Yevgeny Prigozhin lên tiếng trở lại sau cuộc binh biến vũ trang bất thành

Guardian

Tác giả: Andrew Roth Pjotr Sauer

Cù Tuấn, dịch

26-6-2023

Tóm tắt: Thủ lĩnh Wagner phủ nhận nhóm này tìm cách lật đổ Putin, nhưng thừa nhận quân đội Wagner đã giết các phi công Nga.

Thủ lĩnh quân sự Nga Yevgeny Prigozhin đã xuất hiện trở lại lần đầu tiên kể từ khi từ bỏ cuộc binh biến vũ trang của mình vào tối thứ Bảy, đưa ra một tuyên bố dài 11 phút đầy thách thức, trong đó ông bảo vệ cuộc nổi dậy của Wagner, tuyên bố rằng “xã hội đòi hỏi điều đó”.

Trong tuyên bố này, Prigozhin phủ nhận nhóm lính đánh thuê Wagner của ông đã tìm cách lật đổ Vladimir Putin và nói rằng, cuộc nổi dậy cho thấy có “những vấn đề nghiêm trọng về an ninh trên toàn bộ lãnh thổ của đất nước chúng ta“.

Mục tiêu của chúng tôi không phải là lật đổ chế độ”, Prigozhin nói trong bản ghi âm được tải lên trang Telegram của Tập đoàn Concord của ông.

Một hình ảnh do Wagner chia sẻ, cho thấy một đoàn xe quân sự được cho là đã bị không kích trên đường tới Matxcơva.

Chúng tôi dừng lại vào thời điểm đó, khi việc phải đổ nhiều máu là rõ ràng”, Prigozhin tiếp tục, mô tả tiến độ của đoàn xe quân sự đã tiến đến khoảng cách gần so với Matxcơva. “Đó là lý do tại sao chúng tôi tin rằng việc trình diễn những gì chúng tôi dự định làm là đủ. Quyết định rút lui của chúng tôi có hai yếu tố: Chúng tôi không muốn làm người Nga phải đổ máu. Thứ hai, chúng tôi đã tuần hành để thể hiện sự phản đối của mình”.

Prigozhin một lần nữa cáo buộc, Bộ Quốc phòng Nga đã nhắm bắn vào quân đội của ông bằng pháo binh, gọi đó là “ngòi nổ khiến chúng tôi phải rút lui ngay lập tức“.

Ông nói: “Mục tiêu của cuộc tuần hành là không cho phép [Bộ Quốc phòng] phá hủy tập đoàn quân sự tư nhân Wagner và buộc tội các quan chức đã phạm nhiều sai sót do hành động thiếu chuyên nghiệp của họ. Xã hội đòi hỏi điều đó”.

Prigozhin thừa nhận, binh lính của ông đã giết các phi công Nga trong cuộc nổi dậy, nói rằng họ “được yêu cầu thực hiện các cuộc tấn công chống lại lực lượng không quân, rất tiếc là không quân lại tấn công quân lính của chúng tôi bằng bom và tên lửa“.

Ông cũng tuyên bố rằng, cuộc xâm lược của binh sĩ Wagner vào Nga là một “lớp học cao cấp” về cách thức mà Matxcơva lẽ ra phải thực hiện cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi đã không đạt được mục tiêu chiếm Kyiv.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây