Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine về hành động khủng bố của Nga tại Nhà máy thủy điện Kakhovka

Nataliya Zhynkina

6-6-2023

82 năm trước, một trong những tội ác đẫm máu nhất của chế độ Xô Viết ở Ukraine đã được thực hiện – phá hoại Nhà máy Thủy điện Dnipro theo lệnh cá nhân của Stalin. Hôm nay, người Nga cho nổ tung nhà máy thủy điện Kakhovka. Ảnh: Kiyv Post

Vào đêm ngày 6 tháng 6, Liên bang Nga đã cho nổ đập của nhà máy thủy điện Kakhovka, nằm gần thành phố Nova Kakhovka trong vùng lãnh thổ vùng lãnh thổ của tỉnh Kherson bị tạm chiếm.

Hàng chục khu dân cư ở cả hai bên sông Dnipro có nguy cơ bị ngập lụt.

Các đơn vị của Cảnh sát quốc gia và Cơ quan Các tình huống khẩn cấp nhà nước của tỉnh Kherson đang thực hiện các biện pháp khẩn cấp để sơ tán dân thường khỏi các khu vực lũ lụt có thể xảy ra. Cư dân của bờ trái bị tạm chiếm của tỉnh Kherson đang được cảnh báo.

Chúng tôi coi việc Liên bang Nga cho nổ đập thủy điện Kakhovskaya là một hành động khủng bố chống lại cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, nhằm mục đích gây ra tối đa tổn thất về người và sự hủy diệt. Cuộc tấn công khủng bố vào thủy điện Kakhovka trước đây đã được thảo luận tích cực ở cấp lực lượng chiếm đóng ở tỉnh Kherson và các nhà tuyên truyền trên truyền hình Nga, điều này cho thấy rằng cuộc tấn công đã được lên kế hoạch từ trước.

Việc phá hủy đập thủy điện Kakhovka là khủng bố sinh thái và nhân tạo, thảm họa nhân tạo lớn nhất ở châu Âu trong những thập kỷ gần đây, một biểu hiện khác của tội ác diệt chủng của Nga đối với người Ukraine. Đây là phản ứng của Điện Kremlin đối với các nước kêu gọi đàm phán hòa bình với Liên bang Nga.

Do mực nước trong hồ chứa Kakhovka giảm, có thể có nguy cơ xảy ra sự cố tại một cơ sở hạ tầng quan trọng khác mà Nga chiếm giữ – Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố của Nga vào nhà máy thủy điện Kakhovka.

Tội ác do con người gây ra của Liên bang Nga khẳng định tính cấp thiết cao của Công thức hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Chúng tôi kêu gọi các đối tác quốc tế tham gia thực hiện càng sớm càng tốt, đặc biệt là các điểm về phòng chống sự hủy diệt sinh thái, an ninh năng lượng và hạt nhân.

Nga sẽ phải bồi thường mọi hậu quả do tội ác của mình gây ra: cả về con người lẫn cơ sở hạ tầng và môi trường.

Chúng tôi cũng kêu gọi các quốc gia thuộc Nhóm G7 và EU khẩn trương xem xét việc áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng mới đối với Liên bang Nga, đặc biệt là đối với ngành công nghiệp tên lửa và hạt nhân của Nga.

Theo kết quả của cuộc họp Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia vào sáng ngày 6 tháng 6, đã thông qua danh sách các hành động của Bộ Ngoại giao Ukraine trong bối cảnh phản ứng do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Dmytro Kuleba đề xuất, trong đó, đặc biệt, bao gồm việc Ukraine triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đưa vấn đề vụ tấn công khủng bố của Nga vào cuộc họp của Hội đồng Thống đốc IAEA, cũng như sự tham gia của Cơ chế Bảo vệ dân sự của Liên minh châu Âu.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. 22.000 sĩ quan và quân nhân Ba Lan đã cùng họ chống phát xít Hit Le thế mà khi hòa bình họ còn cho giết hết nên phá đập thủy điện chỉ là chuyện nhỏ đối với Putin. Gs Nguyễn Đình Cống nói đảng cs Vn có dám ủng hộ Nga không thì đánh giá quá cao đcs VN rồi- không việc gì mà họ không làm được- miễn điều ấy có lợi cho đảng!

  2. Từ thời Stalin, Nga đã gây ra bao tội ác tày trời cho Ukraine !

    Thế giới hãy siết chặt tay nhau cùng xóa đi mọi chế độ độc tài.

  3. Thế mà bọn nô lệ VN, nhanh nhẩu nhất là VnExpress, đưa tin ngay lập tức là Ukraine phá đập của Ukraine. Thật là ô nhục!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây