Leo lên được chức đó thì nó không hiền đâu em!

Chu Mộng Long

18-4-2023

Thật ngây ngô khi có nhiều trí thức tỏ ra tiếc nuối cho tài năng Nguyễn Quang Tuấn bị sa lưới pháp luật. Một tài năng được đi du học ở nước ngoài, được đánh giá như là… nếu không có ông ta, nhiều người sẽ chết vì tim mạch! Nhiều người còn chiêu tuyết cho tài năng, rằng thì là, làm quan trong cơ chế này ai cũng phải tham nhũng. Cơ chế mà họ nói không chỉ là cơ chế chung mà cụ thể ở đây là cơ chế thầu trang thiết bị y tế.

Ảnh: Ông Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh trên mạng

Bề ngoài những lời tiếc nuối, những lập luận chiêu tuyết tưởng có lý, nhưng rất cảm tính đến vô lý.

Đi du học thì sao? Kim Jong Un chẳng phải du học ở nước dân chủ để trở về Triều Tiên thành nhà độc tài? Vô số con ông cháu cha đi du học về làm gì, ngoài kế thừa bố mẹ chúng, không làm quan thì cũng làm đại gia bằng cách phá nát cái đất nước này? Theo tôi, với thành phần đó, bất tài thì tham lam trắng trợn, nếu có tài năng thì thành lưu manh và tham lam trá hình với nhãn hiệu nhân văn, nhân đạo. Đằng nào cũng phá hoại hơn là có ích!

Ừ thì do cơ chế. Một cơ chế lỏng lẻo như trước đây, đúng là cái cửa mở toang hoác cho các dự án, đặc biệt là các gói thầu chui hết vào bụng quan. Nhưng chuyện gì xảy ra khi nhà nước siết cơ chế? Chỉ một Nghị định siết cơ chế đấu thầu mà từ Nam chí Bắc, các quan chức y tế đã đồng loạt “đình công”, hô hoán không thể nhập thuốc, nhập vật tư, mặc cho con bệnh nằm chờ chết để gây áp lực Chính phủ mở cửa cơ chế như cũ.

Do cơ chế thì sao chính nhà nước lại tóm cổ các nhóm lợi ích này vào lò?

Tham lam là cái gene truyền thống Việt. Cái truyền thống giáo dục toàn rao giảng đạo đức giả, nhân văn giả, cho nên mỗi cá nhân luôn bộc phát tham vọng, từ chạy đua quyền lực đến tham lam, vơ vét vô độ cho cái túi tham của mình.

Nhớ một lần, ngồi nói chuyện với thầy cũ của tôi. Tôi khoe ông bạn đồng môn đã lên sếp và khen anh ta hiền. Cũng là học trò của thầy, nhưng thầy cười rất mỉa mai: “Nó đã leo lên đến chức đó thì nó không hiền đâu em!” Có nghĩa là những người này đã tham từ gốc bằng con đường chạy quan chứ không phải do làm quan mới tham. Người ta đã tham ngay từ khi chưa làm quan chứ không phải làm quan rồi mới tham. Tôi không tin có cái gọi là “tha hóa quyền lực”!

Một lần tôi hỏi một đồng nghiệp: “Mày đua quan để làm gì?” Anh ta nói: “Vì dân vì nước!”. Tôi chửi: “Dối! Vì dân vì nước thì hy sinh ở chiến trường, không phải đua quan!”

Tóm lại là, anh ta phải như thế nào mới được cất nhắc, bổ nhiệm. “Như thế nào” ấy không thể là phẩm chất đạo đức tốt và tài năng xuất chúng.

Với tôi, thằng quan nào vào lò cũng đều đáng ghét. Không thương tiếc được! Tài năng như Nguyễn Trãi, Cao Bá Quát,… mắc tội chống triều đình thối nát phải gặp họa tru di thì mới đáng chiêu tuyết, chứ đủ bằng chứng tham lam vô độ thì có oan đâu mà chiêu tuyết?

Bình Luận từ Facebook

12 BÌNH LUẬN

  1. nt: NĐK

    Hãy khóc cho chúng ta, cho con cháu chúng ta với những cơ hội đã, đang và sẽ bị tước đoạt mất.

    Chính chúng ta, chính con cháu chúng ta, những thường dân, mới là những nạn nhân khốn khổ nhất của “cơ chế này”, chứ không phải những “bác sĩ Tuấn” hay “Trần Quí Thanh” đâu.

    Đừng lầm.

    Bác sĩ giỏi ư? Quý hiếm thật đấy, nhưng mất một “bác sĩ Tuấn” có phải là mất hết đâu, còn bao nhiêu người khác nữa ngoài kia. Kẻ nào tham ô, tham nhũng của công dù chỉ một đồng cũng đáng bị b.ắn bỏ.

    Doanh nhân giỏi ư? Quý hiếm thật đấy, nhưng còn bao nhiêu người khác ngoài kia. Chưa kể, rất nhiều khả năng, trong số họ, có những người thực tài thực lực mà không thể nào ngóc đầu lên được bởi những chính sách (thậm chí cả luật pháp) bị bóp méo, bị lũng đoạn bởi những kẻ gọi là “doanh nhân giỏi” tiền bạc, quan hệ đầy mình kia.

    Vậy nên, nếu có khóc, đừng khóc cho họ, hãy khóc cho chính chúng ta.

    Nhưng có lẽ cũng không nên khóc nữa, mà hãy suy tư đi. “Hãy can đảm sử dụng lý trí của mình”* đi. Một xã hội vẫn để cho cảm xúc dẫn dắt là một xã hội chưa trưởng thành vậy.
    ——–
    (*) Câu này mượn của I.Kant và thành ngữ la tinh “Sapere aude”/”Có can đảm dám biết, dám tri thức”.

    Nguồn Mạng


  2. Tội bác sĩ TUẤN so với CẶP ĐÔI HOÀN HẢO xúc f ân xuân fuc*k + mụ lò tôn quảng nôm TRẦN THỊ NGUYỆT THU chẳng ra cái gì ….cặp đôi này phải ĐÀN HƯƠNG HÌNH mời bác Nô-beo văn chương TÀU ô qua ra lệnh hành quyết cặp đôi cựu chủ tiệm bán NƯỚC giết hại bao nhiêu lương dân ra ngoáy mũi CHƯA KỂ mụ mụ lò tôn quảng nôm TRẦN THỊ NGUYỆT THU còn nuốt cả 500.000.000 đô n..a mà thành HỒ vẫn triều cường
    Đành rằng bác sĩ TUẤN có tội THA HÓA nhưng chỉ là vật tế thần CHO BỌN Lã (Lê) thanh Hải HEO + Hoàng trung Hải lợ …2 CON HEO NỌC siêu gián điệp SIÊU VI TRUN..G C..UỐC này cần
    phải ĐÀN HƯƠNG HÌNH gấp rút và bỏ vào LÒ TÔN của mụ danh ca chành BÀNH LỆ mã VIỆN

    Lôi cả thằng ĐANG LÀM NGƯỜI tử tế Ba X ba ếch ra luộc sống vì những quả đấm thép khiến hàng chục triệu dân lành Việt đói nghèo

    THEO tôi nên dùng khả năng tài năng của bác sĩ TUẤN để cứu hàng ngàn đồng bào khác TỐI ĐẾN THÌ bác sĩ lại NHẬP VÀO hỏa lò …. làm ngày 7/7 có lẽ còn sưóng hơn là ở trong ngục tối tôi nghĩ như vậy NHÂN ĐẠO về người tù lẫn hàng ngàn bệnh nhân …. và lập DANH SACH bệnh nhân bác sĩ TUẤN cứu chữa .. lo bác sĩ trốn thì đeo còng điện tử hay giải phẫu gắn con chip điện tử để bác khỏi tẩu thoát như Em gái NGUYỄN THỊ THANH NHÀN đang trốn bên TÀU …. chắc Lý Cường giúp Phạm Minh Chính …. có công xây dựng đặc khu trun..g c..uốc trên đất Việt ….
    Tô lâm cử đại tá côn an cần thơ

    THEO tôi nên dùng khả năng tài năng của ANH HÙNG NHÂN DÂN tướng côn an CHUNG CON đang bị tù để bắt tiếp HOÀNG TRUNG HẢI lợn và LÃ (Lê) THANH HẢI heo nọc phụ với thiếu tướng côn an Đinh Văn Nơi… bắt cặp đôi HOÀN HẢO anh giai ĐỔ MỒ HÔI NHỄ NHẠI phạm minh chính + Em gái má mì NGUYỄN THỊ THANH NHÀN bán hàng triệu cô dâu ô sình ra thế giới cùng với NGUYỄN THỊ Kim Ngân kim tiền

    để tiếp tục tăng tốc việc đốt cái lò tôn của bác Tổng lú
    TỐI ĐẾN THÌ Nguyễn Đức Chung CON lại NHẬP VÀO hỏa lò …. làm ngày 7/7 có lẽ còn sưóng hơn là ở trong ngục tối

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. – Đứng đầu một cơ quan chuyên môn đầu ngành Y, có truyền thống từ thời nước ta còn thuộc Pháp. Lại có thể tự tay sử dụng thành thạo thiết bị, trực tiếp cầm dao mổ chữa bệnh, được bệnh nhân tín nhiệm… không giống như làm bộ trưởng hoặc tỉnh trưởng đâu.
    Chả lẽ Chu Mộng Long còn mơ hồ, không phân biệt nổi?
    – Chúc cho Mộng Long không bao giờ mắc bệnh hiểm nghèo. Nếu lỡ mắc, vẫn có những “đứa” leo lên “viện trưởng” đủ tài cứu Mộng Long.
    – Thế nào là “leo lên” đứng đầu một cơ quan chuyên môn và kỹ thuật của một ngành chuyên môn sâu (như y tế) – nếu không có thực tài, để được các Thầy bỏ phiếu làm giáo sư và không được đồng nghiệp bỏ phiếu tín nhiệm?

  4. Mọi lỗi lầm đều phải trả giá và kẻ có tài cần được trọng dụng.

    Cộng sản giỏi dùng người khi nội chiến, nhưng khi cầm quyền nó bộc lộ rõ sự độc tài và dối trá, nên bọn chúng trở thành một lũ ô hợp.

    Một bác sĩ giỏi chúng cho đi chăn trâu, một đồ tể thì cho làm bác sĩ. Kẻ sĩ chúng cho đi khuân vác và bọn đầu trộm đuôi cướp chúng cho làm quan.

    Công an thì nhan nhản mà tội phạm cứ nhởn nhơ. Cái gì chúng cũng cấm nhưng cái gì chúng cũng bảo kê. Nghe chúng nói là bán lúa giống, chơi với chúng sẽ được ngồi tù.

    Kẻ phạm tội sờ sờ chúng trao huy chương đeo đầy ngực, người vô tội chúng bắt bỏ tù dễ như chơi.

    Phải dẹp bỏ chế độ cộng sản để người có tài yên tâm cống hiến và kẻ bất lương biết tu chí làm ăn.

  5. Câu này của tác giả “Tôi không tin có cái gọi là tha hóa quyền lực” đã làm haị khả
    năng thuyết phục mà tác giả nhắm tới qua bài trên.
    Anh không tin không có nghiã là không phải sự thật vì đó là cái nhìn chủ quan của
    riêng anh. Chẳng lẽ các học giả uy tín nghiên cứu về chính trị… dốt hơn anh sao ?
    Hoàn cảnh hay môi trường ảnh hưởng rất mạnh vào nhân cách con người hay nói
    như cha ông ta là “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài” hay như Marx nói con người là tổng
    hòa các mối quan hệ xã hội, thưa tác giả.

  6. Nói với tác giả 3 điều đơn giản:
    1. Nguyễn Trãi (khác Cao Bá Quát) tuyệt đối không chống triều đình. Chớ gộp hai vị này làm một.
    2. Chế độ vua quan chẳng tốt đẹp, nhưng vẫn không thiếu người tốt dẹp. Chớ suy luận kiểu ấy.
    3. Muốn biết bản chất Nguyễn Quang Tuấn, tôi hỏi anh em trong ngành y tế. Không hỏi tác giả đâu.

  7. Tài năng, đức độ phải như Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng…ấy.
    Khi về vui thú điền viên mới xây biệt phủ dát vàng dát bạc được.
    Tài năng, đức độ cỡ Nguyễn Quang Tuấn thì chỉ có vào lò.

  8. Trí thức lưu manh nguy hiểm gấp vạn lần lưu manh. Đám tỏ vẻ thương tiếc là muốn phô trương lòng từ bi thánh thiện, có gì khó hiểu.
    Chức tổ trưởng dân phố đã tranh giành đấu đá, đủ trò đen đỏ … phường xã thì độ đểu giả đã là hạng cao rồi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây