Tại sao quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản chưa là Đối tác chiến lược toàn diện?

Trần Văn Thọ

21-9-2023

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden (10-11/9/2023), hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ đã thiết lập quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Đối tác chiến lược toàn diện là cấp quan hệ song phương cao nhất của ngoại giao Việt Nam. Nhân sự kiện này, báo chí cũng nói thêm về những nước đã được Việt Nam thiết lập quan hệ song phương cao nhất này, gồm bốn nước là Trung Quốc (2008), Nga (2012), Ấn Độ (2016) và Hàn Quốc (2022).

Trên Facebook và tại nhiều hội thảo liên quan Việt – Nhật mà tôi tham dự gần đây (tháng 7 ở Đà Nẵng, tuần trước ở Hà Nội, v.v…) nhiều người nêu thắc mắc là, tại sao quan hệ Nhật Bản và Việt Nam chưa được như bốn nước nêu trên, mặc dầu trên thực chất, ít có hai nước nào có quan hệ rất mật thiết và tin cậy lẫn nhau như Việt Nam và Nhật Bản.

Nhật là nước cung cấp ODA nhiều nhất cho Việt Nam và là một trong ba nước đầu tư (FDI) nhiều nhất tại nước ta. Lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước hầu như hằng năm đều có các cuộc thăm viếng, hội đàm. Hoàng gia Nhật Bản cũng trọng thị quan hệ với Việt Nam. Năm 2017 Thiên hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko (bây giờ là Thượng hoàng và Thượng hoàng hậu) đã thăm chính thức Việt Nam, và hôm qua (20/9) Hoàng Thái đệ Akishino và Công nương Kiko bắt đầu chuyến thăm Việt Nam để đánh dấu 50 năm quan hệ Nhật Việt.

Những người Việt Nam yêu mến đất nước và con người Nhật Bản rất vui mừng thấy quan hệ tốt đẹp của hai nước đang phát triển, nhưng thấy bất mãn là Việt Nam chưa thiết lập quan hệ với Nhật ở cấp cao nhất như với 4 nước kể trên.

Tôi tìm hiểu vấn đề và giải mã được nghịch lý này.

Năm 2014, nhân chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Việt Nam có đề nghị Nhật Bản nâng tầm quan hệ lên cấp cao nhất là Đối tác Chiến lược Toàn diện. Tuy nhiên, phía Nhật Bản không đồng ý vì họ muốn có một quan hệ thực chất hơn là hình mẫu quan hệ Việt – Trung hay Việt – Nga mà họ nghĩ là độ tin cậy không bằng quan hệ Việt – Nhật. Cuối cùng, hai bên nhất trí dùng cụm từ mới là Đối tác Chiến lược Sâu rộng, để hình dung quan hệ ngoại giao của hai nước trong giai đoạn mới.

So với “chiến lược toàn diện” thì “chiến lược sâu rộng” có thể phạm vi nhỏ hơn (không toàn diện) nhưng trong từng quan hệ cụ thể đều có chiều “sâu”, có thực chất.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. TIẾC THAY cho g..áo sư Trần Văn Thọ từ NGÀY HÔM Biden thăm Việt Nam mới BIẾT RÕ RA chớ từ thời may mắn du học ĐÔNG KINH đến ngày cựu tể tướng xuân phúc xúc f..ân cu THỌ vẫn còn BƯNG BÔ trong TỔ KIẾN ĐỎ tư vấn cho cái thèng miệng quan trôn trẻ xuất khẩu CÔ DÂU ĐÀI LOAN hóa thành THI ngay …
    Tiếc cho MẸ VIỆT NAM có bọn LÊ HỒNG THỌ (đã về chầu MAO-Hồ

    https://www.diendan.org/Doi-song/tin-buon/hong-le-tho-1949-2021

    , Phạm Vũ Thịnh do bác THỌ dẫn đầu biểu tình phá phách phá toang TOÀ ĐẠI SỨ VNCH tại ĐÔNG KINH nền Cộng Hòa MIỀN NAM thắt lưng buộc bụng nuôi các bác CƠM NO ẤM CẬT tự nguyện BƯNG BÔ cho Chiến lược sư tổ MAO XẾNH XÁNG ..như nuôi bọn Diễn đàn chú cuội Paris … tôi không buồn cho loại thanh niên như ngay cả DƯƠNG THU HƯƠNG Miền Bắc nghe theo CHIÊU BÀI Mao Xếnh Xáng vạch ra thổi bùa Pháp sư TÀU chống MỸ cứu NƯỚC thật sự là CỨU TÀU Ô …vì tụi bay lại ở ngay PARIS và ĐÔNG KINH – Thủ đô Phong trào TÂY DU Phan Châu Trinh và Thủ đô Phong trào ĐÔNG DU Phan Bội Châu lại ngây thơ chính trị khi THÔNG TIN đâu có bít bùng … đúng là lũ đầu QUỶ mặt MA ăn cơm QUỐC GIA thờ MA CỘNG SẢN !!!!

    THÔI DẪU SAO quá muộn nhưng VẪN CÒN HƠN KHÔNG ngay như Nguyễn Chí Vịnh THỐT LÊN những lời cuối vào ngày cuối … Tiếc thay QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM dấu yêu lại có lắm thằng TRÍ NGỦ vẫn còn chưa buông đao HAY NGAY CẢ 1 lời xin lỗi trước Lịch sử và Dân tộc cùng đồng bào như thằng DOÃN nguyễn ngọc DAO bầu Tàu – chính hắn làm cả 2 chức thông ngôn cho Bắc Việt và MTGPMN sau đó ANH SÁU BÚA lê đức thọ lại phải bay qua BẮC KINH báo cáo và nhận chỉ thị MAO XẾNH XÁNG trước lần hội họp Hoà đàm Paris lần tới theo lệnh chỉ của quan thầy MAO XẾNH XÁNG

    Đến con hắn thằng DOÃN nguyễn phong quang CON thằng DOÃN nguyễn ngọc DAO bầu Tàu lại được BẮC KINH đề cử làm giám đốc về tin học thông minh nhân tạo CHƯA KỂ hắn làm chủ sịn cho thằng con siêu quan đỏ KHÔNG PHẢI NHƯ Trần Đức Thảo hàn sinh học trường CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ULM mà thằng này bố nó ở HÀ NỘI tậu mua biệt thự ở phố ĐẠI SỨ QUÁN thế giới gần KHẢI HOÀN MÔN

    https://www.diendan.org/Doi-song/tin-buon/tin-buon-nha-giao-nguyen-van-long

    cũng như thằng Nguyễn Tiến Dũng gáo sư Toán ở Toulouse lấy 1 năm THUẾ DÂN PHÁP trả lương chạy qua đứng bến THƯỢNG HẢI không chồng bán chút tiểu óc cho ĐẠI HÁN Cộng khi biết chuyện tày trời Tàu cộng gián điệp định mua cả phi trường Blagnac cóp sao AIRBUS …và nay thì ngay cả PHÁP lẫn ÂU CHÂU đã liệt TÀU ĐỎ là nguy hiểm về mọi mặt LŨ SIÊU VI TRUN…G C..UỐC như thằng Nguyễn Tiến Dũng gáo sư Toán ở Toulouse thằng DOÃN nguyễn phong quang CON thằng DOÃN nguyễn ngọc DAO bỗng chốc thành loại COLLABO cho cả Pháp và Âu châu …chỉ vì chúng chỉ HÁO DANH HAM TIỀN HAM LỢI không xứng đáng cầm QUỐC TỊCH PHÁP như cả thằng DOÃN nguyễn ngọc DAO bầu Tàu lại PHẢN CHỦ hại cả Tân hương CHƯA KỂ chúng hãm hại cả CỐ HƯƠNG và CỘI NGUỒN CỦA CHÚNG …. Đúng là LŨ SIÊU VI TRUN…G C..UỐC như thằng Nguyễn Tiến Dũng gáo sư Toán ở Toulouse thằng DOÃN nguyễn phong quang CON thằng DOÃN nguyễn ngọc DAO bỗng chốc thành loại COLLABO với ĐẠI HÁN CỘNG ĐỎ chống lại cả Pháp và Âu châu … ĐÃ CƯU MANG nuôi chúng ăn học cả đại gia đình CHO CHÚNG HỌC VỊ địa vị XÃ HỘI tiếc rằng NGƯỜI PHÁP và DÂN ÂU CHÂU vẫn cho rằng đó là người việt nam người xứ VỆ ăn cháo đái bát CHỚ BIẾT ĐÂU chúng tôi CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NAM TỰ DO trong và ngoài NƯỚC VIỆT coi chúng THẬT SỰ là đàn anh của hàng tỉ SIÊU VI TRUN…G C..UỐC như thằng Nguyễn Tiến Dũng gáo sư Toán ở Toulouse thằng DOÃN nguyễn phong quang CON thằng DOÃN nguyễn ngọc DAO bỗng chốc thành loại COLLABO với ĐẠI HÁN CỘNG ĐỎ chống lại cả Pháp và Âu châu …
    Chúng sẽ có ngày đền tội và trả lời trước DƯ LUẬN PHÁP và TOÀ ÁN PHÁP

    HA HA HA HA A
    Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

    Tổ tư vấn Kinh tế hiện nay được thành lập bởi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 28/7/2017.

    https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BB%95_T%C6%B0_v%E1%BA%A5n_kinh_t%E1%BA%BF_c%E1%BB%A7a_Th%E1%BB%A7_t%C6%B0%E1%BB%9Bng

    Danh sách thành viên được Thủ tướng phê duyệt ban đầu gồm 15 thành viên, do TS. Nguyễn Đức Kiên,nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm Tổ trưởng. Sau đó vào ngày 29/11/2017, PGS.TS. Trần Hoàng Ngân được bổ sung vào danh sách, Tổ Tư vấn có 16 thành viên.. Đến tháng 3/2018, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng xin thôi nhiệm vụ ở Tổ tư vấn, Tổ còn 15 thành viên đến nay. (ÍT NHẤT RA Nguyễn Xuân Thắng CÒN CHÚT LIÊM SỈ khi tự thây mình BƯNG BÔ cho thằng hề xuân phúc xúc f..ân có mụ vợ SIÊU TRÙM CUỐI VỊT Á và nhậm xà 500.000.000 đô n..a chẳng giải quyết gì cho TRIỀU CƯỜNG SÀI GÒN còn thua không tràn đầy nổi cái mụ quảng nôm LÒ TÔN trần thị nguyệt thu !!!)

    CÒN Trần Văn Thọ vẫn tiếp tục KHÔNG NHƯ Nguyễn Xuân Thắng CÒN CHÚT LIÊM SỈ khi tự thây mình BƯNG BÔ cho thằng hề xuân phúc xúc f..ân có mụ vợ SIÊU TRÙM CUỐI VỊT Á và nhậm xà 500.000.000 đô n..a chẳng giải quyết gì cho TRIỀU CƯỜNG SÀI GÒN còn thua không tràn đầy nổi cái mụ quảng nôm LÒ TÔN trần thị nguyệt thu !!!

    HA HA HA HA A

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, có 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam trong năm 2022. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 6,46 tỷ USD, chiếm 23,3% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, giảm 39,7% so với cùng kỳ 2021. Hàn Quốc đứng thứ hai với gần 4,88 tỷ USD, giảm 1,5% so với cùng kỳ. Nhật Bản đứng thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 4,78 tỷ USD, chiếm gần 17,3% tổng vốn đầu tư, tăng 22,7% so với cùng kỳ.

    NHẬT BẢN VỐN RẤT THỰC TẾ, CÁI GÌ KHÔNG CÓ LỢI CHO NHẬT , NHẬT SẼ KHÔNG LÀM, TUY NHIÊN NHÌN SỐ VỐ , VÊN ĐẦU TƯ KEM XA SINGAPORE LÀ ĐIỀU KHÓ HIỂU . VỀ VIỆC “ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC SÂU RỘNG” VẪN CÓ THE6? THUA HÀN QUỐC VỀ MẶT THỰC CHẤT, CỨ XEM QUI MÔ ĐẦU TƯ CUA/ TA6P. ĐOAN SAMSUNG THÌ RÕ .

  3. Giắy má ngoại giao và thực chất !? Nhặt bản không phải là một dăn tộc ‘lú’ đâu nhé! Đơn giản, cứ tinh nhẩm sơ qua cái số lượng xe máy “Honda, Suyuki, v.v.” (chưa kể nhũng mặt hàng chất lượng khác của Nhật bản) đang được xử dụng tại VN, thì bạn có thẻ thấy rõ cái đẳng cấp “Đối tác Chiến lược Sâu rộng” của Nhật là như thế nào..! Putin và Tập làm sao theo kịp, phải không?

  4. VN, dưới chế độ cs, đã trở thành một trái táo, về cơ bản, là thối nát. Tuy nhiên, vẫn có một vài mảng gọi là còn tạm “ăn” được, và Nhật Bản đang nhắm tới những “mảng” chưa quá thối này!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây