“Im miệng! Đồ ngoan cố”

Phan Thuý Hà

19-10-2023

Tác giả (trái) và ca sĩ Lộc Vàng. Ảnh: FB tác giả

Bảy thanh niên đứng trước vành móng ngựa vì tội chơi nhạc vàng (đàn, hát, nghe hát), Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội xử sơ thẩm trong ba ngày 6-7-8 tháng 1-1971, nay chỉ còn bác Lộc Vàng.

Bị còng tay vào Hỏa Lò tháng 3-1968, ba tháng sau, bác và hai người bạn (Toán, Thành) đang bị giam ở ba chỗ, được gọi lên, bảo: Chúng tôi chưa được nghe các anh hát, bây giờ chúng tôi muốn được nghe các anh đàn và hát những bài các anh thường hát, để cho chúng tôi rút kinh nghiệm trên con đường sáng tác.

Ôi, nghe thế sướng quá. Như vậy là họ hiểu rồi.

Ba thằng được đưa về một buồng, cho ăn sung sướng một tuần lễ. Được hát thoải mái. Cơ thể khỏe mạnh lên.

Ngày 6-9-1968, ô tô đón từ Hỏa Lò đến Nhà hát Lớn. Ông Vụ trưởng Vụ Nghệ thuật trực tiếp chỉ huy máy thu thanh.

Trước lúc hát, Toán (xồm) nhắc: Cẩn thận, mày hát hay quá càng tù nặng. Tôi bảo: Sợ gì, mình hát không hay nó cười mình.

Hát để họ rút kinh nghiệm trên con đường sáng tác. Vậy là họ thừa nhận mình đúng rồi. Mình biết mà, mình có sai đâu.

Trước tới giờ đóng kín cửa lén lút hát trong nhà, vài ba người bạn nghe với nhau. Nay, hát trên sân khấu Nhà hát Lớn, trước mặt là hai mươi chuyên viên âm nhạc – những nhà chuyên môn nghệ thuật của đất nước.

Hát xong một bài, tất cả im lặng, không ai ý kiến gì. Họ im lặng, còn mình cứ hát thôi. Hát hào hứng. Trong ngày hôm đó tôi hát 10 bài.

Hát xong, trả về Hỏa Lò, lại mỗi thằng một buồng.

Ngày hỏi cung hai lần, ngày ba lần, có khi giữa đêm. Sáng hỏi xong rồi, chiều ngồi đó kiểm điểm, tự khai, hết giờ thì về. Ba năm liền. Hát bài này ở đâu, học bài hát này ở đâu, hát những bài gì, lấy tiền đâu tụ tập ăn chơi, ngày này ngày kia tụ tập nhà nào, hát những bài gì, những ai đến nghe nói xấu gì chế độ. Sáng khai cung trong phòng, trưa ra ngồi ngoài hành lang tự khai.

Cho đến ngày xử.

Mang máy ghi âm ra. Phát tiếng hát của tôi hôm ở Nhà hát Lớn.

Trước đó, họ bắt vì nghe người này đồn, người kia đồn; rồi chúng tôi khai thế nào họ biết thế, nhưng chưa có bằng chứng.

Bằng chứng đây. Họ bật máy ghi âm lên.

Phát ra những âm thanh è è à à thiểu não…

Tôi uất không chịu được.

Chuyện bị lừa thì rõ rồi. Tôi uất vì giọng hát của tôi không phải thế.

Sau một đoạn tôi hát họ lại mở đoạn nhạc cách mạng để so sánh. Bản nhạc tôi đầy tạp âm, không rõ tiếng, bản cách mạng hùng hồn rõ nét.

Nhạc vàng là gì? Trong phiên tòa, ông nhạc sĩ ba năm trước chỉ đạo ghi âm cho tôi hát, nay làm giám định âm nhạc, hùng hồn phân tích: Màu vàng là màu hủ hoại bệnh tật, ở bên Anh có một dịch tả không chữa được, nếu để trong đất liền sẽ lan truyền cho người khác, cho nên người ta đẩy các người có bệnh tả ra ngoài khơi để chết chìm ngoài khơi. Chiếc thuyền đó được cắm một lá cờ màu vàng để lan truyền trên khắp thế giới là chiếc thuyền có màu cờ màu vàng không cho cập bến, nếu cho cập bến bệnh dịch tả sẽ lan truyền đến đất nước đó.

Tôi bật dậy: Thưa quý tòa, theo như lời giám định viên nói, màu vàng là màu hủ hoại, bệnh tật thì tại sao lá cờ Việt Nam có ngôi sao màu vàng?

Chánh án rung chuông không cho tôi nói nữa.

Toán xồm lẩm bẩm bên cạnh: Mày chết mất. Tôi điên lên: Chết thì thôi.

Tối, về Hỏa Lò, tôi bị bốn, năm người lao vào đánh chảy máu mũi, máu mồm.

Mày có thích tao thả mày ra không? Ngay ngày mai tao thả mày được ngay. Nhưng chúng mày phải nghe tao.

Các ông muốn chúng tôi như thế nào?

Chúng mày phải cải tạo tư tưởng. Chúng mày hát bài cách mạng. Nếu mày hát nhạc cách mạng, tao sẽ thả mày ra, cho mày lên đài hát và mày phải phát biểu rằng là khi tôi vào trong nhà tù tôi được giáo dục, được huấn thị tư tưởng, tôi cảm thấy nhạc vàng xấu xa, tôi xin từ bỏ nó, tôi xin hát nhạc cách mạng.

Lúc này ở phía bên kia, những người bạn của tôi đang bênh vực tôi, đòi thả tự do cho tôi.

Mà tôi có sai đâu.

Tôi hát. Tôi không làm chính trị. Tôi hát những bài hát tôi yêu thích.

Trong lúc chiến tranh bom đạn, hai bên bắn giết lẫn nhau, tôi hát những bản nhạc trữ tình, hai bên hãy buông súng buông đạn đi, xích lại gần nhau bằng tình yêu con người, thì tôi thành phản động.

Tôi bị án tù 10 năm.

Khi lục soát nhà tôi họ tìm được bức ảnh của Hà Trung Tân tặng tôi trước ngày đi bộ đội. Dòng chữ sau tấm ảnh: “Tạm xa Lộc ngày chúng kéo Tân vào ngục tù”. Bắt luôn Tân. Vì Tân đào ngũ và thỉnh thoảng đến nghe chúng tôi đàn hát. Tội tôi to thêm, làm cho một người đi bộ đội trốn về nghe nhạc vàng rồi đào ngũ. Tân bị kết án 8 năm tù. Sắp tới ngày ra tù, Tân ăn phải nấm độc, bị bệnh đường ruột, về nhà thì mất. (Bảy người ăn một nồi nấm, bốn người chết tại chỗ, một người hôm sau chết, còn Tân và người nữa chết khi đã về nhà).

Vào tù, chúng tôi được phân vào toán mộc. Nửa năm sau, sáu thằng vào đội văn nghệ, hát nhạc cách mạng, diễn kịch bắn giết Mỹ ngụy. Tôi không chịu tham gia.

Tôi bị đẩy sang toán làm gạch. Gánh đất lên thấu, lên quả, ấp lên thành núi, lấy kéo thái mỏng, xả dần. Tôi thèm hát quá. Nhìn quanh không thấy ai, tôi vạch đất hé mồm hát. Hát cho đất nghe.

Một lần tôi buột miệng hát: Đảng của tôi ơi, người đã cho tôi sáng mắt sáng lòng.

Ai đó nghe được, báo cáo giám thị.

Sau trận đòn, là cùm chân, biệt giam.

Mày chống không vào đội văn nghệ, mày hát câu đó có ý gì.

Bên kia bức tường là một tử tù.

Anh Lộc ơi, sáng mai đến phiên em rồi.

Anh hát tặng em một bài được không.

Đêm đó tôi hát cho người tử tù. Hát tiễn một người ngày mai về thế giới bên kia. Tôi mong tiếng hát của mình sẽ làm cho người đó được thanh thản.

“Tôi xa Hà Nội năm lên mười tám khi vừa biết yêu. Bao nhiêu mộng đẹp yêu thương thành khói bay theo mây chiều. Hà Nội ơi nào biết ra sao bây giờ. Ai đứng trông ai ven hồ. Khua nước chơi như ngày xưa…Tôi xa Hà Nội năm em mười sáu xuân tròn đắm say. Đôi tay ngọc ngà dương gian tình ái em đong thật đầy…”

“… Hôm nay Sài Gòn bao nhiêu tà áo khoe màu phố vui. Nhưng riêng một người tâm tư sầu não đi trong bùi ngùi”.

– Anh Định, anh Định… tôi gọi với theo người đàn ông đang đạp xe, đèo sau xe hộp đồ làm mộc.

Anh không đi làm nữa, chở tôi về nhà anh. Mẹ già nằm bệnh và người cha bị điếc. Anh ra tù và cũng đang trong thời hạn bốn năm mất quyền công dân.

Tôi vào Quy Nhơn tính làm bánh mì kiếm chút tiền về cưới vợ nhưng việc không thành, phải ở trong túp lều trên núi, đốt than kiếm tiền mua vé vào Sài Gòn tìm họ hàng xem có cách gì không. Hai anh em lên căn gác xép, tôi hát cho anh nghe Lá đổ muôn chiều. Đêm xuống, sợ công an đến kiểm tra giấy tờ, tôi không dám ngủ lại nhà anh.

Anh chở tôi về nhà chú tôi, trên đường đi về, trong túi tôi có 20 đồng vì mới bán bộ quần áo và cái chăn mang đi, tôi lặng lẽ nhét vào túi quần anh 10 đồng. Hôm sau tôi về Hà Nội và không gặp lại anh nữa. Mãi lâu sau, từ Mỹ anh gửi về cho tôi bộ sách Thép Đen. Trong tù, thời gian ở toán mộc tôi nằm cạnh anh nhưng đâu biết rõ về anh – chính là Đặng Chí Bình.

Nhiều đêm tôi đi hát, vợ tôi bế con đi theo. Có người bạn mắng cô ấy, trời gió rét mày để con ở nhà chứ đi theo thằng Lộc làm gì, ở nhà nghe nó hát không biết chán à. Vợ tôi rơm rớm nước mắt, không phải em đi nghe nhà em hát, mà em đi theo chẳng may anh bị bắt một lần nữa em còn biết đường đi tiếp tế.

Năm 2002, 200 nghìn đồng là số tiền rất lớn với chúng tôi. Người ở quán cà phê gọi, chú lên hát hai bài của Đoàn Chuẩn, cháu gửi chú 200 nghìn. Vợ sắp chết, không biết làm thế nào, tôi lừa vợ, cho vợ uống thuốc ngủ, bảo thằng con trai ở nhà trông mẹ, bố đi kiếm tiền. Tôi lên sân khấu hát trong tâm trạng đó.

… Một buổi tối, có người khách đến quán Lộc Vàng nghe hát, người đi cùng giới thiệu cho tôi biết anh là một nhạc sĩ, con trai của người nhạc sĩ trong phiên tòa năm xưa.

Tôi nghĩ là anh có biết.

Bị can Nguyễn Văn Lộc ước mơ gì? – Ông chánh án hỏi để tôi bộc lộ tư tưởng.

Tôi ước mơ đất Bắc Việt Nam phát triển đường lối văn hóa nghệ thuật theo đà phát triển thế giới, mỗi quán cà phê có một dàn nhạc sống, nếu không có dàn nhạc sống thì có bộ máy thật hay để người dân ngoài giờ lao động ngồi uống cà phê thưởng thức âm nhạc, trong lúc thưởng thức âm nhạc có đèn màu mờ mờ.

Ông nhạc sĩ cắt lời:

Đèn xanh đèn đỏ là đèn dâm ô trụy lạc. Nhạc xập xình là nhạc giật gân của đế quốc. Bọn này có tư tưởng ước mơ bơ thừa sữa cặn của chế độ Mỹ Ngụy.

49 năm sau, trên sân khấu Nhà hát Lớn, con trai tôi đệm đàn cho tôi hát, những bài hát đó.

***

Nhạc sĩ Tô Hải, người đã tham dự phiên tòa năm đó, thuật lại:

Chánh án: – Anh có nhận là đã đánh nhạc của tư sản, là đồi truỵ không?

Toán xồm: – Dạ! Thưa quý toà, con chỉ đánh những gì in trên đĩa của Liên Xô, của Tiệp Khắc, của Cộng Hoà Dân Chủ Đức thôi ạ!

Chánh án: – Anh nói láo! Thế Paloma, Santa Lucia là của ai?

Toán Xồm: – Dạ! Paloma là của nước bạn Cu Ba ạ! Còn Santa Lucia là dân ca Ý ạ! Nhà xuất bản của nhà nước đã in và sân khấu nhà nước đã có nhiều ca sỹ biểu diễn ạ!

Chánh án: – Vậy anh có biết cha cha cha là cái gì không?

Toán Xồm: – Dạ! Có ạ!! Đây là một nhịp điệu xuất xứ cũng tại nước bạn Cu Ba ạ!

Chánh án: – Thế còn Tango bleu chắc anh cũng đổ cho Cu Ba hết hả?

Toán xồm: – Dạ không! Tango là một điệu nhảy Ác-giăng-tin nhưng đã được quốc tế hoá. Vừa rồi đoàn xiếc Tiệp Khắc sang ta và các nước XHCN đều sử dụng cả ạ!

Chánh án: – Nhưng người ta đánh khác, còn anh đánh khác. Đừng có ngụy biện!

Toán Xồm: – Dạ! Đánh y hệt ạ! Chỉ có thua họ về nhạc cụ, nhạc cụ họ tốt hơn… chứ nếu chúng con có đầy đủ nhạc cụ như họ thì chúng con chẳng thua gì họ cả ạ!

Chánh án: – Anh hãy im miệng! Đồ ngoan cố!

Và cứ như vậy, suốt phiên tòa Chánh án chỉ sử dụng câu “Im miệng! Đồ ngoan cố” để cắt lời người bị buộc tội. Không hề có ai bào chữa.

Bình Luận từ Facebook

16 BÌNH LUẬN


  1. Ôi đứt ruột đau lòng ấn bản mới phim ĐẤT RỪNG PHƯƠNG NAM kể về Bác Ba Phi !
    ********************

    Ôi đứt ruột đau lòng quá Bác Ba Phi !
    Nay người đóng Bác, mặt thịt béo phì
    Khiến Huyền thoại Bác – thành bác ba trợn !!!
    Lại mặc áo dài Tàu giống loài Chim di !
    Để râu xồm Hồi Mãn Thanh + nút áo khựa
    Đứt ruột đau buồn cho Bác quá đi !!!
    Giết Bao dung Hào phóng Rộng lượng Nam Bộ
    Tài chết Trần Thành tử cấm gen Trương F..i
    Ấn bản mới Bác Ba Phi thành chú Ba Trợn !!
    Hư cấu điện ảnh mùi Hồng Kông y hệt i !
    Chiêu Thiếu Lâm thòi ra thay đòn Võ Việt
    Độc cước Đại hiệp mất cả hai chân chì
    “Cẳng ba” lủng lẳng múa chưởng Độc thủ
    “Bắn” thủng màng trinh giả như nhậu Kim Chi
    Đúng xã hội đen giành ăn như Thiên Địa Hội
    Vì sao Nghĩa Đoàn Hòa Hảo – Cao Đài lại cố quên đi !

    Chắc chống ‘cộng phỉ’ Mao Xếnh Xáng nên chúng chém đi
    Ngay cả Phan Bội Châu + Việt Nam Quang Phục Hội *****
    Tuyên giáo kiểm duyệt Việt sử Cận đại đánh đì
    Phim bản mới Bác Ba Phi ơi thành Ba Trợn !
    Chú thoòng ba Tàu “sủa” như Tào Tháo phản ** AQ !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    ** Tiểu thuyết Lỗ Tấn : AQ Chính Truyện – Hãy tỉnh táo mà sống!

    ***** “Viết sử, cốt là viết sự thật”
    – Giáo sư Nguyễn Thế Anh

    Theo cuốn sách “Việt Nam thời Pháp đô hộ” do nhà xuất bản Khoa Học Xã Hội tái bản năm 2017 của Giáo sư Sử học Nguyễn Thế Anh, Trường Cao học Thực hành (EPHE) vừa tạ thế tại Toulouse (Pháp) ngày 19-3-2023, hưởng thọ 87 tuổi. Nguyên Viện Trưởng Viện Đại Học Huế trước 1975

    Theo Giáo sư Nguyễn Thế Anh thì đầu Thế kỷ 20 ở Việt Nam có tới 70-80 Hội ngầm chống Pháp
    Cụ Phan Bội Châu năm 1912 lập ra “Việt Nam Quang Phục Hội” và hội kín nầy suốt 13 năm hoạt đông đã thông qua bắt tay với các hội kín nhỏ lẻ khác để chống Pháp, chứ không riêng gì bắt tay với Thiên Địa hội hay Nghĩa Hoà đoàn… cho tới khi cụ Phan bị Pháp bắt năm 1925.
    Vì vậy việc không nhắc đến “Việt Nam Quang Phục Hội” mà chỉ nhấn mạnh hai hội kín từ Tàu trốn sang nương náu ở Việt Nam, là không công bằng với các hội kín khác cũng yêu Nước Việt, nhất là với Hội lớn như “Việt Nam Quang Phục Hội” của cụ Phan Bội Châu.

    Sử gia Nguyễn Thế Anh: Tinh hoa gửi lại
    VIỆT ANH (VIỆN NGHIÊN CỨU HÁN NÔM)
    26/03/2023
    https://cuoituan.tuoitre.vn/su-gia-nguyen-the-anh-tinh-hoa-gui-lai-20230323092436564.htm

    Nhà viết Sử Nguyễn Thế Anh từng giảng dạy các Đại học Huế, Sài Gòn, Sorbonne, Singapore, Harvard… Nguyễn Thế Anh chủ trì một trung tâm khảo cứu giữa Paris về lịch sử và văn minh bán đảo Đông Dương

    Tô Thanh Phương – Đất Phương Nam
    Sáng tác: Lư Nhất Vũ & Lê Giang
    Trình bày: Tô Thanh Phương

    https://www.youtube.com/watch?v=Mbo7Pbf8oyE

    5 807 267 vues 30 sept. 2012

    Đất Phương Nam
    ********

    Nhắn ai đi về miền Đất Phương Nam,
    Trời xanh mây trắng, soi dòng Cửu Long Giang.
    Mênh mông rừng tràm, bạt ngàn dừa xanh,
    Từng chang đước đong đưa, nhớ người xưa từng ở nơi này.
    Cho ta thêm yêu dấu chân ngàn năm đi mở đất,
    Cho ta thêm yêu bầy chim sáo sổ lồng.

    Còn đâu đây tiếng vó ngựa phi,
    Mà ngỡ con tàu vỗ sóng bờ xa.
    Nỉ non sao tiếng nhạn kêu chiều,
    Buồm xuôi vô phương Nam phiêu bạt theo thủy triều.
    Dẫu trải qua thăng trầm giông tố,
    Qua bao cuộc bể dâu,
    Mãi dâng cho đời bài tình ca Đất Phương Nam.

    Chờ trăng lên cất tiếng gọi nhau,
    Đờn khảy tang tình đượm thắm hồn ai.
    Biển xôn xao gió lộng tứ bề,
    Thuyền ai xuôi phương Nam khoan nhặt trôi lững lờ.
    Đã trải qua bao mùa mưa nắng,
    Qua bao cuộc đổi thay,
    Mãi dâng cho đời bài tình ca Đất Phương Nam.

    Cánh chim tung trời về Đất Phương Nam,
    Người xưa lưu dấu in hình thuở mang gươm.
    Bao la tình đời, màu lục bình trôi,
    Hoàng hôn tím ven sông, tiếng hò khoan còn tỏa đôi bờ.
    Lênh đênh mây trôi, khói sương chiều miên man nỗi nhớ,
    Nghe trong âm ba từng con sóng vỗ về.

    Còn đâu đây tiếng vó ngựa phi,
    Mà ngỡ con tàu vỗ sóng bờ xa.
    Nỉ non sao tiếng nhạn kêu chiều,
    Buồm xuôi vô phương Nam phiêu bạt theo thủy triều.
    Dẫu trải qua thăng trầm giông tố,
    Qua bao cuộc bể dâu,
    Mãi dâng cho đời bài tình ca Đất Phương Nam.

    Chờ trăng lên cất tiếng gọi nhau,
    Đờn khảy tang tình đượm thắm hồn ai.
    Biển xôn xao gió lộng tứ bề,
    Thuyền ai xuôi phương Nam khoan nhặt trôi lững lờ.
    Đã trải qua bao mùa mưa nắng,
    Qua bao cuộc đổi thay,
    Mãi dâng cho đời bài tình ca Đất Phương Nam.


  2. TLDV ĐANG KHÓC cho ĐẤT HIẾM
    TLDV ĐANG KHÓC cho NGƯỜI HIẾM
    TLDV ĐANG KHÓC cho ĐẤT HIẾM

    ĐÚNG LÀ Sĩ phu Hà Nội, bác đầu bạc góc bên phải ĐANG QUÁ BẬN TÂM TƯ về vụ thanh trừng nội bộ về ĐẤT HIẾM người đã hiếm MÀ thêm đấu tranh nội bộ AI thắng AI giữa nhiều NHÓM LỢI ÍCH tại Việt Nam trong HIỆN TÌNH địa chính trị ĐẤT HIẾM cực kỳ nguy hiểm VÌ NHỠ nếu Việt Nam lọt vào vòng kiểm soát TÀU CỘNG thế là xong !!!

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/10/Anh-man-hinh-2023-10-19-luc-09.49.01.png

    ĐÚNG LÀ Sĩ phu Hà Nội, bác đầu bạc góc bên phải ĐANG QUÁ BẬN TÂM TƯ về vụ thanh trừng nội bộ về ĐẤT HIẾM người đã hiếm MÀ thêm đấu tranh nội bộ AI thắng AI giữa nhiều NHÓM LỢI ÍCH tại Việt Nam trong HIỆN TÌNH địa chính trị ĐẤT HIẾM cực kỳ nguy hiểm VÌ NHỠ nếu Việt Nam lọt vào vòng kiểm soát TÀU CỘNG thế là xong !!!

    VN bắt các lãnh đạo ngành đất hiếm giữa kế hoạch thách thức sự thống trị của TQ
    Ông Lưu Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE)NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

    Ông Lưu Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE)

    12 phút trước

    Công ty Blackstone Minerals hôm đầu tuần cho hay sẽ tiếp tục đấu giá nhượng quyền đất hiếm ở mỏ Đông Pao của Việt Nam dù lãnh đạo Công ty Cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE) bị bắt tuần trước vì vi phạm quy định khai thác mỏ, theo Reuters.

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cyx149lqxrvo

    Việt Nam bắt hàng loạt lãnh đạo ngành đất hiếm, gây lo ngại về kế hoạch cạnh tranh với Trung Quốc

    https://www.voatiengviet.com/a/7319403.html

    THEO TIN BBC và VOA quả là TIN CỰC KỲ ĐÁNG BUỒN cho Tương lai Đất Nước vì YẾU TỐ ĐẤT HIẾM vô cùng quan trọng cho Việt Nam THU NGẮN và nhất là đi với MỸ-ÂU-NHẬT có dịp LÀM CÚ SIÊU NHẢY VỌT thật sự về công nghệ thông tin chuyển giao công nghệ học hiện đại tiên tiến với MỸ-ÂU-NHẬT+Đài Loan

    Chắc chuyến đi triều cống của chủ tiệm bán NƯỚC võ văn thưởng ĐÃ ẢNH HƯỞNG LÊN cuộc đấu tranh quyền lực giữa nhóm Canh tân thoát Hán..G và nhóm bán NƯỚC thân Tàu ?????????????

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28


  3. Thế giới đảo điên lắm anh khùng ! Chưa hết lại có thêm Quái thai Quái vật ‘Cộng đồng Vận mệnh Chung’
    *****************

    Thế giới đảo điên lắm anh khùng !
    Chưa hết ‘Cộng đồng Vận mệnh Chung’
    Chung chăn chung giường lại khác mộng:
    Cứ như phân tr..âu bầy bọ hung !
    “Ngoại giÁo cây Tre” còng lưng chẳng mỏi
    Đa khoa đa hướng đa cực tiệc tùng
    Cờ máu Bốn sao cạnh quạt Fuc*k Kiến
    Mấy chốc hợp thành 5 Sao cờ chung
    ‘Cộng đồng Vận mệnh Chung’ : “hễnh hảo !”
    Lú vương Vua Tập cứ tưởng anh hùng ?!
    ‘Tề-Vệ Định mệnh Chung’ là thế đó
    Cao hơn “Đối tác Chiến lược Toàn diện” khung !
    Trăm triệu dân đâu mặc cảm bé nhỏ ?
    Tại chính mình tự nhận phận phục tùng

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  4. https://sohanews.sohacdn.com/160588918557773824/2023/10/23/photo-3-16980593990911908693238.jpg

    Nam ca sĩ U60 không cưới vợ sinh con dù được nhiều cô gái ái mộ, sống một mình trong biệt thự dát vàng
    23/10/2023

    http://vanviet.info/wp-content/uploads/2023/10/clip_image00215.jpg

    Tuy thừa nhận yêu nhiều, nhưng ở tuổi 55, danh ca Ngọc Sơn vẫn độc thân. Anh sống một mình trong căn biệt thự dát vàng bề thế ở TP. HCM.

    https://soha.vn/nam-ca-si-u60-khong-cuoi-vo-sinh-con-du-duoc-nhieu-co-gai-ai-mo-song-mot-minh-trong-biet-thu-dat-vang-2023102318120321.htm

    http://vanviet.info/wp-content/uploads/2023/10/clip_image00412.jpg

    Buổi chiều tháng tư năm 1994.

    Một tuần sau anh mất.

    Tôi chạy ra. Sờ tay anh vẫn hơi âm ấm. Tôi vuốt mắt cho anh. Anh Toán xồm ơi, em uất em còn nói được, còn anh không dám nói.

    http://vanviet.info/wp-content/uploads/2023/10/clip_image0087.jpg

    Người ta mang ra cái chiếu đắp lên cho anh. Những tờ tiền phất phơ người đi qua ném xuống.

    ĐỘC TÀI toàn trị HẠI DÂN bán NƯỚC dẫn đến hàng triệu BI THẢM KỊCH và HÀI KỊCH trong suốt 78 NĂM từ 1945 tháng 9 đến nay

    Nay thì những loại xướng ca vô loài như mẽo gốc vịt tuấn ngọc con rể Bố Già phạm duy về Nước ru ngủ khán thính giả KIẾM CẢ BẠC TỶ tiền HÙ…nghĩ mà thương cho Anh TOÁN 15 tù giam + 5 tù tại nhà RỒI CHẾT NGOÀI ĐƯỜNG NGÀOI CHỢ như kẻ không cửa không nhà CHỈ VÌ YÊU Dòng nhạc Nhân bản Nhân văn VNCH Miền Nam – Chính chúng tôi đang và SẼ Người Thắng cuộc hướng về TƯƠNG LAI …

    https://www.youtube.com/watch?v=asuOUzDNMtg

    Nỗi lòng người đi – Lộc Vàng

    Thân chia nỗi khổ đau THỜI ĐẠI của Anh Toán xồm và ANH Lộc Vàng và nhất là đa tạ cảm ơn NHÀ VĂN CHÂN TÂM Phan Thuý Hà chấp bút viết lên THÂN PHẬN NHỮNG CON NGƯỜI LƯƠNG THIỆN và chân thành BẬT MÍ thú nhận BÍ MẬT Tiếng hát tôi cũng có trọng lượng từ thời Tiểu học Đào Duy Từ và Trung học Phan Châu Trinh Đà Nẵng … và những ai là giáo viên sau 1975 giọng ca của tôi tại các buổi học tập chính trị Hè 1975-1979 và nhất là Tiếng ca giải Nhất của tôi tại Sài Gòn do ông Nguyễn Hộ phó bí thư thành uỷ Sài Gòn (và chính vì thế Nguyễn Hộ cũng văng bị thanh trừng trong Câu lạc bộ NGƯỜI KHÁNG CHIẾN CŨ..) trao Giải thưởng (lại cái BẰNG KHEN TO TỔ TƯỚNG …) cho ca khúc tôi trình bày Hà Nội: Niềm tin và Hy vọng của Phan Nhân mà tôi hát mở màn cho trang nhà web 2004 của tôi https://www.hanoiparis.com tại Hội trường Taberd Sài Gòn Xuân 1976 ….

    Nhân đây xin Tưởng niệm ĐOÀN CHUẨN và Anh Toán…

    https://www.youtube.com/watch?v=vFXT4XKCPIg
    MÀU NẮNG CÓ BAO GIỜ PHAI ĐÂU | Đoàn Chuẩn | Lê Dung trình bày


  5. Tháp Bút ơi ! Xin viết giùm tôi lên Trời mây Hà Nội :
    *******************

    Tháp Bút ơi ! Xin viết giùm tôi lên Trời mây Hà Nội :
    Nhắn từ đáy huyệt mồ
    Tôi LÊ ĐÌNH KÌNH từng là bộ đội
    Nửa Thế kỷ qua rồi đầu từng đội nón cối
    Đi dép lốp Hồ, vai mang AK 47 made in china
    Đi đánh phá hoại Bắc-Nam chống Mỹ cứu Tàu
    Rồi sau Hòa bình bị cướp mất hết ruộng vườn vun bồi
    Do Tổ tiên bao đời lưu truyền lại
    Rồi tôi và tất cả các con tôi
    Chẳng còn gì nữa ngay cho cả chính chúng tôi
    Và lẫn cả cho con cháu chúng tôi vào Tương lai mù mịt
    Ngoại trừ hai Lời nguyền Tân Giao Chỉ này:
    “16 chữ dzàng + 4 Dốt !”
    “1 Đai + 1 Đường = 1.000.000 Bẫy” chết ngay !
    Như thiên la địa võng trên Đất Việt giăng đầy…

    Xin đa tạ cảm ơn Tháp Bút ơi !
    Vừa viết giùm tôi Lời trăn trối trên mây Hà Nội khung Trời…

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  6. Sau khi đưa bầy khỉ ra khỏi rừng, đem chúng vào xã hội văn minh, chúng sẽ không hội nhập vào xã hội văn minh đâu, mà ngược lại, sẽ biến xã hội văn minh thành khu rừng của chúng

  7. Thật là kinh khủng và cũng thương cảm với đồng bào miền Bắc, phải ép mình vào
    khuôn khổ hay guồng máy phi nhân CS. mà không thể nào thoát được cả !
    Nói xin lỗi, họ buộc phải sống không phải như một con người nhưng đồng thời họ bị
    đêm ngày nhồi nhét vào tai những tuyên truyền bịa đặt ở miền Nam VN. rằng thì là
    mà nhân dân ta đang rên síết dưới gót giày của đế quốc Mỹ xâm lược v.v và v.v.nên
    họ đành phải cố sức mà sống tuỳ theo… ơn bác ơn đảng ?

  8. Một thời mông muội khốn khổ khốn nạn ( khốn nạn là khó khăn chứ không phải tiếng chửi ! ) .
    Nhớ hồi đọc trang Beauxitvn, có một bác làm chuyên viên ở một viện kể, sau khi mọi người xong công việc thì đóng cửa lén nghe nhạc vàng mN .
    Giờ, khối người dân mB cũng thích nghe nhạc vàng lắm lắm, CA làm sao bắt cho xuể ? Ủa, nhưng mà, nay có cấm nghe nhạc vàng đâu nhỉ ? Sau một tiệc nhậu, người ta hát karaok nhạc vàng làng trên, xóm dưới, lại còn mở to hết cỡ để cả xóm ấp cùng nghe đến nhức đầu, nhức óc . Chả có anh CA nào nhắc nhở cả ! ( hát nhạc vàng chứ không phải nhạc đỏ )
    Hiện ở Sài Gòn, nhiều ca sĩ trẻ thành danh nhờ nhạc vàng, giàu nứt đố, đổ vách . Có người sang Mỹ mua nhà hàng triệu đô nữa chứ . Một số ca sĩ mB, miền Trung vào SG cũng hát nhạc vàng rất thành công .
    Tóm lại thì, đã thích nghe nhạc thì phân biệt nhạc vàng, nhạc đỏ làm gì ? Nhạc nào đem lại cảm xúc cho người nghe, người ta cứ nghe Thế thôi ! Còn loại nhạc nào đem lại nhiều cảm xúc cho người nghe thì loại nhạc đó sống bền bỉ trong lòng quần chúng, chả cần phân biệt nhạc “cao cấp” với “thấp cấp”. có ích gì ?!

  9. Một thời mông muội, khốn khổ khốn nạn ( khốn nạn là khó khăn, chớ không phải tiếng chửi đâu nhá ) . Nhớ, hồi đọc trang beauxitvn, có bác làm việc trong một viện, kể, chúng tôi, buổi tối sau khi xong việc thì lén mở nhạc vàng nghe . Hì hì, trí thức cũng thích nghe nhạc vàng lắm nhỉ .
    Giờ, người khối người mB cũng thích nghe nhạc vàng lắm lắm . CA bắt sao cho xuể ?! Ủa, nhưng mà có còn cấm nghe nhạc vàng nửa đâu .
    Chỉ tội cho bác Lộc Vàng đi trước thời đại sớm quá nên phải chịu mười năm lao lý thật oan uổng .

    • Người dân hải ngoại nên hòa hợp với họ, tất nhiên, theo những đk họ đặt ra . Trí thức hải ngoại cũng mong muốn hợp lưu với “Việt Cộng” rùi đó -só zi, xài lại từ của Nặc Danh 21/10/2023 at 9:02 am, chớ hổng phải có ý đó . Tớ biết rõ Cộng Sản chân chính là đáng tự hào, nhưng “Việt Cộng” là 1 từ miệt thị .

  10. Các cụ nhà tôi (nay đã điếc đặc, nói khó) bảo rằng cần có những bài về phiên tòa xử địa chủ.
    Đối thoại giữa “tòa”+”bần cố nông” với địa chủ còn hay hơn nhiều so với phiên tòa xử ca sĩ mà Thúy Hà mô tả.
    Trong hoàn cảnh cận kề cái chết mà ông địa chủ Đạo vẫn đối đáp chững chạc, đâu ra đấy…
    Chính do vậy càng chọc tức bọn chó dại ăn bả ML
    Xử xong, bắn tại chỗ.

  11. Lịch sử giao cho Phan Thúy Hà một sứ mạng lịch sử.
    Thế là đúng người, đúng việc

    • Vâng, nhưng trong cái ban tuyên láo có đứa đang tức hộc máu.

  12. Nhập gia tùy tục thui . Dưới thời Dân Chủ Cộng Hòa Đệ Nhất, tại sao những Nguyễn Trung Thành được vinh danh, và những người hát nhạc vàng lại được đưa vô trại tạm giữ ?

    Và tại sao Andre Menras bị Ngụy tống vào trong ngục ? Vì treo cờ cách mạng . Nhờ thế giới vận động nên Ngụy bắt buộc phải thả . Sau đó Andre Menras Hồ Cương Quyết được mời đi khắp thế giới để diễn thuyết về chế độ ngục tù tàn bạo của Ngụy

    “Bắt luôn Tân. Vì Tân đào ngũ và thỉnh thoảng đến nghe chúng tôi đàn hát”

    Somehow im not surprised. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở miền Nam . Đào ngũ ở miền Bắc trong khi người ta khai man tuổi để được đi ra trận, tham gia chống Mỹ, có thấy mình là đồ giòi bọ không ?

    “49 năm sau, trên sân khấu Nhà hát Lớn, con trai tôi đệm đàn cho tôi hát, những bài hát đó”

    Thấy Ngụy không ? Nope. Exactly.

    Nếu Đảng đi theo vết xe đổ của Ngụy, mai mốt sẽ có người hỏi, “Thấy Đảng hông ?” Nope. Exactly

    “Không hề có ai bào chữa”

    Tội rành rành thế thì có họa điên mới bào chữa

    “đất Bắc Việt Nam phát triển đường lối văn hóa nghệ thuật theo đà phát triển thế giới, mỗi quán cà phê có một dàn nhạc sống, nếu không có dàn nhạc sống thì có bộ máy thật hay để người dân ngoài giờ lao động ngồi uống cà phê thưởng thức âm nhạc”

    Nếu ngừng ở đây & nói thêm “ngồi uống cà phê thưởng thức những bài hát “Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ”, hay “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”, những bài nhạc đỏ, thay vì nhạc vàng thì đã chả có gì xảy ra . Phạm Tuyên, Nguyễn Văn Tý … đã trở thành những thiên tài âm nhạc của Việt Nam sau 1975, cứ lôi nhạc mấy người đó ra mà hát thì đã có nàm thao đâu . Nguyên Ngọc được vinh danh thì Lộc Vàng vô trại tạm giữ là đúng gòi . Chỉ có Ngụy mới làm ngược lại thui

Comments are closed.