Thái Lan khác, ta khác

Nguyễn Thông

16-5-2023

Khá nhiều lời khen ngợi khi biết kết quả tổng tuyển cử ở Thái Lan hôm qua 15.5. Dân Thái đã thực hiện quyền công dân đúng nghĩa, bầu ra những đại biểu của mình ở hạ nghị viện (quốc hội).

Chả biết họ có “sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng” không nhưng đại đa số dân chúng đã chọn người ở 2 đảng đối lập đại diện cho họ, chứ không bỏ phiếu cho đảng cầm quyền hiện tại của thống tướng Prayut Chan-o-cha. Chính họ đã từng bầu cho đám đương quyền, nhưng qua năm tháng của nhiệm kỳ, lại mắt thấy tai nghe, họ chán đám độc tài nhà binh lắm rồi.

Họ chọn ai? Hai đảng đối lập thì đã rõ, nhưng cầm đầu hai đảng đó là 2 người trẻ, một người đàn ông 45 tuổi, và một người đàn bà, gọi là cô gái thì đúng hơn, mới có 36 tuổi. Một trong hai người này sẽ là thủ tướng Thái Lan trong 5 năm tới. Quá nể, nể cả người bầu lẫn người được bầu.

Cô Paethongtarn Shinawatra (36 tuổi) và ông Pita Limjaroenrat (45 tuổi), lãnh đạo hai đảng đối lập đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử ngày 14-5-2023 ở Thailand. Nguồn: Lankasara

Thái là vậy. Rất nhiều nơi khác cũng là vậy. Người dân có quyền chọn lực lượng, tổ chức, cá nhân đại diện cho mình. Kẻ nào không đáp ứng được niềm tin ấy thì họ phế, thay bằng người khác, tổ chức khác. Người ta gọi đó là dân chủ, dân chủ thực chất.

Ông bạn tôi, sau khi tấm tắc, chợt ngậm ngùi, giá mà ta được như Thái Lan, dân ta như dân Thái. Rồi thở dài sườn sượt, không biết đến bao giờ.

Tôi bảo, ông nhầm. Dân Thái ở đất Thái sẽ làm được điều ấy, chứ họ sang xứ An Nam ta sẽ bị “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, bị suy thoái, bị chuyển hóa, bị An Nam hóa.

Thể chế nào, con người đó. Người Thái thực thi được quyền dân chủ khi bầu cử bởi nước họ không có đảng độc quyền (mà đã độc quyền thì đồng nghĩa với độc tài), họ không bị “đảng cử dân bầu”, họ có cơ quan kiểm phiếu độc lập, kết quả bầu cử không bị đôn lên tới 98 – 99%, không có mặt trận tổ quốc hiệp thương hiệp thiếc, cũng không cờ đèn kèn trống khẩu hiệu ầm ĩ lóa mắt… Họ không bị chi phối, ép buộc bởi cái gì cả, ngoài việc phải chọn đúng người tử tế làm lãnh đạo đất nước.

Đừng mong được như nước Thái người Thái, bởi ta không có điều mà họ có, còn họ cũng không có những thứ mà ta có.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Chỉ có cộng sản mới là bọn thối nát. Nhìn mặt thằng Võ Văn Thưởng, thằng Trần Lưu Quang là thấy thúi mẹ rồi.

  2. Chuyện cách đây khoảng hơn 5 năm, nhân dịp về nước vì việc riêng tư gia đình, khi đi
    vào một ngõ (hẽm) ở SG. đến quán cà phê Tượng Đá thăm tác giả bức tượng Thương
    Tiếc nổi tiếng thì bỗng nghe ồn ào máy phóng thanh phát ra inh ỏi từ trên chiếc xe đỏ
    loét những khẩu hiệu cổ động bầu cử với chiêng trống xập xình nghe điếc cả tai, tôi có
    cảm nghĩ buồn cười rằng thì là mà… đúng là “thùng rỗng kêu to” !
    Độc tài toàn trị mà cứ diễn trò hề dân chủ có lẽ để tuyên truyền với bọn Tây ba lô… ta
    đây dân chủ còn gấp triêu lần hơn nước chúng mày nhé !

  3. Phàm, cái gì là thực chất thì không cần quảng cáo phô trương, không cấn cớ xí, biểu ngữ cắm rợp trời, không cần “đời đời sống mãi”, không cần “vĩ đại, quang vinh”, không cần”học và làm theo” mà người thiên hạ vẫn cứ làm theo . Bất luận là vật hay người đều có mặt trái . Mà cái mặt trái, đôi khi rất nham nhở, rất bốc mùi .

  4. Hề… hề…., đương nhiên là khác nhau rồi: Dân ta không có quyền bầu lãnh tụ trực tiếp, còn, dân Thái lại phải đi bầu quá nhiều (sau mỗi lần đảo chính).

  5. Ngay ca Campuchia cung TIEN BO hon VN ve QUYEN CONG DAN CHON LUA THE CHE va LANH DAO

    Be lu NPTrong cua DCSVN hien nay DANG DUNG THE CHE CONG-AN-TRI de AP BUC TRIET DE NHUNG QUYEN CONG DAN CAN BAN cua DAN TOC VN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây