Tin chiến trường ngày 27 tháng 6

Kim Văn Chính

28-6-2023

Toàn mặt trận về tổng thể vẫn trong thế giằng co, kết hợp giữa tấn công và phòng thủ ở cả hai bên trên tất cả bốn hướng.

Hướng Kreminna – Kupiansk quân Nga tổ chức tấn công nhiều cuộc hơn, nhưng hầu như không có kết quả gì ấn tượng. Hướng Bakhmut quân Ukraina tập trung tấn công ở phía Nam và hôm nay tuyên bố đã chiếm lĩnh vị trí đầu làng là con đập qua một con kênh mang tên Kurdyumovka (xem bản đồ).

Ảnh trên mạng

Như vậy là ở hướng tấn công này có tiến triển. Tuy nhiên, nó chưa đến mức để bảo là đã “bao vây” Bakhmut như nhiều người đăng tin.

Hướng Nam Donetsk, kết quả của quân Ukraina đạt được từ hôm qua là đã giải phóng làng thứ 9 từ đầu cuộc phản công. Kết quả này cũng không có ý nghĩa lớn vì làng này là cái làng cuối cùng trên vành đai ngoài của phòng tuyến Nga. Nó góp phần để nâng số diện tích được giải phóng mà báo chí Ukraina công bố lên đến 300km vuông (nhưng không có vị trí nào mang tính chiến lược).

Hướng Zaporozhnye và Kherson, đáng chú ý vẫn là việc (từ hôm qua), khỏang 100 quân Ukraina đã vượt sông Dnepr, đoạn cầu Antonovsky, chiếm đầu cầu và khống chế nút giao thông qua đó. Quân Nga cố gắng chiếm lại nhưng không thành.

ĐÔI ĐIỀU BÀN LUẬN

Cuộc chiến đang đi vào thế giằng co. Phía Nga rõ ràng là đã chuẩn bị rất kỹ cho thế trận này và bước đầu họ thực hiện chiến thuật phòng thủ khá thành công. Có khả năng, cứ thế họ kéo dài để thử gan và chí của quân Ukraina và các nước đồng minh cho đến khi nào có thể có những yếu tố thay đổi để họ có các giải pháp có lợi cho họ.

Phía Ukraina có vẻ cũng chỉ đánh thăm dò, chờ đủ điều kiện để đánh lớn. Còn đánh có đúng là kiểu bào mòn hay không, tôi thấy cũng chưa kết luận được vì chưa đủ bằng chứng để kết luận là đánh bào mòn. Nhiều bằng chứng là các trận đánh nó bào mòn cả hai bên chứ không chỉ quân Ukraina bào mòn được bên Nga mà Nga nó chỉ có chết và cháy xe gấp nhiều lần Ukraina…

Các số liệu thật về tính chất, mức độ thiệt hại hai bên đều được hai bên giấu kín các thông tin bất lợi cho mình và chú ý đưa tin bất lợi cho đối thủ… Cũng không thể nói rằng, tất cả các thông tin báo chí và phát ngôn của Ukraina nói là đúng 100%, còn bên Nga nói là sai 100%, hoặc ngược lại.

Nhiều bạn khi đọc tôi viết như thế này chả có bằng chứng gì để tranh luận lại, lại chỉ biết “bỏ bóng đá người” nói tôi thay đổi quan điểm, thậm chí công kích cá nhân để tôi thôi không viết nữa. Đó là điều không nên trong những lúc tình hình mặt trận khó khăn như thế này…

Tôi nhớ cách đây hơn một tháng, tôi viết Nga đã chiếm thành phố Bakhmut, có bạn chất vấn tôi rằng, không được viết như vậy, vì theo bà Malyar nói, vẫn còn các tay súng Ukraina trú trong thành phố và dù có 1% chưa chiếm hết thì không được nói chiếm hết thành phố.

Sự thực là Bakhmut bị Nga chiếm và đến tận bây giờ Ukraina phản công, Bakhmut là một mặt trận, đánh hơn nửa tháng rồi vẫn đã chiếm lại được phần nào của Bakhmut đâu (Xem bản đồ).

Tình hình chính trị nội bộ Nga đang khủng hoảng sau vụ binh biến Wagner. Có thể có những biến chuyển thuận lợi hơn cho cuộc chiến đấu giải phóng và bảo vệ chủ quyền của Ukraina. Tuy nhiên, chiến trường mới là nơi quyết định.

Dù muốn hay không muốn, dù chiến lược kiểu gì thì Ukraina cũng sẽ phải đến lúc nào đó đẩy mạnh cuộc phản công, tạo thế để cuộc chiến có thể đi đến kết cục mà nhân dân Ukraina chấp nhận.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây