“Chi sai” 45 triệu, 5 năm tù giam

Chu Mộng Long

27-4-2023

Thú thật, tôi chẳng thích ai bênh vực cho bất cứ vụ án tham nhũng nào của quan chức, dù tham nhỏ hay tham lớn. Kể cả một thằng dân đen trộm chó hay trộm vịt, đi tù cũng xứng đáng. Ở nước văn minh, trộm cắp là việc đáng lên án, không thể bênh vực!

Nhưng lần này, tôi đồng tình với Thái Hạo. Một giám đốc trung tâm dạy nghề – bồi dưỡng thường xuyên chi sai 45 triệu đồng mà đi tù 5 năm, so với vụ Tuấn Tim ăn chia thầu thiết bị 53 tỉ đồng chỉ đi tù 3 năm, so với các vụ án gây thiệt hại ngân sách hàng trăm hàng ngàn tỉ cũng chỉ đi tù chừng ấy năm là bản án vô luân!

Không cần nói nặng hay nhẹ, pháp luật văn minh phải đối xử công bằng với mọi công dân. Đối xử bất công thì pháp luật trở thành vô pháp vô thiên!

Nói là “chi sai” nhưng theo tôi biết, theo cách chi của bà Lê Thị Dung, thì không chỉ bà Lê Thị Dung mà đa số cơ quan nhà nước đều sai. Theo thông tin báo chí, “Quá trình điều tra xác định đối với bà Lê Thị Dung có một số khoản thanh toán 2 lần cho một nội dung như đã nhận được phụ cấp cấp ủy nhưng vẫn được tính 3 tiết/tuần cho chức danh Bí thư chi bộ; đã được hỗ trợ khi đi học cao học nhưng vẫn được tính 2 tiết/tuần để thanh toán”.

Cô Lê Thị Dung. Nguồn: THPL

Tôi từng là thành viên xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, tôi biết rõ nhiều khoản được thỏa thuận chi đúp nhưng không thể phản đối. Chẳng hạn, mỗi cán bộ ngoài ăn tiền phụ cấp lãnh đạo do nhà nước chi trả đều có nhận thêm nhiều loại tiền quản lý khác. Giảng viên đi học tập trung, đã được hỗ trợ từ ngân sách, được hưởng phụ cấp đứng lớp và vẫn được hưởng nhiều khoản hỗ trợ khác, kể cả dạy giờ nào ăn giờ nấy mà không cần vượt chuẩn. Điều quan trọng là Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan được thông qua công khai và BCH Công đoàn xác nhận. Nếu căn ke theo cơ quan điều tra huyện Hưng Nguyên thì lãnh đạo các cơ quan bị đi tù hết!

Dư luận nói, vụ án này có dấu hiệu trù dập cán bộ cấp dưới hơn là thực thi pháp luật một cách công bằng, nghiêm minh, theo tôi là có căn cứ. Đề nghị Tòa cấp cao hơn xem xét lại vụ án.

Bạn của trang tôi có một số đại biểu quốc hội uy tín như Lưu Bình Nhưỡng, Nguyễn Lân Hiếu… Lên tiếng đi mới xứng đáng là đại biểu của dân!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Học Giả: Thái Bá Tân

    Nhà nước nên giải tán,
    Lập tức hoặc dần dần,
    Các tổ chức đoàn thể,
    Tưởng cần mà không cần.

    Như các hội phụ nữ,
    Thanh niên và công đoàn,
    Văn học và nghệ thuật
    Rất nhiều bệ, nhiều ban.

    Hoặc nếu muốn tồn tại
    Thì tự nuôi lấy mình,
    Không được là gánh nặng
    Trên đôi vai dân tình.

    Rồi xem, không có họ,
    Cũng không ai chết đâu.
    Mà dân lại nhẹ nợ,
    Mà nước lại thêm giàu.

    Bằng chứng – tôi được biết
    Rằng bọn chúng, nước ngoài,
    Không nuôi các hội ấy
    Mà không hề chết ai

    Nguồn Mạng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây