Ukraine không phải là Việt Nam Cộng hòa thứ hai

Jackhammer Nguyễn

15-10-2023

Cuối tháng 9-2023, ngân sách quốc gia tạm thời (kéo dài đến giữa tháng 11-2023) của chính phủ Mỹ được Quốc hội lưỡng đảng thông qua, với một sự nhân nhượng từ phía đảng Dân chủ là bỏ qua số tiền dùng để cung cấp vũ khí cho Ukraine chống quân Nga xâm lược.

Hiện nay, các gói viện trợ vũ khí trước đây của Mỹ và NATO cho Ukraine đang được triển khai, tức là trong ngắn hạn Ukraine không thiếu vũ khí để đánh Nga. Nhưng với sự chống đối viện trợ cho Ukraine ngày càng tăng của đảng Cộng hòa ở Mỹ, chủ yếu là từ nhóm cực hữu của đảng này, người ta lo ngại sự giúp đỡ tài chính và quân sự của Mỹ dành cho Ukraine sẽ chấm dứt, hay đỡ tệ hơn là sẽ giảm đi rất nhiều.

Việc này làm cho nhiều người Việt Nam liên tưởng đến thảm cảnh của Việt Nam Cộng hòa (VNCH) đúng 50 năm trước, khi bị Mỹ cắt viện trợ quân sự sau hòa đàm Paris năm 1973, đã phải buông súng đầu hàng cộng sản Bắc Việt hai năm sau đó.

Nhưng tôi nghĩ rằng Ukraine không phải là một VNCH thứ hai. Điều đầu tiên đó là về mặt kinh tế xã hội, Ukraine hoàn toàn không phải là VNCH. Ukraine là quốc gia lớn thứ nhì ở châu Âu, chỉ sau nước Nga. Ukraine có đầy đủ nguồn lực để trở thành một cường quốc kinh tế và quân sự, mà những nguồn lực này không phải chỉ ở dạng tiềm năng. Ukraine đã là một quốc gia công nghiệp trước khi chiến tranh xảy ra, trong khi VNCH vẫn còn là một nước nông nghiệp lạc hậu trong giai đoạn chiến tranh.

Thời kỳ mồ ma Liên Xô, Ukraine đã là một cường quốc công nghiệp, làm chủ được công nghệ hạt nhân và chế tạo vũ khí. Ukraine chỉ từ bỏ sở hữu vũ khí hạt nhân khi thỏa thuận với quốc tế để trở thành một quốc gia độc lập với Nga, sau khi Liên Xô sụp đổ.

Xin nhắc lại một số sự kiện trong gần hai năm chiến tranh vừa qua để thấy sức mạnh nội tại của Ukraine. Trong những ngày đầu chiến tranh, Nga đã phá hủy chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới do Ukraine chế tạo, trong một sân bay gần Kiev. Sau đó vài tháng, hỏa tiễn do Ukraine chế tạo đã bắn chìm soái hạm Moskva, niềm “tự hào” của hải quân Nga. Trong vài tháng gần đây, các drone do Ukraine chế tạo đã thọc sâu vào nội địa Nga, tấn công cả thủ đô Moscow, tấn công các phi trường, căn cứ quân sự Nga, phá hủy máy bay Nga.

Cuối tháng 9-2023, các viên chức của Tổ chức Hiệp ước bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng hai bộ quốc phòng Anh và Pháp đến Kiev, bàn việc thúc đẩy kỹ nghệ quốc phòng của Ukraine, trong đó một hãng của Đức đã ký được thỏa thuận với Ukraine để sản xuất xe tăng.

VNCH thời chiến tranh đã không sản xuất được vũ khí (cũng giống như cộng sản Bắc Việt), mà VNCH lệ thuộc vào viện trợ quân sự của Mỹ. Sự việc còn tồi tệ hơn, khi Mỹ bắt đầu thực hiện chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh, từ năm 1969, quân đội VNCH được bảo phải chiến đấu theo cách mà cựu tổng trưởng kế hoạch của VNCH, Nguyễn Tiến Hưng, gọi là theo kiểu nhà giàu, tức là dựa trên súng đạn và xăng dầu dồi dào.

Trong gần hai năm chiến tranh vừa qua, quân đội Ukraine đã đánh giặc theo cách của họ. Họ có chia sẻ tin tức tình báo với phương Tây, lắng nghe các tướng lĩnh phương Tây, nhưng họ tiến hành chiến tranh theo cách họ nghĩ là tốt nhất. Điều đó là rất tốt vì không ai hiểu một đất nước bằng chính những người sống ở đó.

Bên cạnh lĩnh vực quân sự, nền kinh tế Ukraine, như đã nói ở trên, đạt đến mức độ một quốc gia công nghiệp, mà nước Việt Nam hiện tại, gần 50 năm sau khi chiến tranh kết thúc, do cộng sản lãnh đạo, chưa chắc gì có thể so sánh được; huống hồ VNCH năm chục năm trước, một quốc gia nông nghiệp nghèo, chủ yếu dựa vào viện trợ của Mỹ. Dân Ukraine hiện tại không chỉ đủ sức sản xuất lương thực nuôi chính mình, mà còn dư thừa để xuất cảng.

Dĩ nhiên khi không còn viện trợ súng đạn, kinh tế, từ phương Tây, Ukraine sẽ gặp vô vàn khó khăn, nhưng không phải như câu tháu cáy của tổng thống Nga Putin là Ukraine sẽ không cầm cự được một tuần. Ông Putin nên nhớ rằng, trong tuần lễ đầu tiên của cuộc chiến, khi Ukraine chưa có những giàn hỏa tiễn và đạn pháo hiện đại do phương Tây cung cấp như hiện nay, quân đội Nga cũng đã thất bại thảm hại trước cửa ngõ vào Kiev, với hàng ngàn xe tăng bị thiêu hủy.

Và cuối cùng, tinh thần và ý chí chiến đấu của Ukraine cũng khác VNCH. Khi quân Nga tiến tới cửa ngõ thành Kiev, tổng thống Zelensky của Ukraine khước từ lời mời bỏ chạy đi tị nạn của người Mỹ. Điều này hoàn toàn khác với ý chí chiến đấu của một số tướng lĩnh VNCH trong giai đoạn đầu năm 1975.

Ukraine chắc chắn không phải là Việt Nam Cộng hòa thứ hai và nước Nga của Putin không thể thôn tính Ukraine.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN


  1. Chuyện tình quỷ & ma sao lại quá mùi mẫm : trong Thập kỷ này hẹn hò gặp nhau “tình tứ giao cấu ” đến 42 lần !!
    *************************

    Chuyện tình quỷ & ma sao mùi mẫm
    Thập kỷ hẹn hò gặp 42 lần
    Bày mưu giăng bẫy gấu Nga & chú Chệt
    Tình hữu nghị không Biên giới lắm Ái ân
    Dù cho Quá khứ Tình Giang (2) đẫm máu
    Sông Tình (2) biên cương thù địch dương âm
    Chiến tranh Lạnh lần Hai vừa mở lại
    Mạc Tư Khoa & Bắc Kinh chẳng âm thầm
    Ra mặt ưu tiên cùng chiến tuyến chống Mỹ
    Phương Tây bằng Trục ma & quỷ cố tâm
    Việt sử – Thế sử – Mỹ sử – Âu sử – Á sử
    Tàu sử – Nga sử -… vọng Tiếng Vĩ cầm
    Thanh âm cộng hưởng Lời buồn Thánh
    Bi kịch Anh hùng giao hưởng Khúc Đan tâm
    Thế giới Cũ đang băng hà lịm tắt :
    Giao thời báo Thế giới Mới trầm luân ?
    Bát quái trận đồ chằng chịt Đường tơ Mới lụa
    1 Đai 1 Đường 1.000.000 Bẫy cải tân
    Thiên la địa võng hầm chông ma trận
    Nửa tỉ “ả xẩm vót chông” con cháu Tần
    Thủy Hoàng kinh qua bác Mao xếnh Xáng
    Đến Hồng đế Tập dụ Putin làm ‘cửu vạn’ cách tân !!!

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TỶ LƯƠNG DÂN

    Tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước cuộc họp song phương bên lề Diễn đàn Vành Đai và Con Đường (BRI), tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/10/2023
    Đây là lần thứ 42 hai nhà lãnh đạo Nga – Trung gặp nhau trong 10 năm qua và là lần đầu tiên Putin công du một cường quốc thế giới kể từ khi nổ ra chiến tranh Ukraina

    3 cuộc chiến tranh do TÀU CỘNG khởi động chống 3 nước láng giềng mà 2 là bạn cốt lõi ý thức hệ là Việt + Liên Xô

    1 – Cuộc chiến Ấn Độ & Trung Cộng năm trên biên giới Hy mã Lạp sơn năm 1962.

    2 – Cuộc chiến Liên Xô & Trung Cộng năm 1969 trên biên giới Sông Tình – Tình Giang dòng sông định mệnh Amour trên biên giới Sông Tình – Tình Giang
    dòng sông định mệnh Amur tiếng Nga Амур tiếng Pháp Amour tiếng Tàu Hắc Long Giang tiếng Mông Cổ Amar = sông yên bình

    3 – Cuộc chiến Việt & Trung XUÂN 1979

  2. Có cần thiết phải minh định Ukr. không phải là VNCH. thứ hai không ? Mục đích gì ?
    Từ căn bản, 2 nuớc đã khác nhau hoàn toàn và khác nhau cả về bản chất cuộc chiến
    nhưng giống nhau ở chổ này là cầu viện nước khác, chỉ khác nhau ở mức độ và khằp
    nhiều nước trong khi VNCH. dựa vào Mỹ nhiếu nhất. Chính đó mới là “tử huyệt” cho
    VNCH. sau khi Mỹ lật đổ TT. N.Đ.Diệm (vì không muốn qúa lệ thuộc Mỹ) !
    Nếu nước nào chỉ biết cầu viện nước ngoài thì tương lai không sáng sủa gì vì ho cũng
    phải lo cho nước họ trước đã. Như vậy nước đó sẽ không làm chủ được cuộc chiến thì
    rốt cuộc khó thắng lắm, dù có chính nghĩa đi nữa !
    Ukr. ngày nay mạnh hơn gấp bội VNCH. trước 1975 về mọi mặt,tuy nhiên với khủng
    hoảng ở “lò lửa Trung Đông” thì liệu UKr. có dễ chiến thắng hơn không. Đó là vấn đề !

  3. Không phải câu chuyện U bị Nga thôn tính, mà là câu chuyện bọn trâu bò có con nào chết không.
    Bọn Nga và phương Tây không muốn U thành một thế lực, có tiếng nói trên bàn cờ chính trị thế giới, đấy mới là điều then chốt.
    Nhưng rốt cuộc, điều quan trọng quyết định mọi thứ vẫn là ở đất nước con người U. Đất nước vững mạnh khó bọn nào có thể quấy rối, lũng đoạn.

  4. Đúng như tác giả nhận định. Ukraine cũng có hối lộ, cũng có rất nhiều người Nga nằm vùng, cũng thiếu thốn súng đạn; nhưng đặc biệt khác VNCH, Ukaine không có hàng trăm ngàn quân Mỹ đồn trú.

    Ukraine đã từng là cường quốc nguyên tử thứ ba trên thế giới. Chả thế mà 1 chuyên viên quân sự phương Tây có lý do lo ngại rằng, nếu các nước không tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine nữa, bắt buộc Ukraine sẽ âm thầm khai thác bom nguyên tử để đối phó với Nga. Phương Tây có lỗi, vì đã không giữ lời hứa bảo vệ Ukraine khi Ukraine đã giao cho Nga toàn bộ vũ khí hạt nhân.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây