Giải Cino Del Duca 2023 được trao cho nhà văn Dương Thu Hương

Lâm Bình Duy Nhiên

23-4-2023

Nhà văn Dương Thu Hương. Ảnh trên mạng

Vào ngày 21 tháng 4 năm 2023, dưới sự đề xuất, với đa số tuyệt đối, của Hội đồng Giải Cino Del Duca Thế giới, do bà Hélène Carrère d’Encausse, Thư ký Thường trực của Viện Hàn lâm Pháp làm chủ tịch, Ủy ban Quỹ Del Duca, do Xavier Darcos, Đổng lý văn phòng của Institut de France, thuộc Viện Hàn lâm nước Pháp, đã trao Giải thưởng Thế giới 2023, trị giá 200.000€, cho bà Dương Thu Hương, nhà văn Việt Nam đang sống tại Pháp.

Tên của bà đã được Daniel Rondeau, thuộc Viện Hàn lâm Pháp, công bố vào ngày 21 tháng 4 năm 2023 trong khuôn khổ Lễ hội Sách Paris.

Theo nhận xét của Hội đồng giải Cino Del Duca, Dương Thu Hương là một nhà văn tận tuỵ và dấn thân trong việc lên án những vấn nạn tại Việt Nam.

Tên tuổi của bà vượt ra khỏi biên giới Việt Nam. Bà nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt tại Pháp, nơi nhiều tác phẩm của bà đã được dịch sang tiếng Pháp.

Từ Chốn vắng, cuốn sách được đọc nhiều nhất của bà và Đồi bạch đàn, đến Đỉnh cao chói lọi, dành riêng cho nhân vật Hồ Chí Minh, bà mô tả cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam, sức nặng của quá khứ và truyền thống trong một xã hội mang trong lòng nhiều dấu vết của các cuộc chiến tranh bi thương.

Giải thưởng Cino Del Duca 2023 tôn vinh một nhà văn lớn mà tác phẩm và nhân cách đặc biệt đã chuyên chở những thông điệp về chủ nghĩa nhân văn hiện đại được Hội đồng giải thưởng công nhận.

Giải thưởng được lập ra bởi Simone Del Duca vào năm 1969 với mục đích tôn vinh sự nghiệp của một tác giả người Pháp hoặc nước ngoài có tác phẩm cấu thành, dưới hình thức khoa học hoặc văn học, một thông điệp của chủ nghĩa nhân văn hiện đại.

Với số tiền thưởng lên đến 200.000€, chỉ sau giải thưởng Nobel Văn học.

Ban giám khảo bao gồm 14 thành viên, phần lớn là thành viên của Institut de France, thuộc Viện Hàn lâm Pháp.

Giải thưởng quốc tế Cino Del Duca dành cho văn học thường được ví von như một “antichambre” của giải Nobel Văn học danh giá.

Thật vậy, Mario Vargas Llosa được trao giải Cino Del Duca vào năm 2008. Hai năm sau, nhà văn người Pérou và Tây Ban Nha đã dành giải Nobel Văn học.

Cũng vào năm 2010, nhà văn Pháp, Patrick Modiano là chủ nhân của giải Cino Del Duca trước khi được vinh danh vào năm 2014 với giải Nobel Văn học.

Ngoài ra còn có các nhà khoa học đã được trao giải Cino Del Duca trước khi được nhận các giải Nobel về Sinh học, Y học và cả giải Nobel Hoà bình.

Năm 2022, nhà văn Nhật nổi tiếng Haruki Murakami cũng được trao giải Cino Del Duca. Murakami là một cái tên nổi bật và thường được đề cử trong danh sách các ứng viên cho giải Nobel Văn học.

Ngoài ra còn có nhà văn người Pháp gốc Tiệp nổi tiếng Milan Kundera cũng được vinh danh với giải Cino Del Duca vào năm 2009. Milan Kundera là tác giả của tác phẩm nổi tiếng L’Insoutenable Légèreté de l’être (Đời nhẹ khôn kham).

Việc nhà văn Dương Thu Hương được trao giải Cino Del Duca là một sự kiện lớn trong nền văn học hiện đại Việt Nam. Đó cũng là một cú đấm vào bộ mặt chế độ Việt Nam vì những tác phẩm của bà thể hiện sự bất mãn của bản thân bà đối với chế độ cộng sản độc tài toàn trị. Bà đã từng phải vào tù vì dám lên tiếng phát biểu phê phán việc áp dụng chủ nghĩa Marx-Lenin vào Việt Nam và phản đối độc quyền của đảng cộng sản.

Hiện nay, các tác phẩm văn chương của bà vẫn bị cấm tại Việt Nam vì lý do chính trị.

Giải thưởng Thế giới Cino Del Duca sẽ được trao cho Dương Thu Hương dưới Mái vòm của Institut de France, Viện Hàn lâm Pháp, trong buổi lễ long trọng trao các Giải thưởng Lớn của Viện, vào ngày 21 tháng 6 năm 2023.

Nhắc đến Dương Thu Hương, người viết chợt nhớ đến lời nhận xét của một dịch giả nổi tiếng trong nước, khi gặp ông tại Lausanne, Thuỵ Sĩ: “Văn chương của Dương Thu Hương không có gì đặc biệt và khó đọc”. Khi ấy người viết có nói rằng “khó đọc” có lẽ vì nó trần trụi và khốc liệt khi phơi bày những sự thật, những nỗi thống khổ của người dân Việt Nam trong cái nhà tù khổng lồ lộ thiên! Văn chương của bà là thứ văn chương phản kháng mà không phải ai cũng có cái dũng và sự can đảm để viết…

Mong rằng Dương Thu Hương, một ngày không xa, sẽ được trao giải Nobel Văn học, để làm “thoả lòng” ông Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước, khi ông này phát biểu: “Tôi luôn mong ước một ngày không xa Việt Nam sẽ có nhà văn đạt giải thưởng Nobel Văn chương, mang đến niềm tự hào cho đất nước. Tôi có niềm tin mạnh mẽ vào tất cả các nhà văn, tác giả trẻ hôm nay”.

Biết đâu, “niềm tự hào” ấy lại đến từ một ngòi bút sắt thép của một nữ nhà văn bất đồng chính kiến, đang phải sống tha hương, không hề run sợ, chùn bước trước bạo tàn và khủng bố của bộ máy độc tài toàn trị.

Mong lắm thay!

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Chỉ nói thế này, văn hóa Xã hội chủ nghĩa hổng nên nhận vơ bà Dương Thu Hương vào mình . Cũng như các trí thức người Bắc di cư vào Nam làm nên văn hóa Ngụy, bà này cũng đã bỏ nước, bỏ các bác mà ra ngoài này tự sướng với dân hải ngoại rùi . She aint yours no mo. Và cả đời, chắc chắn bả hổng được giải thưởng Hồ Chi Minh đâu


  2. Nghe tin vui hỉ tín ngay giữa Paris hoa lệ từ cái ả lò thì tôn mi thì ướt vú thì to !
    **************************

    Nhắn các bác gái bác giai Hà Nội yêu văn chương chớ có bàn ra tán vào mà lũ Tình báo Hoa Nam giật giây bọn vịt gian Vệ gian tại Hà L..ội làm hỏng chuyện lớn Nobel Văn chương đầu tiến Xứ Việt để chúng thêu dệt chuyện 3 quốc chí HỎNG ĐƯỜNG hỏng bột

    https://www.youtube.com/watch?v=RuLALudNkn4
    CON HEO NỌC trên xe 4 bánh THÔI HẾT 1 THỜI fi công GIÀ lái chuyên cơ TRẺ ĐI MÂY VỀ GIÓ HOAN N..ẠC

    trong THỜI BUỔI ME TOO đến bác Weinstein quyền danh như thế còn ngã ngựa ra hầu tòa như

    https://www.youtube.com/watch?v=tAGC4HMivqo

    CON HEO NỌC trên xe 4 bánh THÔI HẾT 1 THỜI fi công GIÀ lái chuyên cơ TRẺ ĐI MÂY VỀ GIÓ HOAN N..ẠC

    Cẩn thận cho Nữ văn sĩ DƯƠNG THU HƯƠNG !!! Tiếc cho nữ sĩ Hà L..ội lưu sinh bên ngưỡng chân Tường Bá Linh chỉ vì vướng vòng kim cô thuở cháu ngoan bác Hù quàng khăn sô đỏ nếu không Phạm thị Hoài Bác mà HOÀI BẮC chắc sẽ là ứng viên Nobel Văn chương Đức gốc Việt như Phan Huy Đường khá tài văn chương và thông thạo Pháp văn nhưng chỉ vì vướng Cờ Máu hóa mất đi tính tưởng tượng Văn chương không thôi chắc gì bác Kao củ kiệu cũng khó sánh nổi … thôi chúc bác ấy chầu MAO-Hù cho tốt …tốt trên cái thiên đàng MÙ cộng sản !!!!


    Nghe tin vui hỉ tín ngay giữa Paris hoa lệ từ cái ả lò thì tôn mi thì ướt vú thì to !
    **************************


    Bên nớ Hà L..ội triều cường càng Ảo vọng
    Bên ni Ba Lê khoái lạc nhạc soong muỗng nồi * càng mảnh mong
    Lún phún dưới nội y + áo dài che nhũ hoa dấu
    Gặp ả đúng mắt ướt … dễ gì thấy cả HAI to vòng !
    Dùng kính phân tâm học quả đúng lò tôn to vú !!!!
    Lão vịt kìu mẽo bác sĩ Tâm ** tim bé chim tí lại co cong
    Chỉ tổ liệt dương chuyến ngủ đò trên Sông Hương với ả !!
    Ngay cả bác hoạn lợn 10 Đ.M. cũng ớn lạnh trốn đi đong
    Ấy thế qua tay bác hàng vạn heo nọc phỏng d..ái giải phóng
    Lại thua mụ lợn xề có tên hay đáo để Dương Thu Hương !!!
    Nói chi bọn thi nô văn nô trong cái chuồng lợn Hữu Thỉnh
    Nói chi gã đốc tờ cà-ná-điên “Dí-và-gô” gốc Vệ vịt hành d(H)ương
    Sá chi lọt sư mẽo siêu vi trun..g c..uốc nhổ ra rồi lại LIẾM
    Ch..iết d..a giáo làng học đại thôn Bang Cali cầu thực tha phương
    Vác mặt thớt về Quê sau đoàn xe côn an hộ tống làm nhân chứng
    Cúi mặt cúi đầu chẳng dám nhìn thẳng Tù nhân Lương tâm Tri lương
    Té ra hén từng mặc véc nhưng chính ra thợ phó thiến heo hoạn lợn ***

    https://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2022/11/%C4%90o%CC%82%CC%83-Mu%CC%9Bo%CC%9B%CC%80i-HN-1994.-e1666232716332-1068×1424.jpg

    Bên cạnh chuyên d..a siêu đẳng chú10 Đ.M. cũng thua Dương Thu Hương !!!
    Sắp xếp bên cạnh “Linh Sơn” bác Tây đui gốc Chệt văn tài nhẹ nhõm
    Cuối tuần hay đến làm cơm Tàu nịnh hót nữ bộ ch..ưởng văn hóa văn chương
    Nên Giải nô-neo thứ 13 chẳng nhà văn Pháp thật nào dám nhận sợ chết
    Thôi đành thương lượng giao cho chú chệt Kao hành Kiện *** vừa ly hương !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    * Dân Pháp chào đón HOÀNG TỬ BÉ TÍ TỊ bằng hợp xướng nồi soong muỗng chảo

    ** Bác sĩ vịt kìu Bùi Duy Tâm mà lại duy vật chủ nghĩa ĐÚNG LÀ mâu thuẫn biện chứng như ngáo sư ch..iết học học đại trường làng Nguyễn hữu có LiẾm thỉnh giảng !!!!

    *** Nên đọc và đối chiếu so sánh 2 TRỌNG LƯỢNG VĂN HỌC của J.M.G. Le Clézio và Gao Xingjian vào năm 2000 khi Gao Xingjian được trao giải thì sẽ thấy những điều khó hiểu …

    J. M. G. Le Clézio – GIẢI NOBEL thứ 14 của PHÁP

    https://fr.wikipedia.org/wiki/J._M._G._Le_Cl%C3%A9zio

    Gao Xingjian – GIẢI NOBEL thứ 13 của PHÁP

    https://fr.wikipedia.org/wiki/Gao_Xingjian

    Theo làng báo Paris, bác Kao hay lảng vảng đến làm cơm Tàu chiêu đãi tại nhà nữ bộ trưởng văn hóa và truyền thông Catherine Tasca

    https://fr.wikipedia.org/wiki/Catherine_Tasca

    từ tháng Ba 2000 đến tháng Năm 2002, trong nội các thủ tướng Lionel Jospin của Tổng thống Pháp Jacques Chirac … và ảnh hưởng và quyền lực Mềm của bộ văn hóa và Nước Pháp rất có tầm quan trọng …chỉ riêng chuyên bác chồng người PHÚ LĂNG SA của nữ giám khảo THỤY ĐIỂN trong Giải Nobel văn chương Jean-Claude Arnault, 72 tuổi, người PHÚ LĂNG SA chồng của một nữ viện sĩ Thụy Điển, đã bị truy tố vì hai lần hãm hiếp một phụ nữ trẻ. Vụ này dẫn đến việc hoãn trao giải Nobel Văn học 2018 !!!!
    https://www.marieclaire.fr/nobel-scandale-sexuel-suede,1263652.asp
    Hoãn trao giải Nobel 2018: Người Pháp Jean-Claude Arnault bị xét xử ở Stockholm vì tội hiếp dâm
    Theo Le Figaro
    Đăng ngày 19/09/2018

    Jean-Claude Arnault, 72 tuổi, chồng của một viện sĩ, đã bị truy tố vì hai lần hãm hiếp một phụ nữ trẻ. Vụ này dẫn đến việc hoãn trao giải Nobel Văn học

    https://www.lefigaro.fr/culture/2018/09/19/03004-20180919ARTFIG00086-prix-nobel-2018-reporte-le-francais-jean-claude-arnault-accuse-de-viol-juge-mercredi.php

    J.M.G. Le Clézio
    https://fr.wikipedia.org/wiki/J._M._G._Le_Cl%C3%A9zio
    Gao Xingjian
    https://fr.wikipedia.org/wiki/Gao_Xingjian

    Hoãn trao giải Nobel 2018: Người Pháp Jean-Claude Arnault bị xét xử ở Stockholm vì tội hiếp dâm
    Theo Le Figaro
    Đăng ngày 19/09/2018

  3. 1- Thú thật, tôi không đủ kiên nhẫn để đọc vị nào đó (thay mặt Triệu lương dân Việt) viết tràng giang, đại hải = sông dài, biển lớn.
    Cứ lấy tư cách cá nhân mà viết (ngắn thôi)

    2- Tôi nhận ra một điều: Bà Dương Thu Hương (khác bà Thụy Khuê) không xúc phạm họ Hồ, mà còn rất thông cảm (sách Đỉnh Cao Chói lọi, tới 700 trang).


    • HY VỌNG bà giám khảo trong ủy ban xét giải Thụy Điển loại ngoài vòng vì tên chồng như BÁC HÙ vĩ đại vãi đ..ụ SỐNG MÃI trong quần CHÚNG TA ….

      Không thôi không khéo ĐỈNH K..AO CHÓI LỌI CHÓI LÒA thần tượng một thời tuổi thơ KHĂN QUÀNG ĐỎ cháu ngoan bác MAO XẾNH XÁNG bác HỒ CHÍ MEO chí phèo D..AO CHỈ 9 Chân ….

      DTH viết 700………….0000000000000000 trang
      Chắc nữ sĩ PHẠM THỊ hoài BÁC ấy phải viết gấp ĐÔI
      CÒN siêu vi trun..g c..uốc CONG ANH trong BÔ F..ÂN mao xếnh xáng + ỐNG NHỔ Tập Tành Tạch phải việt về k..ụ HỒ CHÍ MEO chí phèo D..AO CHỈ 9 Chân …. phải viết gấp 1.000.000 LẦN DTH viết 700………….0000000000000000 trang

      Tôi chắc DTH cũng như VŨ HÙNG năm 1992 tôi làm giấy bảo lãnh VŨ HÙNG + Nguyễn Thị Hiếu vì thương cảnh cặp đôi này phải làm bếp và bồi bàn cho nhà hàng Tàu tại La Rochelle ….chắc Vũ Hùng có Dân Tây tôi thì vẫn là DÂN VIỆT TỊ NẠN gần NỬA THẾ KỶ qua

      DTH mà có nô beo thì cũng như bác KAO HÀNH KIỆN thôi NHƯ KIỂU Ngô Bảo Châu thôi có DÂN TÂY trước GIẢI CÁNH ĐỒNG âu tính cơ hội CŨNG ĐỦ CHỨNG MINH tính KHÔNG ưu việt của VỊT NÔM xã hôi chủ nghĩa …. trừ cặp đôi HOÀN HẢO rửa tiền Audrey TRAN + Antoine (anh-tuấn) TRAN ông bà DÂN TÂY mới này đúng là cặp tội phạm quốc tế THỜI TOÀN CẦU HÓA

      HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA

      Tôi nhận ra một điều: Bà Dương Thu Hương (khác bà Thụy Khuê) không xúc phạm họ Hồ, mà còn rất thông cảm (sách Đỉnh Cao Chói lọi, tới 700 trang).

      HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA

      Hàng vạn thằng văn NÔ thi NÔ báo NÔ nhạc NÔ (như thằng đỗ LỢI nhuận viết ca ngợi MAO chủ tẹt + Hồ chủ tịT) suốt 78 năm Miền Bắc và 48 năm cả Nước về THIÊN TÀI BÁN NƯỚC HẠI DÂN của 800 tờ báo lá cải …..đến hàng trăm triệu trang CA NGỢI Chí Phèo HÔF CHÍ MEO + hàng triệu tượng bán thân TOÀN THÂN tay vẫy chào sư tổ MAO XẾNH XÁNG “sư phụ cứ yên tâm đệ tử đã cung cấp hàng chục triệu xương máu miễn phí của MẸ VIỆT NAM cho chiến lược bành trướng ĐẠI HÁN đánh PHÁP rước TÀU cộng CHỐNG MỸ cứu TÀU Ô ….”

      Đỉnh cao TR..ói lọi nếu đúng là THÂM Ý của DTH như siêu vi trun..g c..uốc CONG ANH thì quả là VẾT DƠ BẨN tự tạo trong văn nghiệp DTH !!!

  4. Hy vọng VN. sắp có Nobel Văn chương !
    Nếu Trung Cộng đã có Cao Hành Kiện thi sao VNCs. lại không thế có DTH., dù bà nhà
    văn này chưa phải là ứng viện sáng giá và xứng đáng nhất ?

  5. Tác giả nên viết thêm về SỰ KIỆN một tên đào tẩu phản bội vừa chết …dư luận ĐANG TRANH CÃI và nhất có liên hệ gia tộc

    Viết rõ thêm hiện nay Quốc tịch của nhà văn D ương Thu Hương là gì

    Nhà văn Bồ Đào Nha, Mario Vargas Llosa được trao giải Cino Del Duca vào năm 2008. Hai năm sau, nhà văn người Pérou và Tây Ban Nha đã dành giải Nobel Văn học.

    Cũng vào năm 2010, nhà văn Pháp, Patrick Modiano là chủ nhân của giải Cino Del Duca trước khi được vinh danh vào năm 2014 với giải Nobel Văn học.

    Năm 2022, nhà văn Nhật nổi tiếng Haruki Murakami cũng được trao giải Cino Del Duca. Murakami là một cái tên nổi bật và thường được đề cử trong danh sách các ứng viên cho giải Nobel Văn học.

    Ngoài ra còn có nhà văn người Pháp gốc Tiệp nổi tiếng Milan Kundera cũng được vinh danh với giải Cino Del Duca vào năm 2009
    HY VỌNG là tiền đề cho GIẢI NOBEL cho Việt Nam hằng ao ước !!!

    MONG THAY !! MONG THAY !!!

    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10110141545817715&set=a.765906460185&type=3&eid=ARCGXe2bCRAgycs5rZiqg2QheLIw3_6tJcTOiY0wIN4Lo2zSABTybjphfMkWvCHSo1RDC5bkQWEgZrue

    Việt Thành Nguyễn
    4 j ·
    Ai đó đang kiếm tiền từ việc này nhưng đó không phải là tôi.

    Nicholas Lepham Tôi vừa trở về từ VN. Tôi ước tôi biết những thứ này đang trôi nổi xung quanh vì tôi sẽ chạm tay vào một cái.
    Michael Vann Đây là cách bạn biết mình cuối cùng đã thành công!

    Kavi Vũ
    Kavi Vu HAHAHAHAHAH đó là Symp dành cho tôi

    James Hannaham Tôi nghĩ đây là toàn bộ điểm lật đổ. Ồ, để được samizdat! Cuối cùng bạn đã đến, Viet Thanh Nguyen! 😂

    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10110141545817715&set=a.765906460185&type=3&eid=ARCGXe2bCRAgycs5rZiqg2QheLIw3_6tJcTOiY0wIN4Lo2zSABTybjphfMkWvCHSo1RDC5bkQWEgZrue

    Viet Thanh Nguyen
    4 j ·
    Somebody’s making money off of this but it’s not me.

    Nicholas Lepham I just got back from VN. I wish I knew these were floating around cuz I would’ve gotten my hands on one.
    Michael Vann This is how you know you’ve finally made it!

    Kavi Vu
    Kavi Vu HAHAHAHAHAH it’s the Symp for me

    James Hannaham I thought this was the whole point of subversion. Oh, to be samizdat! You have finally arrived, Viet Thanh Nguyen! 😂

  6. Chúc mừng nữ văn sĩ Dương Thu Hương – mong sao giấc mơ của Fúc niểng sớm trở thành hiện thực trước khi ngài thành Fúc nghẻo!

  7. Cú đấm này chỉ làm da mặt của chế độ độc tài toàn trị cộng sản dày thêm, chai cứng thêm.
    Những cái mặt Nguyễn Phú Trọng, Phạm Minh Chính, Vương Đình Huệ… nó cứ câng câng như cái bao cát tập đấm vậy.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây