Tình hình Ukraine ngày thứ 473

Phan Châu Thành

12-6-2023

1. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW chính thức công nhận những thành tựu bước đầu ở các mũi tấn công chính của Ukraina vào Lobkove, Orikhiv và Velyka Novosilka:

Tin thắng trận liên tiếp đưa về. Quân Nga liên tiếp bị đẩy lùi khỏi Neskuchny:

…rồi Blahodatne, nơi mà mấy ngày trước đây Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “Cuộc tổng phản công của phía Ukraina đã thất bại” khi trưng ra phim ảnh về một đoàn xe bọc thép của Ukraina bị phá hủy và bỏ lại, trong đó có xe tăng Leopard 2.

Đến chiều, quân Nga bỏ chạy khỏi Storozhve, Makarivka:

Nguồn Nga công nhận điều này:

Quân Ukraina đuổi theo sát gót.

Cánh tấn công quân phía đông của quân Ukraina đã phá vỡ tuyến tiền tiêu của Nga và thọc sâu xuống phía nam:

Marfopil cũng đã được giải phóng:

Bản đồ toàn vùng:

Quân Nga đã cho nổ một đập nhỏ ở Mokri Yaly, hy vọng làm chậm bước tiến của quân Ukraina:

Doanh trại và kho đạn của Nga ở Tavria bị phá hủy:

Cầu tàu hỏa nối Crimea với thành phố Melitopol đã bị du kích Ukraina cài mìn đánh sập. Nga không còn có thể tiếp tế bằng con đường này:

Tổn thất của phía Ukraina khi Nga dùng nhiều trực thăng Ka-52 chống trả:

Xác lính Nga bỏ lại trên chiến trường:

…cùng những vị trí phòng thủ đã bị chiếm:

Tên lửa Nga sau khi rời khỏi bệ phóng quay lại tấn công chính phía Nga:

Tình hình chắc chắn căng thẳng nên quân Nga đang điều tất cả những binh đoàn tốt nhất từ Kherson lên chi viện cho Zaporizhzhia. Sau khi đập thủy điện Nova Kakhovka đã vỡ, quân Nga tin rằng quân Ukraina không thể tổ chức phản công bằng cách vượt qua sông Dnipr – nhưng do đó, phía Ukraina cho rằng đây là lý do chính để phía Nga phá đập.

2. Tiếp tục các công tác sơ tán người từ vùng lụt tại Kherson:

…dưới làn pháo kích của Nga, làm 3 người đã chết.

Nhiều làng nhà vẫn tiếp tục ngập tới nóc:

Một tin mừng là sau những cố gắng bơm nước của các chuyên gia thuộc Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, mực nước trong các bể chứa làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã lên tới 16,67m, quay lại mức tạm an toàn:

Một chú chó cứu một chú mèo vượt lũ:

Cứu trợ nhân đạo đã tới khu vực này từ mấy hôm nay:

…trong đó các anh Dam Hoang, Anh Thai Dinh từ Little Saigon TV (LSTV) đã thay mặt cộng đồng người Việt trên toàn thế giới gửi ngay tới Kherson 200 gói thực phẩm.

95 tù binh Ukraina đã được về nhà sau một cuộc trao đổi tù binh giữa hai bên:

3. Quân Ukraina tiếp tục phản công ở Bakhmut:

Bản đồ thành phố lúc này:

Phim từ chiến trường:

Một số vũ khí của Ukraina bị phá hủy sau các đợt tấn công:

Chiến hào của Nga bị chiếm:

Chiến sự tiếp tục bên trong thành phố:

4. Chiến trường Svatove-Kreminna yên ắng:

Một điều có thể chắc chắn tới hôm nay là phòng tuyến tiền tiêu của Nga đã bị phá vỡ, quân Ukraina giải phóng được khoảng 100km2 lãnh thổ bị chiếm đóng và đang tiếp tục tấn công.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nhiều người ủng hộ Ukraine, khi thấy mấy chiếc xe tăng Leopard hiện đại của Đức bị hư hại trên chiến trường do cán phải mìn của Nga, đều cảm thấy xót xa. Nhưng ông Malasa, một chuyên gia quân sự người Đức nhận định, thiệt hại về xương máu và khí tài là điều không thể tránh khỏi, vì đây là cuộc chiến một mất một còn đối với Ukraine. Quân Nga đã có thời gian để xây dựng vững chắc mấy lớp phòng thủ, trong khi Ukraine là bên phản công, lẽ ra phải có đủ nhân lực và khí tài gấp 3 lần quân Nga. Nhưng thực tế, Ukraine phải cầu viện từng viên đạn, nên họ đành phải lựa cơm gắp mắm.

    Ông Malasa còn nhấn mạnh rằng, giá Ukraine đã nhận được sự trợ giúp của Tây phương ngay từ những ngày đầu cuộc chiến thì quân Nga đã tả tơi từ lâu rồi, làm gì mà Nga có đủ giờ xây dựng chiến hào phòng thủ như bây giờ.

    Khi được hỏi, ý ông – lựa cơm gắm mắm- là như thế nào. Chuyên gia quân sự Malasa trả lời: “Chúng ta phải nhìn nhận rằng, đây là cuộc chiến dai dẳng thảm khốc với đầu rơi, máu chảy. Dân tộc Ukraine sẵn sàng hy sinh cho lý tưởng Tự do của mình một cách khôn ngoan. Họ ưu tiên tấn công bộ chỉ huy Nga, kho đạn, kho hậu cần/ nhiên liệu, cụm quân tiếp viện, những trạm thông tin/ radar của Nga.

    Ngoài ra, ông cũng cho biết, sự khác biệt giữa xe tăng Leopard của Đức và xe tăng của Nga là rất rõ ràng – cụ thể Leopard dù bị trúng mìn của Nga (như trên truyền hình Nga đang tuyên truyền), nhưng những người lính Ukraine trong xe tăng Leopard đó vẫn lành lặn và được đồng đội tiếp cứu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây