Tân Hiệp Phát – một ví dụ về ‘phát’ (kỳ 2)

Blog VOA

Trân Văn

13-4-2023

Tiếp theo kỳ 1

Tuy thường nhắc nhau “thoát Trung” nhưng không hiểu tại sao rất nhiều người Việt lại tin “8” là con số may mắn chỉ vì phát âm số tám bằng… Hoa ngữ giống như… “phát”.

Không chỉ có nhiều cá nhân mơ sẽ nhờ… may mắn mà… “phát”. Nhiều doanh nhân cũng mơ như vậy. Đâu phải tự nhiên mà tên của nhiều doanh nghiệp có chữ “phát”.

Ở kỳ trước, kẻ viết bài này đã đề cập đến nhận thức, cung cách cách quản trị – điều hành quốc gia khiến tiến trình phát triển trở thành lệch lạc, tài nguyên cạn kiệt, kinh tế – xã hội lụn bại, nội lực thất tán và Tân Hiệp Phát – một doanh nghiệp sừng sỏ trong lĩnh vực sản xuất nước giải khát cũng tham gia đầu tư vào lĩnh vực bất động sản – là ví dụ mới nhất, rõ nhất. Trong kỳ này xin đề cập đến một khía cạnh khác cũng liên quan đến nhận thức, cung cách quản trị – điều hành quốc gia và xin tiếp tục dùng Tân Hiệp Phát làm ví dụ…

***

Hồi đầu tháng này, hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam đồng loạt loan báo, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định tạm đình chỉ công tác của ông Phạm Thanh Xuân, Trung tá, Phó Công an xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc điều tra về sai phạm của ông Xuân (1). Thiên hạ hẳn sẽ ngơ ngác không hiểu tại sao lực lượng bảo vệ – thực thi pháp luật lại phải mở hẳn một cuộc điều tra để làm rõ thực – hư về… sai phạm liên quan đến… “số” loại… “siêu đẹp”?!

Theo báo giới Việt Nam, Trung tá Xuân là người phụ trách thủ tục đăng ký, bấm chọn số cho biển kiểm soát xe hai bánh gắn máy tại xã Sông Nhạn và viên trung tá này có dấu hiện cố tình làm sai… “quy trình”. Sáng 29/3/2023, có một cặp vợ chống đã nhận được bốn biển kiểm soát xe hai bánh gắn máy với các con số được cho là… “siêu đẹp” (60B6-888.89, 60B6-888.86, 60B6-888.88, 60B6-888.68) từ hoạt động “bấm số” tại Công an xã Xuân Nhạn.

Bởi bốn biển đăng ký xe hai bánh gắn máy quá… “đẹp” nên công chúng thắc mắc,… Công an tỉnh Đồng Nai phải cấp tốc niêm phong hồ sơ, máy móc ở trụ sở Công an xã Sông Nhạn rồi thông báo cho hai cục thuộc Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao) cử nhân sự… phối hợp điều tra. Bước đầu, cặp vợ chồng “may mắn” đến đáng ngờ cho biết họ không trực tiếp “bấm số” mà nhờ một cửa hàng chuyên kinh doanh xe hai bánh gắn máy bấm giùm.

Có một điểm đáng lưu ý, tổng số tiền cặp vợ chồng vừa đề cập bỏ ra mua cả bốn chiếc xe hai bánh gắn máy cả mới lẫn đã sử dụng để tham gia “bấm số” chỉ có 1,2 tỉ đồng nhưng sau khi trúng được số… “siêu đẹp”, họ chỉ mới bán chiếc có biển kiểm soát là 60B6-888.88 đã thu về số tiền là… 1,5 tỉ đồng (gấp bốn đến năm lần giá trị thật của xe trên thị trường – giá thị trường chỉ dao động trong khoảng từ 300 triệu đến 400 triệu/chiếc tùy loại và đã sử dụng hay chưa)…

***

Vì nhiều lý do, càng ngày càng nhiều người Việt mơ sẽ nhờ… may mắn mà… “phát” đủ thứ: Phát tài, phát lộc, thăng quan – tiến chức… Tuy thường nhắc nhau “thoát Trung” nhưng không hiểu tại sao rất nhiều người Việt lại tin “8” là con số may mắn chỉ vì phát âm số tám bằng… Hoa ngữ giống như… “phát”. Tám trở thành… số đẹp và nếu đó là một dãy số thì càng nhiều số “8” dãy số ấy càng đẹp, thậm chí… “siêu đẹp”. Ngược với số “8” là một số con số mà nếu phát âm bằng… Hoa ngữ thì đồng nghĩa với chết chóc, rủi ro.

Đáng ngạc nhiên là niềm tin có tính chất… dân gian, vốn thiếu cơ sở khoa học và rất khác với phần lớn nhân loại ấy lại được hệ thống chính trị, hệ thống công quyền nâng lên thành một thứ… “tiêu chuẩn” không chỉ xác định… “đẳng cấp công dân” mà còn giống như chính thừa thừa nhận sẽ được các thế lực siêu hình… phò trợ. Cách nay hai năm, Thủ tướng ban hành một văn bản lập quy xác định phải tổ chức đấu giá các số điện thoại đẹp theo quan niệm… dân gian (2).

Đến cuối năm vừa rồi, tại kỳ họp thứ tư, các đại biểu của Quốc hội khóa 15 đã dành ra vài ngày chỉ để thảo luận về “Nghị quyết Thí điểm đấu giá biển số ô tô” nhằm “bảo đảm thuận lợi, minh bạch, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước(3)! Chẳng lẽ về nội trị và ngoại giao Việt Nam đã đạt đến mức các đại biểu Quốc hội không còn cần phải bận tâm tới “quốc thái, dân an”, thành ra có thể dồn tâm lực, trí lực vào việc tranh luận nhằm xác định thế nào là… “số đẹp” và tổ chức bán ra sao (3)?

***

Không chỉ có nhiều cá nhân mơ sẽ nhờ… may mắn mà… “phát”. Nhiều doanh nhân cũng mơ như vậy. Đâu phải tự nhiên mà tên của nhiều doanh nghiệp có chữ “phát”. Chỉ mơ “phát” hoặc thủ đắc những con số mà khi phát âm theo… Hoa ngữ sẽ gần giống như… “phát” liệu có đủ để… “phát”? Sau Vạn Thịnh Phát giờ là Tân Hiệp Phát (hậu thân của Nhà máy nước giải khát Bến Thành). Cứ ngẫm ắt sẽ thấy làm sao có thể “phát” kể cả khi được hỗ trợ bằng Quyết định của Thủ tướng hay Nghị quyết của Quốc hội!

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/trung-ta-lien-quan-vu-bien-so-sieu-dep-bi-dinh-chi-cong-tac-4588307.html

(2) https://tuoitre.vn/con-lo-la-dau-gia-sim-so-dep-20211219085342474.htm

(3) https://baochinhphu.vn/dai-bieu-quoc-hoi-hien-ke-cach-chon-bien-so-dep-de-dau-gia-102221107145602673.htm

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN


  1. Thân gửi Cháu gái cùng Chị Phạm Thanh Nghiên và Anh Huỳnh Anh Tú

    Tôi có một đề nghị cho Gia đình Cháu cùng Chị Anh một chuyện nhỏ nhưng rất lớn sau … với Ý chí tù đày cùng Thiện tâm đối với Đồng bào cùng Chiến hữu hiện trong tù và Tấm lòng trong sáng Lương thiện Lý tưởng chắc Chị Anh chắc chắn phải làm được ….

    Đi thẳng vào vấn đề đó là tôi sẵn sàng giao Đại học trực tuyến Phan Châu Trinh – Đứa con Tinh thần vô cùng yêu quý vào tay Chị Anh nuôi nấng cháu khôn lớn trên Đất Mỹ – cái nôi Khoa học và Kỹ thuật hiện đại cùng với những sáng kiến cụ thể khai triển sau đây:

    Cụ thể Nghiên & Tú xin thành lập Hội Văn hóa Giáo dục tại Tiểu bang Texas để chính thức về mặt Pháp luật Nghiên & Tú là chủ tịch hội đồng quản trị Hiệp hội này và Nghiên & Tú viết thư ngỏ kêu gọi sự đóng góp của du sinh, kỹ sư, giáo sư gốc Việt trên Nước Mỹ và toàn Người Việt trên Thế giới và ngay cả trong Nước Việt đóng góp 5% phần cái tuyển tập video giải giải phụ đạo , làm đề án đi kèm theo các giáo trình của quý vị giáo sư các đại học lừng danh Hoa Kỳ …
    Theo tôi có đọc qua về Luật trên các trang mạng cố vấn pháp luật đặc biệt tại Bang Texas Nghiên & Tú vừa đến định cư thì nếu quản trị quản lý khá TRƯỚC TIÊN DỰA TRÊN rõ ràng minh bạch thì ngay cả bước đầu Nghiên & Tú có thể tự xoay sở kiếm sống khỏi phụ thuộc vào trợ cấp nào kiểu ăn không ngồi rồi ….

    1 – Với Hội Văn hóa Giáo dục như thế có thể vận động các công ty Mỹ vừa mới qua Việt Nam quảng bá khoa học công nghệ của họ chắc họ sẽ giúp nhiều như cấp quỹ và trợ cấp phần thưởng lấy Logo như SpaceX, Apple… khích lệ sự đóng góp của du sinh, kỹ sư, giáo sư gốc Việt trên Nước Mỹ và toàn Người Việt trên Thế giới và ngay cả trong Nước Việt đóng góp 5% phần cái tuyển tập video giải giải phụ đạo , làm đề án đi kèm theo các giáo trình của quý vị giáo sư các đại học lừng danh Hoa Kỳ … Đó là phần thưởng Tinh thần cao quý giúp nhiều Nhà giáo nhà sư phạm hảo tâm đóng góp cho Đại học trực tuyến của chúng ta ….

    2 – Với Hội Văn hóa Giáo dục như thế có thể vận động Thị trưởng thành phố Houston chẳng hạn hay ngay cả Thống đốc Bang Texas hay Anh em Nhà BUSH cơ sở cùng nhà ở để Nghiên & Tú cùng Cháu gái sinh sống và hoạt động Văn hóa ….

    3 – Với Hội Văn hóa Giáo dục như thế có thể nhờ Bộ trưởng Ngoại giao Blinken và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam giúp vì đây là vai trò làm gạch nối quan trọng Nghiên & Tú với Tương lai một Việt Nam Dân chủ Tự do Hạnh phúc giàu mạnh bên Bờ Biển Đông mà Mỹ cùng Thế giới Tự do và NATO đang nhắm đến cũng như hàng chục triệu Đồng bào và Kiều bào chân chính yêu chân thành Tổ Quốc Việt Nam kỳ vọng

    4 – Với Hội Văn hóa Giáo dục như thế có thể xin Đức Tổng giám mục phố Houston hay Đức Hồng Y Tiểu bang Texas với bao năm tù đày vì Dân vì Nước chắc Giáo Hội sẽ giúp cho Nghiên & Tú và Cháu gái bước đầu khó khăn để thực hiện đề án của chúng ta

    5 – Với Hội Văn hóa Giáo dục như thế có thể Nghiên & Tú thân mời Chị Dương Nguyệt Ánh
    https://vi.wikipedia.org/wiki/D%C6%B0%C6%A1ng_Nguy%E1%BB%87t_%C3%81nh
    cố vấn viết thư ngỏ và nhờ Chị đề cử những Nhân sĩ Kiều bào tại Hoa Kỳ như Bà quả phụ Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh giúp về mặt giao tiếp ngoại giao với các Công ty, Tập đoàn công nghệ hay các cơ quan giáo dục Hoa Kỳ cùng Ban Giám đốc đại học Mỹ ….

    …… ……

    n – …..

    Riêng tôi tin tưởng Nghiên & Tú và Cháu gái thắng vượt bước đầu khó khăn để thực hiện đề án của chúng ta với những năm tù đày và đối xử sau khi ra tù tàn bạo như thế … Trong cộng đồng Kiều bào Việt Nam tại khắp Hoa Kỳ vẫn còn Tấm lòng đối với Dân tộc và Quê Hương cùng Đồng bào, với Nước Mỹ vẫn Vĩ đại dù đang trải qua cơn Đại dịch siêu vi trung quốc khủng khiếp vẫn có Hy vọng và Vận hội cho những Tấm lòng Cao thượng từng là TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM và LƯƠNG TRI như Vợ chồng Nghiên & Tú …

    Người Mẹ ANH THƯ Cấn Thị Thêu cùng hai con ANH HÙNG, Nhà báo Tự do PHẠM ĐOAN TRANG, Anh hùng Vệ Quốc TRẦN KIM ANH, Anh hiền TRẦN HUỲNH DUY THỨC, Hạt giống đỏ Đắc biệt biến thể gen PHẠM CHÍ DŨNG và hàng ngàn TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM và LƯƠNG TRI VÔ DANH khác đang trong ngục tù …cùng tôi đang đặt Hy vọng trên Hai đôi vai Vợ chồng Nghiên & Tú cố thực hiện HIỆN ĐẠI HÓA và CANH TÂN sau khi Vợ chồng Nghiên & Tú đã hy sinh vì DÂN CHỦ và TỰ DO trên Quê Mẹ Quê Hương nay Nghĩa vụ mới và Nhiệm vụ mới mà chúng tôi đặt trên Hai đôi vai Vợ chồng Nghiên & Tú cố thực hiện HIỆN ĐẠI HÓA và CANH TÂN vào Thời điểm vô cùng thuận lợi và chắc hy vọng Vợ chồng Nghiên & Tú chắc chắn thực hiện cho bằng được với Tấm lòng Trong sáng Minh bạch với Tình thương Đồng bào Đồng hương cùng các Chiến hữu đang bị cầm tù hay vừa cầm tù như Nhân sĩ Sĩ phu Hà Nội NGUYỄN LÂN THẮNG


    Thân chào Cháu gái cùng Chị Phạm Thanh Nghiên và Anh Huỳnh Anh Tú
    Thân chào quý vị Bạn đọc bức Tâm thư Ngỏ này

    Trân trọng

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT Nguyễn Hữu Viện

  2. 3 cha con lũ Trần Quý Thanh đem ra ụ cát pháp trường ĐÀN HƯƠNG HÌNH hay ĐẶC ÂN xử bắn BỚT ĐAU … riêng bác sĩ Tuấn từng tu nghiệp Pháp về Khoa Tim được về làm lại Cuộc đời Thầy thuốc Nhân dân đợt Hai !!!

    DÂN PHÁP cách mạng PARIS đang biểu tình LƯƠNG HƯU bớ chú phạm hồng sơn ĐƯỢC DÂN PHÁP đem qua cả gia đình vợ con GIỜ Ở ĐÂU RỒI …. dark net THEO DÕI BIẾT HẾT ….
    THUẾ DÂN trả tiền máy bay CÕNG TOÀN GIA ĐÌNH từ Hà L..ội qua PARIS nuôi ăn nhà ở ….

    DÂN PHÁP cách mạng PARIS đang biểu tình LƯƠNG HƯU

     bớ chú phạm hồng sơn !!
     bớ chú phạm hồng sơn !!!
     bớ chú phạm hồng sơn !!!!!

    ĐƯỢC DÂN PHÁP đem qua cả gia đình vợ con GIỜ Ở ĐÂU RỒI …. dark net THEO DÕI BIẾT HẾT ….
    THUẾ DÂN trả tiền máy bay CÕNG TOÀN GIA ĐÌNH từ Hà L..ội qua PARIS nuôi ăn nhà ở ….

    THEO thiển kiến tôi, bác sĩ TUẤN ngày ấy sau khi TU NGHIỆP khoa Tim ở lại PHỐ HỒNG Hồng Phố TOULOUSE thì chắc việc quản quản trị quản lý do Xếp Tây ….rõ ràng THÌ CHẮC CHẮN bác sĩ TUẤN không như TỪ HẢI mặ quần áo mầu xanh NHÀ TÙ ( đúng là PHỐ HỒNG Hồng Phố TOULOUSE mộng triệu báo trước TÙ-LÚ (nhà TÙ của lò tôn vua LÚ !!!) …

    Theo tôi cứ PHÓNG THÍCH để bác TUẤN lại trở về làm TỪ PHỤ như LƯƠNG Y thầy thuốc nhân dân LẦN THỨ 2 …. với chuyên môn cao TU NGHIỆP khoa Tim ở PHÁP có ích cho DÂN OAN DÂN ĐEN DÂN LÀNH tức giận mất ruộng vườn nhà cửa TỔ TIÊN lưu lại khiến mắc chứng TRỤY TIM thời đồ đểu HỒ CHÍ MEO … đến nỗi như bác TUẤN lỡ sa chân TAY NHÚNG CHÀM …tù thế cho BỌN CHỆT trèo cao leo sâu như HOÀNG TRUNG HẢI lợn (bị TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM Lê Anh Hùng lật mặt !!!) như LÃ (Lê) Thanh Hải heo  2 THẰNG CHẾT nằm vùng này còn ăn gấp 1.000.000 lần bác sĩ TUẤN chứ nhìn con ả xẩm Trương Muội muội TRƯƠNG MỸ LAN mới chỉ em út xẩm của LÃ (Lê) Thanh Hải heo đã có hàng chục tỉ đô n..a thu mua hết nhà đất tại SÀI GÒN  mụ xẩm này đi từ con buôn bán thúng bán mẹt tại CHỢ BẾN THÀNH  còn LÃ (Lê) Thanh Hải heo thằng thợ hàn xì ĐƯOWJC bọn MAO XẾNH XÁNG cài cắm lên đến bí thư thành QUỶ thanh HÙ !!!!

    **********************************

    Mong sao bác sĩ Tuấn từng tu nghiệp Pháp về Khoa Tim được về làm lại Cuộc đời Thầy thuốc Nhân dân đợt Hai !!!

    ***************************************
     
    https://www.youtube.com/watch?v=0aBk54wMqjA

    Thân gởi bác quản giáo cai ngục HỎA LÒ cho bác sĩ Tuấn từng tu nghiệp Pháp về Khoa Tim nghe lại ca khúc về HỒNG PHỐ Phố Hồng Toulouse nơi có “NGÁO SƯ collabo” : TienZung NGUYEN tự nguyện làm công không miễn phí cho Học đại Thượng Hải (xem thế bác còn chơi trội hơn cả gái gú đèn đỏ trên bến Thượng Hải …phải thòi Nhăn răng tệ có hình MAO XẾNH XÁNG hồng diện đa dâm thủy….

    Nghe bác thành tâm nộp hơn 6 tỷ đồng ‘hồ’
    Lỡ lây bệnh quan nhớn đỏ CÓ CHI MÔ !
    Thông đồng hợp thức hóa đấu thầu lại quả
    Ăn vụng lại kém tài chùi mõm vẩu bọn răng hô
    Nhân danh Nhân dân mình xin tha tội cho Chú
    Tuấn tu nghiệp Pháp Khoa Tim mộng triệu xuống mồ
    Phố Hồng Toulouse nay Chú ca bài Tù-Lú !
    Sớm về Cuộc đời Thầy thuốc Nhân dân giúp Dân cô
    Xem ra còn lợi hơn bàn tay mổ tim giam ngục thất
    Chỉ vì lỡ lây bệnh quan nhớn đỏ CÓ CHI MÔ !
    Riêng Đinh Gia Thăng thì cứ để bác ấy đờn ca hát
    Chờ hai thằng chệt ‘nằm vùng’ vẫn chưa xộ khám vô
    Lã (Lê) thanh Hải heo cùng Hoàng trung Hải lợn
    Chắc Tập cận Bình chống lưng hạ lệnh  CÓ CHI MÔ !
    Lò tôn vua Lú chỉ dành cho quan lớn đỏ xứ Vệ phiên thuộc
    Còn tai mắt chúng ‘nằm vùng’ độn thổ dễ gì dám bắt vô

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    cảm tác nhân đọc bản tin

    Ông Nguyễn Quang Tuấn đã nộp hơn 6,2 tỷ đồng
      17/04/2023

    https://soha.vn/ong-nguyen-quang-tuan-da-nop-hon-62-ty-dong-20230417071526072.htm

    Lương Y Việt Kiều
    *********************

               
    http://www.hanoiparis.com/img_actu/287.jpg

    * Để tưởng nhớ Cố Bác sĩ Nguyễn Hữu Bội (1)Paris .. ..

    Thầy thuốc gốc Việt về cội nguồn

    Chiến luỹ (2) chống dịch khi nguy khốn
    Pasteur Yersin, Anh bước theo
    Nha Trang (3) Tình Nhân Loại gởi hồn
    Y khoa chẳng còn biên giới nữa
    Lương y Anh giữ tình cố thôn
    Bác sĩ Pháp (4): Ngọn cờ Nhân đạo
    Chống SARS bỏ mình ghi nhớ ơn

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=actutxt&idfam=23&idactu=287  

    1. Bác sĩ Nguyễn Hữu Bội là bác sĩ gây mê hồi sức người Pháp gốc Việt làm việc ở Bệnh viện Việt — Pháp, đã qua đời vì bệnh SARS hồi 15 giờ ngày 12.04.2003. Ông Nguyễn Hữu Bội đến Việt Nam hôm 26–2 và tử vong sau hơn nửa tháng phải thở máy và liên tục trong tình trạng bệnh rất nặng.

    2. Bệnh viện Việt — Pháp: Nhân chuyến thăm Việt Nam ngày 29.5.2003, Chủ tịch Thượng viện Pháp ông Chiristian Poncelet — trao tặng Huy chương Vàng vì lòng dũng cảm và sự tận tuỵ của nước Cộng hoà Pháp cho tập thể nhân viên y tế Bệnh viện Việt — Pháp

    3. Alexandre Yersin — nhà bác học người Pháp, sinh năm 1863, Thụy Sĩ. Làm việc ở Việt Nam nhiều năm, mất ở Nha Trang năm 1943. Yersin không màng đến danh vọng và cuộc sống phù hoa, ông là một nhà thám hiểm vĩ đại và một nhà khoa học thực thụ, luôn tìm kiếm cái mới. Nǎm 1988, sau khi tốt nghiệp trường y Paris, ông tham gia vào nhóm nghiên cứu của bác sĩ Louis Pasteur. Alexandre Yersin còn là một bác sĩ chuyên về vi trùng học, được đào tạo theo truyền thống của Pasteur — người thầy của ông. Sau đó, bác sĩ Yersin trở nên nổi tiếng qua nhiều công trình tiên phong do nhóm nghiên cứu của Pasteur tiến hành. Niềm say mê du lịch đã đưa ông tới Việt Nam.

    Tháng 7.1891, khi tới thám hiểm những cao nguyên ở Việt Nam, ông đã phát hiện ra Đà Lạt. Mặc dù Yersin yêu Đà Lạt, ngôi nhà của ông lại nằm ở Nha Trang. Tại Nha Trang, Yersin đã xây dựng nên Viện Pasteur, mang tên người thầy của ông. Alexandre Yersin cũng là người gây dựng những đồn điền canh ki na đầu tiên ở Việt nam, từ đây người ta sản xuất ra quinin.

    Năm 26 tuổi, Alexandre Yersin viết cho mẹ: «Con rất vui thú khi tiếp chuyện nhũng người đến hỏi ý kiến nhưng con không muốn hành nghề bác sĩ, nghĩa là con không bao giờ có thể đòi hỏi bệnh nhân trả công khi săn sóc cho họ. Con xem ngành y như là một thiên chức, tương tự vai trò của mục sư. Đòi tiền công săn sóc bệnh nhân, như có phần nào nói với người ấy: tiền hay cuộc sống! Con biết không phải tất cả các đồng nghiệp của con đều chia sẻ những ý nghĩ này, song đấy vẫn là những điều con nghĩ và sẽ khó lòng mà từ bỏ chúng».

    Khoảng 10 năm cuối đời, Yersin ít đi xa. Phần lớn thời giờ ông ở Viện Pasteur Nha Trang, ở xóm Cồn, ở Suối Dầu, ông có dịp gần gũi hơn với người dân. Cộng đồng ngư dân xung quanh xem ông Năm là ân nhân, là vị thần hộ mạng cho họ qua các công việc của ông như: bác sĩ chẩn trị, dược sĩ ban thuốc, nhà từ thiện, nhà giáo dục, người chở che.. .. Dân địa phương thân mật gọi ngôi nhà của ông là Lầu Ông Nam hay Tháp Ngà. Yersin mất ngày 1–3–1943, thọ 80 tuổi. Ngôi mộ cách thành phố Nha Trang khoảng 20km.

    4. French Doctors rất nổi tiếng trong hoạt động nhân đạo trên toàn thế giớị Médecins Sans Frontière (Doctors Without Borders — Y Sĩ Không Biên Giới) được Giải Nobel Hòa Bình 1999. Ngoài ra còn có Médecins du Monde (World’s Doctors — Y Sĩ Thế Giới)

     BẤM VÀO ĐÂY
    https://vimeo.com/149555947

    xem phóng sự về CUỘC ĐỜI NGOẠI HẠNG của
    VỊ BÁC SĨ NGƯỜI PHÁP CUỐI CÙNG Jacques Berès – Le dernier French Doctor


    Frère Jacques : Người Anh cả khả kính của Nhân loại
    ******************************************

    https://www.youtube.com/watch?v=zFMhleUDFk4    
    4th Geneva Summit: Dr. Jacques Beres, war surgeon    

    Nửa Thế kỷ Nhà giải phẫu Chiến tranh
    Đi qua bao vùng Trái Đất Mẹ tan tành !
    Người Anh Cả khả kính của Nhân loại
    Frère Jacques vì Tình thương trong sáng tinh anh
    Dáng Anh đứng xuyên Thế kỷ 20 cùng 21
    Một Tâm hồn Cao thượng Cao đẹp thiên thanh
    Từ giã Đại gia đình cùng nghề hái ra bạc
    Đồng sáng lập ”Bác sĩ không Biên giới” (1) – Anh,
    Ngoài vòng Danh vọng tính toán chính trị
    Bước vào NGÀN chiến trường khói lửa máu tanh
    Về Paris quyên tiền bằng hữu mua thuốc

    https://www.youtube.com/watch?v=F5AFv5M14Eo

    Jacques Bérès participe à la manifestation de solidarité
    avec la Révolution syrienne à Paris

    Lại hành trang trở lại nạn nhân chờ Anh
    Đi vào chiến trận bom đạn thấy phải tránh
    Thần Chết cũng sợ nể Tấm lòng chân thành
    Nửa Thế kỷ Nhà giải phẫu  băng Trái đất Mẹ
    Cứu hàng vạn sinh mệnh vô tội Bậc Tinh anh
    Từ Chiến tranh Việt Nam đến Syria đang nóng
    Vì một Tình yêu Nhân loại trung thành
    Frère Jacques  từ Thời Chiến tranh Lạnh
    Đến Thời Toàn cầu hóa thật mong manh
    Nhưng Anh biểu tượng Bất tử trong sáng
    Chứng minh Tình Người bất diệt Sử Xanh

    TỶ LƯƠNG DÂN

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poeme&idfam=80&idpoeme=11238

    (1)  ”Médecins sans Frontières”

    https://www.youtube.com/watch?v=KF3RqQjPQmA  

    Syrie: le médecin et humanitaire Jacques Bérès de retour de Homs  

    Sinh năm 1941, Jacques Bérès đã khám phá ngành Giải phẫu
    Chiến tranh tại Việt Nam năm 1967 và bị Vịt cộng bắn bể bụng
    suýt chết tại Sài Gòn trong cuộc Tổng công kích Mậu Thân

    Với túi xách tay dụng cụ y học trên vai, vị Bác sĩ Pháp khả kính
    này đi khắp Trái đất nơi nào có Chiến tranh đau khổ hay thiên
    tai để cứu mạng bao nạn nhân vô tội đa phần trẻ em cụ già

    Vị Bác sĩ Pháp nhân đạo tình nguyện tự nguyện đi khắp Hành
    tinh từ Việt Nam qua Liberia, Bangladesh, Tchad, Congo,
    Tchétchénie, Rwanda, Irak, Sierra Leone, Liban, Palestine…

    Chẳng màng nghĩ đến quê nhà Paris quên cả các bệnh nhân
    Pháp ngay cả bị thương trúng đạn tại Việt Nam đến gần suýt
    chết

     « Face au danger, il est d’un grand calme, presque détaché
    Đối diện với hiểm nguy, anh ta hoàn toàn trầm tĩnh gần như
    chẳng để ý đến », như Bác sĩ  Bernard Guillon làm việc thiện
    nguyện bên cạnh ông tại Dải Gaza nơi Trung Đông

    Cũng nên nhớ  Nhà Hoạt động Nhân đạo Jacques Bérès đồng
    sáng lập Cơ quan Thiện nguyện Médecins du Monde – Bác sĩ
    Thế giới và Médecins sans Frontières  – Bác sĩ không Biên giới
    từng nhận Giải Nobel Hòa Bình cao quý cả Thế giới biết đến
    qua tên gọi thân thương ‘French Doctors’

     BẤM VÀO ĐÂY
    https://vimeo.com/149555947

    xem phóng sự về CUỘC ĐỜI NGOẠI HẠNG của
    VỊ BÁC SĨ NGƯỜI PHÁP CUỐI CÙNG Jacques Berès – Le dernier French Doctor

    Jacques Berès, chirurgien de guerre, co-fondateur et
    ancien président de MSF et de Médecins du Monde, se
    confie dans un portrait réalisé à l’occasion de ses derniers
    voyages en Syrie.

    Production CAPA pour Envoyé Spécial / France 2  
    https://vimeo.com/149555947
     

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây