Tình hình Ukraine ngày thứ 561

Phan Châu Thành

8-9-2023

1. Bộ binh Ukraina vừa chiếm được một đoạn chiến hào ở chiến tuyến số 2 của phòng tuyến Surovikin tại khu vực ngoại ô làng Verbove và biến đó thành cứ điểm cố thủ của họ, khiến chiến hào của Nga lại trở thành nơi chống lại chính quân Nga. Đây là lỗ thủng đầu tiên ở chiến tuyến số 2 được chính thức ghi nhận:

Phim từ chiến hào này:

Rất nhiều nguồn độc lập đã ghi nhận sự kiện này:

…và cả các nguồn từ phía Nga:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin, đồng thời thông báo quân Ukraina đã chiếm thêm được nhiều vị trí của Nga ở phía đông Robotyne, mở rộng khu vực kiểm soát:

Cũng theo ISW, vết thủng trên chiến tuyến đang ngày càng rộng:

Ảnh vệ tinh cho thấy toàn bộ hệ thống hào của Nga ở phía nam Robotyne đã thất thủ:

Phía Nga sử dụng không quân, cố gắng ổn định tình hình nhưng không thu được kết quả:

Bộ binh Ukraina đánh chiếm chiến hào:

Các thiết giáp của Nga trúng drone tự sát hoặc bị phá hủy:

Lính Nga ra hàng:

…hoặc bỏ chạy:

Vũ khí của Nga bị chiếm:

Trent Maul, giám đốc phân tích của Cơ quan Tình báo Mỹ vừa cho rằng: “Có rất nhiều khả năng thực tế là quân đội Ukraina đủ sức chọc thủng phòng tuyến Surovikin của Nga trong năm 2023”. Ông ta thừa nhận với The Economist: “Nếu chúng ta có cuộc trò chuyện này hai tuần trước, tôi sẽ bi quan hơn một chút. Bước đột phá của Ukraina ở vành đai phòng thủ thứ hai thực sự là khá đáng kể”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu: “Hôm qua, quân Ukraina mất 6 xe tăng ở Robotyne và 6 xe tăng ở Bakhmut. Tổng cộng hôm qua là 11 chiếc”.

Tình hình thực tế cho thấy có vẻ tiến độ tấn công của phía Ukraina ở tuyến 2 nhanh hơn hẳn tuyến 1, khi không còn phải vượt qua những bãi mìn khổng lồ – càng khiến sỹ khí quân Ukraina tăng mạnh. Trong vài ngày tới, chúng ta sẽ xem được vết nứt này dẫn tới kết quả thế nào.

Viva Ukraina

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây