Vụ ông Phan Sơn Tùng kêu gọi thành lập đảng, bị kết án sáu năm tù

BTV Tiếng Dân

4-7-2023

Ảnh: Ông Phan Sơn Tùng trước khi bị bắt. Nguồn: Luân Lê

Hôm qua, Toà án TP Hà Nội đã kết án ông Phan Sơn Tùng sáu năm tù giam với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”, theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Ông Tùng, 39 tuổi, là người kêu gọi thành lập “Đảng Việt Nam thịnh vượng”, đã bị bắt hồi cuối tháng 8 năm ngoái.

LS Lê Văn Luân cho biết trên Facebook, “trước tình hình xã hội đầy nhức nhối với đủ các tệ nạn, Tùng đã lên tiếng bằng cách tổng hợp và phân tích các vấn đề dưới góc nhìn cá nhân để thực hiện các quyền của công dân, mục đích chính yếu là hòng để xây nên một nước Việt Nam vững mạnh hơn, và theo đó Nhà nước cũng sẽ trong sạch và phát huy được các vai trò trước nhân dân“.

“Tùng bị cáo buộc với 16 video (trong số hàng ngàn video đã tạo lập) đăng tải trên Youtube, và được giám định với 49 nội dung được trích ra bằng dạng bài viết (sau khi đã chuyển từ dạng nói sang dạng văn bản/chữ viết) là có dấu hiệu tội phạm“.

Sau phiên xử, LS Ngô Anh Tuấn nói với đài RFA: “Ông Tùng hoàn toàn nhận các hành vi mình làm nhưng mà ông Tùng đánh giá hành vi đó chưa đủ cấu thành tội phạm. Ông Tùng vẫn khẳng định rằng các hành vi đó không vi phạm pháp luật và các luật sư bào chữa cũng chứng minh tương tự. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm của mình”.

Trước phiên xử sơ thẩm gần hai tuần, anh trai ông Tùng là ông Phan Hồng Nhật, có “Đơn xin xem xét giảm nhẹ hình phạt“, gửi Hội đồng Xét xử. Nội dung trình bày một số ý kiến, cũng như khuyến nghị để HĐXX cân nhắc một số tình tiết khi buộc tội em trai mình. Sau đây là nội dung:

***

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—–o0o—–

Hà Nội, ngày 20 tháng 06 năm 2023

ĐƠN XIN XEM XÉT GIẢM NHẸ HÌNH PHẠT

Kính gửi:

– Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội;

– Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội;

– Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự với bị cáo Phan Sơn Tùng.

Tôi là: Phan Hồng Nhật

Hộ khẩu thường trú: thôn Phù Chính, xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tôi là anh trai ruột của bị cáo Phan Sơn Tùng, sinh ngày 03/01/1984, CCCD số 026084001040.

Tôi làm đơn này để trình bày về hoàn cảnh gia đình anh em tôi, cũng như các suy nghĩ đánh giá của tôi đối với Tùng thông qua quá trình chung sống, trưởng thành và gắn bó gần 40 năm qua để Toà án, Viện kiểm sát và Hội đồng xét xử có cái nhìn toàn diện, công tâm và thấu cảm trong quá xét xử em trai tôi – bị cáo Phan Sơn Tùng.

Anh em tôi sinh ra trong một gia đình thuần nông tại vùng trung du Bắc bộ (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), cái nôi của truyền thống cách mạng yêu nước như phong trào khởi nghĩa Yên Bái chống thực dân Pháp của cụ Nguyễn Thái Học năm 1930 và nơi có những chính sách đột phá đi trước thời đại như khoán 10 (khoán chui) của Bí thư tỉnh uỷ Kim Ngọc những năm trước Đổi mới. Anh em tôi học tập và trưởng thành chỉ thông qua những kiến thức sách vở, báo đài, tivi và những câu truyện kể oai hùng của ông nội tôi về truyền thống và lịch sử gia đình cách mạng yêu nước.

Tôi xin bắt đầu từ cụ cố nội Phan Hữu Giản (tức ông nội của ông nội tôi), sinh ngày 6/11/1865, mất ngày 10/09/1910. Cụ cố nội dạy chữ nho, có tinh thần yêu nước nên đã tham gia phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục của cụ Phan Bội Châu để sang Nhật tìm đường cứu nước, trên đường đi cụ lâm bệnh và mất tại Vân Nam, Trung Quốc.

Cụ cố Phan Hữu Giản chỉ có một người con trai duy nhất là Phan Hữu Xưng (tức bố của ông nội tôi hay cụ nội của anh em tôi), tự Hào Xưng, sinh năm 1905. Cụ Hào Xưng là địa chủ yêu nước, tham gia Việt Nam Quốc Dân Đảng rất sớm (1925 đến 1930) cùng với cụ Nguyễn Thái Học (Lãnh tụ Quốc dân Đảng, người cùng quê huyện Vĩnh Tường). Cụ học hết Superier (lớp 4 bây giờ), thông thạo tiếng Pháp và chữ quốc ngữ. Cụ là trợ thủ đắc lực cho thủ lĩnh Nguyễn Thái Học, là một trong những lãnh đạo chủ chốt.

Trong cuộc tổng khởi nghĩa Yên Bái năm 1930, cụ được giao chỉ huy mật trận đánh tỉnh Hưng Hoá (tỉnh Phú Thọ bây giờ), cùng với một loạt tỉnh trọng yếu khác ở Miền Bắc để khởi nghĩa cướp chính quyền. Cuộc khởi nghĩa thất bại, cụ bị thực dân Pháp bắt. Ngày 27/05/1930, toà án thực dân Pháp tỉnh Phú Thọ kết án cụ tù chung thân với tội danh chống chính quyền và đày đi Côn Đảo.

Sau khi mặt trận bình dân Pháp tại chính quốc thắng lợi vào tháng 5/1936, có chủ trương thả các tù chính trị tại các nước thuộc địa, cụ được thả tự do theo sắc lệnh ngày 29/09/1936 của Tổng thống Pháp.

Khi từ Côn Đảo trở về, cụ tiếp tục nghề dạy học và bốc thuốc rồi mới sinh ra ông nội tôi (Phan Hữu Trình, sinh ngày 26/01/1938, con cả) và Phan Thị Hàn (con gái, sinh năm 1939) và Phan Hữu Tắc (con trai, sinh năm 1943). Cụ mất năm 1946. Khi cụ ông mất, cụ bà Đàm Thị Quảng (mẹ của ông nội tôi), một mình nuôi 3 con nhỏ.

Năm 1954, vụ án chính trị lần thứ 2 lại ập đến gia đình tôi. Thực hiện chính sách cải cánh ruộng đất của Đảng và Chính phủ, đội giảm tô cải cách về làng, cụ bà Đàm Thị Quảng và ông nội tôi Phan Hữu Trình bị đưa đi đấu tố. Toà án nhân dân đặc biệt về cải cách ruộng đất năm 1954 quy cụ bà Đàm Thị Quảng (một goá phụ nuôi 3 con nhỏ được thừa kế ruộng đất từ chồng và tổ tiên để lại) là địa chủ và kết án 20 năm tù giam, ông nội tôi Phan Hữu Trình (lúc này mới có 16-17 tuổi, ông sinh ngày 26/01/1938) là con địa chủ và kết án 7 năm tù giam. Sau đó, họ nhận ra, đưa một thiếu niên chưa đủ 18 tuổi đi tù là không hợp lý nên liền sửa năm sinh của ông nội tôi thành 26/01/1935 (sinh trước cả khi cụ nội tôi được tha tù ở Côn Đảo ngày 29/09/1936) để cho đủ 18 tuổi. Vì vậy, căn cước công dân ông nội tôi từ đó trở đi thành sinh năm 1935.

Mẹ và anh cả bị chính quyền cách mạng bắt đi tù, để lại 2 con nhỏ là Phan Thị Hàn (mới 15 tuổi) và Phan Hữu Tắc (mới 11 tuổi) không nơi nương tựa, tài sản và nhà cửa bị tịch thu hết. Vì vậy, em gái của ông nội tôi (Phan Thị Hàn), không người chăm sóc, lâm bệnh qua đời khi tuổi đời còn rất trẻ, ông trẻ tôi Phan Hữu Tắc (mới hơn 10 tuổi) phải lang thang phiêu bạt nhiều nơi.

Mặc dù năm 1956 Bác Hồ và Trung ương Đảng đã nhận lỗi trước Quốc hội và Nhân dân vì những sai lầm trong cải cách ruộng đất và khẩn trương sửa chữa khắc phục nhưng những hậu quả và di chứng đối với gia đình tôi thật nặng nề, ngoài những năm tù oan của cụ bà và ông nội, gia đình còn mất đi một người con gái xinh đẹp.

Không chỉ có vậy, ông nội mất đi một tương lai sáng lạn phía trước chỉ vì thành phần giai cấp và lý lịch. Ông nội tôi là con nhà địa chủ yêu nước giàu có, được cụ nội nuôi dạy cẩn thận, cho đi học ở Quảng Yên từ khi mới 5 tuổi, rồi xuống trường Phan Chu Trinh bên hồ Ha-le, Khâm Thiên, Hà Nội học đến Đệ ngũ (lớp 9 bây giờ).

Ông thông thạo tiếng Pháp, giỏi thể thao, bơi lội, đẹp trai, cao lớn, một thanh nhiên trí thức nổi bật và đầy triển vọng thời bấy giờ. Sau khi ra tù, ông tham gia xây dựng rất nhiều công trình lớn của đất nước bằng việc chỉ huy hàng trăm công nhân xây dựng nhà máy đường Việt Trì, nhà máy Supe phốt phát Lâm Thao, nhà máy thuỷ điện Thác Bà. Nhờ ông, mà cả xã Tuân Chính biết đến nghề xây dựng với rất nhiều người thợ giỏi.

Cho dù sinh ra và lớn lên trong một gia cảnh như vậy, chịu không ít thiệt thòi nhưng gia đình tôi không có ai chống phá hay oán giận gì Đảng và Chính quyền mà chấp nhận nó như một thực tế của lịch sử. Minh chứng là có chú ruột tôi (Phan Anh Dũng) và cô ruột tôi (Phan Thị Ngọc Ánh) đã phấn đấu và được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ngay bản thân tôi, cũng đã được kết nạp vào Đảng khi đang là sinh viên đại học (ngày 19/05/2004).

Thực sự, ngay từ nhỏ tôi và Tùng đều thích và hay trao đổi về các vấn đề chính trị, thời sự và lịch sử của đất nước. Xem xét các vấn đề dưới góc nhìn đa chiều để tìm tòi những phát hiện mới, cũng như mong muốn lịch sử đất nước trước đây và sau này không phải trải qua những khúc quanh mà gia đình tôi đã phải trải qua. Có lẽ vì vậy mà em trai tôi làm kênh Youtube – Vì Việt Nam Thịnh Vượng – với mong muốn mọi người quan tâm đến các vấn đề thời sự, chính trị của đất nước, trao đổi, góp ý, phản biện, tìm giải pháp để phát triển đất nước giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng cho xứng với tiềm năng vốn có của dân tộc.

Về vụ án của em trai tôi, việc đúng sai tôi xin phép để Hội đồng xét xử và các luật sư tranh tụng xác định. Nhưng tôi biết chắc chắn rằng, Tùng cũng như tôi, có một tình yêu nước nồng nàn, cháy bỏng như truyền thống nhiều đời của gia đình tôi, như mẹ tôi (Phan Thị Kim, một người phụ nữ chân yếu tay mềm, khi chiến tranh biên giới nổ ra năm 1979, mới chỉ 19 tuổi đã xung phong nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc).

Tùng chắc chắn cũng không chống Đảng, chống chính quyền, bởi tất cả các Video Clip Tùng đều bảo mọi người phải tuân thủ luật pháp, không chống người thi hành công vụ, không chống chính quyền, không biểu tình, không đập phá, không gây gổ, không nói tục chửi bậy, mà hãy cùng quan tâm đến vấn đề của đất nước để góp tay chung sức dựng xây như những người chủ thực sự của đất nước. Minh chứng bằng hành động của mình, khi Chính phủ kêu gọi mọi người dân đóng Quỹ Vacxin, Tùng cũng là một trong những người đầu tiên ủng hộ 5 triệu đồng vào Quỹ. Việc Tùng có thu nhập từ Youtube, Tùng chủ động kê khai nộp thuế (không giống như đa số Youtuber khác) với tổng số thuế đã nộp tại chi cục thuế Hà Đông là hơn 110 triệu đồng. Trong lao động sản xuất, Tùng cũng là một người lao động tiên tiến điển hình với bằng khen của Công ty Bất động sản thuộc Tập đoàn Viettel, một doanh nghiệp Quân đội nhà nước.

Ngoài ra, Tùng chưa bao giờ bị Công an, chính quyền gọi lên nhắc nhở hay cảnh cáo vi phạm trong suốt thời gian làm Youtube cho đến khi bị bắt (trong khi tất cả các đối tượng khác mà có biểu hiện vi phạm trên không gian mạng đều đã từng tối thiểu 1 lần bị công an hoặc chính quyền gửi giấy triệu tập để nhắc nhở, cảnh cáo hoặc xử phạt hành chính). Do đó, Tùng đang ngầm hiểu các việc làm của mình vẫn trong giới hạn cho phép và được chấp nhận. Khi Tùng bị bắt, thái độ cũng rất hợp tác và cũng sẵn sàng đóng toàn bộ các kênh Youtube, Facebook theo chỉ dẫn, khuyến khị của cơ quan an ninh và đã được đánh giá rất cao, được ghi nhận trong kết luận điều tra và cáo trạng.

Trong 3 năm Tùng làm Youtube, bình luận trao đổi về những vấn đề thời sự, chính trị nhạy cảm, một lĩnh vực thường không có đúng sai rõ ràng như toán học mà đúng sai theo quan điểm và góc nhìn của mỗi người, theo thời gian và ngữ cảnh của từng thời kỳ, theo xu hướng và sự cởi mở về chính trị của đất nước, Tùng đã làm hơn 2500 Video Clip, nhưng các cơ quan có thẩm quyền chỉ xác định 16 Clip vi phạm, chiếm chưa đến 0.64%, có nghĩa là hơn 99.36% Video Clip Tùng sản xuất ra là tuân thủ Pháp luật, có rất nhiều Video Clip có đóng góp rất tích cực cho đất nước và xã hội được Lãnh đạo, các cấp chính quyền tham khảo và người dân, cộng đồng ghi nhận. Chính vì lẽ đó mà kênh Youtube của Tùng đã có tới hơn 300.000 người đăng ký và hơn 147 triệu lượt xem với rất nhiều đánh giá và bình luận tích cực. Tùng cũng hiểu đối tượng nghe là thính giả đại chúng, với trình độ và nhận thức khác nhau nên Tùng cũng đã tự động bật tính năng kiểm duyệt tự động của Youtube và xoá các bình luận tiêu cực để tất cả mọi người cùng hướng đến một mục tiêu chung là xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, hùng cường và thịnh vượng.

Tôi không chỉ là một người anh, một Đảng viên với 20 năm tuổi Đảng, cũng là thính giả của kênh Vì Việt Nam Thịnh Vượng, có nghe đến 80%-90% số lượng Video Clip mà Tùng làm ra thì những vấn đề Tùng thảo luận không mới, vẫn được trao đổi cởi mở ở nhóm nhỏ, quán nước, quán cafe, thì giờ Tùng đưa nó lên Youtube với một thái độ cẩn trọng. Một câu nói sẽ không còn đúng ngữ nghĩa, nội hàm nếu nó tách ra khỏi cả đoạn văn hay ngữ cảnh, cũng như một vài nội dung vi phạm trong 16 Video Clip kể trên sẽ không còn đúng nội hàm, ý nghĩa nếu nó đứng tách biệt và độc lập khỏi hơn 2500 Video Clips rất tích cực, ý nghĩa mà Tùng đã làm ra. Tôi chỉ tiếc rằng, hội đồng xét xử, các Luật sư khi tiếp cận vụ án này chỉ biết đến 16 Clip được cho là vi phạm pháp luật mà không được tiếp cận và không nhìn thấy bức tranh lớn hơn là hơn 2500 Clips rất hay và ý nghĩa mà Tùng đã làm và được mọi người đón nhận tích cực.

Đúng là lịch sử thường lặp lại dưới một hình hài khác, vụ án của Tùng là vụ án chính trị thứ 3 của gia đình tôi. Ngày xét xử Tùng (27/06/2023), cũng gần với ngày cụ tôi bị thực dân Pháp kết tội chống chính quyền (ngày 27/05/1930), ngày Tùng bị bắt là một ngày giữa thu (31/08/2022), gần với ngày ông nội tôi bị bắt (một ngày mùa thu năm 1954) trong vụ án oan sai cải cách ruộng đất. Sau mỗi sự kiện lịch sử, tôi hi vọng chúng ta có thể rút ra được một bài học gì đó để không gặp phải sai lầm và có cái nhìn bao dung, rộng lượng không chỉ cho Tùng mà còn cho cả thế hệ mai sau. Để hi vọng khi 2 đứa con của Tùng trưởng thành, hoặc thế hệ cháu chắt Tùng sau này (30-50 năm nữa) khi lục lại hồ sơ của cha ông mình, (giống như tôi vừa lục tìm hồ sơ của cụ tôi trong Trung tâm lưu trữ Quốc gia) không cảm thấy xót xa vì những khổ cực và đắng cay mà bậc cha ông đã phải chịu đựng và trải qua.

Với tất cả những ý nghĩa, hoàn cảnh nên trên, thay mặt gia đình, thay mặt Vợ và 2 con nhỏ của Tùng (cháu lớn 14 tuổi, cháu bé 10 tuổi), tôi xin được thỉnh cầu Toà án, VKS và Hội đồng xét sử, xem xét một cách thấu cảm, với một trái tim bao dung nhân hậu, tuyên hình phạt thấp nhất để Tùng sớm được về đoàn tụ với gia đình, vợ con, là chỗ dựa vững chắc cho 2 con nhỏ đang tuổi ăn học (hiện đã phải chuyển từ Hà Nội về quê Vĩnh Phúc do những khó khăn về kinh tế và tinh thần), để không phải chịu những thiệt thòi, đắng cay như thế hệ ông nội tôi phải chịu đựng. Trong thời gian Tùng bị tạm giam, bà nội tôi vì nhớ thương đã suy sụp và qua đời (ngày 14/03/2023), ông nội tôi, một nhân chứng sống của những biến cố chính trị của dân tộc, hiện nay sức khoẻ cũng đã giảm sút nhiều, chỉ mong sớm được gặp lại cháu trai trước khi ông nhắm mắt xuôi tay về với bà và các cụ tổ tiên.

Kính mong Hội đồng xét xử cân nhắc và lưu tâm thỉnh nguyện của tôi và gia đình.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Nơi nhận:

-Như trên;

-Các LS bào chữa;

NGƯỜI LÀM ĐƠN

Phan Hồng Nhật

***

CÁC TÀI LIỆU, HỒ SƠ XÁC THỰC GỬI KÈM

1. Hồ sơ chứng thực về quãng thời gian hoạt động cách mạng chống Thực dân Pháp của cụ Phan Hữu Xưng được tìm thấy tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1 và 2

– Trích hồ sơ số 82362 (G3F6), “Listes des condamnations prononcees par les arrêts de la Commission Criminelle de Phú Thọ du 27 Mai au 27 Juin 1930”, tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia 1, số 5 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội: Hội đồng Đề hình tỉnh Phú Thọ ngày 27/05/1930 kết tội cụ Phan Hữu Xưng chống chính quyền, tuyên phạt Lưu đày (Sao lưu công chứng);

– Trích hồ sơ số 27650 tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 2, 17A Lê Duẩn, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh: Công văn số 3107 ngày 06/04/1933 của Thống đốc Nam Kỳ gửi Giám đốc nhà tù Côn Đảo báo cáo về các tù nhân đang giam giữ tạo Côn Đảo (Sao lưu công chứng);

– Trích hồ sơ số 27650 tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 2, 17A Lê Duẩn, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh: Phúc đáp công văn số 3107 ngày 06/04/1933 của Thống đốc Nam Kỳ, Giám đốc nhà tù Côn Đảo báo cáo danh sách các Tù nhân đang giam giữ, trong đó có cụ Phan Hữu Xưng bị Hội đồng đề hình Phú Thọ kết án ngày 27/05/1930 (Sao lưu công chứng);

– Trích hồ sơ số 71956-01 (F6G9), “Liste des condamnes politiques ayant bénificié de la remise totale de peine par décret du 29/09/1936” tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia 1, Số 5 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội: Danh sách các tù chính trị được phóng thích theo sắc lệnh ngày 29/09/1936 của Tổng thống Pháp, trong đó có cụ Phan Hữu Xưng (Sao lưu công chứng);

– Trích hồ sơ số 27659 tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 2, 17A Lê Duẩn, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh: Giám đốc nhà tù Côn Đảo báo cáo quý 4, năm 1936 về danh sách các tù nhân, trong đó có cụ Phan Hữu Xưng đã được phóng thích ngày 29/09/1936 (Sao lưu công chứng).

2. Các tài liệu về truyền thống và lịch sử gia đình ông Phan Hữu Trình

– Trích gia phả dòng họ Phan Hữu, Quyển 2, năm 2007 tại Thôn Phù Chính, xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc: thông tin về cụ Phan Hữu Giản và các con cháu (Sao lưu);

– Trích tư phả của gia đình cụ Phan Hữu Giản do ông Phan Hữu Trình viết năm 2009 kể về truyền thống và lịch sử gia đình (Sao lưu).

3. Các hồ sơ, tài liệu về Phan Sơn Tùng

– Thư xác nhận tiền ủng hộ, tài trợ của Quỹ Vắc xin gửi Phan Sơn Tùng ngày 14/06/2023 (Sao lưu công chứng);

– Giấy chứng nhận đăng ký thuế của Chi cục thuế Hà Đông chứng nhận Phan Sơn Tùng là hộ kinh doanh cá thế trong lĩnh vực kinh doanh trên Internet (Sao lưu công chứng);

– Thông tin Phan Sơn Tùng nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng trong 3 đợt nộp thuế vào các ngày 14/07/2021, 29/10/2021, 05/05/2022 (Sao lưu);

– Danh hiệu Lao động tiên tiến cấp cho Phan Sơn Tùng của Cty BĐS Viettel theo Quyết định số 2498/QĐ-BĐS-CTr ngày 31/12/2012 (Sao lưu);.

– Thư con trai nhỏ của Tùng (Tuấn Kiệt, 10 tuổi) gửi Bố ngày 17/06/2023 (Sao lưu);

– Giấy xác nhận của UBND xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận về mối quan hệ từ cụ Phan Hữu Xưng (cụ nội Tùng) à ông Phan Hữu Trình (ông nội Tùng) à Phan Quân (bố đẻ Tùng) à Phan Sơn Tùng (Sao lưu công chứng).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN


  1. Công cuộc Nam Tiến của các Sĩ phu Hà thành sắp kết thúc kết liễu tại Lâm Đồng ???
    ********************

    Thân thăm Hà Sĩ Phu, xin nguyện cầu Phật Chúa cho Tác giả chính luận ‘chia tay ý thức hệ’ sớm hồi phục… bên các Chiến hữu Bùi Minh Quốc + Tiêu Dao Bảo Cự + … + …

    Mùa Xuân Praha, Tiệp Khắc hiện về Sài Gòn
    Đàn quân giải fóng từ rừng làm fỏng d..ái Ba Son
    Nghe bác lầm đường ngỡ tưởng k..ứu Nước Vệ
    Té ra cứu thằng Tề xề hề hóa béo trục béo tròn
    Chú Chệt càng giàu càng mạnh nhờ Chú Sam sen đầm Mỹ

    Công cuộc Nam Tiến của các Sĩ phu Nghệ An lon ton
    Vào Sài Gòn Hòn ngọc Viễn Đông hoa lệ vỡ toang Ý hệ Đỏ !
    Nữ Hồng vệ binh đột khóc lệ bừng tỉnh giác ngộ giữa Sài Gòn
    Trí thức xã nghĩa từng du sinh Đông Âu cũng bừng tỉnh !
    Mùa Xuân Praha, Tiệp Khắc hiện về trong Tâm não Tâm hồn…

    Tiếc thay oan nghiệt Việt Sử không thành Công cuộc Bắc Tiến
    Hóa con domino cuối + Làn Sóng Đỏ cuối cùng buôti Hoàng hôn !
    Bức tường Bá Linh sụp đổ kéo theo Liên Xô như băng tuyết tan rã
    Thế giới đơn cực Hoa Kỳ lại thần kỳ rồi Toàn cầu hóa dập dồn
    Biến dạng thành Tàu-Toàn cầu hóa 1 Đai 1 Đường 1.000.000 Bẫy
    Đại dịch siêu vi Trun..g C..uốc rồi Chiến tranh Ukraine
    Không khéo Lời nguyền Tây Tạng lập lại Tân Giao chỉ Thế kỷ 21
    Mật ước Thành Đô mạ vàng bằng “4 Dốt 16 chữ ‘dẻo vàng’ ”

    Công cuộc Nam Tiến của các bác Sĩ phu Nghệ An bưng bô lon ton
    Vào Sài Gòn Hòn ngọc Viễn Đông hoa lệ vỡ toang Ý hệ Đỏ !
    Nữ Hồng vệ binh đột khóc lệ bừng tỉnh giác ngộ giữa Sài Gòn
    Trí thức xã nghĩa từng du sinh Đông Âu cũng bừng tỉnh !
    Mùa Xuân Praha, Tiệp Khắc hiện về trong Tâm não Tâm hồn…
    Nhìn xa thấy rộng đứng lên hô hào cùng ‘chia tay ý thức hệ’
    “Dắt tay nhau cùng đi dưới Tấm biển chỉ đường của Trí tuệ” dậy Sóng cồn
    Phong trào như phản ứng hạch tâm dây chuyền: Phản kháng
    Đấu tranh đòi Nhân quyền Tự do Ngôn luận Tôn giáo khắp nẽo Cố thôn
    Đưa Quê Mẹ Việt Nam ra khỏi bát quái Tàu Đỏ dẫn vào mê lộ nghèo đói nô lệ…

    Công cuộc Nam Tiến của các bác Sĩ phu xứ Nghệ quê Bo..ác bưng bô lon ton
    Vào Sài Gòn Hòn ngọc Viễn Đông hoa lệ vỡ toang Ý hệ Đỏ !
    Nữ Hồng vệ binh đột khóc lệ bừng tỉnh giác ngộ giữa Sài Gòn
    Thế mà dư âm ám ảnh lưu vong giả viết “Đỉnh k..ao chói lòa ‘trói’ lọi”
    Không khéo Nô-beo lầm trao “nữ văn hào” ca ngợi tên Đao phủ Đỏ lòm !!!
    Chỉ có Trí thức xã nghĩa từng du sinh Đông Âu cũng bừng tỉnh !
    Chỉ bọn cậu ấm sứt vòi Tây Âu “ăn cháo đái bát” theo đuôi bưng bô lon ton ???
    Chỉ có cựu du sinh Đông Âu sống trong sào huyệt ma cà rồng may ra thức tỉnh !
    Về Nước : Mùa Xuân Praha, Tiệp Khắc hiện về trong Tâm não Tâm hồn…
    Nhìn xa thấy rộng đứng lên hô hào cùng ‘chia tay ý thức hệ’
    “Dắt tay nhau cùng đi dưới Tấm biển chỉ đường của Trí tuệ” dậy Sóng cồn
    Phong trào như phản ứng hạch tâm dây chuyền: Phản kháng
    Đấu tranh đòi Nhân quyền Tự do Ngôn luận Tôn giáo khắp nẽo Cố thôn
    Đưa Quê Mẹ Việt Nam ra khỏi bát quái Tàu Đỏ dẫn vào mê lộ nghèo đói nô lệ…
    Ngọn Lửa Thiêng từ ấy nay trao lại Thế hệ Trẻ Trần Hoàng Phúc sắt son vẹn tròn
    Vinh dự kiên cường nhận Trách nhiệm trước Ông-cha-anh thề Vệ Quốc…
    Cánh Rồng vừa từ song sắt mang Sứ mệnh Thăng Long bảo vệ Biển Đông
    Bao giờ Mùa Xuân Hung Gia Lợi đến thăm Hồ Gươm nhỉ ??
    Bao giờ Mùa Xuân Budapest “triều cường” Hà Nội có Tự do suy tôn ?
    Bao giờ Mùa Xuân Tiệp Khắc nhập cảng vào đến Bàn Cờ tận Sài Gòn ???

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây