Việt, Mỹ với CSP vừa xác lập: Kinh tế – Thương mại – Đầu tư… tất cả đều là an ninh

Blog VOA

Trần Đông A

23-9-2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp các lãnh đạo hàng đầu của hãng NVIDIA ở Mỹ, ngày 18/9/2023. Nguồn: Báo CP

Những giờ đầu tiên trên đất Mỹ, TT Phạm Minh Chính vẫn diễn ngôn theo đà quán tính. Tuy nhiên, khi đến Washington D.C, ông có bài phát biểu về khuyến nghị chính sách. Nói cho cùng, mối bang giao CSP tới đây đều chú trọng tới cả ba trụ cột kinh tế – thương mại – đầu tư, vì cả ba cũng đều là an ninh.

“Bài ca đi cùng năm tháng” trên đất Mỹ

Tối 17/9/2023 theo giờ địa phương, tức sáng 18/9 theo giờ Hà Nội, ngay sau khi đến San Francisco, bắt đầu chuyến công tác tham dự Tuần lễ Cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ (1).

Như quỹ đạo của đường bay được lập trình sẵn, thể hiện một lập trường không bao giờ chệch hướng, ông Chính “diễn bài ca đi cùng năm tháng”. Việt Nam là đất nước có nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, có nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và một nhà nước pháp quyền cũng XHCN… Ông Chính vẫn nhấn mạnh chính sách quốc phòng “bốn không một nếu”.

Tuy nhiên, báo chí người Việt ở Mỹ cũng không chú tâm đến các điểm nhấn nói lên sự kiên định trong lập trường của Thủ tướng. Tuyên bố kiểu như thế chỉ có thể bổ ích cho việc biểu diễn lập trường đối với ban lãnh đạo trong nước (domestic consumption). Tường thuật buổi gặp mặt, nhà báo Joaquin Nguyễn Hòa nhận xét, phát biểu kiểu như thế là những câu hô “khẩu hiệu trước khi có những tràng vỗ tay” (2).

Trong khi đó thì ngay cả báo chí chính thống ở Việt Nam cũng đã kịp “cập nhật” những ngôn từ khác với chính những gì ông Phạm Minh Chính đã nói ra (3). Người viết bài này không nghĩ rằng, ông Chính “non tay” về chính trị và ngoại giao trên đất Mỹ. Câu hỏi đặt ra là tại sao ông Phạm Minh Chính lại nói như thế tại một diễn đàn kinh tế, thương mại và đầu tư với cả cộng đồng doanh nghiệp người Mỹ và người Việt?

Ông ấy khẳng định ba cái định hướng XHCN đó – Dân chủ, Pháp quyền và kinh tế thị trường định hướng XHCN – để làm gì? Có lợi gì khi mời gọi người nước ngoài vào đầu tư ở Việt Nam? Cái video clip đó đâu có phải do các thế lực thù địch với nhà nước Việt Nam dựng lên đâu? Vậy ông Chính muốn gì khi phát biểu kiểu “bỏ bom” cử tọa như vậy?

Chỉ có thể đưa ra dự đoán. Tình hình nội bộ Việt Nam vẫn hết sức căng thẳng trước Hội nghị Trung ương 8. Ông Chính buộc phải đề phòng để không bị “hớ hênh” trên đất Mỹ. Lại nữa, trước khi lên Washington DC gặp đại diện Quốc hội và Chính quyền Hoa Kỳ, ông Chính sẽ đưa ra một số đề xuất. Phạm Minh Chính muốn tập trung thúc đẩy càng sớm càng tốt, để triển khai trên thực tế quan hệ CSP Việt – Mỹ.

Đông cơ vĩnh cửu thúc đẩy quan hệ CSP

Ngay sau khi đặt chân tới Washington D.C (Hoa Kỳ) vào sáng 19/9 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới trường Đại học Georgetown, một trong những trường đại học lâu đời và danh tiếng ở Mỹ, và có bài phát biểu về khuyến nghị chính sách tại đây. Để hiện thực hoá quan hệ CSP Việt Nam – Hoa Kỳ, Thủ tướng đề xuất một số quan điểm. Theo đó, khuôn khổ mới đòi hỏi phải có tư duy mới, cách thức mới để tạo ra những đột phá mới, và đạt được những thành quả mới. Thủ tướng cho rằng, cả Mỹ lẫn Việt Nam cần tập trung cụ thể hoá việc nâng cấp quan hệ lên CSP vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững thành những chiến lược, chương trình, kế hoạch hành động, dự án, hoạt động hợp tác kinh doanh cụ thể, trong đó chú trọng những nội dung chủ yếu:

Thứ nhất, tiếp tục quan tâm và ưu tiên dành nguồn lực để hiện thực hóa các cam kết trong Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ hai nước. Việt Nam mong muốn Mỹ hỗ trợ để góp phần hiện thực hoá định hướng xây dựng “một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng” như hai bên mong muốn.

Thứ hai, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng và củng cố tin cậy chính trị giữa lãnh đạo, chính giới và nhân dân hai nước. Tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao thường xuyên hơn, giữa các kênh nghị viện, giữa các chính đảng, mở rộng trao đổi, đối thoại trên các lĩnh vực cùng quan tâm; thúc đẩy hơn nữa hợp tác địa phương, giao lưu nhân dân.

Thứ ba, tiếp tục coi hợp tác kinh tế – thương mại – đầu tư là động lực chủ yếu và là “động cơ vĩnh cửu” thúc đẩy quan hệ song phương. Hoa Kỳ quan tâm hơn nữa, hỗ trợ thiết thực các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư phát triển các dự án lớn, nhất là công nghiệp chế tạo và mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Thứ tư, sớm hoàn thiện các khuôn khổ hợp tác mới, làm cơ sở thúc đẩy, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác. Xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ là lĩnh vực mang tính đột phá, không giới hạn. Tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm: Nền tảng công nghệ số, hệ sinh thái bán dẫn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi năng lượng, công nghệ sinh học, y tế, dược phẩm; đào tạo sinh viên và nguồn nhân lực chất lượng cao…

Thứ năm, hai bên tiếp tục hợp tác hiệu quả về quốc phòng, an ninh, nhất là trên các lĩnh vực thực thi pháp luật, chống khủng bố, đào tạo quân y, cứu trợ cứu nạn, nâng cao năng lực hàng hải và hàng không, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc; tiếp tục thúc đẩy khắc phục hậu quả chiến tranh….

Thứ sáu, Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò cầu nối trong thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa ASEAN, giữa các nước tiểu vùng Mekong với Mỹ và các đối tác khác; phối hợp chặt chẽ trong ASEAN, APEC, Liên hợp quốc để xử lý các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, lương thực, nguồn nước, y tế.

Thứ bảy, tăng cường thông tin, truyền thông, thực hiện chính sách hoà hợp dân tộc. Đồng thời, hai bên cần tăng cường hợp tác thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, các cam kết quốc tế của mỗi nước, thúc đẩy tăng cường hiểu biết lẫn nhau và giảm thiểu khác biệt. (4)

Kinh tế – Thương mại – Đầu tư cũng đều là an ninh

Lên Washington D.C sáng 19/9, Thủ tướng Chính đã tái khẳng định với Thượng nghị sỹ Robert Menendez rằng, Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược. Về phần mình, ông Menendez nói rằng, phát triển quan hệ với Việt Nam được lưỡng đảng ở Quốc hội ủng hộ.

Cũng tại Washington D.C., Thủ tướng Chính cũng đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo. Tại cuộc gặp này, ông Chính đã yêu cầu phía Mỹ phối hợp với Việt Nam để nhanh chóng hiện thực hóa các nội dung thỏa thuận thiết lập quan hệ CSP. Theo đó, ông kêu gọi Mỹ ưu tiên thúc đẩy việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, mở cửa hơn nữa thị trường Mỹ cho hàng hóa của Việt Nam như dệt may, da giày, nông sản, thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới – sáng tạo, giáo dục – đào tạo và giúp Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam xác định hợp tác kinh tế – thương mại – đầu tư là nền tảng, là động cơ vĩnh cửu của mối quan hệ này. Ông cũng đề nghị phía Mỹ không áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam (5).

Chiều ngày 19/9, ông Phạm Minh Chính đưa ra đề nghị này trong cuộc gặp với Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cũng tại Washington DC. Ông Chính đã đề nghị hai bên tích cực phối hợp để nhanh chóng hiện thực hóa các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Ông Chính đặc biệt đề nghị Mỹ ưu tiên thúc đẩy lộ trình công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa của Việt Nam; đồng thời xem xét thỏa đáng lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam, không áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam trên cơ sở bảo đảm cân bằng, bình đẳng, cùng có lợi.

Việt Nam từ nhiều năm nay đã vận động Mỹ công nhận nền kinh tế thị trường cho Việt Nam nhưng chưa thành công. Những lý do chính được các chuyên gia kinh tế chỉ ra là việc đối xử không bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, Chính phủ can thiệp quá sâu vào các hoạt động kinh doanh dẫn đến các vụ kiện chống bán phá giá tại các nước khác. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Mỹ hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng chuỗi cung ứng liên quan đến chip bán dẫn (6).

Các dự án hợp tác cụ thể đã có, nhưng làm thế nào để hiện thực hoá những dự án này không phải là điều dễ dàng cho Việt Nam. Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, dù môi trường kinh doanh Việt Nam bây giờ đã cải thiện rất nhiều, tuy nhiên, các nhà đầu tư Hoa Kỳ vẫn e ngại về những rào cản như pháp lý, quy định về đất đai, trình độ lao động và cả tình hình chính trị không ổn định ở khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Trở ngại lớn nhất của nhà đầu tư Mỹ khi vào Việt Nam, theo ông Hiếu, là những luật lệ của Việt Nam, đặc biệt là liên quan đến bất động sản. Đất đai là cơ sở nền tảng để xây dựng xí nghiệp cũng như các hãng xưởng sản xuất, các doanh nghiệp ái ngại khi luật đất đai còn chồng chéo, nhiều thủ tục rắc rối. Mà cũng không chỉ là về vấn đề đất đai, ngay tất cả những quy định về luật pháp liên quan đến đầu tư thương mại ở Việt Nam cũng cần phải có một sự cải tiến để có thể làm cho các nhà đầu tư yên tâm về tài sản của họ (7).

(1) https://www.youtube.com/watch?v=lnNTOk3oToU (Phút 12:30 đến 26:27)

(2) https://www.bbc.com/vietnamese/forum-66859654

(3) https://baochinhphu.vn/thu-tuong-mong-22-trieu-kieu-bao-tiep-tuc-dong-gop-cho-dat-nuoc-va-quan-he-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-viet-nam-hoa-ky-102230918112726646.htm

(4) https://tienphong.vn/hon-mot-gio-cua-thu-tuong-pham-minh-chinh-tai-dai-hoc-danh-tieng-georgetown-post1570625.tpo

(5) https://www.voatiengviet.com/a/thu-tuong-viet-nam-den-washington-gap-gioi-lanh-dao-my/7276359.html

(6) https://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-truong-thuong-mai-my-cac-doanh-nghiep-my-se-dau-tu-manh-vao-viet-nam-20230920085455333.htm

(7) https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/does-vietnam-have-capacity-to-make-use-of-us-technological-support-09182023132708.html

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. “Bạn không thể đưa rừng ra khỏi con khỉ”

    https://baotiengdan.com/2023/09/26/ban-khong-the-dua-rung-ra-khoi-con-khi

    -26/09/2023
    Lý Trần

    https://www.youtube.com/watch?v=naANPvIK650

    Thủ tướng: Phải có câu trả lời dứt điểm về dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

    Dù sao Thuyết TIẾN HÓA loài khỉ ngay mông đít ĐỎ cũng là Tổ tiên loài Người ….

    Cái video sau tôi vẫn thấy TỂ TƯỚNG Phạm Minh Chính (các bác thấy tôi viết chữ HOA trân trọng Thủ tướng … ) NÊN CỔ VŨ nên khuyến khích NÊN BAO DUNG RỘNG LƯỢNG để có dịp có cơ QUAY ĐẦU VÀO BỜ VỚI ĐỒNG BÀO và TỔ QUỐC để thành DANH NHÂN VĨ NHÂN CỦA VIÊT NAM như TRẦN HƯNG ĐẠO – TRƯNG TRIỆU – TRẦN BÌNH TRỌNG mà chẳng mất gì HY SINH GÌ như Trần Bình Trọng
    Thủ tướng Phạm Minh Chính ĐANG TỰ DIỄN BIẾN HÒA BÌNH để làm người tử tế như ANH BA ẾCH ba X Nguyễn Tấn Dũng ….

    https://www.youtube.com/watch?v=naANPvIK650

    Thủ tướng: Phải có câu trả lời dứt điểm về dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

    Tôi mà như VUA ĐỎ tập cận bình thì PHẢI GIẾT tên phản bội chống TÀU và tái tạo lại những bi thảm kịch bản nguyễn bá thÁnh, trần đại quang, nguyễn chí vịnh, lê văn thành, phùng quang thanh CẦN ĐƯỢC viện khổng chết BẤM NÚT thi hành LỆNH HÀNH QUYẾT vì dù đội NÓN CÔI thị sát với video này NỘI CÁC Thủ tướng Phạm Minh Chính thừa sức đầy Luật pháp kiện ra trước TOÀ ÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ của WTO / OMC thì hình ảnh 1 ĐAI 1 ĐƯỜNG 1.000.000 BẪY chắc thành TRÒ CƯỜI cho giới báo chí quốc tế về TIỀN TRẢ BẰNG MỸ KIM thật NHƯNG nhà máy hoen rỉ từ THỜI CÁCH MẠNG VĂN HÓA mao xếnh xáng mà mỗi gia đình đều lấy bếp lò ra làm NHÀ MÁY LUYỆN KIM nay thì khác xa trước nhà máy thép hiện đại cực kỳ tôi tân MÀ LẠI BÁN món hàng béo bở nhà máy gang thép Thái Nguyên tựa đống sắt hoen rỉ như thế …

    NÊN CỔ VŨ Thủ tướng Phạm Minh Chính ĐANG TỰ DIỄN BIẾN HÒA BÌNH để làm người tử tế như ANH BA ẾCH ba X Nguyễn Tấn Dũng ….hay ngay cả VUA LÚ đóng kịch bưng bô còn dẫn dắt HỒNG ĐẾ Tập Cận Bình CẦN THÌ CŨNG PHẢI nếm phân như QUAN THÁI GIÁM mà ngay VUA ĐỎ Tập Cận Bình NAY KHÔNG CÒN đủ động cơ để DIVA bà bà BÀNH LỆ VIỆN the thé đơn ca MẨY HỄNH HẢO not so good !! thì cần thiến CẢ TRỌNG tôi nghĩ bác Lú cũng xin làm nhưng lần này đề nghị lấy BÌNH TRÀ CỔ của thủ tướng dành cho em NGUYỄN THỊ THANH NHÀN ….cư vi hóa bất thiện !!!

    Ngay bà PHẠM CHI LAN chuyên gia kinh tế cũng đã công nhận GIÁN TIẾP về việc CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TUYỆT CHỦNG của đồng chí TRUN..g C..UỐC về nhà máy gang thép ĐỐNG SẮT VỤN HOEN RỈ Thái Nguyên tiền thì trả bằng TIỀN MẶT THẬT bằng MỸ KIM ĐÔ LA chớ không là Hồ tệ HAY Mao tệ TỆ THẬT !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28


  2. https://www.youtube.com/watch?v=vKqHv23Cq3k

    Toàn văn phát biểu của Tổng Thống Ngô Đình Diệm trước lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ năm 1957

    ***************************

    Nghĩ về Chuyến thăm Lịch sử của Tổng thống Hoa Kỳ Biden tại Hà Nội

    ***************************

    Nhớ Tiền nhân Bùi Viện lặn lội hải trình
    Lê Khiêm đầu tiên di dân đến Đất Trinh
    Rồi săn vàng Cali Miền Tây hoang dã
    Hàng triệu di tản vượt biển đến Địa linh
    Đi tìm Tự do cùng Giấc mơ Mỹ
    Tổng thống Hoa Kỳ đang thăm Thủ đô xinh
    Phố sinh từ ta ra đi từ Hiệp định
    Genève Tàu cộng xé đôi Nước Việt mình
    Từ Mùa Thu phản bội bội phản năm ấy
    Giặc Hồ tay sai Mao tạo chiến chinh
    Quê Hương chìm trong điêu tàn khói lửa
    Miền Nam nắng ấm Tự do Thanh bình
    Tổng thống Dân cử xây triệu đời no ấm


    https://www.youtube.com/watch?v=-16Dy5helLA
    Tổng Thống Ngô Đình Diệm Công Du Hoa Kỳ 1957

    Công du Hoa Kỳ đón tiếp quang vinh
    Nam Việt tiền đồn ngăn làn Sónd Đỏ
    Tiền phương Thế giới Tự do yêu Hòa Bình
    Thủ đô Sài Gòn Hòn ngọc Viễn Đông
    Trên đà tiến bộ kinh tế khoa học kỹ nghệ
    Giặc Hồ nghe Mao quỷ bày kế ma kinh
    Chống Mỹ cứu Tàu bày đặt cứu Dân cứu Nước
    Hàng triệu trẻ Bắc Việt ngây thơ nhiệt tình
    Lên đàng đốt cả Trường Sơn giải phóng
    “Miền Nam bị kìm bị kẹp ngày đêm điêu linh”
    Mao-Hồ hú hí bên nhau cười thầm vỗ tay trong bụng
    Tiêu xài hàng triệu xương máu của Mẹ Việt Nam
    Coi thường hàng triệu chia ly đau thương tóc tang
    Thầy Mao – trò Hồ hú hí cạnh nhau cỗ tiệc quỷ

    https://www.youtube.com/watch?v=a0jy2XVtRn8

    Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu gặp gỡ Tổng Thống Richard Nixon tại Hoa Kỳ

    Sử lịch oan nghiệt Sài Gòn thất thủ bàng hoàng
    Toàn Dân Việt bất hạnh chiến thắng vào tay Kẻ xấu
    Mất Vận hội như Nhật + Tây Đức + Nam Hàn
    Vịt cộng Vệ cộng độc tài toàn trị hại Dân bán Nước
    Quê Hương mất gần Thế kỷ hiện đại canh tân
    Đất Nước lạc hậu nghèo nàn ngược bốn Thế kỷ
    Đạo đức Nhân tình băng hoại tha hóa vong thân
    Hàng triệu cô dâu ô sìn trí nô lao nô thống khổ
    Nước Non ngàn dặm ra đi sa mạc rừng thẳm tảo tần
    Kiều hối kiều bào gởi về gần năm trăm tỉ Mỹ kim
    Rơi vào giỏ thủng trôn tham nhũng quốc nạn

    https://www.youtube.com/watch?v=ueaAalw_amo

    Ông Thiệu muốn làm ‘tổng thống thời chiến’


    Công du Lịch sử Tổng thống Hoa Kỳ Biden
    Nhớ về chuyến Công du Tổng thống Ngô Đình Diệm
    Nửa Quê Hương rồi cả Quê Mẹ mất bao Thời cơ
    Bao Vận hội như Nhật + Tây Đức + Nam Hàn
    Người bạn Đồng minh chân thành công pháp Quốc tế
    Dù chẳng Tuyệt đối nhưng Tương đối hết mình
    Cứu giúp cả cựu thù Quốc xa Đức + Phát xít Nhật
    Hoán cải thành Nước Bạn tiến bộ đồng minh
    Hỡi Người Hà Nội lỡ nhuốm bùa Tàu Mao Xếnh Xáng !
    Có trong “văn hóa Tàu” như McCain cựu chiến binh
    Cao bồi Cao thượng yêu chân thật cựu tử thù mình
    Giam hỏa ngục Hỏa Lò một quãng đời Thanh Xuân
    Vẫn nhìn xa thấy rộng Tình Hữu nghị Việt-Mỹ
    Hỡi Người Hà Nội nhỡ nhuộm bùa Tàu Mao trạch Đông !
    Hãy tự biến đổi mau vết nhầu suy tư nếp nhăn đáng nghĩ
    Thoát Hán..g thối thoát trôn hôi về Văn minh Tây phương
    Công bằng Huynh đệ Dân chủ Tự do Nhân quyền Công pháp
    Cả Trăm triệu Khối óc Bàn tay cùng nhau xây lại Quê Hương !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    ***************************

    Xin lẫy Kiều cùng Tông tông Mỹ – bác Dâu Tây Bí Đần sắp ghé qua thăm gái gú Hà L..ội triều cường !!!

    *****************************


    Tông tông Mỹ ngã xuống chuyên cơ
    Kinh hoàng hãi quá lại “l..ờ = Lú vương !!”
    Nhà n..ý n..uận bậc fi thường !!!!!!!!
    Bí thơ miền Bắc mắc cương yên Tàu
    Vua đỏ Tập giật dây sau
    Từ xa điều khiển cái đầu trống không
    Như Mao Xếnh Xáng Trạch Đông
    Tử Cấm Thành giật xích diện hồng đa dâm
    “Hắn” ôm gạch sưởi hóa bà đầm
    Paris quét tuyết đến chân trời Mạc Tư Khoa ????
    Thôi gác chuyện ‘hén’ cũ từ xa
    Hà L..ội vui đón Khách “lạ” quen là Tri ân
    Bí thơ Tổng Lú oai dương họa vần
    Đâu rồi ‘thèng’ cựu chủ tiệm bán Nước xúc f..ân
    Xuân fuc*k mở mõm cù lần “sủa” thơ
    Tông tông Mỹ xuống chuyên cơ đây rồi

    https://cdn.tuoitre.vn/471584752817336320/2023/9/11/base64-16944439190261190593133.png

    Một chàng đầu bạc như vôi !
    Hình dong chải chuốt rõ người Hạ Long
    Bành tô âu fục bảnh trông
    Hỏi ra té ngửa biết thằng Lú vương !!!

    https://i.ytimg.com/vi/XWr40MRWoQY/maxresdefault.jpg

    Cổ còn chòng cái huy chương đỏ lòm
    Hồng đế Tập điều khiển từ xa giật dây trông
    Mao Xếnh Xáng đa dâm diện hồng
    Nay lo mất gái Vệ trông kiêu sa
    Có chàng trai Mỹ ghé nhà sang chơi

    https://cdn.tuoitre.vn/471584752817336320/2023/9/11/base64-1694443919492778012395.png

    Hỡi ơi tóc trắng mây Giời !!!!
    Trạc Chớm Đông tuổi Tàn Thu :
    Tám năm Fó Tông tông ngủ gật gù…
    Hai năm hùng cứ mịt mù Bạch Cung !!!!!!
    Đúng là Thượng nghị sĩ Đì-Đùng
    Là Dâu ‘ngủ gật’ kinh luân song toàn !
    Chuyên cơ Số 1 vác sang
    Triều cường Hà L..ội Địa đàng phương Đông

    Biết Dâu vốn cao bồi Anh hùng
    Biết chàng cao thượng quân trung luận bàn
    Hỏi nhà chiến lược giỏi giang ?
    Than ôi đồng vị Ba Lan hại rồi :
    3 KHÔNG 4 KHÔNG hỡi ơi !!!
    Di tản chiến thuật một Trời kinh luân
    Thằng bố bưng bô Tàu hứng f..ân
    Thằng con bê ống nhổ giành phần ăn gian

    https://cdn1.tuoitre.vn/zoom/600_315/2022/10/31/tong-bi-thu-huan-chuong-16672210700711668601241-crop-16672213622731686303595.jpg

    Lú vương mưu chước chiêu an
    Đất hiếm dầu khí sai quan ký liền
    Nhờ Mỹ bác Dâu trước tiên
    Biển Đông thôi hết trận tiền Đài Loan !
    Eo biển Đài Bắc giặc tràn
    Bố bảo Đại Hán tham lam cũng gờm
    Tầu ngầm hạch tâm tuyệt vời hơn
    Siêu hàng không mẫu hạm “xanh rờn” trùng dương
    Liêu Ninh + Sơn Đông khó địch đương
    Phúc Kiến chẳng chơi nổi liệu đường cao bay !

    Con Tạo bày cuộc thế này !!!
    Trong Cõi người ta mới hay hí trường
    Tỷ năm = Thù hận + Yêu thương
    Lẫy Kiều, ‘Tớ’ khóc đoạn trường Tố Như
    Gần ba Thế kỷ lệ nát nhừ
    Vỗ tay trong bụng cười sư tổ Tàu
    Sứ thần Vệ tới Hàng Châu …
    Tỳ bà ai oán rượu hầu Nhà thơ
    Giọt thi giọt mực Tàu chờ
    Bối cảnh Trung Quốc tô hô nhà mình

    https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2022/11/3/1129090636-16672318872911n-398.jpg

    “Rằng năm Gia Tĩnh triều Minh
    Bốn phương phẳng lặng, hai kinh vững vàng
    Có nhà viên ngoại họ Vương
    Gia tư nghĩ cũng thường thường bực trung…”
    Vỗ tay trong bụng lão trun..g
    C..uốc Mao cười hiểm tiệc tùng gắp đơm


    https://www.youtube.com/watch?v=jEjVDfWM74o
    Tình hữu nghị Việt Trung thảm thiết


    Bác Hầu vĩ đại ai hơn ???
    Bưng bô sư tổ Giang Sơn bán nhờ
    Chống lưng từ ấy có chi mô !
    Bia miệng ‘k..u Hồ’ = “cái l..ờ tô hô” !!!
    Việt Sử giờ chuyển dịch cơ đồ
    Mùa Xuân Việt Nam nguyên sơ từ rày !

    https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/1060/471584752817336320/2023/9/11/screenshot-2023-09-11-at-190010-16944336548762036366540.png

    Trời còn để có Hôm nay !!!
    Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời
    Khổng Chết Văn Miếu tả tơi
    Ngàn Đông chưa đủ sao !! Hỡi Người Việt Nam ???
    Thăng Long lay động bóng cành:
    Triều cuờng Hà L…ội Sở Khanh bước vào !!!
    Còn duyên nay lại còn trao…
    Còn duyên may lại Anh hào Dâu Tây !…
    Rằng Vạn năm cũng từ đây
    Của Tin gọi một chút này xin ghi !!!
    Mối Tình Việt-Mỹ Xuân thì
    Muôn đời hây hấy Sử Thi vọng thầm
    Sài Gòn Chị hỡi Từ tâm ???
    Thương Sài Gòn Nhỏ ngoài tầm nhớ nhung !
    Thăng Long – Paris Ngàn trùng

    https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/1060/471584752817336320/2023/9/12/37214535011992825047961593258136930268472247n-169447985936374145163.jpg

    Hà Nội – Hoa Thịnh Đốn chung thủy này :
    Thoát Hán..g hôi thoát trôn thối… ngay !
    Hướng phương Tây chắc có ngày Vinh quang
    Dân chủ – Tự do khắp đàng
    Hạnh phúc – Khoa học thênh thang Quê Nhà
    Hiền tài lại về Quê Ta
    Cùng Đồng bào xây lại Nhà Việt Nam !!!

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    Đại đức THÍCH TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    Tu “hú” tại gia Thành fố CHIM CÂU, Cộng Hoà Pháp

    **** Bác ấy là siêu đại chuyên d..a té ngựa khắp các Bang Hoa Kỳ. Đi đâu té đó CHỈ CÓ đi thật vững vững ngoài Xứ Cờ Hoa mà thôi !!! Âu cũng mà may cho những lực lượng tiến bộ của các Nước đầy Khát vọng Canh tân Dân chủ hướng về Đất Mỹ

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây