Tình hình Ukraine ngày thứ 514

Phan Châu Thành

23-7-2023

1. Quân Nga được cho là đã tập trung khoảng 100.000 binh lính ở chiến trường Svatove-Kreminna và trong ngày hôm nay, đã mở các cuộc phản công trên khắp mặt trận, tấn công vào các vị trí của Ukraina tới 536 lần. Tuy nhiên, phía Ukraina dường như đã biết trước nên có sự chuẩn bị sẵn sàng. Có vẻ như phía Nga muốn thu hút sự chú ý của phía Ukraina về khu vực này, giảm tải cho Bakhmut:

Truyền thông Nga thông báo về việc liên tiếp tấn công 5 cứ điểm của Ukraina:

Các đơn vị Ukraina hành quân ra mặt trận:

Phía Nga nã pháo vào thành phố Kupyansk, giết chết một phụ nữ 57 tuổi.

Ở gần Svatove, quân Nga đã có chút thành công khi chiếm được khoảng 3,82 km2:

Một toán lính Ukraina bị bắt:

Vũ khí của Ukraina bị phá hủy:

Xe tăng Nga trúng đạn:

Drone Ukraina tấn công lính Nga:

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW công nhận thông tin:

2. Quân Nga vẫn tiếp tục bị đẩy lùi ở Bakhmut:

Lần đầu, nguồn Nga cho rằng quân Ukraina đã quay trở lại khu vực nội đô thành phố:

…và thừa nhận chiến sự đang ác liệt xung quanh làng Klishiivska ở phía nam. Quân Ukraina đang tìm cách tiến vào làng, sau khi chiếm được tất cả các vị trí xung quanh. Nếu mất làng này, phòng tuyến của Nga ở đây có thể vỡ.

Phim chiến sự bên trong một Bakhmut đã đổ nát hoàn toàn:

Phim cho thấy phía Ukraina bắt đầu sử dụng đạn chùm ở Bakhmut, tấn công một khu vực có lính Nga đang tập trung, khiến một số những tuyên truyền viên quân sự của Nga chết trận:

Một số người khác bị thương, trong đó có cựu thủ tướng “nhà nước tự trị Donetsk”

Quân Ukraina tấn công chiếm chiến hào Nga:

Trạm thông tin của Nga bị phát hiện:

Xe tăng Nga thành sắt vụn:

Một lính Nga bị kẹt lại dưới gầm xe sau khi đoàn xe Nga bị tấn công:

Súng cối Ukraina bị bắn trúng:

Xe bọc thép của Ukraina phải bỏ lại rồi bị bắn trúng:

Một cảnh trao đổi tù binh giữa 2 bên trên chiến trường ngày 25-05-2023 được drone quay lại:

3. Bản đồ chiến sự Zaporizhzhia cho thấy quân Ukraina vẫn có những tiến bộ nhỏ, nhưng rất chậm:

ISW công bố các bản đồ, cho thấy phía Nga đang liên tiếp xây dựng các tuyến phòng thủ tiếp theo cùng các bãi mìn dày đặc:

Hình ảnh quân Ukraina ở Novodarovka:

Chiến sự được cho là đã ở bên trong Robotyne:

Nguồn Nga công nhận điều này:

Một vị trí của Nga bị chiếm:

Lại tiếp tục 1 xe tăng Leopard 2A4 của Ukraina trúng mìn:

…cùng nhiều phương tiện khác. Quân Ukraina có vẻ vẫn chưa tìm được phương pháp hữu hiệu để đối phó với các bãi mình khổng lồ của phía Nga:

Phía Ukraina đang dùng cả drone để phá hủy mìn:

4. Quân Ukraina dùng xuồng máy hạng nhẹ vượt sông Dnipr và đặt các vị trí tiền tiêu ở bờ đông, trong những vùng ngập lụt mà quân Nga không thể tiếp cận bằng vũ khí hạng nặng:

Bản đồ những khu vực mà Nga không còn có thể kiểm soát:

Các bãi “răng rồng” đi cùng mìn chống tăng được Nga rải khắp nơi ở bờ đông sông Dnipr:

Trong khi công binh Ukraina gỡ mìn ở bờ tây:

Drone tự sát Nga tấn công vị trí của Ukraina:

Drone Ukraina tấn công 1 toán lính Nga ở Oleshky, thuộc bờ đông:

Nga tiếp tục sử dụng bom phốt pho bắn phá:

…cũng như các loại bom FAB-500:

Hai lính Nga định vượt sông thì bị phát hiện:

Cứu trợ nhân đạo vẫn liên tiếp được gửi tới Kherson:

Hình ảnh những gì còn lại của cầu Antonovsky sau khi bị quân Nga đặt mình giật sập:

5. Lại các đám cháy ở Crimea:

Sau khi cầu Kerch bị hỏng và không còn có thể sử dụng, tắc đường liên tục xảy ra theo hướng Melitopol để rời khỏi Crimea:

6. Nga vẫn tiếp tục tấn công, phá hủy các kho chứa nông sản của Ukraina ở Odessa, Zaporizhzhia, Kherson và Mykolaiv:

Các khu dân cư chịu chung số phận từ các đợt khủng bố từ quân đội Nga:

Phía Nga tuyên bố: “mọi tàu thuyền bơi tới cảnh Odessa đều sẽ được coi như tàu chiến”, hòng ngăn chặn việc xuất khẩu lúa mạch, tiếp tục đem “nguy cơ nạn đói sẽ xảy ra ở các nước châu Phi do thiếu lương thực từ Ukraina” gây sức ép lên phương Tây.

7. Igor Girkin, chủ blog Rybar, một trong những nguồn tin quân sự chính của phía Nga, đã bị bắt giam và kết tội “chống lại chính phủ Nga”. Đây chính là người tổ chức và cầm đầu kế hoạch đánh chiếm Donetsk, Lugansk và Crimea của Ukraina, đang bị Tòa an Quốc tế ở Hague truy nã về việc bắn rơi máy bay dân sự của Malaysia Airline vào năm 2014.

Ông ta bị bắt bởi đã công khai lên tiếng chỉ trích chiến lược cũng như chiến thuật mà Bộ quốc phòng Nga cũng như Putin đang sử dụng ở Ukraina, rồi kết luận rằng: “chắc chắn sẽ thất bại nếu vẫn cứ như thế này”. Tất cả những ai ở Nga dám nói điều khác với ý của Putin là sẽ đi tù, bất kể Girkin – một kẻ theo chủ nghĩa dân tộc Nga cực đoan – từng là người ủng hộ nhiệt thành của Putin.

Cảnh sát Nga còn bắt giam một số người ủng hộ Girkin ngay trước tòa:

8. Những người Hồi giáo đã tổ chức biểu tình ở Moscow vì chính sách hà khắc đối với họ

9. Một nhóm chuyên gia phương Tây trong đó có Franz-Stefan Gady, Rob Lee, Michael Kofman và Kondrad Muzyk đã có chuyến đi thực tế dọc theo mặt trận Zaporizhzhia, để rồi đưa ra các phân tích về tình hình quân sự cũng như chiến lược của phía Ukraina trong đợt tổng phản công này, qua đó chỉ rõ những thiếu sót của quân đội Ukraina bao gồm: thời gian huấn luyện quá ngắn khiến binh sỹ Ukraina vẫn chưa được huấn luyện tốt để có thể tấn công trên diện rộng, các đơn vị chưa thể phối hợp nhuần nhuyễn với nhau, cũng như chưa tận dụng được hết các thế mạnh của các loại vũ khí được viện trợ. Phía Ukraina chưa đủ khả năng tổ chức tấn công cả lữ đoàn trên 1.000 người, mà thường chỉ là các đội từ 100 tới 200 người, do đó, kết quả yếu hơn, dễ bị đẩy lùi hơn và tạo cảm giác như đó là các cuộc tấn công thăm dò hơn là tổng phản công.

Ngay từ đầu, phía Ukraina đã không lường trước được độ lớn của các bãi mìn mà Nga đã gài, nhiều hơn rất nhiều lần so với thường lệ, do đó thiếu sự chuẩn bị về các phương tiện phá mìn hiệu quả. Quân Nga cũng đã có sự chuẩn bị phòng thủ rất tốt, bao gồm các hệ thống công sự, lô cốt dày đặc.

Ukraina cũng đang thiếu sự hỗ trợ của không quân:

Một điều được các chuyên gia công nhận là điểm cộng, đó là việc phía Ukraina nhanh chóng nhận ra các yếu điểm của mình, nên sau những tổn thất ban đầu và tình hình phản công không được như ý, họ đã không tung ra toàn bộ lực lượng để bằng mọi giá đạt được “chiến thắng”, mà rất kiên nhẫn, từng bước một thích nghi với tình hình – theo kiểu phương Tây, nên hạn chế được tổn thất về người. Một điều đáng chú ý nữa là sỹ khí của quân Ukraina đang rất cao. Do đó, theo các chuyên gia này, điều cần thiết nhất lúc này là tiếp tục huấn luyện họ các kỹ thuật phối hợp tổ chức tấn công và tấn công theo phương pháp của NATO và bổ sung những loại vũ khí còn thiếu. Vì vậy cho nên, trước mắt, chiến trường sẽ quay trở lại là các cuộc tấn công của pháo binh và các đơn vị bộ binh nhỏ, khi mà xe tăng và vũ khí hạng nặng chưa có điều kiện để hoạt động – dẫn tới việc hai bên sẽ tranh giành nhau từng mét một, kết quả đáng kể chưa thể nhìn thấy ngay, dẫn tới việc chiến sự sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, thông báo rằng các phi công Ukraina sẽ hoàn thành các khóa huấn luyện và máy bay F-16 sẽ có mặt trên bầu trời vào khoảng cuối năm nay.

Một điều khác biệt cực kỳ quan trọng giữa phương Tây và Nga, đó là khả năng đủ nội lực và sự can đảm để nhìn vào sự thật, tìm ra chỗ sai, chỗ yếu của bản thân để sửa chữa, khắc phục, do đó, giảm thiểu khả năng thất bại tới tối đa. Ở phương Tây, không có ai đi tù, không ai bị đàn áp, bắt bớ vì tội “tuyên truyền chống lại nhà nước” như ở Nga, các chuyên gia thoải mái công khai phân tích, đặt ra mọi giả thiết để tìm ra được những điều chưa được, để rồi cùng chính phủ hoàn thiện các chính sách, chiến lược… dẫn tới hoàn thành nhiệm vụ phải làm.

Phương Tây phát triển liên tục cũng bởi vì điều đó, dù họ không hề có “lãnh tụ xuất chúng”, không có những “anh hùng không bao giờ phạm sai lầm” như phía Nga. Bởi tất cả họ ý thức được rằng, sai lầm luôn đi cùng với con người, trên thực tế không ai có thể biết được mọi thứ, không ai “lúc nào cũng đúng”, nên vấn đề ở đây là đủ can đảm để nhận ra sai lầm mà sửa chữa, chứ không phải che giấu, dối trá, tung hô. Mà cũng bởi thế, họ sẽ luôn luôn chiến thắng.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây