Nguyễn Đình Cống
2-8-2023
1- ĐIỂM QUA VỀ LÒNG YÊU NƯỚC
Trong hơn một thế kỷ vừa qua, LÒNG YÊU NƯỚC của người dân Việt được phát triển rất cao, được thử thách rất khắc nghiệt, được nhào nặn và biến đổi rất đa dạng. Một số bị lợi dụng và bị chà đạp từ tinh vi đến thô bạo, mang lại nhiều kết quả rất khác nhau, nhiều nhận thức rất khác nhau.
Yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, cao cả. Tôi không có tham vọng và không đủ trình độ để nghiên cứu vấn đề này, chỉ dám trình bày một vài cảm nhận cá nhân để trao đổi với bè bạn.
Dưới thời bình trị trong các triều đại phong kiến, từ vua đến dân, ít nói đến yêu nước. Sau khi đất nước bị Pháp xâm chiếm, các phong trào và cá nhân đấu tranh giành độc lập bị đàn áp, thì tình yêu nước mới thể hiện rõ ràng.
Từ năm 1930, Đảng Cộng sản tuyên truyền là đã đưa tình yêu nước của nhân dân lên tầm cao mới, bằng cách kết hợp với tinh thần Quốc tế vô sản. Hồi trẻ tôi nghe, tôi tin và sung sướng vô cùng vì có được như vậy. Nhưng gần đây, khi đã đến mức U90, do được chiêm nghiệm nhiều, cũng do thực tế phủ phàng của xã hội tác động mà tôi cảm nhận thấy rất khác, không giống như sự tuyên truyền đã được biết mà nhiều khi còn ngược lại.
Điểm qua các nước đã hoặc đang do Đảng Cộng sản cầm quyền, tôi cảm nhận cách mạng vô sản ở Nga, Trung quốc, Cuba chủ yếu là nội chiến, kết thúc bởi thắng lợi của phe cộng sản. Sự thành lập chế độ XHCN ở các nước Đông Âu, Mông Cổ, Bắc Triều Tiên chủ yếu là do tác động của Liên Xô. Trong sự thành lập tất cả các nước này, rất ít khi nghe nói đến lòng yêu nước. Thỉnh thoảng ở một vài quốc gia (Hungary, Tiệp Khắc, Ba Lan…) có phong trào với khẩu hiệu yêu nước thì đó là việc chống lại sự độc tài cộng sản (đây là tình hình trước khi Liên xô sụp đổ).
Tình hình Việt Nam khác với các nước nói trên. Phần lớn những người làm cách mạng ở Việt Nam bắt đầu bằng lòng yêu nước, chống lại sự thống trị của thực dân Pháp, đấu tranh giành độc lập cho Tổ quốc. Sau thất bại của phong trào Cần Vương, lòng yêu nước của dân Việt được thể hiện rõ bởi hoạt động của Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, Nguyễn Thái Học và nhiều chiến sĩ cách mạng khác. Những hoạt động của họ tuy chưa đạt được thắng lợi quyết định nhưng đã khơi dậy và hun đúc lòng yêu nước của hàng triệu con người.
Rồi chủ nghĩa Mác được truyền vào. Thực chất của chủ nghĩa Mác là đấu tranh giai cấp để thiết lập nền chuyên chính vô sản và công hữu hóa nền kinh tế chứ không phải đấu tranh giành độc lập. Chỉ sau khi Lê Nin thành lập Đệ tam Quốc tế thì việc làm cách mạng giải phóng dân tộc mới được nhắc đến. Vì thế Nguyễn Ái Quốc khi đọc luận cương của Lê Nin mới reo lên là đã tìm thấy con đường cứu nước và tìm cách truyền bá chủ nghĩa Mác – Lê Nin (CNML). Như vậy CNML vào Việt Nam chủ yếu không phải bằng con đường đấu tranh giai cấp, mà bằng lòng yêu nước của nhiều thế hệ chiến sĩ cách mạng.
Trong mọi công việc của loài người, có hai loại động lực rất mạnh, đó là lòng thù hận và lòng mong ước. Cộng sản đã khôn khéo lợi dụng hai động lực này. Đó là khơi dậy rất mãnh liệt lòng thù hận giai cấp và lòng mong ước khát khao đạt được độc lập. Mặc dầu ngay từ đầu CNML đã được nhiều cá nhân, nhiều dân tộc (có trình độ dân trí cao) phát hiện ra những độc hại tiềm ẩn, nên không những không theo mà còn chống đối, nhưng chính vì cộng sản tác động, kích thích hai động lực này vào đại bộ phận dân chúng có dân trí thấp nên đã thu được thắng lợi tạm thời.
Tuy vậy, dần dần những độc hại phát tác, người ta thấy cuộc đấu tranh giai cấp theo CNML là quá tàn bạo và phạm nhiều tội ác, chuyên chính vô sản có tác dụng tàn phá đạo đức xã hội, dung dưỡng tham nhũng, chế độ cộng sản với hứa hẹn hạnh phúc tràn trề chỉ là ảo tưởng, là cộng sản đã dùng cách toàn trị để đàn áp mọi người và tổ chức bất đồng tư tưởng, là CNML đối với nhân loại có công ít tội nhiều. Vì thế mà chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, nước Đức thống nhất trong hòa bình (nhờ Đông Đức chủ động từ bỏ CNXH).
Ở Việt Nam, tình hình có khác, cộng sản còn dựa vào lòng yêu nước của nhân dân để làm mạnh lên hai động lực nói trên. Đó là lòng mong ước thiết tha về độc lập, thống nhất, là lòng thù hận bọn thực dân cướp nước. Đã từ lâu tôi suy nghĩ xem, ở Việt Nam trong gần một thế kỷ vừa qua, giữa lòng yêu nước và cộng sản có quan hệ như thế nào. Tôi đưa ra hai phán đoán:
A- Cộng sản Việt Nam bắt rễ từ lòng yêu nước, dựa vào đó mà phát triển.
B- Lòng yêu nước Việt Nam nhờ vào cộng sản mà đạt được thắng lợi.
Về hình thức, rõ ràng hai bên dựa vào nhau, nhưng cần phân tích sâu vào bản chất để tìm xem bên nào là gốc, bên nào là dựa. Qua nhiều năm trăn trở, tôi khẳng định, phán đoán A và phủ định phán đoán B.
Tôi cho rằng nếu không dựa vào lòng yêu nước của của một số người tiên tiến thì cộng sản có vào Việt Nam cũng chỉ tồn tại được một cách vật vờ như ở nhiều nước khác mà thôi (Thái Lan, Mianmar, Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Indonesia, Nhật, Sri Lanka…).
Và nếu không có cộng sản thì những người yêu nước Việt Nam sẽ đi con đường khác nhưng chắc chắn vẫn giành được độc lập, thống nhất (và ít bị thiệt hại hơn).
(Còn tiếp)
YÊU NƯỚC như Người Nhật THỜI MINH TRỊ mới thật sự là yêu Nước
Bọn TỐ HỮU làm cắt mạng ở BIỆT THỰ TÂY bán lại hơn 7.000.000 đô n..a thời mở cửa
hay HÈN TƯỚNG giáp chết trên giường bệnh ở BIỆT THỰ TÂYcho đến chết
Để đính chính tránh HIỂU LẦM dù tác giả có THIỆN CHÍ nhưng bài viết nhiều chỗ CÓ SẠN THẬN có lẽ từng sống trong chế độ vịt cộng tuyên truyền từ sáng đến tối suốt gần 77 năm qua
A- Cộng sản Việt Nam bắt rễ từ lòng yêu nước, dựa vào đó mà phát triển.
(vịt cộng bắt rễ GỐC từ lòng yêu nước ???)
B- Lòng yêu nước Việt Nam nhờ vào cộng sản mà đạt được thắng lợi.
(Lòng yêu nước Việt Nam nhờ vào cộng sản (vịt cộng là ĐIỂM TỰA là ĐÒN BẪY cho Lòng yêu nước Việt !!! )
Gần 20 NĂM SAU viết bài thơ cảm tác nhân xem phim Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng (The Last Samurai), tình cờ thấy video trên YouTube về cảnh phim cuối khi Minh Trị Thiên Hoàng tiếp Chiến binh Mỹ Nathan Algren bên cạnh Sư phụ mình, xin sửa chỉ một chữ cho đúng hơn thay vì THÂN THƯƠNG thành KÍNH THƯƠNG
http://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mo/thelastsamuraibig2.jpg
Bảo kiếm Thiêng gắn chặt Hồn Hiệp sĩ
Hiện đại nối liền Truyền thống Sử thi (1)
(Câu thơ khắc trên kiếm báu Hiệp sĩ Samurai – Nathan Algren trên đường ra trận)
https://www.youtube.com/watch?v=SfelTc-N6FI
明治天皇の決意(ラストシーン)【ラストサムライ】
Thái độ quả quyết của Minh trị Thiên hoàng (màn kết thúc) [Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng (The Last Samurai)]
Minh Trị Thiên Hoàng khi nhận Gươm:
«Khanh kể Trẫm nghe «Thầy» (2) KÍNH thương
Quốc sư chết như thế nào giữa chiến trường ? »
(Nathan Algren trả lời:)
«Thưa Ngài ! Không biết nói sao — Người chết như thế nào !
Nhưng hạ thần mong kể với Ngài vì sao
Người đã sống như thế nào ! »
https://www.youtube.com/embed/sZTWCwqmgLc
Last Samurai – Katsumoto
https://www.youtube.com/embed/U6m7WLmAUeY
The Last Samurai – The True Story 1 378 201 lần xem
****************************
Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng (The Last Samurai)
****************************
Cảm tác nhân xem phim Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng (The Last Samurai) (0) phim màu là một tác phẩm vó câu rộn ràng, hoành tráng ấn tượng rực rỡ. Phim bản Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng tổng hợp lịch sử Nhật Bản thời Minh Trị Thiên Hoàng
La Fayette
https://en.wikipedia.org/wiki/Gilbert_du_Motier,_Marquis_de_Lafayette
La Fayette và Jules Brunet là hai Chàng Ngự lâm Pháo
thủ Phú Lăng Sa đã sáng lập bên cạnh Quốc phụ Hoa
Thịnh Đốn của Hoa Kỳ và Quốc phụ Minh Trị của Nhật
Bản Hiện đại.
https://en.wikipedia.org/wiki/Jules_Brunet
Jules Brunet là nguồn cảm hứng thành Nhân vật Nathan
Algren trong phim Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng
(IN MYTHOLOGY:) Old gods dipped a coral blade into the Ocean
And they pulled it out
Four perfect drops fell back into the Sea
They became the Islands of Japan
(I SAY:) Japan was made by a handful of brave men
Warriors are willing to give their lives for what seems to have become an honour
(Prologue of The Last Samurai)
Để tưởng nhớ Nhất Linh & Mishima MỘT LIỀU THUỐC ĐỘC & MỘT NHÁT KIẾM VÀO BỤNG …. sống & chết với khí phách của một NHÀ VĂN ….
http://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mo/thelastsamuraibig2.jpg
Bảo kiếm Thiêng gắn chặt Hồn Hiệp sĩ
Hiện đại nối liền Truyền thống Sử thi (1)
(Câu thơ khắc trên kiếm báu Hiệp sĩ Samurai – Nathan Algren trên đường ra trận)
Minh Trị Thiên Hoàng khi nhận Gươm:
«Khanh kể Trẫm nghe «Thầy» (2) KÍNH thương
Quốc sư chết như thế nào giữa chiến trường ? »
(Nathan Algren trả lời:)
«Thưa Ngài ! Không biết nói sao — Người chết như thế nào !
Nhưng hạ thần mong kể với Ngài vì sao
Người đã sống như thế nào ! »
https://www.youtube.com/embed/sZTWCwqmgLc
Last Samurai – Katsumoto
Tinh hoa giai cấp Hiệp sĩ đạo
Không chỉ giản đơn trong chiến đấu
Không phải là Thắng hay Bại đâu
Nhân sinh quan sống đầy trách nhiệm
Với những gì tôn thờ dấn thân
Khi Lý tưởng không còn nhỏ bé
Vinh thân phì gia vì Tướng quân
Hiến dâng Tất cả cho Dân tộc
Sẽ hiện thành Sức mạnh Vô biên
Đời hiệp sĩ đẹp đóa Anh đào
Sống & Chết đều nét đẹp thanh cao
Đất Phù Tang : Tinh hoa Võ đạo
Quyện hòa châu Á vòm trời sao
https://www.youtube.com/embed/h8EVGzL7PSI
Quên Trách nhiệm trước Số phận & Hành động
Tinh thần Hiệp sĩ khơi dậy cộng đồng
Thông điệp giá trị Tinh thần Niên kỷ
Công nghệ Thông tin lấn át diệu kỳ
Trân trọng nâng niu từ ngàn năm cũ
Thấm đẫm Hồn thiêng Sông núi thiên thu
Tuổi Trẻ đang quên gì cần giữ :
Tiên tổ ta trân trọng trao từ
Giá trị Tinh thần tinh luyện Ngàn năm
Chứng nhân Hiệp sĩ thấm đẫm Sử
Tinh thần Võ sĩ đạo đỏ hồng thư
Kỷ luật & Trách nhiệm cao với Đất Nước
Giá trị Tinh thần tôi luyện ngàn năm
Giai cấp Chiến binh Thị vệ đầu tiên
Mài đúc Tướng Quân (3) Mạc Phủ Đằng Nguyên
Tuyệt đối Trung thành + Can đảm + Danh dự
Kiếm cung Trà đạo Hội họa Thi từ
Thần Đạo thấm nhuần Hành động & Tư tưởng
Một mất một còn đối diện tử thù
Bình tĩnh bình thản trước mọi tình huống
Tinh thần An nhiên Thiền tông vốn chuộng
Giản nhận Sống/Chết nhẹ như đời sống
Anh Đào bùng nở mưa xuân lìa cành
https://www.youtube.com/watch?v=RrexMdq_Pz8
The Last Samurai – the last battle
Mỏng manh tuyệt vời nương theo làn gió
Ngắn ngủi hai lần tuyệt đẹp hóa thân:
Khi nở rực rỡ dưới ánh nắng xuân
Khi bay theo gió thoảng lìa trần
Hiệp sĩ tự ví đời mình đẹp như
Đời sống Anh đào trực điện Không hư
Sống/Chết đều có nét đẹp khác nhau
Hiệp sĩ : Người can trường xem Sinh/Tử
Vinh dự đẹp như Anh Đào giã từ
Không lưỡng lự ngay trước mặt kẻ thù
Dù phanh bụng chứ không mất danh dự
Nét đẹp Tinh thần Nhật Bản ngày xưa
Mong nước Nhật thoát ra nhục nhã
Phương Tây uy hiếp tận xứ nhà
Tây Hương (4) bảo vệ quyền hiệp sĩ
Đại Bảo (4) buộc cắt tóc nhập gia
Gác gươm vào Thiên Hoàng quân đội
Mâu thuẫn cuộc tương tàn xót xa
Nồi da xáo thịt hồi chung cuộc
Tây Hương tự sát theo cung cách
Hiệp sĩ Võ sĩ đạo gióng lên tiếng chuông
Dư âm vọng mãi Hồn Nhật Bản
Hiểu sức mạnh Tinh thần Hiệp sĩ
Giai cấp Thị vệ Cận vệ giờ cuối cùng
Trung hiếu trọn đời vì Tổ Quốc
Đánh bại hạm đội Trung – Lữ Thuận
Hải chiến : Nga tan eo Đối Mã (5)
«Chiến tranh Kinh tế» thắng gần xa
https://www.youtube.com/embed/bWcjYm-tjBE
SABATON – Shiroyama
Không phải Ai khác đã giúp họ
Chính người Nhật làm nên điều đó
Từ Đất Nước suy tàn mọi mặt
Dưới triều đại Sứ quân (3) Đức Xuyên
Tinh thần Hiệp sĩ giàn bệ phóng
Dân Nhật vươn lên kinh thế giới
Xuyên trong suốt Thế kỷ 20
Từng chiến thắng cũng từng chiến bại
Lúc tưởng chừng chiếm trọn Á Châu
Lúc tưởng như không bao giờ ngóc đầu
Giờ đây nước Nhật siêu cường quốc
https://www.youtube.com/embed/fd7FsADjq0E
The Last Samurai – Erhu Cover – Hans Zimmer
Thế giới kính nể phục tài sâu
Tinh hoa giai cấp Hiệp sĩ đạo
Không chỉ giản đơn trong chiến đấu
Không phải là Thắng hay Bại đâu
Một Triết lý sống đầy Trách nhiệm
Với những gì tôn thờ dấn thân
Khi Lý tưởng không còn nhỏ bé
Vinh thân phì gia vì tướng quân
Hiến dâng Tất cả cho Dân tộc
Sẽ hiện thành sức mạnh vô biên
Phim hoành tráng gợi nên nhiều xúc động
Bao suy tư trăn trở Niên kỷ này
Samurai là Ai ?
Phục vụ Nhật Hoàng người lính ngự lâm
Nội chiến triền miên tang tóc sứ quân
Để trở thành Samurai thực thụ
Nam nhi luyện kiếm ngay thuở nhỏ
Bảo kiếm ngắn dài tóc búi sau
Trung thành tuyệt đối nguyên tắc thượng đẳng
Phụng sự không điều kiện cho Minh chủ
Kể cả bắt đi vào vĩnh hằng
https://www.youtube.com/embed/-5xKq2vPUew
The Last Samurai: Seppuku
Một cánh hoa Anh Đào dù nở rộ
Hấp lực lắm gì thưởng ngoạn nức nô
Trăm triệu Anh Đào nở bên Phú Sĩ
Ôi diệu kỳ vẻ đẹp xứ Phù Tang !
Cựu chiến binh Hoa Kỳ can đảm
Xin rời vĩnh viễn Tổ quốc Chú Sam
Trở lại xứ Phù Tang thôn giã
Nơi đang chờ Góa phụ Nhật sang trang
* * *
Cựu sĩ quan người hùng trận đánh
Tàn sát bao bộ lạc da đỏ nhanh
Buồn chán vùi mình trong bia rượu
Chiến tranh kết thúc thay vì vinh quang
Tìm quên lãng quá khứ bạo hành
Tâm trí lúc nào cũng hiện hình ảnh:
Người da đỏ đàn bà trẻ em giết hại dã man
https://www.youtube.com/watch?v=0L3-75WeU0M
Le dernier samouraï | Musique de méditation
Minh Trị Thiên Hoàng khi nhận gươm
«Khanh kể Trẫm nghe Thầy thân thương
Quốc sư chết như thế nào giữa chiến trường ? »
(Nathan Algren trả lời:)
«Thưa Ngài ! Không biết nói sao. Người chết như thế nào !
Nhưng hạ thần mong kể với Ngài vì sao
Người đã sống như thế nào ! »
Tinh hoa giai cấp Hiệp sĩ đạo
Không chỉ giản đơn trong chiến đấu
Không phải là Thắng hay Bại đâu
Một Triết lý sống đầy Trách nhiệm
Với những gì tôn thờ dấn thân
Khi Lý tưởng không còn nhỏ bé
Vinh thân phì gia vì tướng quân
Hiến dâng Tất cả cho Dân tộc
Sẽ hiện thành sức mạnh vô biên
Paris – đầu Xuân 2004
Nguyễn Hữu Viện
https://www.youtube.com/watch?v=zT4L6Udxwdg
The Last Samurai – Kendo training
0. Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng (The Last Samurai) phim màu là một tác phẩm vó câu rộn
ràng, hoành tráng ấn tượng rực rỡ. Phim bản Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng tổng hợp lịch sử Nhật Bản thời Minh Trị Thiên Hoàng. The Last Samurai – Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng quay quanh một giai đoạn lịch sử ngắn ngủi trong lịch sử Nhật Bản vào thế kỷ 19. Sau khi Minh Trị Thiên Hoàng lên ngôi năm 1868 nhờ công lao của Nhật Bản Tam Kiệt xuất thân từ giai cấp Hiệp Sĩ Đạo Samurai : Mộc Phòng Hạnh Nhất, Tây Hương Hàng Thịnh và Đại Truy Bảo Lợi Thông. Cả ba Tam Kiệt đều có chung mong nước Nhật thoát nhục nhã trước Phương Tây uy hiếp ngay tận xứ nhà.
Vào thế kỷ 17 – 19, Nhật Hoàng mất quyền lực vì hoàn toàn bị các Tướng lãnh Sứ quân (Shogun) chi phối. Năm 1868, giai cấp chiến binh Samurai dẹp tan Lãnh sứ quân Shogun và đưa Nhật Hoàng trở lại vị trí tối thượng. Năm 1877, giai cấp Hiệp Sĩ Đạo Samurai bất mãn trước chính sách canh tân & hiện đại hóa đất nước đang phá hủy văn hóa truyền thống. Đứng đầu là vị tướng tài năng Saigo Takamori và Giai cấp Hiệp Sĩ Đạo Samurai đã phản loạn mong đổi thay kế hoạch Thiên Hoàng. Nhật Hoàng phải huy động toàn bộ quân đội hiện đại để dẹp tan binh đoàn hơn 30 ngàn chiến binh Hiệp Sĩ Đạo Samurai can trường. Samurai có nghĩa gì ? Samurai xuất hiện ở Đất nước Hoa Anh Đào vào cuối thế kỷ 7, đầu thế kỷ 8. Năm 702, Samurai được chính thống hóa bởi Nhật Hoàng. Võ sĩ đạo: Thị vệ viễn kiến.
https://www.youtube.com/embed/c5c8EOtRQLE
Trước khi vào phim The Last Samurai, ta thấy một chữ Hán – Nhật trên màn ảnh: chữ Thị. Chữ «Thị» trong tiếng Nhật đọc là Samurai. Chữ «Thị» là chữ được ghép bởi chữ «Nhân» đứng trước mặt chữ «Tự».
«Nhân» + «Tự» = Samurai, Hiệp Sĩ Đạo, Võ sĩ đạo.
«Nhân» có nghĩa là Người.
«Tự» có nghĩa là đền, chùa hay dinh quan.
Nhân đứng trước cửa dinh quan, cửa chùa có ý ám chỉ là người đầy tớ, người hầu. Danh từ quân sự, có thể gọi Samurai là Người Thị vệ, Cận vệ. Hiểu như thế mới dễ dàng phân biệt được hai chữ Hiệp Sĩ Đạo ( Samurai) & Võ Sĩ Đạo (Bushido). Hiệp Sĩ Đạo & Võ Sĩ Đạo là hai chữ tuy hai mà một và tuy một nhưng lại là hai.
https://www.youtube.com/embed/LMT1r9IpIf0
Last Samurai – Self Discipline
Samurai do Triều đại Mạc Phủ Đằng Nguyên trong Thế kỷ 12 thiết lập tạo ra giai cấp chiến binh trung thành bảo vệ ngôi vị Tướng Quân (Shogun) dòng họ Đằng Nguyên. Tính đến nay, giai cấp Samurai cuối cùng đã tan rã hơn 130 năm, nhưng Tinh thần Võ sĩ đạo Samurai vẫn mãi mãi tiềm tàng trong Tinh thần Nhật Bản. Hiệp Sĩ Đạo không sợ hãi trước kẻ thù. Hiệp Sĩ Đạo lăn xả vào kẻ thù để chiến đấu chỉ với một lý tưởng bảo vệ đến cùng quyền lợi tính mạng Người mình Tôn thờ.
Khi biết rằng có thể thua, Hiệp sĩ Chân chính không chọn đầu hàng trong Danh dự (!) như theo quan niệm nhân sinh quan thỏa hiệp Chàng Ngự lâm pháo thủ phương Tây, mà chỉ chọn cái Chết trong Danh dự: Tự vẫn bằng cách thọc Kiếm ngắn vào bụng.
http://www.youtube.com/v/askfwy6DY7M&hl=fr_FR&fs=1&
Sự phục hồi nhanh chóng của nước Nhật sau chiến tranh thế giới thứ hai vẫn là một trong những kỳ tích của thế giới đương đại và cũng là một câu hỏi luôn đặt ra trước những nhà nghiên cứu về nguyên nhân nào, bí quyết nào đã làm nên «sức mạnh Nhật Bản», «huyền thoại Nhật Bản»?
https://www.youtube.com/embed/bIs3ibPgosE
Battle of Nagashino 1575
Chán ngấy những bình luận giả cầy
Ngôn ngữ ta-tây tả pí lù
Để chứng tỏ mình là người uyên bác đó mà
Bỏ qua loài Muỗi, chỉ xin cụ Cống xuât phát từ lý tưởng gốc và mục tiêu tối hậu của chủ nghĩa CS.
Từ đó, nhận định khái niệm “yêu nước” mà CS rêu rao thực chất là gì
Mong lắm lắm…
Đó là thế giới đại đồng
Xóa bỏ mọi quốc gia
Xóa bỏ mọi biên giới
Xóa bỏ mọi quốc tịch
Đã không còn quốc gia thì “lòng yêu nước” là vô nghĩa, chỉ để ngụy trang, lừa bịp.
“Qua nhiều năm trăn trở tôi khẳng định phán đoán A và phủ định phán đoán B”
Cái này Festinger gọi là “mâu thuẫn nhận thức” cognitive dissonance, khi mọi chứng cứ đều chỉ ra 1 kết luận hoàn toàn không đúng ý muốn của mình . “qua nhiều năm trăn trở” chứng tỏ cognitive dissonance đưa tác giả vào 1 thứ psychosis crisis, 1 khủng hoảng về tâm lý . Another telltale sign “khẳng định phán đoán”, cognitive crisis thể hiện qua sự rối loạn của ngôn ngữ . “khẳng định” & “phán đoán”, chỉ có chữ nghĩa của 1 người Cộng Sản thoái hóa mới có thứ của khỉ này . Tớ tin chắc đoán là như vậy
Tớ dừng ở đây . Lets see how this xítshow gonna turn out, lúc đó sẽ tiếp . Chắc cũng như các xítshows trước mỗi lần có bài mang tên tác giả là ố Cống, i expect nothing less, & nothing more