Ai “giải cứu” ai?

Lê Huyền Ái Mỹ

11-7-2023

Bên trong phiên toà. Ảnh: TTXVN

Phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” sẽ đi vào “lịch sử” không chỉ của ngành ngoại giao nước nhà mà cả trong “nghề” tham ô, hối lộ. Nó xứng đáng được đưa vào giáo trình giảng dạy ở các lớp chính trị trung – cao cấp, nếu có môn phòng, chống tham nhũng. Nó cần được làm ví dụ điển hình cho sự cấu kết tham nhũng – một đặc sản của thể chế.

Điển hình tới mức… “mẫu mực” về lòng tham vô độ, bất nhẫn đến vô lương, lưu manh, giả trá đến tận cùng. Dẫn đầu về tốc độ ăn là thư ký Kiên với 253 lần nhận hối lộ đi kèm số tiền 42,6 tỉ đồng. Quán quân.

Dù chỉ á quân nhưng “ăn hớt” của sếp thì thuộc loại “đỉnh của đỉnh” là Vũ Anh Tuấn – cựu Phó trưởng phòng Tham mưu (thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an). Trong khi sếp Dự – cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhận có 7,6 tỷ thì Tuấn đã có 49 lần nhận hối lộ với tổng số tiền hơn 27 tỉ đồng.

Xếp hạng 3 nhưng là “hoa hậu” điêu nhất hành tinh, một tay che cả bầu trời, muốn “vén” cho ai đều trong tay ả, vậy mà cựu cục trưởng Lan chỉ khai nhận ăn khoảng 900 triệu đồng. Nên cho đến giờ cũng mới nộp khắc phục 900 triệu, giấu biệt hơn 24 tỉ đồng lưu dấu ở dữ liệu điện tử, sao kê tài khoản và lời khai của các bị cáo.

Không nằm trong bảng top số tiền ăn nhưng cách ăn bẩn thỉu nhất có lẽ là thuộc về đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái, thu tiền trái quy định của những người là công dân Việt Nam chấp hành xong án phạt tù (người mãn hạn tù) đang ở trong các “trại chờ” của Malaysia.

Nhọ nhứt là cặp Sơn – Hằng, tổng và phó tổng của Công ty Bầu Trời Xanh. Tổ chức được 109 chuyến bay giải cứu, kiếm lời bao nhiêu mà đã chi hết 38,5 tỉ đồng hối lộ đám quan chức. Đau cái là tiền mất mà tật ách vẫn mang. Vừa đem tiền đi cống nạp, Hằng vừa phải làm theo “hướng dẫn sử dụng” của cán bộ là “nhận mọi tội lỗi để cứu Sơn”. Riêng tiền hối lộ để chạy án đã lên tới 61,6 tỉ đồng mà còng vẫn cứ tra tay.

***

Một vụ án về đường dây ăn chặn đến táng tận, vô lương lại xuất phát từ một ngành “bộ mặt” của nước nhà, những người đảm đương công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài lại chính là người bóp cổ đồng bào không chút thương xót. Nó diễn ra trong hoàn cảnh khắc nghiệt khốn cùng là dịch bệnh, nó lây lan đến hầu hết các bộ ngành (trừ Bộ Quốc phòng trong tổ công tác 5 bộ), địa phương; từ lãnh đạo cao cấp đến lao động tự do, còn “khuyến mãi” cả một chị làm công tác trị sự của tạp chí Thanh tra Chính phủ. Nó có mở đầu bằng hình ảnh chuyến bay giải cứu “ngạo nghễ”, để rồi qua bao vòng nâng giá, ép chuyến, cuối cùng kéo thêm phần vĩ thanh “chạy án”.

Hoàn hảo đến… hãi hùng!

Liệu có còn “giải cứu” nổi từ một lớp người, một số đông cán bộ, một thành phần xã hội từng là ưu tú, cao cấp khi nó đã lây nhiễm và tạo hẳn một hệ miễn dịch cộng đồng trong toàn hệ thống, ra xã hội. Chúng ăn bất cứ gì, bất kỳ ai, bất chấp hoàn cảnh.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN, TBT.

    Dẫu thế nào, Đất Nước
    Vốn là của mọi người,
    Của cả một dân tộc.
    Vẫn thế suốt bao đời.

    Vậy mà nay Đất Nước
    Trở thành miếng mồi ngon
    Cho lũ quan ngu dốt.
    Chúng, và lũ cháu con.

    Chúng lấy tiền ngân khố
    Tiêu sang còn hơn vua.
    Biển thủ nghìn nghìn tỉ
    Cứ như là chuyện đùa.

    Chúng ép dân, cướp đất
    Đem bán cho đại gia.
    Nghe nói còn đem bán
    Cho “nước bạn” Trung Hoa.

    Chúng thẳng tay tàn phá
    Môi trường và môi sinh.
    Không biết, không thèm biết
    Nỗi khổ của dân tình.

    Công khai hoặc lén lút,
    Chúng luôn cài người nhà
    Vào những chỗ béo bở.
    Chúng, quan tham của ta.

    Chúng, lem lẻm đạo đức,
    Một tấc bốc đến trời.
    Vô cảm và xảo trá,
    Người mà không phải người.

    Chúng, đảng viên cộng sản,
    Không gì không dám làm.
    Mà ta thì bất lực.
    Buồn, buồn lắm, Việt Nam.

    NGUỒN MẠNG.

  2. RFA có đăng bài của cộng tác viên của mềnh “Xử vụ ‘Chuyến bay giải cứu’: Tác động tuyên truyền hơn là hiệu quả thực chất, lâu dài”. Tuy hổng hoàn toàn đồng ý với cái tựa, vì đây là 1 bằng chứng rõ rệt nhứt của Đổi Mới, lập lại Nên Lơ Huyền (chuyện) Ái Mỹ “Hoàn hảo đến… hãi hùng!”. Nhưng vế sau của cái tựa có thể xem là tiếng thét từ trái tim người Cộng Sản . Đó là các phong trào “học & làm theo” cần đi vào thực chất, và trước hết, dẹp hết mấy thứ “bổ xung, phát triển & hoàn thiện” đi . Hãy có những cơ chế, hành lang pháp lý if you will để cán bộ “Dám Nghĩ Đúng, và Dám Làm Đúng“, và muốn làm vậy, nền tảng tư tưởng của Đảng phải trở về với vị trí ĐÚNG ban đầu của nó, tức là ở dạng ô la zin . Chừng nào cán bộ Đảng walk the walk & talk the talk đúng theo chủ nghĩa Mác-Lê dạng ô la zin, chừng đó có xảy ra chiện này nữa hông, then the debate về tính Đúng-Sai của chủ nghĩa Mác-Lê sẽ settled, even b4 it begin.

    Và đầu tiên & trên hết, nên lơ huyền chuyện ái mỹ . Better yet, khơi dậy tinh thần chống Mỹ vốn đã trở thành bất tử của dân tộc .

  3. Đúng như Lơ Huyền Ái Mỹ nhận định, phiên tòa này đang đi vào lịch sử của Việt Nam Xã hội chủ nghĩa các bác, như Điện Biên Phủ, như “chiến thắng huy hoàng”, như Mậu Thân

    – Lần đầu tiên Việt Nam Xã hội chủ nghĩa phải “giải cứu” dân ở nước ngoài . Holy Xít, Phúc Kđing-A lun! Trước giờ dân mềnh ra khỏi vùng phủ sóng của các bác, mừng húm . Any sign của chánh phủ nhà các bác, none of them mean anything good. Bi giờ có chuyện “giải cứu”, i mean Holy Phúc! Có nghĩa đã hình thành 1 thứ dân xem Đảng là 1 tín hiệu an toàn, 1 ngọn đèn hải đăng trong giông tố bão bùng . i mean Holy Hell, lộn, Thiên Đàng Cộng Sản lun!

    – Chắc vì cảm nhận được đây là 1 sự kiện mang tính lịch sử, có nghĩa khó có chiện lập lại, nên quan nhà mềnh vốn thính mũi đã gone all out để hốt . Có điều bị Tổ trác . Loại người cần “giải cứu” aint somethin to mess w. Xỉa răng cọp lại muốn vuốt râu hùm . Cha nó có thể là cán bộ cấp thấp, nhưng bác nó lại là cán bộ cấp cao . Chúng nó về méc bu nên mới xảy ra cơ sự dư thía lày . Thui thì kinh nghiệm cho những “lần sau” nếu xảy ra nữa .

    – Đúng tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là hổng đem phụ nữ ra xử trước . Nhưng sau đó thì cứ vô tư . Thêm 1 điểm + nữa

    – Có Người Nói “Tuyệt đa số các đồng chí này đã có bằng cao cấp Mác – Lê”, nhưng phải nhớ nhận định (rất) chính xác của ô Trần Đình Huỳnh, đó là hiện diện 1 số cán bộ cơ hội, lợi dụng chủ nghĩa Mác-Lê để leo cao, luồn sâu . Mang danh là chủ nghĩa Mác-Lê này nọ, nhưng hành vi không trong sáng, không thể hiện được, thậm chí phản lại chủ nghĩa Mác-Lê . Chưa kể chủ nghĩa Mác-Lê hiện nay đã bị hội lái lợn “bổ xung, phát triển & hoàn thiện” tới độ má hổng nhận ra lun . Chừng nào TẤT CẢ đảng viên hành xử đúng như chủ nghĩa Mác-Lê ô la zin rùi hãng phân giải Mác-Lê đúng hay sai . Chỉ biết the last time that xít happened -toàn Đảng thực hiện đúng chủ nghĩa Mác-Lê ô la zin- nhà văn hóa Nguyên Ngọc của các bác kiu là “chiến thắng huy hoàng”. Đánh trống, bỏ dùi, không đi vào thực chất trong “học & làm theo” sẽ còn nhiều nữa những thứ này .

    Níu hổng có sự giúp đỡ của phe Xã hội chủ nghĩa, tất cả những “lịch sử” mà Đảng tạo ra ngày hôm nay sẽ kèm theo những hệ lụy làm những người Lơ Huyền Ái Mỹ đau đớn . Chỉ mong cô này giữ đúng tinh thần của cái tên mình . Nhưng những động thái vừa rùi, tớ đoán sẽ làm cho những người như Nguyễn Quốc Tấn Trung thất vọng, vì không có điểm dừng, ít nhứt là trong giai đoạn hiện nay . Điều này có nghĩa những “chiến thắng huy hoàng”, những Điện Biên Phủ sẽ hard to come by nowadays.

    “Hoàn hảo đến… hãi hùng!”

    Đổi Mới, WTF you expect. Nếu “trí thức” nhà các bác có nên đáng kính trọng, this is what you should respect about them, Họ là Phúc Kđinh Evil Geniuses. i mean là đồng tác giả của 1 bộ máy, hoặc ít nhứt tạo hành lang pháp lý, với những cải cách mang dấu ấn của riêng mình, và sản phẩm là đám bầy hầy hiện nay … Lơ Huyền Ái Mỹ said it best “Hoàn hảo đến… hãi hùng!”

  4. Chỉ xin bổ sung một ý mà bài nay chưa nói:
    Hầu hết các đồng chí ra tòa là đảng viên được đảng tin cẩn đặt vào các chức vụ dễ tham nhũng nhất
    Tuyệt đa số các đồng chí này đã có bằng cao cấp Mác – Lê.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây