Trang chủ Bài Trên Mạng Lá thư cuối cùng của tử tù Lê Văn Mạnh gửi lại...

Lá thư cuối cùng của tử tù Lê Văn Mạnh gửi lại gia đình

Nguyễn Xuân Diện

23-10-2023

Lời dẫn: Sáng nay các em của Tử tù Lê Văn Mạnh đã đến trại giam đòi bức thư cuối cùng và bản ghi âm lời nói cuối cùng mà Lê Văn Mạnh gửi lại bố mẹ và gia đình, theo quy định của pháp luật. Trại giam đã giao lại bức thư cuối cùng (đăng toàn văn cùng hình ảnh dưới đây). Gia đình đã nhận bức thư. Nhưng bản ghi âm lời của Mạnh chỉ là một câu chào với vài giây, sau đó là tiếng lẹt xẹt, gia đình không nhận và yêu cầu phải giao toàn bộ cuốn băng ghi âm đầy đủ, trọn vẹn.

Toàn văn bức thư cuối cùng của Lê Văn Mạnh gửi gia đình:

“Bố Mẹ kính nhớ!

Bố Mẹ ạ hôm nay nhà nước đưa con đi thi hành án. Con viết về cho bố mẹ vài dòng!

Đầu thư con mong bố mẹ và các em cùng hai con Kiên, Ngà ở lại phải giữ gìn sức khỏe và con luôn cầu mong cho những gì tốt đẹp nhất đến với gia đình ta. Còn với con, chết nhẹ như lông hồng, không có gì bố mẹ phải lo buồn nhiều. Con không làm gì nên tội cả nên con không có gì phải hổ thẹn với lương tâm cả. Con chết rồi, Bố Mẹ và các em, các con vẫn phải tiếp tục giúp con kêu nỗi oan này lên các cơ quan pháp luật của nhà nước đến cùng. Cho đến khi nào con được minh oan thì thôi, vì con bị giết oan thật sự bố mẹ ạ! Hết đời bố mẹ chưa kêu được oan cho con thì đến đời các em, các con phải kêu cho kỳ bằng được.

Bố Mẹ à. Bố Mẹ sinh con ra, chưa một ngày đáp đền được công ơn dưỡng dục của Bố Mẹ, còn đem đến cho bố mẹ và gia đình bao oan trái. Con đau buồn lắm và không cam tâm bố mẹ ạ.

Con cảm ơn bố mẹ và toàn thể gia đình ta luôn bên con trong thời gian vừa qua. Con gửi lời chào đến các chú bác cô dì anh em trong toàn thể gia đình ta.

Con của Bố Mẹ

Lê Văn Mạnh”.

Ảnh trên mạng

***

Ông Nguyễn Hòa Bình: Năm 2023, chưa phát hiện trường hợp kết án oan người vô tội (VNN)

Thu Hằng

15-10-2023

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định: Trong năm 2023, các vụ án hình sự đã được xét xử bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình vừa báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước về công tác của các tòa án trong năm 2023.

Phạt tù chung thân 8 bị cáo phạm tội tham nhũng

Báo cáo kết quả giải quyết, xét xử nhiều loại vụ việc, ông Nguyễn Hòa Bình cho hay, từ ngày 1/10/2022 đến ngày 30/9/2023, các tòa án đã thụ lý hơn 606 nghìn vụ việc, giải quyết 89,16%; cao hơn năm trước 0,26%.

So với năm 2022, số vụ việc đã thụ lý tăng; song tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của tòa thấp hơn năm trước và đáp ứng yêu cầu mà Nghị quyết Quốc hội đề ra (không quá 1,5%).

Trong đó, giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, các tòa án đã thụ lý hơn 96 nghìn vụ với gần 183 nghìn bị cáo; giải quyết, xét xử đạt tỷ lệ 98% về số vụ và 96,35% về số bị cáo. Con số này cao hơn năm trước, vượt 10% so với chỉ tiêu; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy đáp ứng yêu cầu mà Nghị quyết Quốc hội đề ra (không quá 1,5%).

Riêng thụ lý, xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ, các tòa án đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm đối với 3.730 vụ với 8.670 bị cáo; đã xét xử 3.197 vụ với 6.417 bị cáo.

Trong đó, tuyên phạt tù chung thân đối với 10  bị cáo; xử phạt tù từ trên 15 năm đến 20 năm đối với 73 bị cáo; tù từ trên 7 năm đến 15 năm đối với 475 bị cáo; tù từ 3 năm đến 7 năm đối với 1026  bị cáo; tù từ 3 năm trở xuống đối với 1986 bị cáo; còn lại là các hình phạt khác. So với năm 2022, số vụ thụ lý, cả bị cáo, xét xử đều tăng.

Riêng về tội về tham nhũng, các tòa án đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm đối với 747 vụ với 1.800 bị cáo; đã xét xử 562 vụ với 1.207 bị cáo.

Trong số bị cáo phạm tội về tham nhũng đã xét xử sơ thẩm, các tòa án tuyên phạt tù chung thân 8 bị cáo; xử phạt tù từ trên 15 năm đến 20 năm đối với 50 bị cáo; tù từ trên 7 năm đến 15 năm đối với 170 bị cáo; tù từ 3 năm đến 7 năm đối với 308 bị cáo; tù từ 3 năm trở xuống đối với 365 bị cáo; còn lại là các hình phạt khác. So với năm 2022, thụ lý tăng 170 vụ với 401 bị cáo…

Ông Nguyễn Hòa Bình cho rằng, các vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ mà các tòa án đã xét xử chủ yếu phạm các tội về “Tàng trữ vận chuyển hàng cấm”, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Sản xuất, buôn bán hàng cấm”, “Tham ô tài sản”, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”…

Các tòa án đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản lớn của Nhà nước; chú trọng quyết định tịch thu tài sản do phạm tội mà có, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, các biện pháp tư pháp và các hình phạt bổ sung nhằm đảm bảo thu hồi tài sản của Nhà nước đã bị chiếm đoạt hoặc thiệt hại.

Trong năm qua, các tòa án đã tuyên thu hồi tiền, tài sản đối với 216 vụ với 761 bị cáo trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ với số tiền và tài sản trên 1.859 tỷ đồng; có 163 vụ với 631 bị cáo đã khắc phục hậu quả nộp lại tài sản chiếm đoạt trên 490 tỷ đồng.

Trả hồ sơ để điều tra bổ sung 3 vụ án diện Trung ương theo dõi

Các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo được các tòa án tổ chức xét xử nghiêm túc, đúng tiến độ, đúng pháp luật, theo tinh thần không có vùng cấm và không có ngoại lệ.

Các tòa án đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 21 vụ án, đã xét xử 17 vụ án, quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung 3 vụ án (trong đó có 1 vụ được thụ lý lại); thụ lý theo thủ tục phúc thẩm 15 vụ án, đã xét xử 12 vụ án và thụ lý theo thủ tục giám đốc thẩm 2 vụ án, đã xét xử 1 vụ án.

Các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo được đẩy nhanh tiến độ, xử lý nghiêm minh, bảo đảm đúng tiến độ, yêu cầu.

Các tòa án đã phối hợp tốt với liên ngành tố tụng ở Trung ương chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo như: vụ án Nhật Cường, Tân Hiệp Phát, Việt Á, Tân Hoàng Minh, vi phạm về đấu thầu tại Bệnh viện Bạch Mai, Viện tim Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Vụ án FLC, vụ án chuyến bay giải cứu…

Qua đó, đã xử lý nghiêm nhiều vụ án gây ra thiệt hại đặc biệt lớn, gây bức xúc lớn trong xã hội, được đông đảo dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, các tòa án cũng đã đưa ra xét xử kịp thời và tuyên án nghiêm khắc các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Các tòa án đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 12 vụ với 79 bị cáo, đã xét xử 10 vụ với 68 bị cáo lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để có hành vi trục lợi, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Trong đó, các tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt chung thân, tử hình đối với 5 bị cáo; xử phạt tù từ 15 – 20 năm đối với 2 bị cáo; từ trên 7 năm đến 15 năm đối với 11 bị cáo; tù từ trên 3 năm đến 7 năm đối với 22 bị cáo; tù từ 3 năm trở xuống đối với 16 bị cáo, còn lại là các hình phạt khác.

Theo Chánh án TAND tối cao, qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự cho thấy, năm 2023, số lượng các vụ án mà các tòa án thụ lý tiếp tục tăng với tính chất, mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng, quy mô tổ chức chặt chẽ, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh.

Với việc triển khai thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp đề ra trong thời gian qua, các vụ án hình sự đã được xét xử bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội.

Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được bảo đảm theo hướng thực chất, hiệu quả. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Các trường hợp cho hưởng án treo được cân nhắc kỹ lưỡng; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm đúng pháp luật, phát huy ý nghĩa nhân văn, tạo điều kiện cho người bị kết án được tự cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát, giáo dục của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Bình Luận của Môt Công Dân Khả Kinh Về bản chất nền tư pháp của chế độ hiện hành

    Có thể rất lâu nữa chúng ta mới thấy hết ý nghĩa lịch sử của sự kiện Đồng Tâm.

    Toàn bộ sự kiện gồm cả phiên tòa và bản án tòa Hà Nội sắp tuyên, cũng như phiên tòa và bản án cuối cùng sau này, sẽ lột trần bản chất phản động, bất lương, man rợ của chế độ hiện hành.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, chế độ hiện hành chỉ là một đám tà quyền phản động, mượn tòa án, cảnh sát, quân đội để đàn áp man rợ những người dân thấp cổ bé họng.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, từng người dân và mọi người dân sống dưới chế độ này, hết thảy không ai được an toàn, cả tài sản lẫn tính mạng. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu họ đều có thể bị biến thành những cụ Kình, ông Hiểu. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, chỉ cần chính quyền muốn, chỉ cần đám lợi ích thân hữu muốn, đất đai, tài sản và cả tính mạng của họ có thể bị cướp bóc, bị tước đoạt trắng trợn.

    Có cố hủy hoại luật pháp, cố chà đạp lên công lý cũng không thể hơn được những gì mà chính quyền này đã và đang làm với người dân Đồng Tâm.

    Có cố vạch trần bộ mặt trơ trẽn, vô sỉ của chế độ hiện hành (cùng đám ký sinh trùng của nó), cũng không thể nào bằng những gì chúng đang phơi bày ra ở phiên tòa, ở những tờ báo đồng thanh cùng một giọng “lưỡi gỗ” trong những ngày qua.

    Phiên tòa, bản án và những bài báo đồng ca trên hệ thống báo chí nhà nước những ngày qua sẽ chính là bằng chứng hùng hồn, là lời tố cáo đanh thép nhất mà chế độ hiện hành đang tự tay gửi đến tương lai.
    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy đất nước chúng ta đã từng phải quằn quại trong ách thống trị của một chế độ phản động hại nước, hại dân như thế nào.

    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy dân tộc chúng ta đã từng có những chương đen tối, phải chịu ách cai trị của một chế độ bất lương, man rợ đến cùng cực ra sao.

    Vậy nên, hãy cứ kết án bằng tất cả sự tàn ác, bất lương, man rợ của các người đi. Bản án đó sẽ chính là bản án cho các người, cho chế độ của các người đấy.

    NGUỒN MẠNG

    • "Không ai sống dưới chế độ này sẽ được an toàn cả tài sản lẫn tính mạng"

      Bản chất “phản động, bất lương, man rợ” của chế độ hiện hành!
      và “chế độ hiện hành chỉ là một đám tà quyền, mượn tòa án, … cảnh sát để đàn áp những người dân thấp cổ bé họng” …
      Cảm ơn bạn đã chia xẻ bài viết cho ban đọc Tiếng dân

  2. Võ Văn Kiệt xử tử Nguyễn Văn Bông còn không có được lá thư tuyệt mệnh nữa kia kìa . Và bài vị Võ Văn Kiệt vẫn được thờ ở Yên Tử . Ô Nguyễn Hòa Bình dư xăng trở thành những lãnh đạo tuyệt vời, unless các bác dựa vào body count để tính độ đáng kính trọng . Thế thì NHB thua thiệt lun .

  3. khi, những thằng gian xảo "có bằng chứng" được nắm quyền phán xử thì chỉ có những thằng "hề công lý" mà thôi.

    Nguyện cầu cho vong hồn em Lê Văn Mạnh sớm được siêu thoát; sống khôn, thác thiêng phù hộ cho cha mẹ, vợ con, những người thân trong gia đình; phù hộ cho những người dân vô tội VN; bóp chết những tên quan lại hút máu dân!!!
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!

  4. Lưu vong từ Tây Âu, đọc qua CHỈ MỘT LẦN nhưng toàn thể Tâm bào và Não bào tôi rung động đến tần số cực đại và động não đến cực điểm …

    Tôi chưa thấy BỌN CHÓP MU viết lây 1 DÒNG CHỮ CAO ĐẸP như thế ít nhất ra TẠ LỖI ĂN NĂN trước VỤ VỊT Á ngoáy mũi làm chết cả gần trăm ngàn nạn nhân trong ĐẠI DỊCH siêu vi trun..g c..uốc !!!

    “pháp luật” đang đi với QUỶ ĐỎ MA ĐEN tại Việt Nam HIỆN NAY

    Lời Cuối khi Từ giã Thế giới Trần gian bi thống này mỗi chữ mỗi âm bằng TIẾNG MẸ VIỆT viết cho Cha Mẹ hai con và Người thân xuất phát từ Sâu thẳm Huyền bí và tôi lại càng chắc chắn 100% đây là ÁN OAN TỬ HÌNH với Tử từ LÊ VĂN MẠNH… Lá thư ngắn ngủi một trang chữ gói trọn bao Tình cảm Cao thượng thân thương tha thiết chắc trở thành ÁNG VĂN BẤT TỬ trong Tác phẩm về Dân quyền – Nhân quyền của Việt Nam.
    Thân chúc Tử từ LÊ VĂN MẠNH với ÁN OAN TỬ HÌNH sớm giải thoát dưới Ánh sáng Từ bi và Bác ái của Phật Chúa và yên nghỉ trong Lòng Đất mẹ Việt Nam …

    Luật pháp phải cố làm sáng tỏ THANH MINH cho Tử từ LÊ VĂN MẠNH
    Chớ không phải Cha mẹ Tử từ LÊ VĂN MẠNH vì đó là bất công khủng khiếp

    “Bố Mẹ à. Bố Mẹ sinh con ra, chưa một ngày đáp đền được công ơn dưỡng dục của Bố Mẹ, còn đem đến cho bố mẹ và gia đình bao oan trái. Con đau buồn lắm và không cam tâm bố mẹ ạ.”

    Đa tạ TS Nguyễn Xuân Diện đã gửi Búc thư Vĩnh biệt cuối cùng cũng như Sự kiện tại Viện Hán Nôm bọn Tình báo HOA NAM đã đánh cắp mất tất cả dữ liệu Việt Sử chứng từ về HOÀNG SA-TRƯỜNG SA của Việt Nam tối cần làm bằng chứng trước Toà án Quốc tế
    TRONG KHI bọn “thực dân Pháp đế quốc Mỹ” bảo quản tốt mọi Dữ liệu Việt Sử như Viện Bác cổ Viễn Đông …và giúp cả Việt Nam sau khi đã ra đi

    *****************************

    Thêm một Lời Vĩnh biệt thêm một Lời Chia buồn cùng Gia đình của Người Tử tù án oan vừa bị hành quyết

    *****************************

    Pour une idée, pour une rêverie, pour une abstraction, cette horrible réalité qu’on appelle la guillotine !
    Le Dernier Jour d’un condamné (1829) de Victor Hugo

    Đối với ý tưởng, đối với mơ mộng, đối với trừu tượng, thực tế khủng khiếp này được gọi là máy chém !
    Ngày cuối cùng của một người bị kết án Tử hình
    (Victor Hugo sáng tác viết ra năm Văn Hào tròn 27 Tuổi vào năm 1829)

    How horrible is the idea of their fancied political necessity, to give the frightful reality of the guillotine for an opinion, a reverie, an abstraction !
    The Last Day of a Condemned Man – Victor Hugo

    Cửa huyệt mồ Cháu chẳng mở nữa ra ngoài :
    Thôi nhé Mạnh giải thoát về Thiên thai
    Gặp Văn Cao viết Tiến quân ca nhắn giùm nhé
    Chắc Nhạc sĩ chưa quên dưới Tuyền đài !!!
    Bọn phản bội phản quốc bán Nước :
    Nhân văn Giai phẩm cuộc Trần ai !!
    Kải kách ruộng đất theo Mao Xếnh Xáng
    Kải tạo phá toang Kinh tế Miền Nam quả “thiên tài”
    Cháu nỗi đau thể xác hai mươi năm xiềng xích !!!
    Chẳng là gì so với Nỗi đau Tinh thần oan sai ???
    Lê Văn Mạnh ơi ! Hai mươi năm chân xiềng tay xích
    Trong hành lang tử thần lại án lệnh xử trật do nhân tai
    Nhưng Mạnh hỡi ! Mẹ Bố chị em bên Cháu còn may mắn
    Chưa kể dư luận Toàn Dân Hai mươi năm quá dài
    Giờ thứ 25 cuối cùng Đời Tử tù bất công oan nghiệt
    Tâm tưởng Mẹ Cha Chị em bạn tù kể cả cai ngục đá chai
    Như Trăm triệu Dân Việt gần Tám Thập kỷ
    Trên Đại lộ Kinh hoàng Đêm gần Thế kỷ Dài như đoạn đầu đài !!!
    Máy chém khiến Máu từ Châu thân Cháu Mạnh chắc vun tưới
    Hoa Dân chủ – Bông Tự do – Cánh Dân quyền chắc nở Ngày Mai !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  5. Nếu Lê Văn Mạnh vô tội thì các điều tra viên, công tố viên, thẩm phán có tội.
    Vì vậy, không bao giờ.

  6. Thằng Nguyễn Hòa Bình đâu có thời gian để lo cái sự oan của người ta, nó còn phải lo những khu đất vàng, biệt thự cao cấp.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây