Sự suy thoái của kinh tế Trung Quốc đang làm rung chuyển các nền kinh tế châu Á

Economist

Cù Tuấn, biên dịch

23-9-2023

Tóm tắt: Các chính phủ đang gấp rút hạn chế thiệt hại.

Bali, một địa điểm nghỉ mát ở Indonesia và Busan, một cảng ở Hàn Quốc, là hai địa điểm không giống nhau. Bali là nơi không sản xuất máy móc công nghiệp; Busan thì không có thời tiết nhiệt đới quanh năm. Nhưng cả hai đều có điểm chung. Các thành phố này nằm trong số các khu vực ở châu Á hiện đang gặp nguy hiểm do việc mở cửa trở lại nền kinh tế Trung Quốc tạo ra không mấy ấn tượng và có nguy cơ suy thoái kéo dài.

Nhiều nước châu Á được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của Trung Quốc trong hai thập kỷ qua, trở nên gắn bó với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. Do Trung Quốc đang trong thời kỳ suy thoái bất động sản, với đầu tư bất động sản giảm 9% trong 7 tháng đầu năm, các quốc gia này hiện đang phải đau đầu. Trung Quốc ngày càng ít mua hàng hóa của họ hơn trước. Theo số liệu công bố ngày 7/9, nhập khẩu của quốc gia này giảm 7,3% trong năm tính đến tháng 8.

Ở những khu vực giàu có hơn của Trung Quốc, các nhà sản xuất mạch bán dẫn và phụ tùng ô tô đang thua lỗ. Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc đã giảm 20% so với cùng kỳ trong tháng 8. Vào ngày 4 tháng 9, chính phủ Hàn Quốc đã cam kết hỗ trợ mới, công bố các khoản vay dành cho các nhà xuất khẩu trị giá lên tới 181 nghìn tỷ won (136 tỷ USD), bên cạnh các khoản giảm thuế và các chương trình khác hồi đầu năm. Từ tháng 1 đến tháng 7, xuất khẩu từ Đài Loan sang Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đã giảm 28% so với một năm trước. Ngân hàng Goldman Sachs đã ước tính, gần 10% GDP của Đài Loan là do tiêu dùng và đầu tư của Trung Quốc đại lục.

Một số nhà xuất khẩu có thể hy vọng rằng sự suy thoái của Trung Quốc, vốn càng trở nên trầm trọng hơn do doanh số bán hàng điện tử toàn cầu chậm lại, đã chạm đáy, do mức độ giảm nhập khẩu hàng năm đã ổn định. Nhưng hầu hết các công ty này không mong đợi một sự thay đổi nhanh chóng. Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc mới đây công bố khảo sát 302 công ty trong nước xuất khẩu sang Trung Quốc. Gần 4 trong 5 công ty cho rằng sự suy giảm sẽ còn tiếp tục. Nếu không có thêm sự kích thích mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc, những suy đoán bi quan như vậy có thể sẽ thành sự thật.

Ở Đông Nam Á, số lượng khách du lịch vẫn chưa quay trở lại mức trước đại dịch. Thái Lan chỉ đón 1,8 triệu du khách Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7, so với hơn 11 triệu vào năm 2019. Chính phủ mới ở Bangkok tuần trước tuyên bố sẽ nới lỏng các quy định về thị thực để khuyến khích du khách Trung Quốc quay trở lại. Một số quốc gia trong khu vực có ngành du lịch lớn đến mức nó đã ảnh hưởng đến cán cân thương mại tổng thể của họ. Tại Campuchia, Lào, Malaysia và Thái Lan, du lịch chiếm từ 9% đến 25% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2019 — trước khi dịch bệnh bùng phát — với Trung Quốc là nguồn du khách lớn nhất của cả bốn nước này.

Theo Vincent Tsui của Gavekal Research, một số quốc gia châu Á, như Ấn Độ, Indonesia và Philippines, ít phải đối mặt với tình trạng suy thoái hơn. Các cơ sở công nghiệp tại đây nhỏ hơn, có nghĩa là họ đã có ít mối quan hệ với Trung Quốc hơn trong hai thập kỷ qua. Ông Tsui tin rằng mức độ rủi ro thấp hơn này khiến đồng nội tệ của các quốc gia này hoạt động tốt hơn so với đồng đô la trong năm nay (xem biểu đồ).

Ảnh trên mạng

Ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế, không phải mọi thứ đều diễn biến theo cùng một hướng. Các nhà xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan, một loại trái cây có vị cay nồng nổi tiếng khắp châu Á, gần đây đã là những người chiến thắng. Trong 7 tháng đầu năm, nhập khẩu trái cây của Trung Quốc đã tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Các quan chức Thái Lan cho rằng các tuyến giao thông mới, đặc biệt là tuyến đường sắt nối Lào và Trung Quốc, đã góp phần tạo nên sự bùng nổ này. Đáng buồn thay cho phần còn lại của châu Á, không phải ai cũng là nông dân trồng sầu riêng Thái Lan.

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN


  1. Ngay chính chú Chệt cũng sa bẫy 1 Đai 1 Đường 1.000.000 BẪY của chính mình làm !!!
    ****************

    Kém tài sao chép còn nghèo lại quá gian tham
    Sáng kiến Vành đai & Đường cái quan
    Vua đỏ Tập Cận Bình giờ chắc thấy
    Chính Tàu Hán cộng sa bẫy nhúng chàm
    Lọt lưới 1 Đai 1 Đường 1.000.000 BẪY  
    Tự mắc kẹt vào chông nợ do chính Chệt giăng
    Trun..g c..uốc đang đi vào tuyệt lộ phá sản
     Giờ như chúa Chổm nợ công cao hơn Thái Sơn !
    Phi châu đen nhe răng trắng cười trừ trả nợ
    Chủ nợ Khựa ác như cá sấu cá mập nuốt gờm
    Tích Lan dâng quân & thương cảng tránh Tàu siết nợ:
    Lại tặng không trăm ngàn khỉ bú dù tuyệt chủng gì hơn ??
    Nước nghèo chẳng còn gì nộp cho Tàu hoàn nợ cả
    Đành tặng không hàng vạn cô dâu Phi đen gầy còm
    Nợ công đè nặng trong Hoa Lục + nợ quịt ngoài Trung c..uốc
    Chủ nợ lớn nhất Thế giới bên bờ Hố thẳm chân tường dồn
    Con nợ Đen lẫn Vàng mắc nợ ngập đầu thành chúa Chổm
    Kiểu cho vay tiền tứ-lục chú Chệt chắc vỡ nợ cả đôi bên !!!
    Quốc gia con nợ mới hay Đại Hán..g cộng thâm độc khi sụp bẫy
    Trời có Mắt Thần : ngay chính chú Chệt cũng tự lọt lưới mình chông tên
    Ma trận Bát quái trận đồ 1 Đai 1 Đường 1.000.000 BẪY
    Do chính Khựa Tàu làm nay giết Trun..g C..uốc bầy kền kền kên kên

     
    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TỶ LƯƠNG DÂN
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. Ủy Ban Châu Âu ​​hôm nay 03 -10 – 2023 công bố danh sách các công nghệ quan trọng cần được giám sát và bảo vệ tốt hơn trước các quốc gia đối thủ, chẳng hạn Trung Quốc.

    Thierry Breton, Ủy viên Châu Âu đặc trách thị trường nội địa, tuyên bố Liên Âu « giữ lời hứa giảm thiểu các nguy cơ cho kinh tế châu Âu để tăng cường khả năng phục hồi »
    Thierry Breton nói thêm : « Chúng ta phải thường xuyên kiểm tra, giám sát các công nghệ quan trọng của mình, đánh giá nguy cơ rủi ro và nếu cần thì có biện pháp để bảo vệ các lợi ích chiến lược và an ninh của mình. Châu Âu thích nghi với thực tế địa chính trị mới, chấm dứt kỷ nguyên ngây thơ và giờ đây hành động như một cường quốc địa chính trị thực thụ ».

    Thierry Breton nêu công nghệ quan trọng cần được Liên Âu bảo vệ trí thông minh nhân tạo, công nghệ lượng tử

    (bằng chứng rõ ràng Nobel Vật lý năm 2022 trao GS người Áo phát minh ra máy ttisnh lượng tử nhưng cậu học trò quý Đại Hán..G Pan Jianwei 潘建伟 đã đớp mất về Tàu chế lại thành điểm son công nghệ máy tính lượng tử cạnh tranh với cả Mỹ..chớ còn châu lục Già nua chỉ phát kiến đi đầu thôi…các cụ già chỉ bla bla ..rồi có SỞ KHANH và MÃ GIÁM SINH Khoa học & kỹ thuật con thông ngôn nguyễn ngọc dao bầu Tàu là DOÃN Fong Quang CHÚ GIAO LIÊN mở cửa đón gián điệp công nghệ Tàu cộng hay ngáo sư Tùlú DOÃN Tiến Dzung tóc thắt đuôi bím mặc váy xẩm xầm sáng ĐỨNG TRÊN bến Thượng Hải học đại Shanghai Jiao Tong University 上海交通大学 “4 KHÔNG (vỉn vịnh) chồng” tự nguyện cô dâu bề hội đồng MIỄN PHÍ 1 NĂM lại ăn lương THUẾ DÂN PHÁP … hết CH..ưởng ban biên tập THANH NIÊN ma cô MÃ GIÁM SINH THỜI NAY nguyễn công khế duyên dáng QUẢNG NÔM lầu xanh hồng lâu mộng NAY lại chuyện dài nhiều tập về ngáo sư đại hoạt đầu siêu cơ hội ngáo sư Tùlú DOÃN Tiến Dzung xuất thân từ lò luyện gà đá TOÁN c..uốc tế qua Liên Xô chạy chui qua Pháp luận án TS tại Stras bỏug với bà giáo đầm …về Phố Hồng Tù lú DOÃN Tiến Dzung
    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2023/09/nguyenTIENdungCOLLABO-1.jpg

    Ở Quê Hương Toán học với những Thiên tài Toán vào Đền Bất tử Pascal, Galois, Poincaré, Descartes…Fermat ngay Giải ABEL trên cả Giải FIELDS cũng chưa ngang xứng thế mà bác này sống trong Hồng Phố của Fermat giỡn đùa ghi bên trang Toán thách đố mà gần 400 Năm sau mới có Siêu Tài năng giải nổi

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2023/09/nguyenTIENdungCOLLABO-1.jpg

    Đúng bác DOÃN Tiến Dzung còn hơn cả các Trạng lợn xứ Vệ HA HA HA !!!

    tóc thắt đuôi bím mặc váy xẩm xầm sáng ĐỨNG TRÊN bến Thượng Hải học đại Shanghai Jiao Tong University 上海交通大学 “4 KHÔNG (vỉn vịnh) chồng” tự nguyện cô dâu bề hội đồng MIỄN PHÍ 1 NĂM lại ăn lương THUẾ DÂN PHÁP … nghĩ mà phát tởm buồn nôn buồn mửa của nhà báo giáo sư là những nghề cao quý qua tay bác HCMeo vĩ đại thành báo NÔ sư NÔ thi NÔ văn NÔ !!! ) hoặc chất bán dẫn.

    Liên Âu vừa mở một cuộc điều tra vì nghi ngờ Tàu Đỏ tài trợ cho các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, làm dấy lên căng thẳng với Trung Quốc .
    Ủy viên Thương mại châu Âu Valdis Dombrovskis điều trần trước Nghị Viện Châu Âu về quan hệ thương mại với Trung Quốc. Thâm hụt thương mại của Liên Âu với Trung Quốc năm 2022 lên tới gần 400 tỷ euro.

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TỶ LƯƠNG DÂN

  3. Chỉ vì Xứ sở HOA HƯỚNG DƯƠNG quá tin vào sức người ta lại thêm bọn tướng ta tham nhũng sống trên máu Chiến binh bảo vệ Tổ Quốc Ukraina
    Phải học tự lập tự cường như ĐÀI LOAN thế mới 1 dân Đài CHỐNG 100 tên Khựa cộng Hoa Lục

    Sự giúp đỡ của phương Tây dành cho Ukraine có thể sẽ giảm đi trong năm tới
    -28/09/2023
    Economist
    https://baotiengdan.com/2023/09/28/su-giup-do-cua-phuong-tay-danh-cho-ukraine-co-the-se-giam-di-trong-nam-toi/
    Cù Tuấn, biên dịch


    Thân chào tầu ngầm Hải Côn – kình ngư khổng lồ bay do Đài Loan tự chế
    ************************

    Hải Côn – kình ngư khổng lồ bay
    Đài Loan tự chế tầu ngầm mới này
    Nữ Tổng thống Thái Anh Văn khai Lễ
    Hạm đội sẽ câu giờ chờ Mỹ + Nhật ra tay
    Đâu rồi tầu ngầm tự chế từ Xứ Vệ
    Nã fá N..uân Đỏ chết quá thọ giường bệnh
    Nướng quân hắn cả đời biệt thự Tây
    Hèn tướng bỏ đàn em chợ hải ngoại
    Bùi Tín từng chán ngán thở than chuyện này !
    Đâu như Nam Hàn hay Đài Loan vượt trội
    Tậu sáu tầu ngầm Kilo hèn núp giả say
    Giả ngủ tận đáy sâu Cam Ranh hải vực
    Hải tặc giết ngư phủ Việt phanh thây
    6 tầu Kilo sợ Đại Hán Đỏ lặn chạy mất
    Bộ ch..ưởng N..ê đứT Anh sợ chệt quan thầy
    Khiến 64 liệt sĩ Gạc Ma hóa bia sống tập bắn
    Cho bọn tân binh Khựa bắn đã chẳng tiếc tay !!
    Nhìn xem Đài Loan quyết tử quyết chiến
    Hạm đội tầu ngầm thua xa Tàu cộng xây
    60 tầu ngầm tấn công chạy bằng nguyên tử
    Chiến lược Chiến tranh bất cân xứng đây
    Vì Quốc đảo quyết sinh Đài Bắc quyết tử
    Bảo vệ phòng thủ linh hoạt cả đêm ngày
    Tàng hình tấn công sát thương kiểu du kích
    Hải quân hùng mạnh Tàu cộng cũng phải sợ thay
    Chuỗi hải đảo chiến lược chắc chọc thủng
    Hải tuyến chiến tuyến T(b)ắc Kinh chắc sa lầy
    Đài Loan trên tuyến đầu chống Khựa cộng
    Kiên cường 1 chống 100 cùng Nhân loại Hôm nay
    Khủng long Đỏ ác độc trỗi dậy chinh chiến
    Ngụy ngộn Trỗi dậy Hòa bình chỉ có bọn thơ ngây
    Ăn bùa pháp sư thầy Tàu đỏ long ông địa
    Hạ tướng vỉnh Vịnh 4 KHÔNG vừa về chầu Mao thầy !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TỶ LƯƠNG DÂN


  4. Mến chào USS Carl Vinson ! Thân chào USS Theodore Roosevelt ! Thương chào USS Ronald Reagan !
    ************************************

    Thân gởi hàng Triệu Đồng châu Phố biển Đà Nẵng Đồng hương Hải phố Đà thành một Thời Đà Nẵng thân yêu dấu yêu ….
    – NHV

    Ôi USS Carl Vinson ! Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Carl Wilson !
    Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Ồ không, Đà Nẵng dấu yêu yêu dấu !
    Chắc chẳng có gì phiền đâu:
    Chiến dịch Bạch Đằng nơi Biển Đông đây chúng ta chờ đợi nhau

    https://universite-digitale1.com/events/heres-how-we-can-honor-john-mccains-legacy/

    Ôi USS Carl Vinson ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Carl Wilson !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Nghĩa vụ của Anh, Trách nhiệm của USS Carl Wilson
    Lý tưởng vì Hòa bình & Tự do của Anh đều dành cho Em – Tiên Sa
    Không thể nào như Đồng bào Em có thể hiểu sai lầm được như xưa
    Như Cam kết Chiến lược Năm ấy
    Đổ bộ trên bãi biển Mỹ Khê
    Ngăn chặn Làn Sóng Đỏ – Đại Hán cộng

    * * *

    Ôi USS Theodore Roosevelt ! Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Theodore Roosevelt !
    Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch vào Biển xa

    Nhưng Tất cả Tình bạn Việt-Mỹ giữa Hai Dân tộc
    Bên đôi bờ Tây-Đông Thái Bình Dương
    Cũng như Tình yêu của chúng ta thuộc mãi mãi về chúng ta
    Không ai Kẻ thù nham hiểm lần này có thể ly gián chúng ta

    https://universite-digitale1.com/academique/a-maritime-strategy-to-deal-with-china/

    Ôi USS Theodore Roosevelt ! Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Theodore Roosevelt !
    Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch vào Biển xa

    Đôi khi khoảng cách giúp ích cho nhau
    Để yêu thương và cảm nhận nhau tốt hơn

    Ôi USS Theodore Roosevelt ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Theodore Roosevelt !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch vào Biển xa

    Giống như Mặt trời sắp lặn trên Biển Đông
    Như Mùa hè Đỏ lửa hay như một ngày Chúa nhật
    Em sợ 78 Mùa Đông và cái lạnh Đêm dài gần Thế kỷ
    Em sợ 78 Mùa Đông của đảng cướp hại Dân bán Nước
    Em từng sợ sự trống vắng của hiện diện & vắng mặt
    Và Em lo cho Anh và Em sợ Em
    Em sợ sự im lặng của Biển Cả –
    Biển Đông – Biển Mẹ sắp đến bập bềnh Sóng Thần

    Ôi USS Theodore Roosevelt ! Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Theodore Roosevelt !
    Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch vào Biển xa

    Và tất cả các loài Chim Biển Đông không còn hót nữa
    Cả Thế giới Tự do vừa chuyển sang bấp bênh
    Và Em lo cho Anh và Em sợ Em
    Em sợ sự im lặng của Biển Cả –
    Biển Đông – Biển Mẹ sắp đến bập bềnh Sóng Thần

    * * *

    Ôi USS Ronald Reagan ! Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Ronald Reagan !
    Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Ồ không, Bạn gái mến yêu ơi !
    Hải tặc Bắc phương chẳng dám làm gì gây chuyện phiền phức đâu
    Tôi chỉ đi hành quân qua Hải trình Tự do
    Chỉ là chuyến ra khơi thị sát Trùng dương
    Xem cái sọt rác gọi là Liêu Ninh
    Xêm cái tên bán dạo thuốc cao mãi võ Sơn Đông
    Múa gậy biển hoang tung lưới đánh cá trộm

    Ôi USS Ronald Reagan ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Ronald Reagan !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    https://universite-digitale1.com/the-u-s-navys-11-active-aircraft-carriers-30-active-submarines/american-super-carrier-uss-ronald-reagan-in-vietnam/

    Trái tim Anh lớn như Hàng không mẫu hạm
    Đó là Tất cả, là Tất cả của Em đây
    Đồng bào biết rõ Anh cao bồi cao thượng từ Năm ấy Mỹ Khê mà !!
    Nhưng Oan nghiệt Sử Việt-Mỹ giao thoa Bất hạnh Một thời
    Nay các Anh đi giờ trở lại ! Đà Nẵng dấu yêu của Em vọng trông chờ

    Ôi USS Ronald Reagan ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Ronald Reagan !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Và Thời gian và Không gian giờ đây giao thoa đầy Ý nguyện Ý nghĩa
    Trong Dân tộc Việt – Mỹ giờ đây lại đến hẹn giữ vững Hy vọng & Niềm tin

    https://universite-digitale1.com/les-dernieres-nouvelles/chinese-warships-shadow-canadian-u-s-japanese-warships-in-east-china-sea-the-philippines-resupply-second-thomas-shoal/

    Ôi USS Ronald Reagan ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Ronald Reagan !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Chúng mình biết Biến cố Thế sử sẽ thế nào
    Chỉ cần bắt đầu lại Tình Hữu nghị Việt-Mỹ
    Cho biết gần 500 triệu Dân hai Nước chúng ta
    Yêu nhau thương nhau vào mỗi buổi Bình minh mỗi lúc Hoàng hôn

    * * *

    Ôi USS Ronald Reagan ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Ronald Reagan !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Và trên bến Quân cảng Đà Thành
    Nhìn ra Vịnh Tiên Sa
    Em đây, Đồng hương cùng Đồng bào Em đây
    Chắc sẽ không còn lạc lối, bị bỏ rơi
    Như trong những Thời khắc Thời điểm đau thương nhất Đời Em…
    Của Tuổi thơ tháng Ba Đen Đà Nẵng – tháng Tư Đen Sài Gòn !
    Em sợ 78 Mùa Đông của đảng cướp hại Dân bán Nước
    Em từng sợ sự trống vắng của hiện diện & vắng mặt

    https://universite-digitale1.com/les-dernieres-nouvelles/the-united-states-navy/

    Ôi USS Ronald Reagan ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Ronald Reagan !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Em mộng triệu mọi thứ trên Biển Đông
    Hải đăng đột tắt tối sầm
    Thế giới Tự do bỗng trở nên bất ổn trên Quỹ đạo Hòa bình
    Và Em lo cho Anh và Em sợ Em
    Em sợ sự im lặng của Biển Cả –
    Biển Đông – Biển Mẹ sắp đến bập bềnh Sóng Thần

    Ôi USS Theodore Roosevelt ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Theodore Roosevelt !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch vào Biển xa

    https://universite-digitale1.com/the-u-s-navys-11-active-aircraft-carriers-30-active-submarines/u-s-naval-power-in-the-21st-century/

    Và Không-Thời gian giờ đây giao thoa đầy Ý nguyện Ý nghĩa
    Trong Dân tộc Việt – Mỹ giờ đây lại đến hẹn giữ vững Hy vọng & Niềm tin
    Chuẩn bị Chiến tranh để áp đặt Hòa bình Công bằng trên Biển Đông
    Hoàng Sa – Trường Sa lại trở về Đất Mẹ

    Ôi USS Carl Vinson ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Carl Wilson !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Và Em lo cho Anh và Em sợ Em
    Em sợ sự im lặng của Biển Cả –
    Biển Đông – Biển Mẹ sắp đến bập bềnh Sóng Thần

    https://universite-digitale1.com/da-lat-military-officer-training-school-of-the-army-of-the-republic-of-vietnam/in-consruction-please-wait-for-publishing-these-web-pages/

    Em mộng triệu mọi thứ trên Biển Đông
    Hải đăng đột tắt tối sầm
    Thế giới Tự do bỗng trở nên bất ổn trên Quỹ đạo Hòa bình
    Và Em lo cho Anh và Em sợ Em
    Em sợ sự im lặng của Biển Cả –
    Biển Đông – Biển Mẹ sắp đến bập bềnh Sóng Thần

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28


  5. Bãi cạn Scarborough chuyến này chắc lắm Vành Khăn sô trắng cho Dân Phi Luật Tân
    ********************

    Phi Luật Tân kêu gọi ngư dân
    Tiến về Bãi cạn bơi thuyền sang
    Ngư trường Scarborough đầy cá
    Cũng tràn hải tặc Đại Hán tham lam
    Giả trang cải dạng ngư phủ Chệt
    Giờ cỡ chiến hạm chẳng thuyền nan
    Chắc như ngư dân Lý Sơn đảo Việt
    Bỏ mạng nơi Hoàng Sa phơi xác tan
    Bãi cạn Scarborough Tàu rào phao nổi
    Đánh bẫy Nữ Ngư nhân Phi Luật Tân
    Tha hồ chú thoòng làm cái “chuyện ấy”
    Scarborough hóa giải sô trắng Vành Khăn
    Phi Luật Tân sao không mượn loa phường rỉ
    Từ Xứ Vệ như kéc như kẹc Phạm Thu Hằng !
    Đâu rồi 6 tầu ngầm Kilo hèn núp sâu hải vực
    Thọt cú hỏa tiễn vào Liêu Ninh & Sơn Đông !…

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    Đá Vành Khăn hình dạng hơi tròn với đường kính khoảng 4 hải lý (7,4 km)[3]. Đa phần đá Vành Khăn chìm dưới nước. Vụng biển (phá) của Vành Khăn sâu từ 18,3 đến 29,2 m.[4] Phần phía tây nam của vụng thì an toàn cho việc neo đậu trong khi phần đông bắc lại đầy đá san hô lởm chởm với độ sâu chỉ 1,8 m

    Đá Vành Khăn là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa. Đá này nằm cách đảo Sinh Tồn Đông 57 hải lý (105,6 km) về phía đông và cách đảo Vĩnh Viễn 51 hải lý (94,5 km) về phía nam

    Đá Vành Khăn là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc. Trung Quốc kiểm soát đá này từ tháng 2 năm 1995, gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị với Philippines

    Trung Quốc đã thành lập xã khu Mỹ Tế thuộc quận Nam Sa, có trụ sở đặt tại đảo nhân tạo trên đá Vành Khăn mà Trung Quốc gọi là đảo Mỹ Tế. Xã này gồm đảo Mỹ Tế và các đảo, đá phụ cận.

    Trả lời đài phát thanh DZRH, phát ngôn viên của lực lượng tuần duyên Philippines, Commodore Jay Tarriela cho biết các tàu của Philippines không thể hiện diện thường trực, nhưng lực lượng này cam kết sẽ bảo vệ quyền của ngư dân trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

    Hôm thứ Hai 25/09, lực lượng tuần duyên Philippines thông báo đã dỡ bỏ phao nổi mà Trung Quốc lắp đặt gần bãi cạn Scarborough, nhằm ngăn cản ngư dân Philippines tiếp cận khu vực này.

    Hôm qua 24/09/2023, Bắc Kinh đã có phản ứng. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc yêu cầu Manila tránh những hành động “khiêu khích” và “gây bất ổn”. Đáp lại tuyên bố đó, trong một cuộc điều trần trước Thượng viện Philippines hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Gilbert Teodoro khẳng định việc tháo dỡ phao nổi của Trung Quốc “không phải là một hành động khiêu khích”.

    Từ năm 2012, Trung Quốc đã kiểm soát bãi cạn Scarborough, mà Philippines gọi là Bajo de Masinloc, và thường xuyên ngăn cản ngư dân Philippines tới gần bãi cạn này.

    Vụ việc xảy ra vào lúc quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh đang xấu đi do Philippines phản ứng ngày càng mạnh trước các vụ lực lượng hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Manila đồng thời đã tăng cường quan hệ quân sự với đồng minh Hoa Kỳ, cho phép quân đội Mỹ tiếp cận ngày càng nhiều căn cứ của Philippines.

    Trong khi đó, tranh chấp Biển Đông cũng tiếp tục khuấy động quan hệ Việt-Trung.

  6. “Bạn không thể đưa rừng ra khỏi con khỉ”

    https://baotiengdan.com/2023/09/26/ban-khong-the-dua-rung-ra-khoi-con-khi

    -26/09/2023
    Lý Trần

    https://www.youtube.com/watch?v=naANPvIK650

    Thủ tướng: Phải có câu trả lời dứt điểm về dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

    Dù sao Thuyết TIẾN HÓA loài khỉ ngay mông đít ĐỎ cũng là Tổ tiên loài Người ….

    Cái video sau tôi vẫn thấy TỂ TƯỚNG Phạm Minh Chính (các bác thấy tôi viết chữ HOA trân trọng Thủ tướng … ) NÊN CỔ VŨ nên khuyến khích NÊN BAO DUNG RỘNG LƯỢNG để có dịp có cơ QUAY ĐẦU VÀO BỜ VỚI ĐỒNG BÀO và TỔ QUỐC để thành DANH NHÂN VĨ NHÂN CỦA VIÊT NAM như TRẦN HƯNG ĐẠO – TRƯNG TRIỆU – TRẦN BÌNH TRỌNG mà chẳng mất gì HY SINH GÌ như Trần Bình Trọng
    Thủ tướng Phạm Minh Chính ĐANG TỰ DIỄN BIẾN HÒA BÌNH để làm người tử tế như ANH BA ẾCH ba X Nguyễn Tấn Dũng ….

    https://www.youtube.com/watch?v=naANPvIK650

    Thủ tướng: Phải có câu trả lời dứt điểm về dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

    Tôi mà như VUA ĐỎ tập cận bình thì PHẢI GIẾT tên phản bội chống TÀU và tái tạo lại những bi thảm kịch bản nguyễn bá thÁnh, trần đại quang, nguyễn chí vịnh, lê văn thành, phùng quang thanh CẦN ĐƯỢC viện khổng chết BẤM NÚT thi hành LỆNH HÀNH QUYẾT vì dù đội NÓN CÔI thị sát với video này NỘI CÁC Thủ tướng Phạm Minh Chính thừa sức đầy Luật pháp kiện ra trước TOÀ ÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ của WTO / OMC thì hình ảnh 1 ĐAI 1 ĐƯỜNG 1.000.000 BẪY chắc thành TRÒ CƯỜI cho giới báo chí quốc tế về TIỀN TRẢ BẰNG MỸ KIM thật NHƯNG nhà máy hoen rỉ từ THỜI CÁCH MẠNG VĂN HÓA mao xếnh xáng mà mỗi gia đình đều lấy bếp lò ra làm NHÀ MÁY LUYỆN KIM nay thì khác xa trước nhà máy thép hiện đại cực kỳ tôi tân MÀ LẠI BÁN món hàng béo bở nhà máy gang thép Thái Nguyên tựa đống sắt hoen rỉ như thế …

    NÊN CỔ VŨ Thủ tướng Phạm Minh Chính ĐANG TỰ DIỄN BIẾN HÒA BÌNH để làm người tử tế như ANH BA ẾCH ba X Nguyễn Tấn Dũng ….hay ngay cả VUA LÚ đóng kịch bưng bô còn dẫn dắt HỒNG ĐẾ Tập Cận Bình CẦN THÌ CŨNG PHẢI nếm phân như QUAN THÁI GIÁM mà ngay VUA ĐỎ Tập Cận Bình NAY KHÔNG CÒN đủ động cơ để DIVA bà bà BÀNH LỆ VIỆN the thé đơn ca MẨY HỄNH HẢO not so good !! thì cần thiến CẢ TRỌNG tôi nghĩ bác Lú cũng xin làm nhưng lần này đề nghị lấy BÌNH TRÀ CỔ của thủ tướng dành cho em NGUYỄN THỊ THANH NHÀN ….cư vi hóa bất thiện !!!

    Ngay bà PHẠM CHI LAN chuyên gia kinh tế cũng đã công nhận GIÁN TIẾP về việc CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TUYỆT CHỦNG của đồng chí TRUN..g C..UỐC về nhà máy gang thép ĐỐNG SẮT VỤN HOEN RỈ Thái Nguyên tiền thì trả bằng TIỀN MẶT THẬT bằng MỸ KIM ĐÔ LA chớ không là Hồ tệ HAY Mao tệ TỆ THẬT !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  7. Cơ thủ billiards Trần Quyết Chiến KHÔNG NÊN QUA vì sắp ĐỘNG ĐẤT về ngành kinh doanh địa ốc PHỐ MA sẽ địa chấn lôi kéo theo kinh tế trun..g c..uốc sụp đổ CHẮC ĐÈ các CAO THỦ diệu thủ về BẾN THƯỢNG HẢI dự giải billards


    Ngả mũ thân chào Cơ thủ billiards Trần Quyết Chiến đúng theo Tinh thần Diên Hồng
    ********************

    https://www.youtube.com/watch?v=B1SiSiU27os

    Cơ thủ Trần Quyết Chiến nhận nhiều khen ngợi vì tẩy chay ‘đường lưỡi bò’, bỏ đấu ở Trung Quốc

    Nên hòa hay chiến giữa Hội nghị Diên Hồng
    “Quyết Chiến! Quyết Chiến!” muôn thuở vọng Núi Sông
    Tay cơ bao lần đăng quang ngôi Giải vô địch …
    Nay con cháu Trần Hưng Đạo nghe theo Cha Ông
    Phản đối ‘đường lưỡi bò’ : “Quyết Chiến! Quyết Chiến!”
    Cơ thủ Việt bỏ giải billiard tại Thượng Hải xem trông
    Ấy thế có ng..áo sư Toán bốn chân qua Tàu đứng bến
    Tự nguyện bán thêm óc nuôi trôn đâu như Bến không chồng
    Nghe lời đường mật chống Mỹ lại cứu Tàu đồng chí Tê-Vệ
    Cao thủ Việt khinh ‘đường lưỡi bò’ bỏ Thượng Hải bến sông
    Chán thế có g..áo sư Toán tự nguyện đâm đầu thằng nhà Thổ
    Chủ tịt Hội Pháp-Tàu thông minh nhân tạo thêm lương làm tớ công
    Bố hắn từng thông ngôn thông l..ờ Thị B..ành thông ch..im Xuân Thủi
    Đúng di truyền máu đen ô nhục ham bưng bô Mao trạch Đông
    Eo ơi 3 thằng toàn tiến sĩ Pháp dân Tây thêm ô nhục
    Quốc tịch Học vị Dân tộc Văn minh Nhân bản Thái dương Vừng hồng
    Đâu như Kỳ thủ chỉ nhân viên coi bàn đầy Tình yêu Nước cao thượng
    Vội vàng vào nhà cầu nôn sạch hết 3 tên ng..áo sư mới nghe tưởng ôn..g !!!

    3 tên ng..áo sư phốp gốc vịt gốc Vệ
    Bố DOÃN ngọc DAO : siêu thông ngôn thông l..ờ Thị B..ành thông ch..im Xuân Thủi
    Con DOÃN fong quang : nguyễn phong quang
    2013-15: European director of LIAMA, the Sino-European joint lab in Computer Science.
    https://www.di.ens.fr/~pnguyen/page_cv.html

    http://liama.ia.ac.cn/

    https://ercim-news.ercim.eu/en97/ib/cwi-joins-sino-european-research-network-liama
    https://ercim-news.ercim.eu/en97/ib/cwi-joins-sino-european-research-network-liama

    http://english.ia.cas.cn/rd/200908/t20090807_27606.html
    CWI tham gia Mạng nghiên cứu Trung-Âu LIAMA
    Tóm tắt ngày 14 tháng 4 năm 2014 Cập nhật lần cuối: ngày 14 tháng 4 năm 2014 Lượt truy cập: 3434
    CWI đã chính thức gia nhập mạng lưới nghiên cứu LIAMA. Phòng thí nghiệm Trung-Âu về Khoa học Máy tính, Tự động hóa và Toán ứng dụng (LIAMA) là phòng thí nghiệm nghiên cứu bao gồm các viện nghiên cứu của Châu Âu và Trung Quốc trong lĩnh vực toán học và khoa học máy tính. LIAMA thực hiện các dự án nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao trong các lĩnh vực này. CWI tham gia phòng thí nghiệm với tư cách là một trong những thành viên sáng lập.

    CWI sẽ tham gia hai dự án trong LIAMA: CRYPT, nhằm nghiên cứu phân tích mật mã khóa bí mật và khóa công khai, và TEMPO, tập trung vào phát triển các hệ thống nhúng an toàn hơn và đáng tin cậy hơn.

    Jos Baeten (tổng giám đốc CWI): “Tham gia LIAMA mang lại cho các nhà nghiên cứu của chúng tôi cơ hội mở rộng hợp tác quốc tế ở châu Á và làm việc với các nhà nghiên cứu hàng đầu tại các trường đại học Trung Quốc. Tôi tin rằng tư cách thành viên của chúng tôi sẽ cùng có lợi và tôi rất mong chờ tương lai của chúng ta sự hợp tác.”

    LIAMA được thành lập vào năm 1997 bởi Inria và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS). Năm 2008, phòng thí nghiệm được mở cho các viện nghiên cứu châu Âu khác. Một thành viên sáng lập khác là CNRS. Cũng trong năm 2008, LIAMA trở thành Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Quốc gia của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Nó hiện bao gồm 11 viện nghiên cứu của Trung Quốc và 12 viện nghiên cứu của châu Âu.

    Thêm thông tin:
    Trang web LIAMA: http://liama.ia.ac.cn/
    Thành viên: http://liama.ia.ac.cn/members.html

    https://ercim-news.ercim.eu/en97/ib/cwi-joins-sino-european-research-network-liama

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2023/09/nguyenTIENdungCOLLABO-4-1.jpg

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2023/09/nguyenTIENdungCOLLABO-1-BIS.jpg

    Vịt gian & Pháp gian thời TÀU – Toàn cầu hóa = Sino – Mondialisation = Sino – Globalization ăn 1 NĂM LƯƠNG thuế Dân Pháp qua Tàu bưng bô f ục vụ miễn f í trên bến không chồng chú tho òng THƯỢNG HẢI
    Tôi mà có đội quân nguyên mà Dân Pháp nuôi bằng học bổng thế này chắc làm trang web ĐẠI HỌC TRỰC TUYẾN chắc gia tốc gấp 1.000 lần … Tiếc thật BỐ GIÀ Dzung này có đóng góp cụ thể gì cho Việt Nam như tên TRẦN THANH VÂN 30 năm gặp mặt NÔ-BEO quân đội VỆ so với bọn quân BẮC HÀN của KIM ỦN ỈN dù cách làm kinh khủng đáng trách như tin tặc mỗi năm 600.000.000 triệu đô la + học lóm chớ MAO-TẬP thầy pháp sư TÀU có gì cho chuyển giao công nghệ THẾ MÀ chú lùn TÊN LỬA chú lùn KIM ỦN ỈN chế tạo cái NÚT BẤM NHỎ Bắc Hàn đến nỗi cái NÚT BẤM TO Hoa Kỳ cũng phải ngán CHỚ cái TRẦN THANH VÂN 30 năm gặp mặt NÔ-BEO chỉ làm TUỔI TRẺ VIỆT NAM thấy KHOA HỌC & KỸ THUẬT khó quá hóa sợ … thằng TRẦN THANH VÂN chỉ đánh bóng cho hắn LÀM GIÀU cho hắn qua hình thức DU LỊCH MIỄN PHÍ cho các bác NÔ BEO để đánh bóng chế độ NHÀ SẢN thế thôi !!!

    SẼ BÀN SÂU THÊM tên lưu manh trí ngủ TRẦN THANH VÂN nhân dịp sau

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  8. Sự suy thoái của kinh tế Trung Quốc đang làm rung chuyển các nền kinh tế châu Á
    -23/09/2023
    Economist
    https://baotiengdan.com/2023/09/23/su-suy-thoai-cua-kinh-te-trung-quoc-dang-lam-rung-chuyen-cac-nen-kinh-te-chau-a/
    Cù Tuấn, biên dịch

    Tàu cộng té phở là cái chắc … Tin mới nhất Nữ chủ tịch và các vị lãng đạo trong Cộng đồng Kinh tế Âu châu đã quyết định hạn chế ngay mức triệt tiêu nhập cảng xe điện trung c..uốc không những đẹp có nhiều chức năng hơn mà mỗi xe còn rẻ từ 8.000 đến 10.000 Âu kim Euros THÌ NGAY CẢ Mercedes và Renault cũng sắp đóng cửa tiệm vì không cạnh tranh nổi…nhân công Tàu rẻ hơn tự động hóa tối ưu và tối đa NGAY CẢ Nhật cũng sụn bà chè !!!

    Hai cách KHỦNG HOẢNG KINH TẾ lạm phát / giảm phát thiếu / thừa đều NGUY HIỂM CẢ

    Trung c..uốc đang rơi vào khủng hoảng SIÊU ĐÔ THỊ MA có hơn 70.000.000 căn nhà không bán nổi NAY LẠI XE ĐIỆN trước sự SỐNG CÒN của Âu châu mà ĐẠI HÁN CỘNG tưởng bở cũng khóa cửa nốt THÌ CHẮC CHẮN sẽ giảm tăng trưởng kinh tế không như 30 năm qua THỜI HOÀNG KIM nay cũng đang kết thúc !!! Dưới 8 % tăng trưởng là có vấn đề bùng nổ xã hội thất nghiệp NAY DỰ BÁO chỉ còn từ 4 đến 5% thật là ngồi trên MIÊNG PHỄU NÚI LỬA cho dù 4 đến 5% tăng trưởng là CON SỐ châu Âu ngay cả MỸ mơ ước !!!

    Chắc bọn Tử Cấm Thành quay qua vấn đề ĐÀI LOAN hay BIỂN ĐÔNG nhất là Việt Nam đang quay đầu lại với HOA KỲ …. thể nào cũng chắc có chiến tranh KHÔNG GÌ TRÁNH KHỎI nên việc mua F-16 là đúng đắn ĐỀ PHÒNG kẻ thù truyền kiếp vẫn hơn KHÔNG THÔI lại XUÂN 1979…nhưng nay có CHÚ SAM bên cạnh cũng đỡ bớt đòn hơn …

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TỶ LƯƠNG DÂN

  9. “Các nhà xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan, một loại trái cây có vị Cay Nồng nổi tiếng khắp châu Á, gần đây đã là những người chiến thắng.”
    Sầu Riêng có vị Cay Nồng!!!

    • Xin lỗi, dịch giả là người VN. thì phải biết chỉnh sửa cái sai của tác giả
      người nước ngoài chứ nhỉ ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây