Tình hình Ukraine ngày thứ 619

Phan Châu Thành

4-11-2023

1. Tổng chỉ huy quân đội Ukraina, tướng Valery Zaluzhny đã có một cuộc phỏng vấn thẳng thắn trên tờ The Economist về tình hình chiến trường Ukraina hiện nay, bàn về những thành công cũng như thất bại của cuộc phản công mùa hè vừa qua. Theo ông, quân Nga đã có quá nhiều thời gian để chuẩn bị chiến trường, để tính toán các phương hướng tấn công của phía Ukraina, thậm chí đã có đủ thì giờ để xây nhưng lô cốt bê tông kiên cố, kết hợp với hàng triệu quả mìn được rải dọc theo chiến lũy Surovikin, trong khi quân Ukraina không có đủ phương tiện, hơn hết là sự hỗ trợ của không quân và các thiết bị gỡ mìn trên diện rộng. Hơn nữa, chiến trường lúc này đã khác, cùng với sự hiện diện khắp nơi của các drone trinh sát, các cuộc tấn công đều có thể bị phát hiện sớm, rồi tập trung hỏa lực và bẻ gãy.

Bởi vậy, cuộc tấn công – được thực hiện quá sớm dưới sức ép chính trị – đã không đạt được các mục tiêu đề ra, và tuy không nói hẳn ra, nhưng lúc này tiếp tục sẽ là quá hao người, tốn của – phía Ukraina sẽ cần phải tập trung thêm những vũ khí còn thiếu, thay đổi, huấn luyện lại phương pháp tấn công. Ông cũng chỉ ra rằng: “Giống như hồi Thế chiến thứ 1, chúng ta đang rơi vào tình trạng mà công nghệ của cả hai bên khiến cho tình hình chiến trường rơi vào thế quân bằng, không một bên nào đủ sức khuất phục bên kia bằng những trận đánh đẹp, thọc sâu vào lòng địch, nên sẽ tiếp tục giằng co trong thời gian tới” và “cuộc chiến tranh đang biến thành các trận đánh vào cứ điểm, đều đặn và dai dẳng với mục đích tiêu hao sinh lực của đối phương… Cuộc chiến theo kiểu này sẽ có lợi cho phía Nga, bởi nước Nga có nguồn lực to lớn hơn hẳn”, trong khi Ukraina phụ thuộc nhiều vào viện trợ từ nước ngoài.

Đáp lại, người phát ngôn của điện Kremlin, Dmitry Peskov, phản bác rằng: “Chiến trường không rơi vào giai đoạn quân bình, quân đội Nga vẫn tiếp tục kiên định theo đuổi chiến dịch quân sự đặc biệt và sẽ đạt được những mục tiêu đề ra. Chính quyền Kyiv từ lâu đã không hiểu rằng, việc Ukraina có thể thắng trên chiến trường là điều không tưởng. Ngày nào mà họ sớm hiểu ra điều đó, thì ngày đó sẽ mở ra những khả năng mới hơn”.

Các nhà phân tích độc lập cũng đồng ý với tướng Zaluzhny, đồng thời còn chỉ ra rằng, việc chia quân hai mũi tấn công ở Zaporizhna và Bakhmut là sai lầm của phía Ukraina. Theo họ, nên chỉ tập trung cho chiến trường Bakhmut, bởi ở nơi đó, quân Nga mới tiến vào khu vực và chưa kịp chuẩn bị chu đáo các hệ thống phòng ngự. Không quân vẫn là điểm yếu chết người của phía Ukraina và việc chậm trễ chuyển giao máy bay cũng như là các vũ khí tiên tiến đã dẫn tới sự thất bại của cuộc phản công – thế nên lỗi lớn nhất ở đây lại thuộc về các nhà chính trị – chứ “những người lính Ukraina đã làm những gì có thể trong khả năng của họ”. Một điểm sáng cũng được chỉ ra, đó là pháo binh Ukraina đã có nhiều tiến bộ đáng kể, tuy số lượng vẫn ít hơn nhiều so với phía Nga, nhưng lại chính xác và hiệu quả hơn, khiến sự áp đảo về pháo binh “1 trên 10” của Nga như hồi đầu cuộc chiến “đã không còn tồn tại nữa”.

2. Trên chiến trường Avdiivka, chỉ huy Nga vẫn cố gắng tỏ ra là “sẽ giành được chiến thắng” bất chấp những tổn thất khổng lồ. Đã có tới 197 xe tăng, xe bọc thép Nga chính thức có bằng chứng “bị phá hủy” và 18 phương tiện khác “khả năng bị phá hủy cao” từ 9-10-2023 tới nay, chỉ ở riêng mặt trận này. Trên thực tế, con số đó còn có thể còn cao hơn nhiều, vì không phải trận chiến nào cũng được drone ghi hình lại:

Ngày lại ngày, thêm nhiều phim ảnh về các cuộc tấn công thất bại của quân Nga, nhưng các chỉ huy của họ dường như không quan tâm tới mạng lính, tiếp tục đưa họ vào nơi “chết chắc”.

Bộ Quốc phòng Anh cũng đã thừa nhận: hàng ngàn lính Nga đã bỏ mạng trong các cuộc tấn công vào Avdiivka cùng ít nhất 200 phương tiện, khiến chiến trường này trở thành nơi tổn thất lớn nhất của phía Nga kể từ đầu cuộc chiến:

Sau hơn một tháng giao tranh, quân Nga tuy chiếm được một số vị trí nhưng không sao phá vỡ được hệ thống phòng thủ của phía Ukraina:

Ngay cả các nguồn Nga cũng không đưa được những tin tức tốt cho họ về chiến trường này:

Tuy vậy, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, quân Nga vẫn đang chuẩn bị lực lượng để tiếp tục chuẩn bị tấn công lần thứ 3 trên diện rộng vào Avdiivka:

Tỷ lệ thắng trong các trận “pháo đấu pháo” của phía Ukraina ngày càng cao, quân Nga đã đánh mất lợi thế về hỏa lực sau 18 tháng xâm lược:

https://twitter.com/i/status/1720849933937291549

https://twitter.com/i/status/1720848273831792936

https://twitter.com/Heroiam_Slava/status/1720827898028839048

Những người lính Ukraina trong khu vực nhà máy Coca, nơi được cho là mục tiêu tiếp theo của Nga trên con đường bao vây thành phố. Chưa có bất kỳ một chiến sự nào nổ ra tại đây.

https://twitter.com/i/status/1720756205297995956

https://twitter.com/i/status/1720847985590820940

Không quân Nga vẫn ném bom Avdiivka hàng ngày và đây là lực lượng hiệu quả nhất trong quân đội Nga:

Quân đội Ukraina bên trong Avdiivka chờ giặc tới:

https://twitter.com/i/status/1720837610032038117

3. Không chỉ muốn chiếm Avdiivka, quân Nga lại mở cả cuộc phản công vào Vuhledar, nơi mà họ từng thảm bại hồi tháng 2-2023. Với phía Nga, vị trí này cực kỳ quan trọng, bởi chỉ khi đó mới có thể sử dụng tuyến đường sắt đi ngang qua khu vực này để tiếp tế cho chiến trường Zaporizhzhia, nhất là khi cầu Kerch liên tục bị tập kích, khiến việc tiếp tế trở nên khó khăn hơn nhiều so với trước.

Nhưng như thường lệ, tổn thất rất lớn mà chưa thu được gì:

Thêm nhiều hình ảnh về các phương tiện của Nga bị phá hủy:

ISW công nhận thông tin này:

4. Bản đồ xung quanh Bakhmut lúc này, cũng cho thấy các tiến bộ của quân Ukraina trong những ngày vừa qua rất nhỏ:

Một trận đánh nhìn tự bộ binh Ukraina ở Bakhmut:

Vị trí của Nga bị tấn công:

Đoàn xe tiếp tế của Nga bị drone tự sát Ukraina tóm được:

5. ISW cho rằng vẫn có những cuộc đụng độ ở Robotyne, nhưng rõ ràng cuộc phản công của Ukraina đã không còn trên quy mô lớn như trước. Những đơn vị chủ chốt đều được rút ra để nghỉ ngơi và bổ sung lực lượng:

Khu vực này được drone tuần tiễu nghiêm ngặt tới mức, khi 4 lính Nga chỉ định di chuyển trong chiến hào vào lô cốt là bị drone tự sát phát hiện ngay rồi tiêu diệt:

Chỉ cần lộ vị trí cái là cái chết đến liền:

Hai xe bọc thép của Nga bị phá hủy:

Thêm hình ảnh pháo của Nga bị bắn hạ sau các cuộc đấu pháo:

Thiếu phương tiện dọn mìn, phía Ukraina dùng cả drone tự sát để phá, tại khu vực ngay sau hệ thống “răng rồng” của Nga ở ngoại ô Verbove:

6. Sau hơn một tháng tấn công ở Kupyansk, bất kể nguồn Nga hô hào về những “chiến thắng”, tất cả những gì họ thu được là khoảng 6km2

…dù thường trực tập trung một lực lượng lớn quân đội tại đây, lên tới 100.000 lính.

Ngay cả nguồn Nga cũng lại tiếp tục chỉnh sửa lại bản đồ, cho thấy chiến trường không có nhiều thay đổi:

Cảnh xe tăng Nga chiếm được một vị trí của phía Ukraina:

…nhưng lại bị đánh bại sau đó:

Những gì còn lại của một chiếc xe tăng T-80 BV của Nga:

Lúc này, quân Nga đang phải dừng tấn công lại trên mặt trận Kupyansk – Yahidne để tập hợp:

Không quân Nga sử dụng bom FAB-500 phá cầu:

7. Có nhiều thông tin và phim cho thấy, tàu tên lửa nhỏ “Ascolt” của Nga vừa bị bắn trúng ở Crimea. Sau các vụ tấn công của Ukraina vào quân cảng Sevastopol, phía Nga đã phải sơ tán toàn bộ các tàu chiến tại khu vực này. Tàu này mới được đưa vào sử dụng năm 2021, vừa quay trở lại thì bị trúng luôn:

8. Bắc Triều Tiên đã phải đóng cửa thêm hơn 10 đại sứ quán trên toàn thế giới trong những ngày qua vì tình hình kinh tế bi đát, do đó, sẽ tăng thêm khả năng họ tiếp tục bán vũ khí cho Nga. Theo ước tính của Bloomberg, trong đợt chuyển giao 1 triệu viên đạn pháo vừa qua cho Nga, Bắc Triều Tiên thu về hơn 1 tỷ usd, vốn đang rất cần thiết cho quốc gia này để duy trì hoạt động.

9. Cựu tổng thống Nga Medvedev tiếp tục sự nghiệp phỉ báng mọi thứ xung quanh, lần này thì cho rằng Ba Lan “cũng là phát xít” và tuyên bố: “Chúng tôi coi Ba Lan chính xác như một kẻ thù lịch sử”.

10. Theo đài NBC, các quan chức Mỹ và EU đang tiến hành đàm phán với chính phủ Ukraina về một khả năng thỏa thuận chấm dứt chiến tranh với Nga. Từ đầu cuộc chiến tới nay, Mỹ đã chi 43,9 tỷ usd để viện trợ cho họ và sẽ chi thêm khoảng 5 tỷ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, tổng thống Ukraina Zelensky đã bác bỏ nguồn tin này: “Không có ai gây sức ép lên chúng tôi để đàm phán với Nga cả” ngay trong buổi đón tiếp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Ursula von der Leyen tại Kyiv. Bà von der Leyen đang có buổi thăm và làm việc tại đây, bàn về việc hỗ trợ Ukraina về những cải cách về quản lý, kinh tế cũng như chính trị.

…cũng như kế hoạch hỗ trợ 50 tỷ euro cho Ukraina trong 4 năm tới để đầu từ vào cải cách và tái thiết:

Bà cũng đã phát biểu trước Quốc hội Ukraina về “cuộc chiến đấu không chỉ cho tự do, dân chủ và tương lai của Ukraina. Mà còn của cả châu Âu nữa”.

https://twitter.com/i/broadcasts/1jMJgmVvEAlKL?fbclid=IwAR0yu2bN7GuWWQYoKdvhW8H9pNP0kd9ogMqpxxIlheIKT1ZWfL3m0rQHRnI

Một điều khác biệt lớn giữa phương Tây và Nga, đó là sự thẳng thắn trước thất bại. Các chuyên gia của họ luôn hiểu được cần phải sẵn sàng mổ xẻ, phân tích sai lầm để rút ra bài học kinh nghiệm, cũng như không ngại ngùng khi nói về điều đó, không ai bị bắt bớ, bỏ tù khi lên tiếng chỉ trích lãnh đạo. Ngược lại, “các lãnh tụ vĩ đại” của “nền văn hóa Nga” luôn luôn đúng, luôn luôn “vĩ đại” bất chấp hàng trăm ngày thây lính phơi đầy đồng trong một cuộc xâm lược vô nghĩa, còn ai dám nhắc tới lỗi lầm là sẽ ngồi tù. Nhưng cũng bởi vậy, các lãnh tụ sẽ luôn luôn ngập ngụa trong dối trá, dẫn tới kết quả là cả một xã hội đói nghèo, kém văn hóa, rồi lại phải tìm đường trốn sang phương Tây, nơi hết lời chửi rủa hàng ngày.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây