Báo chí và nhà báo (Kỳ 1)

Nguyễn Thông

21-6-2023

Có nhẽ đã tới lúc, thậm chí khí muộn, nhà quản trị xứ này cần chính thức lên tiếng, coi mạng xã hội, phây búc (Facebook) chẳng hạn, là một loại hình báo chí, bởi nếu không coi vậy thì nó vẫn là báo chí rồi.

Đó là báo chí thời hiện đại, điện tử, công nghệ số, 4 chấm 0. Nó được sinh ra trong cuộc sống hiện đại, văn minh, tự do, dân chủ. Ai đó muốn cấm nó, dẹp nó cũng chả được. Dè bỉu, nói xấu nó, vu cho nó tinh dững thói xấu, độc hại, ghét nó đến nỗi đào đất đổ đi… thì nó vẫn tồn tại.

Như bất kỳ thứ gì do con người tạo ra đều có mặt hay dở, tốt xấu, phải trái, mạng xã hội cũng vậy. Đừng chỉ nhìn, đánh giá nó một phía theo chủ quan, thiên kiến. Nó là sản phẩm của quy luật phát triển. Chống lại quy luật là hành vi ngu xuẩn, cùng quẫn.

Ở xứ này, trong thể chế độc đoán, mạng xã hội tất nhiên bị kỳ thị, coi là thế lực thù địch. Từ các cấp lãnh đạo, nhân vật này nọ, tới cả những nhà báo quốc doanh có số má, người ta luôn nhắc nhở dân chúng đừng tin mạng xã hội, đừng tin phây búc, hãy tin theo báo chính thống, làm theo báo chính thống, báo mậu dịch, báo quốc doanh. Chỉ có báo chính thống là đúng, đáng tin cậy. Họ bảo vậy.

Chính thống là tốt ư? Cuộc chiến tranh xâm lược của bọn phát xít Nga ở Ukraine bị gọi là cuộc xung đột, là chiến dịch quân sự đặc biệt. Nhan nhản những bài, hoặc công khai lộ liễu, hoặc kín đáo lập lờ, phò Nga, nịnh Nga, làm méo mó bản chất cuộc chiến đấu chính nghĩa của nhân dân Ukraine, gây hoang mang, tạo cái nhìn chán nản, xuyên tạc sự thật, đổi trắng thay đen… trên báo chính thống, là đáng tin ư? Chúng chỉ lừa được người u mê, an phận, trùm chăn, ích kỷ, cá nhân, chứ không đời nào bịt mắt được những người tử tế.

Một khi báo chí còn bị độc quyền trong tay nhà cai trị, nó chỉ là công cụ để sai phái, nối mồm nối miệng, không có gì để hãnh diện cả. Rất tiếc, khá nhiều nhà báo, mang tiếng là nhà báo, nhưng thực tế chỉ là chim hót trong lồng.

(Còn tiếp)

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Ở xứ này, trong thể chế độc đoán, mạng xã hội tất nhiên bị kỳ thị, coi là thế lực thù địch.” ( Trích NT )
    – Một ông tướng tên gì gi ấy ( cũng chả thèm nhớ làm gì ! ) làm trưởng một cái ban gì gì ấy ở QH có lần đòi đem cái “đám mây” từ Singapor về để quản lý luôn đấy bác ạ , thấy ghê chưa !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây