Luật sư bào chữa vụ Tịnh Thất Bồng Lai đến Hoa Kỳ

RFA

19-6-2023

LGT từ Tiếng Dân: Cư dân mạng sáng nay đang truyền nhau tin vui, rằng cả ba vị luật sư Đào Kim Lân, Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng đã đến Mỹ an toàn. Họ là ba trong số năm luật sư đã tham gia bào chữa cho các thân chủ trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai (và những vụ án oan khác trong nhiều năm qua), nhưng cuối cùng cả ba vị luật sư này đã bị Bộ Công an cáo buộc vi phạm điều 331 và Công an tỉnh Long An phát lệnh “truy tìm”…

Bản tin của RFA sau đây cho biết, hai Luật sư Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng đã có mặt ở Mỹ hôm nay (giờ địa phương), nhưng một số Facebooker nổi tiếng đã đưa tin, cả LS Đào Kim Lân cũng có mặt ở Mỹ. Chúc mừng ba luật sư, ngoài việc không phải dời địa chỉ vào nhà tù nhỏ, còn thoát khỏi nhà tù lớn! Sau đây là bản tin của RFA:

Luật sư Nguyễn Văn Miếng và Luật sư Đặng Đình Mạnh tại phi trường Dulles, tiểu bang Virginia hôm 16/6/2023. Nguồn: RFA

Luật sư Đặng Đình Mạnh và Luật sư Nguyễn Văn Miếng, hai luật sư trong số năm luật sư từng tham gia bào chữa trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai”, hiện đang có mặt tại Hoa Kỳ.

Công an tỉnh Long An từng bốn lần gửi giấy triệu tập hai vị luật sư này để làm việc về tin báo tội phạm của Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an). Bộ Công an cho rằng, một số luật sư trợ giúp pháp lý cho Tịnh thất Bồng lai có dấu hiệu vi phạm Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Việc đặt chân đến Hoa Kỳ sau khi bị “truy tìm” bởi Công an tỉnh Long An được những người mới đến chia sẻ với RFA. Luật sư Đặng Đình Mạnh sáng 19 tháng 6 năm 2023 cho biết:

“Năm năm trước tôi đã có dịp đến Mỹ, chủ yếu là vùng bờ Tây và các tiểu bang miền nam. Lần này, tôi đến vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn và càng khẳng định lý do rất nhiều người trên thế giới muốn đến quốc gia này để sinh sống, học tập hoặc du lịch. Vì lẽ, đây là quốc gia thật sự đáng sống.

Tôi không hiểu biết nhiều về nước Mỹ, nhưng cũng đủ làm tôi choáng ngợp. Tôi có một số dự án tại đây và đang bắt tay vào việc thực hiện những dự án đó.

Tôi có biết về quyết định truy tìm đối với tôi của công an tỉnh Long An. Vì quyết định ấy không căn cứ theo những quy định của tố tụng hình sự, cho nên, tôi đánh giá rằng tôi không có trách nhiệm phải chấp hành.

Hơn nữa, việc tôi xuất cảnh, đi lại, cư trú và chọn nơi lao động như thế nào là quyền của tôi. Đây là quyền tự do của công dân theo hiến pháp. Không một cơ quan nào có thể cản trở những quyền này của tôi cả. Thực tế, tôi đang thực hiện các quyền tự do của công dân theo Hiến pháp quy định mà thôi.”

Luật sư Nguyễn Văn Miếng trình bày:

“Tôi đến Hoa Kỳ vào trưa ngày 16/6/2023 trong cơn mưa nhè nhẹ tại phi trường Dulles, tiểu bang Virginia. Tôi như trút được một gánh nặng sau 100 ngày bị săn đuổi, ngay khi máy bay tiếp đất, lăn bánh trên phi đạo.

Thủ tục hải quan chỉ mất khoảng 30 phút cho trường hợp sử dụng visa nhập cảnh của tôi, những trường hợp khác thì nhanh hơn, tôi vui mừng đến nỗi suýt quên cả lấy hành lý.

Mọi người gặp mình dù không quen, cũng đều chào hỏi. Tôi mạnh dạn nói: “Tôi là người Việt Nam.” Khi biết tôi là người mới đến họ đều hỏi tôi có cần giúp đỡ gì không. Những người đồng hương Việt Nam khi biết tin, mọi người đều chúc mừng và nói trường hợp của chúng tôi, gia đình chúng tôi đến được Hoa Kỳ như một phép lạ.

Tiếng lành đồn xa, những người quen biết tôi trong nước cũng như tại Hoa Kỳ, không biết bằng cách nào đều biết thông tin tôi và gia đình đã đến được bến bờ tự do.”

Như tin đã loan, trang Thông tin điện tử Công an tỉnh Long An hôm 11 tháng 6 năm 2023 đăng Thông báo truy tìm người trong mục “Truy nã – Truy tìm”. Thông báo ghi rõ : “Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An thụ lý kiểm tra, xác minh tin báo trên và đã gửi Giấy triệu tập nhiều lần cho 03 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Miếng; Đào Kim Lân và Đặng Đình Mạnh nhưng các đối tượng không đến để làm việc và không có lý do vắng mặt. Qua công tác xác minh, Công an phường nơi các đối tượng cư trú và thân nhân xác nhận hiện các đối tượng không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì không rõ và không liên lạc được.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã ra quyết định truy tìm các đối tượng nêu trên để phục vụ công tác giải quyết tin báo về tội phạm (có các Quyết định truy tìm người kèm theo). Khi thấy các đối tượng truy tìm nêu trên, đề nghị thông báo ngay cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An.”

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Không biết lý do gi mà chưa thấy hình ảnh ls. Đào Kim Lân trong 3 luật sư đến Mỹ ?
    Có thể vì ông có nhiệm vụ báo cáo tất cả vu việc trước một tổ chức quốc tế nào đó
    chăng nên phải ẩn thân hay giấu mặt cho an toàn ?
    Xét sơ qua thì 3 luật sư này chưa có dũng khí như nhà báo nữ Phạm Đoan Trang, thế
    nhưng xét kỹ thì họ buộc phải ra đi vì họ còn có gia đình, con cái phải lo trong khi cô
    PĐT. còn độc thân nên cô có thể hy sinh riêng mình trong việc đối đầu chế độ toàn trị
    này một cách cực kỳ dũng cảm ? Chúc cô ĐT. giữ vững chí khí và chúc mừng 3 ls. !

  2. Vở kịch giống như vụ bắt cóc nhưng bị “soạn lại” để biến thành “từ Campuchia lẻn về nước, bị bắt”.
    Ba luật sư sang Mỹ đàng hoàng, nay bị “truy tìm”… cứ như là bỏ trốn vậy.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây