Chống dịch cực đoan và chống tham nhũng

Dương Quốc Chính

12-7-2023

Ở status trước mình viết là chuyện anh hùng đồng thời là tội phạm nó là vấn đề của thể chế. Xong có bạn vào comment là mình định hướng! Nên tút này mình viết cụ thể cho rõ tại sao đây lại là vấn đề của thể chế.

Chuyện này mình đã dự báo khi mới chớm dịch khi phân tích và so sánh cách chống dịch kiểu Tây và kiểu ta. Nên các vụ như Việt Á, bay giải cứu… chỉ là hệ quả của cách chống dịch mà thôi. Nên việc này có thể đoán được trước.

Việt Nam chống dịch bằng cách huy động toàn hệ thống chính trị một cách khá cực đoan. Do hoàn cảnh dịch bệnh nên người ta thường dùng các giải pháp rút ngắn thời gian, lược bớt quy trình, huy động ngân sách và các cơ quan chức năng nhiều khi là cực đoan, duy ý chí, lạm quyền. Từ đó ắt dẫn tới tham nhũng.

Xét về vĩ mô thì về nguyên tắc là cứ chi tiêu công, dùng ngân sách càng nhiều thì rủi ro tham nhũng càng lớn, nhất là với hoàn cảnh đặc biệt, thể chế toàn trị sẽ ra quyết định rất nhanh, bỏ qua các thủ tục về giám sát (tuy khá lỏng lẻo), thường dùng cơ chế chỉ định thầu, chi tiêu ngân sách nhiều, thì không thể tránh tham nhũng.

Vì thế, dịch bệnh chính là cái bẫy chuột để bẫy quan lại trong toàn hệ thống chính trị, mà ngành Y sẽ chết nặng nhất, chẳng qua do chi tiêu nhiều nhất. Cục lãnh sự tèo do vận chuyển dân nhiều. Chứ mình dự đoán là việc này họ vẫn ăn hàng ngày từ mấy chục năm nay như vậy thôi. Chẳng qua dịch là tình huống đặc biệt, dân tập trung chạy về Việt Nam quá đông, cầu vượt cung quá nhiều thì đương nhiên giá sẽ tăng, bao gồm cả tăng tiền chạy thủ tục. Ngày thường chạy mất 100 đôla/suất thì giờ đông quá thì lên ngàn đôla, có gì lạ đâu.

Để công bằng, mình nghĩ là nên thanh tra toàn bộ hệ thống chính trị tham gia chống dịch, là hết cán bộ luôn! Bởi vì nguyên tắc của thể chế là cứ có chi tiêu công là phải có thất thoát, mà dịch bệnh cấp bách thế thì đương nhiên ăn phải dày hơn thôi. Chỉ là người ta có muốn đánh hay không? Vì anh em lực lượng vũ trang tham gia chống dịch cũng ác liệt đó, bới ra là… à, mà thôi! Người ta có súng, có còng, bàn làm gì nhiều!

Mình kể sơ sơ một số cái có thể thanh tra, kiểm toán, thì sẽ vui. Như các trại cách ly, tiền ra tiền vào, sân sau cung cấp suất ăn, trang thiết bị y tế, sinh phẩm, test kit. Rồi việc cấp lương thực, thực phẩm cứu dân cũng có anh em sân sau vào cung cấp, tiền % hoa hồng thôi cũng bét nhè chưa kể bớt xén.

Mọi người để ý, ta chống dịch cứ thích đi phát chẩn, phát gạo muối rau dưa nước mắm. Đó là cửa tham nhũng đó. Cứ dùng ngân sách để chi tiêu mua sắm là có % trong đó.

Còn Tây lông nó chuyển khoản cho dân, dân cần gì tự đi mà mua, Chính phủ chỉ cần kiểm soát để tránh thổi giá là OK. Sẽ khó tham nhũng hơn nhiều.

Ăn theo chuyến bay giải cứu còn có hệ thống khách sạn dùng làm nơi cách ly với giá cắt cổ. Đảm bảo khách sạn cũng phải chạy suất để được tham gia hệ thống. Vì khách sạn lúc đó đều ế sưng, làm gì có khách, nhưng giá lại cao gấp mấy lần ngày thường. Thì chắc hẳn phải có abc trong đó.

Rồi tới các trại cách ly hàng ngàn người, chi tiêu mỗi ngày biết bao nhiêu mà kể, mà toàn chi ngân sách. Bò đỏ thì thủ dâm là nhà nước cứu dân, không thu tiền dân, nhưng mà quan lại sướng quá, vừa được tiếng vừa được miếng, ngu gì không chống nhiệt tình.

Đó chính là lý do tại sao mình bảo anh hùng đồng thời lại là tội phạm tham nhũng. Bởi vậy nên nhiều tỉnh chống dịch rất cực đoan và kéo dài. Vì càng cực đoan càng kéo dài càng tiêu nhiều ngân sách, thì càng kiếm được nhiều tiền. Cứ bắt tất cả dân đi ngoái mũi hàng tháng thì đương nhiên phải thu được nhiều tiền hoa hồng test kit, khẩu trang.

Vì thế nên UB Kiểm tra cứ mò đến những địa phương nào chống dịch cực đoan và dai dẳng nhất mà thanh kiểm tra là sẽ càng đốn được nhiều củi. Đấy là logic chứ không phải lại bịa đặt gì đâu. Dịch bệnh là cơ hội để chi tiêu công nhiều và nhanh nhất, không thất thoát nhiều mới là lạ.

Từ những suy luận trên, chắc chắn TQ cũng gặp vấn đề như Việt Nam, chẳng qua họ xử lý kín mà thôi.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. “Người đốt lò vĩ đại” ngày ngày sáng tối nghiên cứu Mác-Lê và viết sách tự sướng nên có lẽ không có giờ quan sát thời cuộc nên không biết đám đàn em làm bậy ?

  2. NHÀ THƠ NHÂN DÂN, TBT.

    Đảng lãnh đạo tuyệt đối,
    Tức tuyệt đối cầm quyền.
    Nhờ sự tuyệt đối ấy
    Khối anh kiếm bộn tiền.

    Xã hội giờ nhiễu loạn.
    Ta phải trách ai đây?
    Đảng lãnh đạo tuyệt đối,
    Phải chịu trách nhiệm này.

    Vì không thể có chuyện
    Thắng thì nhận vào mình.
    Thua, đổ thừa người khác.
    Thế là không phân minh.

    Mà lãnh đạo tuyệt đối
    Dễ tuyệt đối làm sai,
    Dễ tuyệt đối thoái hóa.
    Vậy sao còn trách ai?

    Tôi không hề phản động.
    Tôi là một người dân,
    Nếu cần, xin nói rõ –
    Tôi là Thái Bá Tân.

    Tôi muốn đảng, nhà nước
    Ý thức trách nhiệm mình.
    Đã lãnh đạo tuyệt đối,
    Thì tuyệt đối công minh.

    NGUỒN MẠNG.

  3. @Những người nào đổ cho chủ nghĩa Mác-Lê, ông Trần Đình Huỳnh đã đưa ra 1 nhận định (rất) chính xác . Đó là vì Đảng đặt tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ dựa trên tri thức am hiểu chủ nghĩa Mác-Lê -1 chủ trương đúng, theo tớ-, nhưng đồng thời, cũng có còm nói đúng, là thời này chỉ toàn bọn cơ hội, nên chúng đã dùng kiến thức (học vẹt, như Nguyễn Đình Cống) về Mác-Lê để lọt qua khâu tuyển chọn . Nhưng hành vi thì anything but. Những chuyện đang xảy ra, lỗi hoàn toàn hổng phải là chủ nghĩa Mác-Lê, mà đúng hơn, ở tư di phản bội chính chủ nghĩa Mác-Lê .

    Chỉ biết thế này, the last time that xít happened -toàn Đảng toàn dân theo đúng chủ nghĩa Mác-Lê- nhà văn hóa Nguyên Ngọc, niềm tự hào của các bác, gọi đó là “chiến thắng huy hoàng”.

    Muốn đổ lỗi cho chủ nghĩa Mác-Lê, toàn Đảng toàn dân cần hành động nhịp nhàng theo tư duy Mác-Lê . Kết quả thế nào rùi mới có thể phân định . Nhưng nếu có đưa tới 1 “chiến thắng huy hoàng” như hồi xưa nữa, then … Tớ có 1 ham muốn tột bực, là sẽ đi tới nhà từng người đang ngoạc mồm ra đổ lỗi cho thể chế hôm nay, mà … Nah, you dont wanna know what i would do. it aint pretty, if i had my way

  4. Cho phép tớ được phủ định sạch trơn bài này

    – Về “anh hùng/tội phạm”, chỉ lói thía lày . Dương Quốc Chính là người được phước, “bố mẹ không để lại được sự giàu có về tài sản, mà chủ yếu là kiến thức, biết dạy con nhận thức đúng sai về lịch sử, chính trị”, phân biệt rõ rệt anh hùng hay tội phạm ngay từ đầu nên tớ tin, Dương Chính ủi chả bao giờ nhầm lẫn cả . Cứ vô tư đi thui

    “Việt Nam chống dịch bằng cách huy động toàn hệ thống chính trị một cách khá cực đoan”

    Mỹ cũng thế . i mean chánh phủ Mỹ, chớ 3T thì khá thờ ơ . Vì đầu & đuôi hổng có ăn rơ với nhao nên mới đầu khá cà ịch cà đụi .

    “Do hoàn cảnh dịch bệnh nên người ta thường dùng các giải pháp rút ngắn thời gian, lược bớt quy trình”

    Mỹ cũng thía . Với 3T, hổng đủ thì cướp ngay cả với đồng minh của mềnh . Máy bay chở masks từ Hàn Quốc, đáng lẽ qua Đức, được đưa thẳng qua DC.

    “thể chế toàn trị”

    Cái này, theo nhà giáo mẫu mực nhưng là nhà thơ tồi Mạc Văn Trang, là do mạo danh Cộng Sản, đã trở thành 1 thứ Ngụy sans Diệm Thiệu, nên những ai mến mộ Cao Huy Thuần đều hổng có mặn mà lém . Tuy chưa chống, nhưng ai cũng mún nó thay đổi .

    “bẫy quan lại trong toàn hệ thống chính trị”

    Again, 1 lần nữa, do chuyên chính tư bửn, qua Đổi Mới, đã lật đổ nền Dân Chủ có được từ đánh đuổi Mỹ & bè lũ tay sai

    “nên thanh tra toàn bộ hệ thống chính trị tham gia chống dịch, là hết cán bộ luôn”

    Ý kiến này vừa hay vừa không hay, và khá cực đoan, cạn tào ráo máng . “hết cán bộ” mang hàm ý tùng xẻo Đảng . Chỉ nói thế này, chứng kiến cán bộ bị đem ra xử, hổng ít dân mềnh thấy đau đớn như muối xát bộ đồ lòng của mềnh . Nhớ phép tính của nhà văn Phạm Đình Trọng hông, có thỉa làm giáo trình cho ngành Toán được . Mà quan Cộng Sản thuộc loại của hiếm so với đảng viên nữa .

    Nhưng hay ở chỗ có thể lợi dụng chuyện này mà thanh lọc toàn bộ, hoặc một bộ phận hổng nhỏ của cái bộ phận hổng nhỏ những kẻ thoái hóa, biến chất, với đk Đảng biết rõ thoái hóa biến chất là gì . OK, nói lại . Ngay cả mặc dù Đảng bít (rất) rõ thoái hóa biến chất là gì, những kẻ chịu trách nhiệm chọn lọc sẽ lại, như cái nền tảng tư tưởng của Đảng, “bổ xung, hoàn thiện & phát triển” cái định nghĩa đó, rùi “vận dụng” sáng tạo nó . Và kết quả sẽ là more of the sêm xít .

    Một chiện nữa mà những người có phước “bố mẹ không để lại được sự giàu có về tài sản, mà chủ yếu là kiến thức, biết dạy con nhận thức đúng sai về lịch sử, chính trị” cần phải quan tâm, đó là sự tồn vong của Đảng . Đúng, cái Đảng “NÓ” hiện nay hổng thể so sánh với Đảng “TA” ngày xưa, so sánh thía nào được mà so sánh . Nhưng trong cái core của nó, deep down … Đúng, hiện giờ khó thấy, đôi khi phải dùng tới “niềm tin” mới thấy le lói đâu đó, nhưng tớ tin vẫn còn rải rác đâu đó những người Cộng Sản chân chính . Yes, today’s standard. Nhưng chắc chắn hổng phải thứ “hổng thể hiểu theo nghĩa thông thường” mà Huy Đức xử dụng khi nói về Nguyên Ngọc . Theo tư di của Vũ Khoan, đổ chậu nước chớ hổng phải đứa bé trong chậu . Làm thao để đổ nước mà đứa bé vẫn hổng bị lộng kiếng, tớ tin hổng ít người trong Đảng đang nát óc về chuyện này . Những trí thức đang dung dăng dung dẻ dưới tấm biển chỉ đường của “Cứu Đảng là cứu nước” hãy vững tin rằng mình hổng có cô đơn . Đúng, cách làm khác (hẳn) nhau nhưng cùng chung 1 mục đích .

    @Những người đổ riệt những thứ này vào “thể chế”, Huy Đức đã chỉ rõ rằng phát triển hay không hoàn toàn hổng dính dáng gì tới chiện thể chế . Chỉ cần mọi người ráng nhìn vào những chỗ hổng mún/thích/dám nhìn . BTW, Ngụy aint the solution. Thấy Ngụy hông ? Nope, EXACTLY!

    Nói chung, chiện này hổng nên nóng vội, vì dễ đưa tới cực đoan, bạo lực . Mọi thứ đều có thỉa giải quyết 1 cách ôn hòa & có học . Từ từ rùi khoai cũng nhừ . Chỉ cần theo sát tư tưởng Hồ Chí Minh, là chủ nghĩa Mác-Lê in practice, Oh, mà phải là bản ô la zin, hổng phải thứ đã bị “bổ xung, phát triển & hoàn thiện” tới độ má cũng nhận đ ra .

    Hiện giờ, các bác có thỉa làm được gì ? Đv những người “bố mẹ … biết dạy con nhận thức đúng sai về lịch sử, chính trị”, tớ khuyên nên ủng hộ những người Cộng Sản -today’s standard, of course- trong Đảng, để họ thấy mình không cô đơn trong công cuộc đấu tranh cho Dân Chủ hiện nay của đất nước . Cụ thể nhứt, họ có thể lên án những ai ái Mỹ, thay vì chỉ lơ huyền chuyện ái Mỹ . Chiện này khá dễ, vả lại đã, theo nhận định của nhà phê phê bình bình Phạm Xuân Nguyên, trở thành 1 đặc tính của dân tộc XHCN các bác . Should come au naturale.

    Thay vì chiện gì cũng đổ thừa cho “thể chế”. Thời Đổi Mới nên nói đúng cũng hổng đúng, mà nói sai cũng hổng sai

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây