Ông Tuấn “tim” và việc “đốt lò”

Dương Quốc Chính

22-4-2023

Mình đã từng viết nhiều lần là “Mỗi quan chức Việt Nam đều là tù nhân dự khuyết”. Tức là sẽ không có tù oan đâu. Vấn đề là chỉ có thể phân tích xem có gì để thông cảm không thôi.

Khách quan mà nói thì quan chức Việt Nam muốn không làm sai gì cả cũng khó, hầu hết ở các ngành luôn. Nhưng ngành Y tế nó khá đặc thù, nên càng dễ đi tù. Mình thì hiểu là UB Kiểm tra TƯ, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và các cấp địa phương họ có chỉ đạo chung là so bó đũa chọn cột cờ và lọc theo quan hệ, để chọn các đồng chí bị kỷ luật. Chứ không có nghĩa là các đồng chí còn trong đống rơm thì là sạch sẽ tuyệt đối không thể bắt đâu.

Hàng chục năm nay mình biết anh em bên ngành Thiết bị y tế kiếm ăn rất ngon, vì dễ thổi giá. Mà thiết bị đó nó liên quan đến sức khỏe mà các Bệnh viện công vẫn chiếm đa số, tức là tiêu tiền ngân sách nhiều, chứ BV tư thì thổi giá vào mắt. Vì thế nên việc cán bộ ngành bị hốt hàng loạt như mấy năm nay là chuyện tất nhiên. Nhưng dịch covid chính là ngòi nổ, do nó tác động dư luận quá khủng khiếp.

Thiết bị y tế nó khó có định mức về giá nên dễ thổi, mà dễ thổi giá thì quan Y tế dễ đi tù. Chứ nghề mình thì có định mức về giá rồi, không thổi giá được, nên dù quan ăn có nhiều thì cũng là tiền bán máu của nhà thầu chứ không hẳn là thất thu ngân sách. Vì thế mà chả có ông nhà thầu thiết kế kiến trúc nào đi tù cùng quan chức cả.

Đến chuyện cụ thể là ông Tuấn tim. Ông ấy là người giỏi, cả chuyên môn và quản lý. Đừng có nói ông ấy không thích mà bị bắt làm quan. Nhìn con đường thăng tiến của ông ấy và nghe kể chuyện tranh đấu ở bệnh viện là hiểu ông ấy có tham vọng chức quyền, thậm chí nếu đỏ thì ông ấy còn về Bộ ấy chứ. Nghe giang hồ ngành đồn là ông ấy chiến đấu lên GĐ bệnh viện Bạch Mai không được thì từ Tim mạch Bạch Mai bật sang Viện Tim HN, trước khi đi còn thề quay lại phục thù! Mà quay về thật đó, rồi mới đi tù. Tin chưa kiểm chứng nhưng không chắc là khác sự thật!

Thế nên việc ông ấy sang viện Tim rồi quay về Bạch Mai cũng có nhưng cải cách trong quản lý, có những thành tựu nhất định cũng thể hiện khả năng của ông ấy cùng với tham vọng phát triển. Chuyện đó không có gì sai, còn đáng khích lệ. Con người mà không có tham vọng gì đó, chỉ biết buông bỏ thì kinh tế xã hội sao phát triển được.

Chỉ có điều nghịch lý là anh em quan lại càng có khát vọng đổi thay, càng muốn cải cách, làm càng hiệu quả, thì sẽ càng phải làm sai nhiều, càng dễ đi tù! Mà nói thẳng ra là anh em quan lại càng giỏi thì càng dễ tham. Cũng là hợp logic thôi, thằng giỏi, làm nhiều và hiệu quả thì thường đòi phải có thù lao cao, được thăng tiến. Nhưng với cơ chế này, quan chức giỏi làm gì được lương cao, thưởng nhiều đâu, tiền thưởng chính là khoản abc kia mà thôi. Còn chính ngạch thì chắc được mấy cái huân huy chương, chiến sỹ thi đua, anh hùng lao động đem về trang trí phòng làm việc.

Tóm lại là anh Tuấn giỏi làm, giỏi cả ăn, nên tù chả oan đâu, án thế là nhẹ, còn dưới cả mức mà VKS đề nghị, không rõ VKS có kháng nghị không? Chắc là không.

Nhiều người ný nuộn rằng cứ bắt thế hết cmn cán bộ, nhất là cán bộ y tế. Đặc biệt là nhân viên y tế TP.HCM nghỉ việc rất nhiều, có thể dẫn tới khủng hoảng thiếu nhân sự. Rồi mở rộng ra việc đốt lò cũng khiến cho cán bộ công chức nghỉ việc rất nhiều vì áp lực. Làm quan mà “ăn chay” thì không lại vốn, cũng khó thăng tiến. Nhưng ăn vào thì lại phải chịu khó đi chùa cúng dường, đi thiền và chữa lành, tỉnh thức, vì tâm bất an.

Mình thấy đốt lò vui mà. Cứ để anh em quan lại nghỉ việc thoải mái đi, khắc có bàn tay vô hình xử lý khủng hoảng nhân sự. Nó là quy luật cung cầu thôi. Cứ đốt đi, hốt đi, đừng ngại ngần! Phản ứng của anh em quan lại cấp dưới sẽ tác động lên cấp trên. Người ta sẽ đánh giá được hiệu/hậu quả của việc đốt lò. Đốt có hết củi không? Hay càng dập càng ra dịch? Cứ làm đi rồi thực tế mới làm các bác sáng mắt ra.

Dịch “cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu”. Triết lý của Dịch cho rằng, quy luật của sự vật khi phát triển đến cùng cực thì sẽ biến hóa, khi đã biến hóa thì sẽ thông suốt, khi đã thông suốt thì sẽ lâu bền. Tham nhũng phát triển đến cùng cực thì phải đốt lò để biến hóa…còn biến hóa xong có thông suốt và bền lâu được không là do khả năng nhận thức của các cụ. Biến hóa có thể là cải cách hoặc có thể là thay đổi… à, mà thôi!

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. nt: NĐK

    Hãy khóc cho chúng ta, cho con cháu chúng ta với những cơ hội đã, đang và sẽ bị tước đoạt mất.
    Chính chúng ta, chính con cháu chúng ta, những thường dân, mới là những nạn nhân khốn khổ nhất của “cơ chế này”, chứ không phải những “bác sĩ Tuấn” hay “Trần Quí Thanh” đâu.

    Đừng lầm.

    Bác sĩ giỏi ư? Quý hiếm thật đấy, nhưng mất một “bác sĩ Tuấn” có phải là mất hết đâu, còn bao nhiêu người khác nữa ngoài kia. Kẻ nào tham ô, tham nhũng của công dù chỉ một đồng cũng đáng bị b.ắn bỏ.

    Doanh nhân giỏi ư? Quý hiếm thật đấy, nhưng còn bao nhiêu người khác ngoài kia. Chưa kể, rất nhiều khả năng, trong số họ, có những người thực tài thực lực mà không thể nào ngóc đầu lên được bởi những chính sách (thậm chí cả luật pháp) bị bóp méo, bị lũng đoạn bởi những kẻ gọi là “doanh nhân giỏi” tiền bạc, quan hệ đầy mình kia.

    Vậy nên, nếu có khóc, đừng khóc cho họ, hãy khóc cho chính chúng ta.
    Nhưng có lẽ cũng không nên khóc nữa, mà hãy suy tư đi. “Hãy can đảm sử dụng lý trí của mình”* đi. Một xã hội vẫn để cho cảm xúc dẫn dắt là một xã hội chưa trưởng thành vậy.
    ——–
    (*) Câu này mượn của I.Kant và thành ngữ la tinh “Sapere aude”/”Có can đảm dám biết, dám tri thức”.

    Nguồn Mạng

  2. Tuấn có tội gì? Đã viết ra thì cần nói đúng tội, không cần thêm bớt.
    Đừng viết theo “nguyên lý” do mình đưa ra.
    Nguyên lý của Chu Mộng Long là “nó dã “leo” lên chức ấy, thì nó không thể hiền và trong sạch”. Tôi rất kinh hãi cái “nguyên lý” này.

    Mời mọi người đọc lại bài này, tác giả (bác Dương Quốc Chính) – tự khoe rằng “Mình đã từng viết nhiều lần là “Mỗi quan chức Việt Nam đều là tù nhân dự khuyết”.
    Đây có phải “nguyên lý” của bác không?

  3. “Chứ nghề mình thì có định mức về giá rồi, không thổi giá được, nên dù quan ăn có nhiều thì cũng là tiền bán máu của nhà thầu chứ không hẳn là thất thu ngân sách.”
    Bố mi mỏ gì mà bôi mỡ láo lếu thế?
    Bên Pháp, bên Nhật (ấy là bốc lẻ những chỗ tui quen biết nhiều) còn có giấy thổi giá / bơm giá trải qua tình hữu nghị anh em đảng phái / yakusa etc… Cứ lấy mấy chỗ có tổ chức thế vận hội thì biết ngay.
    Cu bố con nên cẩn thận hơn nhé.

  4. VKS không kháng án thì TS Tuấn được khen là có công trạng cúu mạng nhiều người, không biết là bao nhiêu mạng, giàu nghèo cũng không cần biết. Vậy ông TS cứ lập hồ sơ, kê khai và lấy chữ ký của ai mình đã cứu mạng, rồi kháng án trình làng lên phúc thẩm, may ra từ 3 năm giảm xuống 1 năm, 3 tháng không chừng, để còn trờ về hú hí với vợ con, tiếp tục con đứong hoạn lộ… Nhưng cũng đừng quên ông bà ta dạy rằng: Ai ơi chớ có khen Tài, chữ Tài đi với chữ Tài một vần.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây