Chúc mừng những người đau tim!

Chu Mộng Long

22-4-2023

Viện Kiểm sát truy tố Tuấn Tim tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng“. Hậu quả cụ thể là nâng khống giá vật tư y tế gây thiệt hại hơn 53 tỉ đồng ngân sách. Đề nghị của Viện Kiểm sát là phạt 4-5 năm tù, so với khung luật định là 10-20 năm tù. Tòa chỉ xử phạt 3 năm tù vì xét công lao, tài năng cứu sống nhiều người!

Nhiều người vỗ tay, vì xem đó là bản án “hợp lòng dân”. Hiển nhiên, lòng dân đó phải là những người bệnh tim ở đẳng cấp giàu có. Bởi nghèo khổ thì khó có tiền chữa trị khi đơn giá một stent cho tim từ 17 triệu vống lên 37 triệu.

Vậy thì tôi xin chúc mừng những người bệnh tim giàu có!

Tôi chỉ suy nghĩ một chút sau bản án. Số tiền hơn 53 tỉ đồng gọi là thiệt hại ngân sách nhà nước, nhưng thực chất là ăn chia giữa ông Tuấn và nhà thầu. Đây mới là tội chính: tội nhận hối lộ, tội tham ô. Còn vi phạm luật đấu thầu chỉ là chung chung. Lẽ ra cái điều luật chung chung này chỉ dành cho những trường hợp vi phạm luật đấu thầu do hoàn cảnh cấp bách, do thiếu hiểu biết mà không có động cơ trục lợi. Còn đã có động cơ trục lợi thì hoặc nhận hối lộ (nhà thầu khấu hoa hồng), hoặc tham ô (móc tiền ngân sách) mới đúng!

Nhận hối lộ hoặc tham ô số tiền ấy ắt khung hình phạt phải từ chung thân đến tử hình!

Ông Tuấn là đại biểu Quốc hội, người góp phần tạo ra luật, tức cơ chế, ở đó có điều luật chung chung che đậy hai tội danh cụ thể mà ông đã vi phạm, theo lương tâm phán xét, ắt tội còn nặng hơn!

Cuối cùng, tôi phải nhấn lại lời bào chữa của các “liên tài” tạo dư luận trên mạng xã hội đòi tòa giảm án cho ông Tuấn: “Ai cho tao lương thiện!”, tức đổ lỗi cơ chế chứ không phải tội của ông Tuấn.

Ngữ cảnh trong truyện của Nam Cao thế này. Chí Phèo uống nhiều rượu, cầm dao đến nhà Bá Kiến, không xin tiền nữa mà xin làm người lương thiện. Bá Kiến cười: “Tôi cũng muốn anh lương thiện cho thiên hạ nhờ!” Chí Phèo đáp: “Nhưng ai cho tao lương thiện?” Dùng câu này bào chữa cho ông Tuấn, phải chăng những trí thức trên mạng đã đe dọa tòa, bởi sau câu nói ấy là Chí Phèo đâm chết Bá Kiến và tự sát. Không chừng bây giờ họ hả hê nghĩ rằng, tòa không muốn án mạng xảy ra nên xử nhẹ cho Tuấn Phèo?

Nhưng tôi phải lật lại vấn đề lần nữa. Chắc chắn ông Tuấn không phải là Chí Phèo cố cùng liều thân. Địa vị, danh vọng, tiền tài của ông Tuấn, chắc chắn ông ở hàng tiên chỉ làng Vũ Đại, tức Bá Kiến. Theo tam đoạn luận mà suy:

Ông Tuấn là Bá Kiến, tức người tạo ra cơ chế bất lương. Cơ chế không cho ông Tuấn lương thiện. Vậy chính ông Tuấn không cho ông Tuấn lương thiện!

Câu “Ai cho tao lương thiện” nếu từ miệng ông Tuấn thốt lên ắt phải diễn đạt lại: “Tao không cho tao lương thiện!” Những kẻ dùng câu này bào chữa cho ông Tuấn có thấy sự nịnh hót lãng nhách không? Nếu ông Tuấn “minh triết” (chữ dùng của Thái Hạo) đến mức biết tự vấn lương tâm như vậy mà không đổ lỗi do cơ chế thì toà lo gì ông Tuấn giết người như Chí Phèo giết Bá Kiến nhỉ?

Còn những người dùng câu “Ai cho tao lương thiện“, nếu hiểu được câu ấy đồng nghĩa với “Tao không cho tao lương thiện” mà vẫn bào chữa được cho ông Tuấn thì chỉ có thể là loại người đau tim đã từng được can thiệp thành tim của loài khuyển, tức chủ nghĩa nhân đạo của loài ưng khuyển!

_____

PS: Biết đâu đây là án lệ cho các vụ nâng khống giá thầu? Hàng trăm bị can trọng vụ test kit Việt Á sẽ được giảm án bằng cách bôi nước hoa lên tài năng và công trạng của giòi!

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN


  1. Khi tân chủ tiệm bán Nước Võ Văn..g Thưởng tố ngầm ám chỉ cựu chủ tiệm bán Nước Xúc F..ân Xuân Fuc*k
    ******************************

    Nhà ‘thèng’ Xúc F..ân phố bể Đè Nẽng
    Mái ngói nhà ‘hén’ lắm chỗ dột niểng niềng
    Về vườn chờ vô khám Hỏa Lò Hà L..ội
    Sân sau lắm cây mía sâu có đốt thối riêng !
    Điềm báo chủ nhà chủ vườn vướng tội phạm
    Mụ vợ Trần thị Nguyệt Thu khét tiếng lò tôn
    Chưa kể tài kiếm tiền đô n..a hốt bạc tỷ
    Nhập khẩu bên Tàu cộng kít ngoáy mũi ngoáy trôn
    Hàng dỏm sao cóp chép lũ bần nông khựa chệt
    Đem về Xứ Vệ ngoáy mũi ép hàng triệu bà con
    Sao lò tôn Tổng Lú chưa bỏ vào cặp đôi hoàn hảo ??
    Bằng ĐÀN HƯƠNG HÌNH học từ Diên An chép Nghệ An
    Chắc hén tay nhúng nhàm cùng mụ vợ phạm tội lớn
    Kền kền siêu tham nhũng tiêu cực chắc hưu ngủ sao ngon
    Mơ toàn ác mộng pháp trường bị cát đem xử bắn
    Thấy MA CHIẾN HỮU chơi đàn hương hình lão Mạc… lò tôn
    Thấy cả đồng chấy Nguyễn bá ThÁnh bị xúc f..ân ám hại
    Thấy mình giờ ngấm phóng xạ nguyên tố đồng vị Ba Lan !!!
    Thấy anh Ba Ếch đang tụng kinh lời sư ôn…g 1 Hạnh
    Đàng sau sư bà bà Chân Không chân đất đang “tiếp hiện” cầu an
    Thấy Lú vương đang bưng bô để được uống trà với Hồng đế Tập
    Mơ thấy Tể tướng phạm minh chín..h qua Tàu gặp má mì Thanh Nhàn
    Cả đại gia Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng được thơ khen Tổng Trọng
    Kết cuộc ĐÀN HƯƠNG HÌNH thọc từ đ…ít đến đầu niểng toòng teng Quảng Nam

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. nt: NĐK

    Hãy khóc cho chúng ta, cho con cháu chúng ta với những cơ hội đã, đang và sẽ bị tước đoạt mất.
    Chính chúng ta, chính con cháu chúng ta, những thường dân, mới là những nạn nhân khốn khổ nhất của “cơ chế này”, chứ không phải những “bác sĩ Tuấn” hay “Trần Quí Thanh” đâu.

    Đừng lầm.

    Bác sĩ giỏi ư? Quý hiếm thật đấy, nhưng mất một “bác sĩ Tuấn” có phải là mất hết đâu, còn bao nhiêu người khác nữa ngoài kia. Kẻ nào tham ô, tham nhũng của công dù chỉ một đồng cũng đáng bị b.ắn bỏ.

    Doanh nhân giỏi ư? Quý hiếm thật đấy, nhưng còn bao nhiêu người khác ngoài kia. Chưa kể, rất nhiều khả năng, trong số họ, có những người thực tài thực lực mà không thể nào ngóc đầu lên được bởi những chính sách (thậm chí cả luật pháp) bị bóp méo, bị lũng đoạn bởi những kẻ gọi là “doanh nhân giỏi” tiền bạc, quan hệ đầy mình kia.

    Vậy nên, nếu có khóc, đừng khóc cho họ, hãy khóc cho chính chúng ta.

    Nhưng có lẽ cũng không nên khóc nữa, mà hãy suy tư đi. “Hãy can đảm sử dụng lý trí của mình”* đi. Một xã hội vẫn để cho cảm xúc dẫn dắt là một xã hội chưa trưởng thành vậy.
    ——–
    (*) Câu này mượn của I.Kant và thành ngữ la tinh “Sapere aude”/”Có can đảm dám biết, dám tri thức”.

    Nguồn Mạng

  3. Câu “ai cho tao lương thiện” là của Chí phèo, nay bị bác Chu Mộng Long (sống bằng nghề Văn) gán cho Tuấn (tim).
    Không hiểu “tay nghề về văn học” của tác giả đến dâu mà gán ghép kiên cưỡng quá. Hai nhân vật trên chẳng có gì tương tự nhau về rất nhiều mặt.
    Mong bác Chu Mộng Long dùng “tay nghề tinh thông” của bác mà khai dân trí cho chúng tôi, để còn ham đọc các bài tiếp theo của bác.
    Phương châm của TiengDan là dân trí đấy ạ.

  4. Chu Mộng Long là người “chửi Đông chửi Tây chửi tất cả” (thơ Nguyễn Vỹ)! Nhưng tuyệt đối họ Chu không bao giờ đụng tới cơ chế trong những bài viết của mình. Không cần phải là thầy bói cũng biết họ Chu viết cho ai và để làm gì

  5. Xin lỗi. Tác giả này, cùng một lò đào tạo, hình như đã cố gắng hết mình mà đưa
    thuật ngụy biện lên một tầng mới và cao hơn qua câu “tao không cho tao lương
    thiện” để nhét vào mồm của NQT. ???


  6. QUAN TRỌNG HƠN NỮA duy nhất tôi đồng thuận với Tòa đây là lần đầu xử có Lý hợp TÌNH …. nhưng phải gọi trát 2 thằng HOÀNG TRUNG HẢI lợn và LÃ (Lê) THANH HẢI heo nọc HÁN GIAN Tề cộng CHUI CAO LEO SÂU nằm vùng tại Việt Nam

    Tôi KHÔNG HIỂU SAO chu mộng long MÀ CHẲNG CÓ nằm thấy RỒNG !!!

    Y giới thì ít HAY chẳng có Lương y như TỪ MẪU mà toàn loại ÁC PHU.. Tôn 7 Tùng Tôn 7 Bách thì đã về 9 suối từ lâu rồi …. còn lại vài bác như bác sĩ TUẤN cố gắng khai thác kiểu bọn chủ tư bổn giãy chết …. 3 Năm gỡ lịch trong tù của bác sĩ TUẤN nên TỐI ƯU HÓA cái Vốn quý thời gian này

    Chúc mừng gần vạn người đau tim TRONG 3 NĂM TÙ có ích

    Chúc mừng cho cả bác sĩ TUẤN 3 NĂM TÙ có ích dù tội cũng khá tày trời NHƯNG SO VỚI BỌN ĐẠI QUAN ĐỎ thì chỉ là con dê tế thần với Nữ Chúa canh Lò tôn bác Tổng lú…
    theo tôi nên nhân bản chút TƯỞNG THƯỞNG chắng mất gì cứ mỗi DANH SÁCH 1000 bệnh nhân TIM chữa trị cho bác sĩ TUẤN thăm CÁC CON và thăm vợ để tặng PHẦN THƯỞNG chúng ta chẳng mất gì … hay ngay DANH SÁCH 100 (TRĂM !!) bệnh nhân TIM chữa trị cho bác sĩ TUẤN thăm CÁC CON và thăm vợ để tặng PHẦN THƯỞNG chúng ta chẳng mất gì …còn lại sau 1 ngày làm việc bác sĩ TUẤN về lại HOẢ LÒ ngủ qua đêm HAY ÍT NHẤT cho bác sĩ TUẤN ngủ MÀN TRỜI CHIẾU ĐẤT tại vườn hoa MAI THƯỞNG Hà L..ội để hiểu nguyên nhân sinh học bệnh lý VÌ SAO dân oan dân đen mất ruộng vườn dễ ĐAU TIM TRỤY TIM như thế !! và đặt câu hỏi với bác vịt kìu PHOÁP gốc vịt iêu nước ao HOÀNG CHÚC xuất thân trường XXX cùng cả hai bác 2 thế hệ NGHIÊM FONG TUẤN + NGUYỄN THÀNH TRUNG thế nào là NGHỆ THUẬT rửa tiền chuyển từ Hà L..ội qua Paris

    Tội bác sĩ TUẤN so với CẶP ĐÔI HOÀN HẢO xúc f ân xuân fuc*k + mụ lò tôn quảng nôm TRẦN THỊ NGUYỆT THU chẳng ra cái gì ….cặp đôi này phải ĐÀN HƯƠNG HÌNH mời bác Nô-beo văn chương TÀU ô qua ra lệnh hành quyết cặp đôi cựu chủ tiệm bán NƯỚC giết hại bao nhiêu lương dân ra ngoáy mũi CHƯA KỂ mụ mụ lò tôn quảng nôm TRẦN THỊ NGUYỆT THU còn nuốt cả 500.000.000 đô n..a mà thành HỒ vẫn triều cường

    Đành rằng bác sĩ TUẤN có tội THA HÓA nhưng chỉ là vật tế thần CHO BỌN Lã (Lê) thanh Hải HEO + Hoàng trung Hải lợ …2 CON HEO NỌC siêu gián điệp SIÊU VI TRUN..G C..UỐC này cần
    phải ĐÀN HƯƠNG HÌNH gấp rút và bỏ vào LÒ TÔN của mụ danh ca chành BÀNH LỆ mã VIỆN

    Lôi cả thằng ĐANG LÀM NGƯỜI tử tế Ba X ba ếch ra luộc sống vì những quả đấm thép khiến hàng chục triệu dân lành Việt đói nghèo

    THEO tôi nên dùng khả năng tài năng của bác sĩ TUẤN để cứu hàng ngàn đồng bào khác TỐI ĐẾN THÌ bác sĩ lại NHẬP VÀO hỏa lò …. làm ngày 7/7 có lẽ còn sưóng hơn là ở trong ngục tối tôi nghĩ như vậy NHÂN ĐẠO về người tù lẫn hàng ngàn bệnh nhân …. và lập DANH SACH bệnh nhân bác sĩ TUẤN cứu chữa .. lo bác sĩ trốn thì đeo còng điện tử hay giải phẫu gắn con chip điện tử để bác khỏi tẩu thoát như Em gái NGUYỄN THỊ THANH NHÀN đang trốn bên TÀU …. chắc Lý Cường giúp Phạm Minh Chính …. có công xây dựng đặc khu trun..g c..uốc trên đất Việt ….

    THEO tôi nên dùng khả năng tài năng của ANH HÙNG NHÂN DÂN tướng côn an CHUNG CON đang bị tù để bắt tiếp HOÀNG TRUNG HẢI lợn và LÃ (Lê) THANH HẢI heo nọc phụ với thiếu tướng côn an Đinh Văn Nơi… bắt cặp đôi HOÀN HẢO anh giai ĐỔ MỒ HÔI NHỄ NHẠI phạm minh chính + Em gái má mì NGUYỄN THỊ THANH NHÀN bán hàng triệu cô dâu ô sình ra thế giới cùng với NGUYỄN THỊ Kim Ngân kim tiền

    để tiếp tục tăng tốc việc đốt cái lò tôn của bác Tổng lú
    TỐI ĐẾN THÌ Nguyễn Đức Chung CON lại NHẬP VÀO hỏa lò …. làm ngày 7/7 có lẽ còn sưóng hơn là ở trong ngục tối

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây