Vui, buồn và cay đắng

Đoàn Bảo Châu

22-6-2023

Vậy là ba luật sư nhân quyền Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, và Đào Kim Lân đến Mỹ hôm 16/6 giữa lúc các anh đang bị công an tỉnh Long An truy tìm.

Tôi mừng vì các anh đã thoát hoạ. Ai cũng hiểu điều gì có thể xảy ra trước những động thái của công an tỉnh Long An.

Nhưng các anh đi rồi thì ai sẽ bảo vệ thân chủ trong những vụ án nhân quyền? Có những người khác nhưng số luật sư nhân quyền, hay tham gia trong những vụ án nhạy cảm ở Việt Nam vốn đã rất ít. Các anh đã tạo ra một khoảng trống ở mảng này và khoảng trống trong lòng tôi.

Là các luật sư dày dạn, các anh đã rất thận trọng trong vụ án Thiền Am, tôi không tin là các anh vi phạm điều 331 mà chỉ đơn giản là chỉ ra những sai sót trong tố tụng.

Nếu chính quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các luật sư thì nền tư pháp vốn không mấy tiến bộ ở Việt Nam sẽ thành cái gì?

Đã khởi tố vụ án, đã mở phiên toà thì phải có luật sư bảo vệ. Vậy khi hành nghề đúng với đạo đức nghề nghiệp, theo đúng lương tâm con người yêu công lý mà phải chịu rủi ro vào tù thì điều ấy thật đáng xấu hổ.

Nếu vậy thì đừng có luật sư, toà án làm gì cho phiền phức. Cơ quan điều tra thấy có tội thì tự kết luận và tống người “phạm tội” vào tù là xong.

Giờ đây tới tận 3 luật sư đã ra khỏi nước, các cơ quan điều tra chắc cảm thấy dễ chịu, thoải mái, đỡ phiền hà đi bao nhiêu. Đây là một sự “trong sạch” buồn đến tê tái.

Xã hội có vận động theo chiều hướng tiến bộ được hay không là phải có tranh luận, tranh cãi, tranh biện, cứ trái ý với quyền lực là chịu rủi ro ngồi tù thì ấy là một xã hội man rợ, thấp kém và hèn hạ.

Tôi không phải luật sư, tôi không biết hết các chi tiết vụ Thiền Am nhưng tôi tin chắc rằng 3 luật sư ấy không làm gì phạm luật và việc họ ra đi khiến tôi buồn.

Những người quan tâm tới những vụ án mà các anh đã làm chắc sẽ chia sẻ nỗi buồn này với tôi.

Tôi viết đây chắc không vi phạm điều 331 đâu nhỉ, thấy buồn thì chỉ dám thở dài chút, đừng quy chụp nhé. Mà chỉ dám thở rất nhẹ thôi đấy. Tôi thở thế các bạn có nghe thấy không, tiếng thở thế còn to quá không? Nhớ nhắc nhé!

Thân phận những người có lương tri ở đất nước này mỏng manh lắm. Biết vậy nên sẽ đi nhẹ, nói khẽ, cười thầm thì… vậy!

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. ĐÀO TẨU bỏ mặc THÂN CHỦ đang bị tai họa và không biết có nhận THÙ LAO TRANH CÃI KHÔNG dù sao đó cũng là KHÔNG CÓ LƯƠNG TÂM NGHỀ NGHIỆP nhất là NGHỀ CAO QUÝ LUẬT SƯ đó là VÔ ĐẠO ĐỨC

    Còn NẾU LẠI viện cớ vì bị TRUY TẦM vì SAI LUẬT thì phải Ở LẠI biện hộ cho mình và CHO NGÀNH MÌNH đang bị cỗ máy toàn trị muốn KHAI TỬ BỨC TỬ …

    Còn NẾU LẠI viện cớ vì bị TRUY TẦM nhất là HÀNH ĐỘNG CAO CẢ của mình Đồng bào thấy đúng dư luận xã hội thấy PHẢI thì nên bám trụ ở lại với THÂN CHỦ ĐÁNG THƯƠNG ĐÁNG ĐƯỢC BIỆN HỘ bằng tài năng và NHẤT LÀ sở học của mình

    Cộng thêm bưng cả đại gia đình qua MỸ tị nạn nếu tôi là Bộ trưởng Tư pháp hay Ngoại giao HOA KỲ sẽ từ chối ngay cả DIỆN DI DÂN đừng nói chi là TỊ NẠN

    Cho nên đến giờ XỨ VỆ và XỨ TỀ vẫn không có GIỚI TRÍ THỨC CHÂN CHÍNH

    Chính Vũ Khoan cũng CAN ĐẢM TỰ NHẬN MÌNH như THẰNG HÈN của Tô Hải
    TRÍCH Y NGUYÊN VĂN
    NGƯỜI TÀI
    – Vũ Khoan (1937-2023)
    cập nhật lần cuối 24/06/2023
    TRÍCH Y NGUYÊN VĂN
    https://www.diendan.org/sang-tac/nguoi-tai

    “Có người hỏi tôi rằng, khi về nghỉ hưu, ông hối tiếc điều gì nhất. Tôi nghĩ điều hối tiếc nhất là có những chuyện sai trái rõ mười mươi mà mình không làm gì được để đẩy lùi nó, như vậy là mình thiếu dũng khí, thậm chí còn hèn.”

    NGƯỜI TÀI – Vũ Khoan
    Chuyện Nguyễn Tuân và những đứa con của mình
    23/06/2018
    Văn Biển
    https://baotiengdan.com/2018/06/23/chuyen-nguyen-tuan-va-nhung-dua-con-cua-minh/

    Bố có câu nói nổi tiếng: “Tôi sống được là nhờ biết sợ” và câu nói này của nhà thơ Lê Đạt: “Sợ không dám làm người”. Câu đó còn khủng khiếp hơn.

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. “Tôi mừng vì các anh đã thoát hoạ”

    Tớ thì mong các quan nhà mềnh nên noi gương các “luật sư”. Trích lại Đoàn Bảo Châu “Luật pháp không trừng trị thì người đời sẽ ghi dấu và phỉ nhổ”.

    “đàn áp các luật sư”

    Tùy theo cách nhìn thui . Nếu chính quyền vẫn đàn áp ăn cắp ăn trộm thì Đoàn Bảo Châu có lo rằng “nền tư pháp vốn không mấy tiến bộ ở Việt Nam sẽ thành cái gì?”. Và những cải cách mang dấu ấn của Nguyễn Đình Tụng đâu rùi, rùi nền dân chủ có được do đánh đuổi Mỹ & bè lũ tay sai nữa bỏ đâu cha nội ? Rõ ràng dân TA đã thẳng thừng nói “GET THE PHÚC OUT!” với tất cả những gì dính dánh tới Ngụy, là 1 nhà báo của nền báo chí cách mạng, chắc chắn ĐBC hổng mún dựng lại cờ vàng nữa, đúng hông ? Then … thật ra nền tư pháp của những người như ĐBC hổng đến nỗi nào đâu . Chỉ mong mọi thứ trở về giống như thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Đồng của Bác Hồ thui

    “Nếu vậy thì đừng có luật sư, toà án làm gì cho phiền phức”

    Thật ra cũng (rất) cần luật sư, nhưng phải là luật sư ĐÚNG . Nhưng quá trình đào tạo lại khá dễ dãi & hời hợt nên … Garbage In, Garbage Out. May mà họ chỉ là tuyệt tiểu thiểu số, nhưng to mồm, thế thui

    “ấy là một xã hội man rợ, thấp kém và hèn hạ”

    Tùy theo cách nhìn thui . Giáo sư Hoàng Tụy, rùi Giáo sư Tạ Quang Bửu là những người đặt cục gạch đầu tiên cho nền giáo dục Cách mạng, rùi đóng góp của nhà giáo nhơn dơn Phạm Toàn … Toàn những người đáng kính trọng, ui, rùi nhà giáo mẫu mượt Mạc Văn Trang nữa . Cái xã hội này là do họ tạo ra, nói nó là “man rợ, thấp kém và hèn hạ” … Đoàn Bảo Châu là ai mà nói tiếng muỗi, hổng phải tiếng Người thế kia.

    “nhưng tôi tin chắc rằng”

    Yep, hổng biết con cá sặc gì hết, nhưng “tin chắc rằng”, sau đó phán tới độ Thánh cũng phải Thán . Tớ cũng tin chắc rằng tuyệt đại đa số những trí thức đáng kính trọng ở VN đều hổng biết con cá sặc gì hết, nhưng vưỡn tin chắc . Và cái gì họ tin chắc là lập tức trở thành chân lý cụ thỉa lun .

    Nói chớ rất lợi cho đại cục . Keep up the good work.

    Tớ bít Đoàn Bảo Châu tin chắc sự thoái hóa trong Đảng sẽ là thảm họa của đất nước . Chỉ mún thêm 1 điều, sự tha hóa của dân TA thành dân NÓ cũng có thỉa xem là thảm họa được lém .

    Và những ông bà “luật sư” kiểu này đang đóng góp 1 phần hổng nhỏ trong quá trình làm băng hoại nhưn dân

    Mấy vị là luật sư VN, chắc chắn có vài triệu đô thủ kỹ . Rất cần, vì the three stooges coi như gút bai nghề luật sư của mình . Ngay cả họ học lại, chỉ cần hội luật sư moi ra những hoạt động trên phê ke búc của họ cũng đủ đưa vào trại tạm giữ bên này gòi .

    Look, but cant touch. Các ông í qua bên này đừng có ngứa nghề mà táy máy . Luật ở bên này aint yo forte, give it up.

  3. Mấy bữa nay đọc cái tin tức cười này cứ đâm ra théc méc . Những “luật sư” này được/bị xem làm đấu tranh cho “nhân quyền”, théc méc của tớ là cái “nhân quyền” mà các “luật sư” này tranh đấu có đúng tinh thần với cái “nhân quyền” trong bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền mà chị em Thiều Thị Tân-Tạo đã đọc, và làm cảm hứng tham gia chống Mỹ hông ? Somehow, i friggin doubt it. Nhờ tiên thiên, sau khi đọc bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền, Thiều Thị Tân đã tham gia chống Mỹ vì đã hiểu rõ cái “nhân quyền” được đề cao trong bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền . Trong khi đó, những “luật sư” này được xưng tụng là “đấu tranh cho nhân quyền” lại trốn khỏi Việt Nam để đi Mỹ . 2 loại “nhân quyền”, của các “luật sư” & của Thiều Thị Tân, rõ ràng là khác nhau, níu hổng mún nói là hoàn toàn trái ngược nhau . Cái “nhân quyền” nào đúng hơn, ở đây nhà giáo mẫu mượt ông nội Mạc Văn Trang cho ta biết Thiều Thị Tân đã đọc bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền, trong khi các “luật sư” được vinh danh là đấu tranh cho nhưn quyền thì lại hổng chắc . Cái “nhưn quyền” đó có phải là bản mẫu trong Tuyên Ngôn Nhân Quyền không, hay its something họ móc từ where the sun dont shine?

    Và nếu cách hiểu về “nhân quyền” của họ có vấn đề, thì họ sẽ, consequently, đấu tranh cho 1 dạng nào đó hổng phải là “nhưn quyền”, chưa nói tới có thể trở thành phản, vô hoặc phi nhân quyền . Các bác có bao giờ nghĩ tới thà ngồi nhà, chớ đấu tranh cho những điều sai trái, thậm chí nhiệt tình quá mức cần thiết thì có lợi hay có hại ở đây ?

    Muốn biết đấu tranh cho 1 thứ nhưn quyền sai trái có hại như thía nào, nên xem phin Devil’s Advocate. Viễn cảnh là nếu tất cả kẻ xấu được bào chữa để thoát sự trừng phạt của luật pháp, thanks to các luật sư, Its the victory for the handsome Devil. Liên hệ với thực tía đất nước mềnh, nếu bọn phản động, nhờ các luật sư bào chữa, không chịu hậu quả của tư di cua mình thể hiện qua luật pháp thì đất nước có loạn lên hông ? The stench go all the way up to high heavens, & choke the whole xít load of them up there.

    Nếu nếu các “luật sư” này trước giờ đấu tranh cho 1 thứ “nhân quyền” mà ngay cả chính họ, nếu ý thức được việc mình làm, cũng kinh tởm thì nên lượn đi cho nước TA nó trong . Chuyện lựa chọn đi Mỹ cũng nói lên cái “nhân quyền” mà trước giờ họ đấu tranh, thiệt tình hổng đáng 1 đồng chinh mẻ .

  4. Trích :”Nếu vậy thì đừng có luật sư, toà án làm gì cho phiền phức. Cơ quan điều tra thấy có tội thì tự kết luận và tống người “phạm tội” vào tù là xong”. hết trích.
    Vâng! từ khi “đời ta có bác, đảng”, đảng CSVN luôn hành xử như thế. Người dân ở phía Bắc đã phải chịu đựng từ năm 1954, phía Nam từ 1975. Sau này, trong thập niên 1990, khi bị buộc phải hội nhập với thế giới, VN mới có Luật khoa đào tạo luật sư để tranh tụng trong các phiên tòa cho có hình thức. Thật ra công việc của các LS Việt Nam trong các vụ án bình thương chỉ là “chạy án”, công việc mà các anh cò chẳng có bằng cử nhân luật có khi còn làm tốt hơn. Còn trong các vụ án quan trọng, nhất là án chính trị, thì tác động của LS đối với bản án là con số 0 to tướng! có những phiên tòa cả hội đồng xét xử cứng họng hoàn toàn trươc những luận cứ săc bén và thuyết phục của các LS và chính bị can, nhưng bản án được tuyên là bản án đã được viết sẵn từ trước, chủ tọa phiên tòa chỉ cần móc ra từ trong túi để công bố (ngôn ngữ bình dân gọi là “án bỏ túi”). Pháp chế XHCN nó thế đấy!


  5. Tôi viết đây chắc không vi phạm điều 331 đâu nhỉ, thấy buồn thì chỉ dám thở dài chút, đừng quy chụp nhé. Mà chỉ dám thở rất nhẹ thôi đấy. Tôi thở thế các bạn có nghe thấy không, tiếng thở thế còn to quá không? Nhớ nhắc nhé!

    Bỏ cuộc, ra đi, đào tẩu … Không phải là Giải pháp Tối ưu …

    Tôi hoàn toàn chia sẻ suy tư của Tác giả bài chính

    Tôi kính phục ngả mũ chào bái phục NHỮNG TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM LƯƠNG TRI như Phạm Đoan Trang, Mẹ Anh thư CÁN THỊ THÊU và Hai con Anh hùng, Chí sĩ Hà Thành PHẠM THÀNH, Hạt giống đỏ PHẠM CHÍ DŨNG Anh hùng và nhà tranh đấu Dân chủ TRẦM KIM ANH, ..và bao NHỮNG TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM LƯƠNG TRI VÔ DANH KHÁC

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây