Bớt nói dối đi

Phan Châu Thành

12-8-2023

Trước năm 1945, chúng ta du nhập phương pháp tuyên truyền dối trá của Liên Xô về. Hồi đó thông tin hạn chế, dân chúng ít học nên phương pháp đó đem lại hiệu quả, giúp miền Bắc chiến thắng trong cuộc nội chiến, càng làm người ta lầm tưởng vào sức mạnh của “tuyên truyền” và việc kiểm soát thông tin, nên mới lập ra “tuyên giáo” để “định hướng”.

Nhưng thời thế thay đổi, cùng với sự ra đời của internet, thông tin có thể dễ dàng tìm được và đến được với nhiều người, mọi thứ đang dần dần thay đổi. Dối trá, nói bừa thì dù có tuyên truyền kiểu gì cũng bị bóc mẽ, thành ra lại phản tác dụng. Lẽ ra, để thức thời, tuyên giáo phải sửa đổi để đi cùng sự thật, thì lại đi vào vết xe đổ, sử dụng bạo lực để đàn áp, khép tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”, chụp mũ, đe nẹt, thậm chí tù đày – y chang Nga – mong có thể ép dân chúng “phải nghe theo”.

Nhưng làm sao mà quay lại được nữa? Thời thế thay đổi, bỏ tù hết kiểu gì đây? Mà bỏ tù cũng có làm ai phục đâu, khi mà họ cảm thấy hoàn toàn nói thật? Cứ lớp này rồi lớp khác, lại càng phản tác dụng, khi sự chống đối tiếp tục tăng lên cùng sự căm phẫn. Vậy thì bạo lực giải quyết cái gì? Con giun xéo mãi cũng oằn, không ai tính cửa ác giả – ác báo hay sao?

Mà dối trá có làm Đất nước hùng mạnh, Dân tộc hạnh phúc, ấm no hay không? Không hề. Ngược lại, dối trá là tấm màn, là môi trường để tham nhũng lan tràn, kéo ngược quốc gia về bờ thảm họa: môi trường bị hủy hoại, y tế, giáo dục kém cỏi, kinh tế yếu kém, nghèo nàn bởi luật pháp không nghiêm… tất cả đều bắt nguồn từ việc dối trá quá nhiều, nặng về hình thức – đang rất là phổ biến trong chúng ta – mà không có đủ thực tài.

Đa số người Việt Nam không hề dốt, rất linh hoạt, khéo léo, nhiều ý tưởng, khá chăm chỉ, không ngại khổ và cũng rất biết chia sẻ. Mỗi tội bị thứ “văn hóa Liên Xô” này thấm sâu, nên lẹt đẹt. Rồi suy bụng ta ra bụng người, nghĩ rằng “đâu đâu cũng dối trá” nên luẩn quẩn trong vòng xoáy đó, không ra nổi. Thật ra, muốn thay đổi, muốn Độc lập – Tự do – Hạnh phúc thực sự, ở năm 2023 này, chúng ta chỉ cần thay đổi, chú trọng tới thực lực. Mà muốn có thực lực thì lại phải biết rõ sự thật, thì mới quyết định được đúng, bỏi chỉ khi quyết định đúng, từ làm gì, với ai, như thế nào… mới lại “ra vấn đề”.

Dối trá có thể đem tới lợi ích nhỏ trước mắt, nhưng không đáng làm, vì tương lai lụn bại. Sự thật, sự tử tế có thể gây khó khăn, thậm chí làm chúng ta đau đớn, nhưng phải chấp nhận và bám theo, bởi về lâu dài, đó lại là nền móng vững chắc cho mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi tương lai.

Thế nên, muốn cuộc sống tốt đẹp lên, đất nước giàu có, hùng mạnh, sánh vai với cường quốc năm châu, việc đầu tiên lại đơn giản chỉ cần bớt nói dối đi thôi.

Còn lại là “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Và Nhân – Quả. Cùng thời gian, với sự tử tế, kiên nhẫn, bền bỉ, học hỏi, hoàn thiện không ngừng là mọi thứ sẽ đến, không thiếu gì luôn.

Mọi người thử ngẫm nhé.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. CS. và sự dối trá lúc nào cũng song hành bên nhau mà tác giả này chỉ muốn khuyên họ
    bớt nói dối đi thì khó lòng thuyết phục họ qúa. Cái đó được xem như cột trụ cho chế độ
    ngoài bạo lực (cách mạng) để khủng bố toàn dân nhằm cướp chinh quyền từ nòng súng
    và họ đã thành công bằng 2 thủ đoạn ấy, dù tác giả phân tích rất hợp lý.
    Bài viết cũng chứng tỏ tác giả có tinh thần đấu tranh ôn hoà, chứ không cương quyết nên
    kết qủa rất ít, thậm chí vô ích. Đấu tranh như thế thì lợi bất cập hải, thưa tác giả !

  2. “Mà dối trá có làm Đất nước hùng mạnh, Dân tộc hạnh phúc, ấm no hay không? ” ( Trích PCT )
    – Dối trá, lừa mỵ, ngụy biện …để mong giữ thế đọc quyền và cai trị “vĩnh viễn, đời đời, mãi mãi” , Và cứ nghĩ rằng, đám dân đen bần hàn sẽ nghe theo, tin theo “học và làm theo…” . Đó cũng là một cách “tự kỷ ám thị” để trốn chạy sự thật mà thôi .

  3. Nói dối không làm cho đất nước hùng mạnh, dân tộc hạnh phúc nhưng giữ cho cái ghế quyền lực của đảng khỏi lung lay.
    Hồ Chí Minh dạy dỗ cán bộ đảng viên:”Nói dối mà có lợi cho đảng thì được phép nói”.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây