Từ vụ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines: Không còn gì… đúng?

Blog VOA

Trân Văn

24-3-2023

Vì sao việc phóng thích những cá nhân… chưa đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự vốn đúng đắn và cần thiết lại gây nghi ngờ và bất bình đến mức như đã thấy?

Dư luận vốn đã ồn ào sau khi có tin bốn tiếp viên của Vietnam Airlines bị tạm giữ do trong hành lý của họ có 11,4 ký ma túy lại còn ồn ào hơn lúc cả bốn được trả tự do vì… chưa đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự (1).

Bởi đã có không ít gia đình tan nát và xã hội trở thành hỗn loạn vì ma túy nên có nhiều người hoan hỉ, với họ, bốn tiếp viên của Vietnam Airlines là những kẻ thủ ác, họ mong cả bốn sẽ bị trừng phạt thích đáng. Tuy nhiên cũng có những người cho rằng cả bốn chỉ là nạn nhân của chính họ, những người này bày tỏ sự xót xa, nuối tiếc khi cả bốn đã để lòng tham đẩy vào tuyệt lộ… Cũng vì thế đã có những cuộc tranh luận này lửa trên mạng xã hội… Bất đồng lên đến đỉnh khi cả bốn tiếp viên của Vietnam Airlines được phóng thích!

Trong bối cảnh như vừa kể, việc xác định bốn tiếp viên của Vietnam Airlines được trả tự do vì… chưa đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đã làm dấy lên cả sự nghi ngờ lẫn bất bình của công chúng. Bên cạnh đó cũng có những người tỉnh táo và chừng mực hơn trong đánh giá, nhận định, chẳng hạn như Duan Dang: Những diễn biến bất ngờ của vụ bốn tiếp viên hàng không lẽ ra có thể là một case study rất thú vị nhưng thay vì phân tích duy lý thì lại có khá nhiều bình luận cảm tính xuất hiện trên mạng. Sững sờ, gào thét, phẫn nộ, đả kích, hoài nghi… đôi khi chỉ vì sự việc đơn giản diễn ra không giống như những nhận định “all in”, chắc chắn “chăm chăm” hoặc mong muốn trước đó của mình. Có lẽ những chuyên gia pháp luật sẽ có những phân tích và bình luận chặt chẽ hơn nhưng cá nhân tôi đánh giá cao quyết định của cơ quan cảnh sát điều tra TP.HCM khi xác định chưa đủ cơ sở khởi tố bị can để từ đó thả người, mặc dù họ vẫn đã khởi tố vụ án.

Theo Duan Dang: Cũng nên lưu ý là trong quá trình điều tra vụ án, nếu có đủ cở sở chứng minh khai báo gian dối hoặc bằng chứng khác thì cũng không có gì lạ nếu các tiếp viên bị bắt lại và khởi tố. Ở đây, cơ quan điều tra đã áp dụng nguyên tắc vàng trong tố tụng hình sự là nghĩa vụ chứng minh (burden of proof) thuộc về những người đưa ra cáo buộc và các bằng chứng phải “vượt qua mọi sự nghi ngờ hợp lý” (beyond a reasonable doubt). Càng đáng khen hơn nữa khi họ ý thức được sẽ phải đối diện cơn phẫn nộ của dư luận với quyết định đó. Có thể có những nghi ngờ rằng đây chỉ là thủ đoạn nghiệp vụ – thả để bắt, hay kể cả thuyết âm mưu về lủng củng nội bộ hay áp lực vô hình nhưng đó chỉ đều là suy đoán. Dù mơ hồ hay có vẻ thuyết phục thì chúng cũng chỉ là những suy đoán, cái nên quan tâm là diễn biến và sự thực khách quan, diễn biến đến đâu bàn luận đến đó. Có thể coi đây là một “án lệ” đẹp, cần phải được quan tâm nghiên cứu không chỉ trong các vụ án về chất cấm nói riêng mà cả các vụ án hình sự nói chung.

Duan Dang nhấn mạnh: Điều mong đợi là những nguyên tắc trên sẽ được áp dụng phổ quát, chứ không phải chọn lọc hay tùy hứng. Chúng ta đã có quá nhiều những vụ án “suy đoán có tội” hay những người bị tạm giữ biệt tích không đủ căn cứ (2)!

Giống như nhiều quốc gia khác, Luật Tố tụng hình sự của Việt Nam cũng xác định: Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Người bị buộc tội có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội (Điều 15) và: Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục luật định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội (Điều 13) nhưng đó lại là điều rất hiếm gặp trong thực tế.

Cũng vì vậy, rất nhiều người không tin, lần này, bốn tiếp viên của Vietnam Airlines được phóng thích chỉ vì… chưa đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự. Không ít người đã dẫn lại một số trường hợp cũng mang giúp, vận chuyển dùm hàng hóa có ma túy song bị kết án tử hình như trường hợp bà Nguyễn Thị Hương – 73 tuổi, người Úc gốc Việt (3), trường hợp ông Trần Minh Đạt – 43 tuổi, người Úc gốc Việt (4),… bất kể sự ái ngại của nhiều người, nhiều giới về những cáo buộc này.

Không phải tự nhiên mà Trần Quốc Quân nửa đùa, nửa thật: Các bạn đừng thấy việc bốn cô tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy bất ngờ được trả tự do mà ham. Bởi khi các bạn nổi cơn tham mà vận chuyển ma túy bị cơ quan chức năng bắt quả tang, muốn thoát tội, CÁC BẠN PHẢI CHỨNG MINH MÌNH VÔ TỘI. Trong khi bốn cô tiếp viên hàng không bị bắt quả tang vận chuyển ma túy với khối lượng rất lớn, muốn buộc tội các cô ấy, CƠ QUAN CHỨC NĂNG PHẢI CHỨNG MINH CÁC CÔ ẤY CÓ TỘI. Bản chất vụ việc tưởng giống nhau nhưng cách thức buộc tội thì rất khác nhau. Đó là bởi luật pháp ở xứ sở này là một trò chơi quyền lực. Các bạn đã hiểu chưa (5)?

Cũng không phải tự nhiên mà Khanh Nguyen ngậm ngùi: Mừng cho bốn người bạn trẻ vì đường đời không cụt lối nhưng lại ngạc nhiên vì cả trăm người bị kết tội với các chứng cứ mơ hồ như 117 và 331 lại bị xử rất nặng như vụ án Bùi Văn Thuận (6).

***

Vì sao việc phóng thích những cá nhân… chưa đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự vốn đúng đắn và cần thiết lại gây nghi ngờ và bất bình đến mức như đã thấy? Vì sao lại xảy ra tình trạng làm Mai Quoc Viet cũng như hàng trăm thân hữu sửng sốt: Một – Nghệ sĩ già Chí Trung bị nhồi như mèo nhồi chuột bởi một lời cảm thán thương xót cho bốn cô gái tiếp viên xách dùm 11 ký sản phẩm có chứa ma túy. Những lời bình trên một status của một người xưng là nhà báo có đông người theo dõi. Tạm trích: Thằng hề,… thằng chí, kẻ gieo rắc thần chết, thằng cùng hội cùng thuyền, thằng già mà mất nết,… Hai – Nghệ sĩ Vũ Linh từ trần. Yêu cầu giải thích vì sao nhận tiền phúng điếu? Yêu cầu phải minh bạch mục đích sử dụng tiền phúng điếu. Chất vấn nghệ sĩ hài vì sao có thời giờ để livestream mà không chịu đi viếng? Tung tin thất thiệt nghệ sĩ hài phúng điếu 200 triệu nhưng thực chất chỉ là một tấm thảm đen trải lối đi. Mới đây là tạo sóng bởi tin đồn con cháu Vũ Linh bán nhà của Vũ Linh để chia nhau khiến người nhà nghệ sĩ Vũ Linh với quần áo tang liên tục lên mạng đau đớn giải thích Các bạn có ý kiến gì không? Liệu có ai đủ anh minh để moi ra chân lý của những hành vi này không (7)?..

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/tra-tu-do-bon-tiep-vien-vietnam-airlines-xach-ma-tuy-vi-chua-du-co-so-khoi-to-20230322170636457.htm

(2) https://www.facebook.com/duan.dang.9/posts/pfbid0dmn3yEe7gy5znnYT3846qnCRcgwzw94GUHHT2BNyyePRxjbNf4Vd6mLVU9zCD92Yl

(3) https://congan.com.vn/vu-an/ba-lao-73-tuoi-bi-tuyen-an-tu-vi-nghi-28-kg-ma-tuy-la-xa-phong_21962.html

(4) https://tuoitre.vn/xach-dum-27kg-ma-tuy-viet-kieu-lanh-an-tu-hinh-608521.htm

(5) https://www.facebook.com/quocquan.tran.7906932/posts/pfbid02dZSEF7TRMCXJzQmR1NVXJVw2ovq45Q6J7SLNfyXtH75u9TaGBvjHPdkr59Q1kvfpl

(6) https://www.facebook.com/khanhtuanng/posts/pfbid0SYfcFhGgufX7iJ3Fv6QiXeTLMiw9eFd7mMSvCXJVuBzZHnZTLg16jrdkFEkPjreDl

(7) https://www.facebook.com/quocviet.mai.7568/posts/pfbid0hcg6qeR2ebfoUo63GH5A4HGMYcc8tio1d8arVFZe5XqP2fkYtJhhFPzU8biT7xW1l

Bình Luận từ Facebook

15 BÌNH LUẬN

  1. Theo Huy Đức & Thái Hạo thì cũng chả có gì sai . Phái Xuyên Quyền Thế Muôn Năm!

    Theo ls Đặng Đình Mạnh thì chưa cần tới dân chủ tư bửn . Now, thats wisdom rite there.

  2. Đã Tử Hình Nguyễn Tường Vân: 25 Hồi Chuông Từ Úc Cầu Hồn
    02/12/2005

    BẤM VÀO liên kết dưới đây ĐỌC TIẾP

    https://vietbao.com/a45284/da-tu-hinh-nguyen-tuong-van-25-hoi-chuong-tu-uc-cau-hon

    CANBERRA – Việc xử tử một người Úc gốc Việt về tội vận chuyển ma túy ở Singapore nên xem như lời cảnh cáo đối với mọi thanh niên Úc khác, theo lời Thủ Tướng Úc John Howard hôm Thứ Sáu trong lúc chuông nhà thờ rung lên và nước mắt nhiều người đổ ra cho Nguyễn Tường Vân.

    Nguyễn đã bị treo cổ trước khi rạng sáng ở Singapore vì vận chuyển 400 gram heroin từ Cam Bốt xuyên qua phi trường Changi năm 2002.

    Howard nói qua đaì phát thanh Úc, “Tôi hy vọng thông điệp mạnh nhất từ đây là… thông điệp đối với thanh niên Úc — đừng dính chút gì với ma túy, đừng hút, đừng chạm tới, đừng chở nó, đừng vận chuyển nó…”

    Howard nói ông cảm xúc chia sẻ với mẹ Nguyễn Tường Vân và thất vọng với việc Singapore chỉ cho mẹ Vân nắm tay Vân, dù là Úc đã xin cho mẹ Vân ôm con trai trước khi Singapore xử tử Vân.

    Hàng trăm người đã cúi đầu mặc niệm tại ngôi nhà thờ ở tỉnh nhà Vân, khi chuông rung lên vào lúc Singapore treo cổ Vân.

    Nguyễn Tường Vân
    BẤM VÀO liên kết dưới đây ĐỌC TIẾP

    https://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_T%C6%B0%E1%BB%9Dng_V%C3%A2n

    Sinh 17 tháng 8 năm 1980
    Songkhla, Thailand
    Mất 2 tháng 12 năm 2005 (25 tuổi)
    Nhà tù Changi, Singapore
    Cáo buộc hình sự Buôn lậu ma túy
    Mức phạt hình sự Tử hình

    Nguyễn Tường Vân (17 tháng 8 năm 1980 – 2 tháng 12 năm 2005) là người Úc gốc Việt bị kết án buôn lậu ma túy theo luật Singapore. Nguyễn Tường Vân đã chịu án tử hình dưới hình thức bị treo cổ theo Đạo luật Lạm dụng Ma túy, mặc dù có sự can thiệp tích cực của chính quyền Úc cũng như của một số cá nhân và tổ chức.

    Bản án được thi hành tại Nhà tù Changi của Singapore.Tại phiên toà, Vân thú nhận đã vận chuyển bạch phiến với mục đích kiếm tiền trả các món nợ cũng như các phí tổn pháp lý cho Khoa – người em song sinh đã từng bị ra toà vì tội sử dụng ma tuý và ẩu đả. Số bạch phiến vận chuyển là 396,2 gram, nhiều gấp 25 lần số lượng phải chịu tử hình theo Đạo Luật Chống Sử Dụng Ma Tuý của Singapore là 15 gram

    Lý Hiển Long nói về Nguyễn Tường Vân
    BẤM VÀO liên kết dưới đây ĐỌC TIẾP

    https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/story/2005/11/051129_nguyentuongvanupdate

    Thủ tướng Lý HIển Long nói “buôn lậu ma túy là tội đáng nhận án tử hình”
    Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore bảo vệ quyết định nước ông thi hành án tử hình Nguyễn Tường Vân về tội buôn ma túy.

    Thủ tướng Lý được trích lời nói với tờ báo Le Figaro tại Pháp rằng “buôn lậu ma túy là tội đáng nhận án tử hình”.

    Ông Lý đã nói như vậy với Le Figaro trước cuộc gặp gỡ với Tổng thống Pháp Jacques Chirac tại Paris vào thứ Ba 29/11.

    Thế giớiThứ ba, 29/11/2005, 15:39 (GMT+7)
    Australia, Singapore bất hòa về án tử hình Tường Vân

    BẤM VÀO liên kết dưới đây ĐỌC TIẾP

    https://vnexpress.net/australia-singapore-bat-hoa-ve-an-tu-hinh-tuong-van-2064991.html

    Mặc dù ngày thi hành án tử hình cho Nguyễn Tường Vân, công dân Australia gốc Việt phạm tội buôn bán ma túy ở Singapore, đã ấn định vào thứ sáu tới, chính phủ Australia vẫn có những nỗ lực cuối cùng để cứu nhân vật này khỏi giá treo cổ.

    Con đường dẫn tới địa ngục của thanh niên gốc Việt phạm tội vận chuyển trái phép chất ma tuý
    Thứ Bảy, 27/10/2012,

    https://cand.com.vn/The-gioi-ma-tuy/Con-duong-dan-toi-dia-nguc-cua-thanh-nien-goc-Viet-pham-toi-van-chuyen-trai-phep-chat-ma-tuy-i318793/

    Nguyen Tuong Van, một thanh niên gốc Việt đã bị bắt giữ tại sân bay Changi. Trong khi làm thủ tục xuất cảnh tại cửa hải quan, nhân viên hải quan đã phát hiện gần 400 gram heroin tr

    Singapore: Kết án tử hình một Việt kiều buôn ma túy
    26-10-2005 – 10:32|Quốc tế
    BẤM VÀO liên kết dưới đây ĐỌC TIẾP

    https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/singapore-ket-an-tu-hinh-mot-viet-kieu-buon-ma-tuy-131313.htm

    Tổng thống Singapore SR Nathan vừa bác đơn xin ân xá của Nguyễn Tường Vân – một công dân Australia gốc Việt – bị kết án tử hình vì tội buôn lậu ma túy vào Singapore

    Singapore thi hành án tử hình Nguyễn Tường Vân
    BẤM VÀO liên kết dưới đây ĐỌC TIẾP

    https://tuoitre.vn/singapore-thi-hanh-an-tu-hinh-nguyen-tuong-van-111465.htm

    TTO – Sáng nay 2-12, Singapore đã thi hành án tử hình Nguyễn Tường Vân với tội danh vận chuyển ma túy, bất chấp những lời kêu gọi xin giảm án của chính phủ Australia và những người ủng hộ Vân.

    Ngày mai, Singapore thi hành án tử hình Nguyễn Tường Vân
    BẤM VÀO liên kết dưới đây ĐỌC TIẾP

    https://tuoitre.vn/ngay-mai-singapore-thi-hanh-an-tu-hinh-nguyen-tuong-van-111317.htm

    TTO – Nguyễn Tường Vân, công dân Australia gốc Việt bị bắt và dự kiến thi hành án tử hình vào sáng mai 2-1
    2 vì tội vận chuyển heroin, đã chấp nhận án treo cổ bất chấp các phản đối từ phía chính phủ Australia.

    THẾ GIỚI
    Singapore
    Kết án tử hình một Việt kiều buôn ma túy
    25/10/2005

    BẤM VÀO liên kết dưới đây ĐỌC TIẾP

    https://www.sggp.org.vn/ket-an-tu-hinh-mot-viet-kieu-buon-ma-tuy-post298841.html

  3. Những cô ả tiếp viên hàng CỦA GIỜI CHO không = BỌN TỘI PHẠM còn độc ác hơn cả KHÔNG TẶC đầu độc cần sa thuốc phiện nha phiến giết cả Thế hệ Trẻ THÌ LẠI THẢ TỰ DO

    Người sinh viên NHIỆT HUYẾT với Dân với Nước sáu năm tù với tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’.

    ************************

    Hình mẫu Sinh viên Dấn thân : Tù nhân Lương tâm Lương tri Phan Kim Khánh

    ************************

    Thân chúc Tù nhân Lương tâm Lương tri Phan Kim Khánh chân cứng đá mềm
    Thân gửi Lời kính thân Song thân của Tù nhân được nhiều sức khoẻ và tự hào
    hãnh diện trao tặng cho Thế hệ Trẻ Việt Nam Hôm nay một Tượng đài Sống khả mến
    như Tù nhân Lương tâm Lương tri Phan Kim Khánh

    Xứng danh Lãnh đạo sinh viên Thái Nguyên
    Hiến dâng Sáu Mùa Xuân vì Lời Thề nguyền
    Phụ tình vì Lý tưởng đành không trọn vẹn
    Mạch thơ trong thù Khát vọng Công riêng
    Sà lim ngục thất tôi luyện rèn Ý chí
    Song thân khuyên đọc Kinh Thánh dạy truyền
    Cửa tù mở Rồng bay ra xây giữ Nước Việt
    Đấu tranh bất bạo động cho Dân quyền
    Dân chủ Tự do Canh tân Hiện đại Quê Mẹ
    Cho Toàn Dân Việt hạnh phúc xứng với Tổ tiên

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    Nhân nghe tin Tù nhân Lương tâm Lương tri Phan Kim Khánh vừa ra khỏi ngục tù vịt cộng

  4. “Chiến dịch quân sự Đặc biệt” : Đi về đâu ơi ‘Đại Nga’ ? Đi về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa ? ? ?
    *************************

    Đi về đâu ơi ‘Đại Nga’ ?
    Về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa ? ? ?
    Sa lầy “Chiến dịch quân sự Đặc biệt”
    Tòa án Lương tri Nhân loại chắc bỏ qua khó tha !

    Ôi đi về đâu ơi Bác ‘Đại Nga’ say sỉn Vodka ?
    Về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa ? ? ?
    Đang rơi vào vòng tay Đại Hán
    Lão chệt Mã Giám Sinh : Niên kỷ Ba…
    Trí nô Nga ô sình lao nô qua T(b)ắc Kinh Kinh Bắc
    Hàng triệu má mì mệ xẩm thương n..ái mụ Tú Bà
    Cháu chắt Bo..ác Putin ‘mắt vàng tóc xanh’ hồng mao sợi đỏ
    N..àm vợ n..àm tình cho cả gia tộc Hán siêu đại ca đại gia ca ca…
    Cứ hỏi Má mì Nguyễn thị Kim Ngân chị Tiến sĩ Kim tiền Kim Tiến
    Cứ hỏi Me mì Nguyễn thị Thanh Nhàn bên Do Thái hay Cu Ba
    Nhắn qua cựu chủ tiệm bán Nước Nguyễn U Ch..iết
    Hay giám khảo ăn phỏng tay trên Duyên dáng Quảng Nôm nón cối Bà bà
    Tư tác tục tác nhân danh công tác ‘nằm vùng’ phân hóa nội bộ Mỹ
    Nguyễn công khế đang trông cả ngàn máy giặt rửa tiền anh em nhà Thảo+Thoảng đưa qua
    Chưa kể thêm kiến ch..úc d..a canađiên nguyễn hữu thái *****
    Toàn là sư tổ “nằm vùng” Bắc Mỹ rửa Tiền chùi Bạc ổ Tam tam siêu chuyên d…a
    Chẳng cần thêm anh em nhà Bùi kiến đỏ Thành bên Mỹ + Bùi kiến đỏ C..uốc bên Pháp
    Toàn là Nh..ăn k..ẹt Địa linh Xứ Quảng kiến càng Đỏ như con thò lò rúc vào thòi r…a

    Ôi đi về đâu ơi Bác ‘Đại Nga’ say sưa Vodka ?
    Về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa buổi xế tà ? ? ?
    Sa lầy “Chiến dịch quân sự Đặc biệt”
    Tòa án Lương tâm Loài Người chắc bỏ qua khó tha !
    Nga đang thua to về chiến lược + chiến dịch + chiến thuật
    Chiến trận chiều hôm rợn gáy hoàng hôn tiếng tù và

    Đi về đâu ơi ‘Đại Nga’ ?
    Về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa ? ? ?
    Đang rơi vào vòng tay Đại Hán
    Lão chệt Mã Giám Sinh : Niên kỷ Ba…
    Chưa xong xài xong công trình to(á)n học nghé bảo trâu + nguyễn tiến dũng xứ Vệ ***
    Thương n..ái Tàu lại mua rẻ Ch..í nô học đại Lomonosov ăn no vác nặng như Boris Eltsine nốc tí Vodka

    Ôi đi về đâu ơi Bác ‘Đại Nga’ say sưa Vodka ?
    Về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa buổi xế tà ? ? ?
    Sa lầy “Chiến dịch quân sự Đặc biệt”
    Tòa án Lương tâm Loài Người chắc bỏ qua khó tha !
    Nga đang thua to về chiến lược + chiến dịch + chiến thuật
    Chiến trận chiều hôm rợn gáy hoàng hôn tiếng tù và

    NGA đang rơi vào vòng tay Đại Hán thâm độc nhan hiểm
    Lão chệt Mã Giám Sinh : Niên kỷ Ba…
    Cứ nhìn Bộ ch..ưởng Tần K..ương cháu con ruột Tần C..ối
    Ủy viên bộ chính ch..ị chính em Vương Nghị cháu đích tôn mệ Vương Thuý Vân lòi ra
    Chúng đang buôn bán kế mưu Hoà bình cho Nhân loại ngây thơ bị tán tỉnh dụ khị
    Đi về đâu ơi Bác ‘Đại Nga’ ?
    Không khéo rơi vòng tay lông lá chú Chệt siêu đại hán..G
    Về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa buổi chiều tà ? ? ?
    Không khéo lọt vào tay mụ xẩm Tú Bà – ma cô Mã Giám Sinh chú khựa
    Thương tiếc Kỳ nữ “Mắt xanh môi hồng tóc vàng” dáng xinh đẹp kiêu sa !…

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TỶ LƯƠNG DÂN

    ***** Phụ họa với Nguyễn công khế có Ổ Tam tam 3 chàng kiến đỏ chúc sư 3 red architects
    đang “nằm vùng” Bắc Mỹ trông coi cả vạn máy giặt rửa Tiền chùi Bạc gồm anh em nhà Nguyễn văn Thảo + Nguyễn văn Thoảng (cả 2 dân Đè Nẽng vốn chạy 2 mảnh bằng kiến ch..úc tại học đại kiến ch..úc Sài Ghềnh cứ nhìn cái CAO ỐC CHỌC GIỜI chuồng chim câu chim cút trên bờ biển Mỹ Khê cho vịt kiều mẽo gốc dân “Đè Nàng” thì biết tài thật bằng giả của anh em nhà Nguyễn văn Thảo + Nguyễn văn Thoảng con của lão Hai lò bánh mì Thuận Thành + Tam Tòa chuyên gia “nằm vùng” cũng là chuyên d..a “nằm vùng” cấm địa lò tôn của các mệ gà mái già khi chồng vắng nhà hành quân xa với VC lão Hai lò bánh mì “nằm vùng”

    Dĩ nhiên chưa kể thêm kiến ch..úc d..a canađiên nguyễn hữu thái suốt thời gian học tại học đại kiến ch..úc Sài Ghềnh THÁI ngày đêm xuống đường phá phách thế mà vẫn có bằng kiến đỏ ch..úc sư – lúc thì nhỏ nước lú vào tai dân phậ..p tử nhẹ dạ bưng bàn thờ Đức Phật bỏ ra đường theo quỷ kế Ngáo sư CAO HUY THUẦN gây nội chiến tôn giáo tại Biến cố Miền Trung …..lúc thì nhỏ nước lú vào tai dân phậ..p tử nhẹ dạ Sài Gòn ….

    *** Công ty Địa ốc của bác KTS Thảo tại San Diego, Cali chỉ chuyển giao dịch địa ốc từ 3.000.000 Mỹ kim trở lên !!!

    Đà Nẵng cuối tuần
    Quê nhà… muốn chạy một hơi về liền
    Thứ Bảy, 11/09/2010

    https://baodanang.vn/channel/5433/201009/que-nha-muon-chay-mot-hoi-ve-lien-2002274/

    Mỗi năm tôi vẫn thường đi về Đà Nẵng nhiều lần. Lần nào cũng vào thăm quê Vĩnh Điện, ngủ lại một đêm trong căn nhà thời thơ ấu. Lần này, tôi được người bạn mời ra Đà Nẵng lưu lại thêm một đêm ở căn hộ của anh trong cao ốc Thanh Bình Xanh Tower.

    Mô tả ảnh. (ẢNH BỊ GỠ vì chắc công trình kiến trúc cỡ bậc NHỨT thế gi..ái !!! … cỡ không cần học 1 NGÀY NÀO về kiến ch..úc CŨNG XÂY CẤT lên được CÁI CHUỒNG CHIM CÚT của bác KTS Thảo !!!!)

    Kiến trúc sư Nguyễn Văn Thảo trong ngày khánh thành công trình (Ảnh trái). Thanh Bình Xanh Tower nhìn từ hướng biển Mỹ Khê, thành phố Đà Nẵng (Ảnh phải)

    Anh là một trong những thành viên sáng lập, và cũng chính là kiến trúc sư Nguyễn Văn Thảo, tác giả công trình này. Ấn tượng nhất đối với tôi là câu chuyện hội tụ thành công hiếm có của 40 thành viên là cựu giáo sư, học sinh của các trường trung học tại Đà Nẵng (Kỹ thuật, Phan Châu Trinh, Sao Mai, Hồng Đức, Bồ Đề, Phan Thanh Giản…) đang sinh sống tại nước ngoài và một số ít thầy cô, học trò cũ, bạn hữu đang ở trong nước.

    Họ đã cùng khởi xướng, tập hợp, góp tiền, tự tìm đất, tự tổ chức thiết kế, tự quản lý xây dựng… một chung cư của tình thầy trò và bạn hữu, với mong muốn của nhiều người là có một chỗ để nghỉ ngơi khi trở về quê hương. Sau 2 năm xây dựng với tổng giá trị đầu tư gần 3 triệu USD, Thanh Bình Xanh Tower đã được ra đời trên khu đất 840m2, cạnh trục đường Phạm Văn Đồng, khoảng giữa cầu Sông Hàn và bờ biển Mỹ Khê. Ngoài những tầng dịch vụ và căn hộ, công trình có một sân thượng ở vị trí không gian thật đẹp để sinh hoạt và ngắm nhìn bao quát cảnh quan hùng vĩ hữu tình từ Sơn Trà đến Non Nước Ngũ Hành Sơn, và một tầng lửng có không gian thoáng rộng để tổ chức các buổi họp mặt, giao lưu từ 200 đến 400 người.

    Khi xem Video ngày khánh thành, tôi thấy lại được nhiều khuôn mặt thầy xưa, bạn cũ. Trong nghi lễ trang trọng, các thành viên lần lượt lên bục để nhận chìa khóa căn hộ của mình, ai cũng mỉm cười hạnh phúc như sắp bước vào những không gian ấm áp của quê nhà, sau hai năm nỗ lực đóng góp và chờ đợi.

    Qua khung cửa sổ phòng ngủ của căn hộ, tôi thú vị hít thở không khí trong lành, phong cảnh biển trời mênh mông của Đà Nẵng. Núi Sơn Trà như bức bình phong chắn bão cho thành phố Đà Nẵng, thêm dấu ấn nổi bật với pho tượng Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát. Lẫn trong màu xám xanh của núi rừng, xa xa là mấy vệt vàng đất của những con đường dẫn đến các khu du lịch quanh co, ẩn hiện.

    Bên ly cà-phê góc phố, tôi muốn nghe tiếp câu chuyện 40 người góp vốn, cùng nhau xây dựng, cùng nhau quản lý. Thông thường thì rất phức tạp, mỗi người một ý, không ai chịu ai… gãy gánh giữa đường. Phép màu nào đã giúp cho công trình hoàn tất? Tôi cảm nhận đây là một tác phẩm kiến trúc thành công – gần gũi và có hồn. Tôi muốn khơi gợi, và nghĩ thế nào anh bạn kiến trúc sư của tôi cũng sẽ ào ạt giãi bày về những khó khăn mà anh và mọi người đã vượt qua, câu chuyện về sự trải nghiệm và cách hành xử nghề nghiệp của mình trong hoàn cảnh đa chiều rối rắm.

    Nhưng, kiến trúc sư Thảo lại say sưa đọc cho tôi nghe:

    Quê nhà mấy bận tri âm
    Mấy phen tri kỷ mấy lần ly bôi
    Quê nhà không nhớ thì thôi
    Nhớ là muốn chạy một hơi về liền.

    NGUYỄN LẠC

    *** Bùi kiến đỏ Thành bên Mỹ + Bùi kiến đỏ C..uốc bên Pháp toàn là Nh..ăn k..ẹt Địa linh Xứ QUẢNG 2 đứa con cưng của bác dầu CÙ LÀ BÙI TÍN

    https://www.youtube.com/watch?v=1TcvZF8AxKc
    Bùi Kiến Quốc sán lãi siêu vi trun..g c..uốc

    *******

    https://gdb.voanews.com/3C4C9014-F95D-48B1-95A1-AB0BB870A0B8_w1023_r1_s.jpg

    Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân mời giáo sư Ngô Bảo Châu làm giáo sư thỉnh giảng, 25/8/2019.

    giáo sư Ngô Bảo Châu, người Việt đầu tiên giành Huy chương Fields vốn được coi là giải Nobel dành cho toán học, đầu quân cho Viện Toán thuộc Học viện Cáp Nhĩ Tân ở Trung Quốc

    https://www.voatiengviet.com/a/d%C6%B0-lu%E1%BA%ADn-vi%E1%BB%87t-tranh-c%C3%A3i-v%E1%BB%81-tin-gi%C3%A1o-s%C6%B0-ng%C3%B4-b%E1%BA%A3o-ch%C3%A2u-th%E1%BB%89nh-gi%E1%BA%A3ng-%E1%BB%9F-trung-qu%E1%BB%91c/6410092.html

    NGUYEN TIEN ZUNG
    https://en.zhiyuan.sjtu.edu.cn/en/faculty

    Nguyễn Tiến Dũng xóa sạch tấm hình thật BÉO TỐT ( được THUẾ DÂN PHÁP và VIỆT nuôi suốt gần 60 năm qua ) trước cửa trường đại học THƯỢNG HẢI và cả bài khoe mẻ cô con gái rượu được khen tận tay TẬP CẬN BÌNH về thành tích TOÁN HỌC

    TRƯNG LẠI VÀO TRANG Tiếng Dân NHÂN KỶ NIỆM GẠC MA ngày mai nghe NGÁO SƯ collabo NGUYEN TIEN ZUNG !!!!!!!!!

    https://baotiengdan.com/2023/03/08/ba-bay-duong/?unapproved=216265&moderation-hash=635e1b5e113c66c4ffc8ffd14ccd0d2b#comment-216265

  5. Pháp luật xử đúng người đúng tội là được. Bốn tiếp viên họ chỉ là nạn nhân vụ việc thì cũng nen mừng cho họ. Ai làm sai thì trả giá thôi

  6. Khi hoảng loạn, từ lời nói đến việc làm sẽ lung tung hết cả, nhà đương cục Chiều Nay nói chung, các cán bộ công chức Chiều Nay nói riêng, đang ở trong tình trạng ấy. Bệnh đã vào đến Cao Hoang, thuốc Tiên cũng không chữa nổi, việc giãy giụa điên cuồng là không tránh khỏi.

  7. Nếu theo luật Singapor thì các nữ tiếp viên này bị cho ngao du xuống âm phủ hết rồi. XHC I.ả VN làm những cái …đái không ra…như cho trẻ em tham gia bàn chuyện luật đất đai, tiến sĩ giấy cầu bông ..lông ngông đấy đường, đó là luật lệ rừng rú của mấy tên “đỉnh cao trí tuệ- lý luận cao cấp sáng chế ra…


  8. Chủ tiệm bán nước Biển Đông Võ thiếu lâm Văn trọng Thưởng thế mà nhân vật thứ 2 sau cụ Tổng Lú không trình Hồng đế Tập Đa da siêu đại ca món mỹ nhân kế Tôn Tần Tôn Nữ Nam Phương thì chắc chắn Hồng đế Tập chắc dời Kinh đô T(b)ắc Kinh về phương Nam Hù thành mất

    https://sohanews.sohacdn.com/160588918557773824/2023/3/25/nu-tiep-vien-truong-dep-nhat-nhi-nganh-hang-khong-u40-van-dep-dinh-0531db-16797377549682129499539.jpg

    Hèn chi các bố già vẹm nằm vùng Phố Bolsa ngày đêm ăn cá Tra nhập cảng do bác TRẦN THƯỜNG …đến nỗi hâm hâm lập ra cả cái hội con cháu bác Hù …như các bác Đức gốc Do ở Nữu Ước ngày đêm ăn xúc xích ĐỨC …đến nỗi hâm hâm lập ra cả cái hội con cháu bác Hít-hạt-le Hitler … gần khu Biệt phủ chọc Giời của TRUMP

    https://sohanews.sohacdn.com/160588918557773824/2023/3/25/27413549421405404794411677406972346190828528n-1679737754614914029116.jpg

    Chủ tiệm bán nước Biển Đông Võ thiếu lâm Văn trọng Thưởng thế mà nhân vật thứ 2 sau cụ Tổng Lú không trình Hồng đế Tập Đa da siêu đại ca món mỹ nhân kế Tôn Tần Tôn Nữ Nam Phương thì chắc chắn Hồng đế Tập chắc dời Kinh đô T(b)ắc Kinh về phương Nam Hù thành mất

    https://sohanews.sohacdn.com/160588918557773824/2023/3/25/1825156476039887739132411184492450290327911n-16797377545551477767732.jpg

    https://sohanews.sohacdn.com/160588918557773824/2023/3/25/3241583537267714220401793445420361399718263n-16797377548701755650726.jpg

    Cô từng đạt được danh hiệu Á khôi Sinh viên Thanh lịch khối Đại Học Đà Nẵng năm 2018 – cuộc thi mà hoa hậu Thanh Thủy cũng tham gia. Dù có lợi thế về nhan sắc, 9x không chọn tham gia thêm cuộc thi sắc đẹp nào hay dấn thân vào nghệ thuật, mà chọn ngành hàng không để gắn bó.
    Tiếc là MÃ GIÁM SINH thời Hồ là nguyễn coiong khế đã đi tư tác tục tác qua Mỹ để f ân hóa nội bộ Hoa Kỳ nói theo kiểu anh chủ tiệm bán nước CU BA CU MÁ canh giữ Hòa bình thế giới ….
    Không thôi chánh chủ khảo thi hoa hậu nhậu trước dâng quà tặng mất trinh sau

    https://sohanews.sohacdn.com/160588918557773824/2023/3/25/capture-1679737754963796479869.jpg

  9. Tôi “bất bình” với TV đây!
    – với chế độ VN xã hội chủ nghĩa hiện nay dưới tay ông Trọng nói riêng- đáng cs nói chung, không có cái gì đúng LUẬT PHÁP, Đến điều lệ Đảng mà còn tùy tiện áp dụng thì nói gì pháp luật !

  10. (chẳng hạn như Duan Dang), tôi lại nghĩ sai tên của người này “Đáng gọi là đần”, vì một người trưởng thành đầu óc không mang bệnh tâm thần, lại thường xuyên đi nhiều nơi, còn làm công việc của người chuyên gần gũi với những trường hợp cạm bẫy chết người như thế, sẽ không bao giờ dửng dưng với trò đùa tử thần như thế, ở đây cò cả một bầy đến 4 cô em đang tuổi có thể bán vốn tự có, trừ trường hợp đã có thế lực rất uy quyền ví dụ như cấp lớn c a bảo kê cho họ làm.

  11. Trạng Lợn, Ba Giai, Tú Xuất và Cuội

    Thất Trần
    https://baotiengdan.com/2023/03/23/ngau-hung-chuyen-trang-quynh-trang-lon-ba-giai-tu-xuat-va-cuoi/?unapproved=218694&moderation-hash=46915eced6473a070b9aa09a9810f59f#comment-218694

    23-3-2023

    Đất nước có Trạng Quỳnh, Trạng Lợn, Ba Giai, Tú Xuất, …

    lại còn thêm thằng cuội lưu manh.


    Đất nước có Trạng Quỳnh, Trạng Lợn, Ba Giai, Tú Xuất, …
    lại còn thêm thằng cuội lưu manh

    THÌ NHIỀU LẮM VÔ KỂ

    Tôi chỉ đưa ra hơn 15.000 du sinh Việt Nam đã học thành tài học vị ít nhất KỸ SƯ đến TIẾN SĨ theo thống kê của Chính phủ PHÁP trong vòng 10 NĂM QUA đủ các mọi ngành trong chương trình HỌC BỔNG của Nhân dân Vĩ đại và Chính phủ PHÁP về mọi NGÀNH Khoa học Kỹ thuật …thôi thì ĐẤT LÀNH CHIM ĐẬU chim vịt cành Tây ..


    Cũng như GS Nguyễn Tiến Dũng lo lắng

    “những gì diễn ra trên thế giới này, trong vòng cả thập kỷ diễn tiến sôi động và mau lẹ qua, cho chúng ta thấy một điều: ai kiểm soát thông tin, người đó sẽ nắm quyền lực.

    Điều đó có nghĩa là, nếu một quốc gia nào đó không kiểm soát được trợ lý ảo nào thì thậm chí lịch sử của quốc gia đó có thể bị kẻ khác viết lại thông qua các trợ lý ảo của họ được thế giới dùng”.

    THẾ MÀ ngáo sư LẠI KHÔNG LO VUN ĐẮP cho Đất Nước VIỆT nhịn ăn nhịn mặc các bác nông phu các bác ngư phủ cày bừa dưới mua bão bom đạn NUÔI BÉO ker cả đi du học LIÊN XÔ rồi DÂN TỘC TOOJC vĩ đại PHÁP lại nuôi dưỡng đầu tư dạy bảo thành tài …. THẾ MÀ NỠ LÒNG NÀO bội phẩn phản bội CÔNG ƠN TRỜI BIỂN của Nhân dân Việt + Pháp….lại đi cộng tác với giặc TÀU CỘNG

    BẤM VÀO liên kết sau đọc tiếp về BẢN CHẤT phản bội CƠ HỘI vịt gian PHÁP GIAN về CHÂN DUNG NGƯỜI MÁY portrait-robot photofit picture

    https://baotiengdan.com/2023/03/08/ba-bay-duong/?unapproved=216265&moderation-hash=635e1b5e113c66c4ffc8ffd14ccd0d2b#comment-216002

    BẤM VÀO liên kết sau đọc tiếp về BẢN CHẤT phản bội CƠ HỘI vịt gian PHÁP GIAN về CHÂN DUNG NGƯỜI MÁY portrait-robot photofit picture

    https://baotiengdan.com/2023/03/08/ba-bay-duong/?unapproved=216265&moderation-hash=635e1b5e113c66c4ffc8ffd14ccd0d2b#comment-216265


    Tôi đã bắn tiếng nhắn nhủ hơn 15.000 du sinh Việt Nam đã học thành tài học vị ít nhất KỸ SƯ đến TIẾN SĨ theo thống kê của Chính phủ PHÁP trong vòng 10 NĂM QUA đủ các mọi ngành trong chương trình HỌC BỔNG của Nhân dân Vĩ đại và Chính phủ PHÁP về mọi NGÀNH Khoa học Kỹ thuật …thôi thì ĐẤT LÀNH CHIM ĐẬU chim vịt cành Tây ..;thì cũng cất công bỏ vài cuối tuần TRẢ MÓN NỢ Tinh thần mà Nhân dân Việt đã hy sinh còng lưng đóng thuế nuôi Cậu ấm đỏ SỨT VÒI Cô chiêu hồng ghe ghẻ lúc ở QUÊ NHÀ và Nhân dân Vĩ đại PHÁP đón nhận đào tạo sau THÀNH TÀI về GIÚP DÂN GIÚP NƯỚC ……cố cất công bỏ vài cuối tuần TRẢ MÓN NỢ Tinh thần mà tôi KHẨN THIẾT KÊU GỌI kể cả các Cậu ấm SỨT VÒI Cô chiêu ghe ghẻ ACQGTMCS nay GẦN ĐẤT XA TRỜI sắp về bưng bô tiếp cho BÁC MAO XẾNH XÁNG ….đóng góp những videos GIẢI CÁC BÀI THỰC TẬP giúp các cháu bên nhà TIẾP CẬN các khóa học trong các giảng đường của các BẬC GIÁO SƯ nổi tiếng tại các đại học LỪNG DANH Mỹ – Anh ….

    mà tôi đã dành nhiều năm dày công phu xây dựng cơ sở vật chất trên Siêu Xa lộ Thông tin INTERNET

    https://phan-chau-trinh-university.online/

    https://phan-chau-trinh-university-strategy.online/

    https://phan-chau-trinh-library.online/

    https://universite-digitale1.com/

    http://phan-chau-trinh-library.online/loi-mo-dau

    CHẲNG THẤY lấy 1 vọng âm HỒI ĐÁP lại LỜI KÊU GỌI vì TƯƠNG LAI ĐẤT NƯỚC trên mọi Ý thức hệ CHÍNH TRỊ vì Độc lập Tự do Hạnh phúc Tiến bộ của TỔ QUỐC … THẬT LÀ sự vô cảm vô ơn vô tâm vô tình ….

    Kể cả tôi bắn tiếng cho Nguyễn Ngọc Giao siêu trùm nhóm Diễn Đàn sẵn sàng chuyển giao công nghệ TẶNG KHÔNG để cho các bác ấy lúc nào cũng vỗ ngực tự xưng CHUYÊN GIA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN khi vào ký các kiến nghị…nhưng thật sự SAU KHI NGHỈ HƯU chừng vài năm thì có thể đã thành MÙ CHỮ với CÔNG NGHỆ mới ….chưa chắc còn quên cả cái mớ kiến thức CÚI ĐẦU LÀM CÔNG …. để mong các bác ấy có cơ hội chuộc tội vì ngây thơ vì háo danh vì tính toán vinh thân phì gia tự nguyện bưng bô MAO XẾNH XÁNG đưa Quê Hương Quê Nhà Đất Nước vào vòng hán hóa Thế kỷ 21…. lạc hậu nghèo nàn


    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  12. MỘT THỜI VUI QUA QUÁ NHANH MAU nhớ về Hàng Không Việt Nam Air Vietnam trước 1975
    vừa chuyên ngiệp vừa trẻ đẹp …đến nỗi KỲ RÂU CÁ CHÉP còn lấy thành Đệ nhị Phu nhân Phó Tông tông chỉ sau Bà THIỆU

    NAY GIỜ các TVHK cô vẫn ẻo lả, từ từ …. lềm NỆM GIƯỜNG cho các CÁN NHỚN mồm vẩu BỤNG PHỆ răng hô …nay dấu mất cái NÓN CỐI hay lãng quên TRÊN bụng các cô cháu chắt TVHK THƠM NHƯ mít tố nữ

    GIỜ THÌ 4 cô gái tiếp viên xách dùm 11 ký sản phẩm có chứa ma túy.

    MỘT THỜI VUI QUA QUÁ NHANH MAU nhớ về Hàng Không Việt Nam Air Vietnam trước 1975
    vừa chuyên ngiệp vừa trẻ đẹp …đến nỗi KỲ RÂU CÁ CHÉP còn lấy thành Đệ nhị Phu nhân Phó Tông tông chỉ sau Bà THIỆU

  13. Ma tuý là nguyên nhân của tàn phá sức khoẻ,kịch phát những hành động tàn ác,giết người,hủy hoại nền tảng gia đình xã hội khủng khiếp nhất.Một vụ án với một số lượng ma tuý lớn như vụ nầy thì những người bị quy trách nhiệm có thể bị hình phạt cao nhất là tử hình,tù chung thân…Thế mà những cơ quan có trách nhiệm xử lý lại hành sự nghiệp vụ không phù hợp mới làm dư luận dậy sóng.Việc phát hiện một lượng lớn ma tuý nhập khẩu bất hợp pháp đã là đáng sợ,thế mà các cơ quan nghiệp vụ lại công khai tái hiện quá trình phát hiện và thu giữ tang vật và những người có liên quan quá nhanh,rồi lại xét thả người càng nhanh hơn.Khoảng thời gian,dù là mới giai đoạn đầu cũng là quá ngắn cho việc xét xử một nghi án ma tuý rất nghiêm trọng.Quá coi thường dư luận.Việc hành xử thiếu cân nhắc như vừa kể tất nhiên không thể tránh khỏi xã hội dậy sóng nghi ngờ,phẫn nộ.Trách ai bây giờ?

    • Tổng bí đái Nguyễn Phú Trọng nổi đánh với ngoại giao”cây tre”.Hà nội nổi tiếng với đường cong “mềm mại’.Với vung tay trúng má v.v…Thì công an VN cũng phải có luật hình sự cây tre,mềm mại chứ.Nhưng đừng dại dột đi buôn hoặc vân chuyển ma túy rồi nói không biết như các em tiếp viên H.K nha.Mất mạng hoặc ở tù bỏ mẹ đó.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây