Lính cựu tù của Wagner kể về nỗi kinh hoàng của cuộc chiến Ukraine và lòng trung thành với lãnh đạo của họ

Reuters

Tác giả: Filipp Lebedev Felix light

Cù Tuấn, dịch

21-3-2023

Tóm tắt: Reuters đã theo dõi và phỏng vấn năm tù nhân Nga đã chiến đấu ở Ukraine để đổi lấy tự do. Họ đã cung cấp các thông tin nội bộ chi tiết nhất cho đến nay về đội quân gồm các cựu tù nhân của Wagner.

Vào tháng 10 năm ngoái, một trang tin của Nga đã đăng một đoạn video ngắn quay cảnh Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, đội quân đánh thuê Nga, ngồi cùng 4 người đàn ông trên sân thượng ở thị trấn nghỉ dưỡng Gelendzhik, bên bờ Biển Đen của Nga. Hai người thiếu các bộ phận của một chân. Người thứ ba bị mất một cánh tay. Họ được xác định là những cựu tù nhân được ân xá, trở về từ mặt trận ở Ukraine sau khi gia nhập Wagner từ nhà tù.

“Bạn từng là một kẻ phạm tội, giờ bạn là một anh hùng chiến tranh”, Prigozhin nói với một người đàn ông trong clip. Đây là video đầu tiên mô tả sự trở lại của một trong số hàng nghìn tù nhân đã gia nhập Wagner để đổi lấy lời hứa ân xá nếu họ sống sót sau sáu tháng chiến tranh.

Reuters đã sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt để kiểm tra video này và hơn chục video và ảnh khác về những chiến binh bị kết án hồi hương, được xuất bản từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 2 năm 2023. Các phóng viên đã có thể xác định danh tính hơn 30 người đàn ông bằng cách kiểm tra chéo các hình ảnh với mạng xã hội, phương tiện truyền thông và các tài liệu của tòa án Nga.

Trong hàng ngũ của họ có những kẻ giết người, kẻ trộm và một “người theo chủ nghĩa Satan” tự xưng. Một số đang nằm trong bệnh viện để hồi phục vết thương do giao tranh. Reuters đã liên lạc được với 11 người trong số những người đàn ông này. Năm người đồng ý phỏng vấn qua điện thoại và ứng dụng nhắn tin. Phần tiếp theo là tường thuật nội bộ chi tiết nhất về đội quân bị kết án của Wagner: tuyển dụng và huấn luyện các chiến binh, cuộc chiến mà họ chứng kiến ở Ukraine, và tương lai không chắc chắn của họ ở một nước Nga bị đảo lộn do cuộc chiến với nước láng giềng.

Bốn trong số những người đàn ông nói rằng, họ đã được đích thân Yevgeny Prigozhin tuyển mộ khi Prigozhin đi thăm hệ thống nhà tù của Nga để củng cố đội quân riêng của mình. Một số người đã được triển khai đến khu vực Bakhmut phía đông Ukraine, nơi diễn ra một số trận giao tranh ác liệt nhất trong cuộc xung đột kéo dài một năm, nơi một người đã mô tả chiến trường là “địa ngục hoàn toàn”. Hàng ngàn người đã bị giết ở cả hai bên. Trận chiến giành thành phố Bakhmut hiện đang ở thế cân bằng. Một cựu chỉ huy của Wagner, người đã trốn sang Na Uy vào tháng 1, cho biết anh đã chứng kiến ​​các thành viên trong lực lượng an ninh nội bộ của Wagner đối xử tàn bạo với các tân binh, bao gồm cả các vụ hành quyết vì tội đào ngũ.

Theo những người này, các khóa huấn luyện chiến đấu, một số do các cựu chiến binh lực lượng đặc biệt của Nga trực tiếp đào tạo, diễn ra trong thời gian ngắn nhưng chuyên sâu. Các quan chức Ukraine và phương Tây cho rằng, Wagner đang đưa các chiến binh được chuẩn bị kém đến cái chết được định trước ở miền đông Ukraine. Mike Kofman, một chuyên gia về quân đội Nga tại tổ chức tư vấn CNA ở Hạt Arlington, Virginia, nói với Reuters rằng, khóa huấn luyện từ hai đến ba tuần mà các tân binh nhận được sẽ khó có thể giúp họ đủ sức chiến đấu, ngay cả khi một số đàn ông đã có kinh nghiệm quân sự trước đó.

Kofman nói với Reuters: “Cần có thời gian để học những điều cơ bản về chiến đấu, được huấn luyện cá nhân và bạn cũng cần một số khóa huấn luyện tập thể với tư cách là một đơn vị – một vài tuần thôi sẽ không giúp được gì nhiều cho bạn”, Kofman nói với Reuters. Một kế hoạch đào tạo nghiêm ngặt hơn sẽ kéo dài vài tháng.

Cả năm cựu tù nhân đều bày tỏ lòng trung thành cuồng nhiệt với Prigozhin vì ông đã cho họ cơ hội sống thứ hai. Mặc dù Reuters không thể xác nhận độc lập các câu chuyện về việc chiến đấu tại Ukraine của những người này, nhưng nhiều chi tiết phù hợp với nhau. Bộ Quốc phòng Nga và cơ quan hình sự Nga đã không trả lời các câu hỏi chi tiết cho bài viết này, Prigozhin và Wagner cũng vậy. Trong một tuyên bố gửi qua email ngắn gọn, Prigozhin bác bỏ những câu hỏi của Reuters, gọi chúng là “điên rồ”. Trước đây, ông đã mô tả Wagner “có lẽ là đội quân giàu kinh nghiệm nhất tồn tại trên thế giới ngày nay” và cho biết tỷ lệ thương vong của Wagner tương đương với các đơn vị khác của Nga.

Yevgeny Prigozhin (hàng trên cùng, giữa, mặc áo khoác màu ô liu/xanh lá cây), người sáng lập đội quân đánh thuê Wagner của Nga, chụp ảnh cùng một nhóm tân binh tù nhân. Ảnh trên mạng

TỪ NHÀ TÙ ĐẾN MẶT TRẬN UKRAINE

Khi Prigozhin bắt đầu tham quan hệ thống nhà tù rộng lớn của Nga vào mùa hè năm 2022 để đề nghị ân xá cho những người đồng ý chiến đấu ở Ukraine, tin đồn nhanh chóng lan truyền trong giới tù nhân.

Rustam Borovkov, đến từ thị trấn nhỏ Porkhov, gần biên giới Nga với Estonia, là một trong 4 người đàn ông đã có mặt trong đoạn video trên sân thượng. Hồ sơ tòa án cho thấy người đàn ông 31 tuổi này đã bị kết án 6 năm tù 13 năm vì tội ngộ sát và trộm cắp vào cuối tháng 7 khi Prigozhin đến nhà tù của anh, Trại giam số 6 ở vùng Pskov phía tây nước Nga. Borovkov và hai người bạn đã đột nhập vào một ngôi nhà để lấy trộm rượu tự nấu, theo hồ sơ của tòa án. Một trong số hai người đã tấn công chủ nhà, khiến người này tử vong.

Borovkov đã nghe từ các tù nhân ở St Petersburg rằng Prigozhin đang đi từ nhà tù này sang nhà tù khác để tìm kiếm tân binh. “Tôi biết ngay rằng tôi sẽ đi”, anh nói với Reuters, “ngay cả trước khi ông ấy đến chỗ chúng tôi”.

Borovkov cho biết anh đã đứng cùng hàng trăm tù nhân khác để nghe Prigozhin nói. Họ có ba ngày để quyết định có tham gia cùng Wagner để đổi lấy tự do hay không. Khoảng 40 người đã đăng ký. Sau ba ngày và một cuộc kiểm tra nói dối, nhằm mục đích loại bỏ những người nghiện ma túy, họ đã lên đường tham chiến.

Hai tháng sau, vào tháng 9, khi cuộc phản công của Ukraine tăng tốc, một bộ phim xuất hiện trên mạng xã hội về Prigozhin nói với những người tù ở vùng sông Volga của Mari El rằng họ chỉ có năm phút để đưa ra quyết định – và những người thay đổi quyết định của họ sau khi tham gia sẽ bị bắn như những kẻ đào ngũ.

Trong một video khác, xuất bản vào tháng 2 năm nay, Prigozhin nói với những người tù rằng các chiến binh sẽ được trả 100.000 rúp (1.300 USD) hàng tháng, với khả năng có thêm tiền thưởng. Con số này cao hơn nhiều so với mức lương trung bình hàng tháng của Nga là khoảng 65.000 rúp. Nhưng Borovkov nói với Reuters động lực duy nhất để gia nhập Wagner là lời hứa về một sự ân xá. “Tôi có một đứa con nhỏ. Tôi muốn trở về với gia đình mình”. Anh cho biết các sĩ quan nhà tù đã cố gắng thuyết phục anh không đi, vì anh đóng vai trò quan trọng với tư cách là người đứng đầu đơn vị y tế của khu phòng giam.

Kẻ trộm sáu lần bị kết án Yevgeny Kuzhelev cho biết ý thức về nghĩa vụ yêu nước đã lôi kéo anh đến với Wagner. Theo tài liệu của tòa án, người đàn ông 29 tuổi này đang thụ án ở vùng Samara, tây nam nước Nga vì tội ăn cắp rượu cognac, bia và cà phê hòa tan từ các siêu thị ở thành phố sản xuất xe hơi Togliatti của vùng Volga.

Tôi bị kết án 3 năm 7 tháng và tôi đã thụ án được 2 năm. Vì vậy, thời gian thụ án của tôi không còn nhiều. Nhưng tôi vẫn đi. Tại sao? Tôi đã nghĩ về điều đó và tôi chắc chắn rằng nếu lúc đó tôi rảnh rỗi, tôi sẽ 100% đi chiến đấu. Tôi sẽ đi như một tình nguyện viên, anh nói. Tôi nhớ hồi tháng Hai, khi mọi chuyện bắt đầu, tôi thỉnh thoảng gọi điện cho dì của mình từ trong tù. Dì tôi cứ nói với tôi rằng người bạn này của dì đã đi [đến Ukraine], rồi người khác, rồi người thứ ba, người thứ tư… Và tôi biết rằng mình cũng sẽ làm như vậy”.

Kuzhelev cho biết quá trình tuyển dụng mất khoảng hai tuần và trong thời gian này, các tù nhân có thể tự do rút lui mà không phải chịu hậu quả gì. Những người nhập ngũ sẽ được chuyển đến chỗ ở riêng trong nhà tù, nơi họ nhận được sự tôn trọng mới từ các quản giáo.

Kuzhelev nói: “Trong số chúng tôi có một người đàn ông đang thụ án 25 năm. Anh ấy chỉ còn vài tháng nữa là hết án tù của mình và anh ấy đã đăng ký. Các quản giáo nhà tù hỏi anh ta: ‘Anh đang làm cái quái gì vậy?’ Và anh ta nói với họ: ‘Mọi việc đều ổn mà, tôi sẽ đi.’ Làm sao anh có thể không tôn trọng một quyết định như vậy?” Reuters không thể xác định danh tính của tù nhân nói trên, và không rõ điều gì đã xảy ra với anh ta.

“HỌ SẼ CHẾT, CHẮC CHẮN LÀ THẾ”

Prigozhin trước đây đã nói rằng các chiến binh cựu tù nhân của Wagner đã dành một tháng để trải qua các đợt huấn luyện chiến đấu nghiêm ngặt, chỉ ngủ bốn giờ một ngày. Các chiến binh cho Reuters biết họ đã được huấn luyện chuyên sâu và được tổ chức tốt trong hai đến ba tuần. Một số cho rằng các kỹ năng đã học được đã cứu mạng họ.

Cuộc chiến ở Ukraine đang đẩy năng lực quân sự của Nga đến giới hạn. Cuối năm ngoái, Putin tuyên bố huy động quân nhân dự bị vào quân đội. Họ sẽ chỉ được huấn luyện từ 10 đến 20 ngày trước khi triển khai ra mặt trận. Huấn luyện cơ bản cho lính bộ binh trong quân đội Hoa Kỳ và Anh là khoảng 22 tuần.

Một trong những tân binh từng là cựu tù nói với Reuters rằng anh ta đã tới trại huấn luyện Wagner ở khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine. Borovkov cho biết khóa huấn luyện được các cựu thành viên lực lượng đặc biệt của Nga thực hiện. Borovkov, người trước đây từng phục vụ trong lực lượng quân đội đảm bảo an ninh cho các tuyến đường sắt của Nga, cho biết: “Mọi thứ đều được tổ chức ở mức cao nhất. Không phải là họ đưa cho tôi một khẩu súng máy, chỉ cho tôi cách bắn và thế là xong. Không, họ giải thích mọi thứ, và rất chi tiết. Cách đặt mìn, rà phá bom mìn, chiến thuật, bắn súng, rèn luyện thể chất. Mọi thứ“.

Những người cựu tù nói chuyện với Reuters nói rằng hầu hết các tù nhân gia nhập Wagner đều có một số kinh nghiệm quân sự. Trước đây họ từng là lính nghĩa vụ theo chế độ quân dịch kéo dài một năm của Nga hoặc là quân nhân chuyên nghiệp. Hai trong số những người đàn ông cho biết những tù nhân có nhiều kinh nghiệm quân sự nhất được bổ nhiệm làm chỉ huy tiểu đội.

Dmitry Yermakov, 38 tuổi, người đã gia nhập Wagner 10 năm đã phải nhận bản án tù 14 năm vì tội bắt cóc. Anh cho biết: “Khi chúng tôi đến khóa huấn luyện, chúng tôi được hỏi chi tiết xem ai đã biết gì, ai đã đi lính, ở đâu”. Anh từ chối thảo luận về hồ sơ tội phạm của mình. “Và sau đó, khi chúng tôi được chia thành các đơn vị, họ để các tù nhân tự chọn chỉ huy của mình. Vào thời điểm đó tôi đã có số có má, vì vậy tôi đã được chọn làm chỉ huy“.

Yermakov cho biết những tân binh dã nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình và yêu cầu người hướng dẫn lặp lại các cuộc tập trận là những người chuẩn bị tốt nhất cho những gì sắp xảy ra. Anh nói: “Đó là những người thực sự sẵn sàng tham chiến“. Những người khác thì chỉ hy vọng còn sống trong thời gian sáu tháng ngoài mặt trận của họ, hy vọng rằng họ sẽ được ân xá mà không phải chiến đấu nhiều. Nói về những người này, Yermakov nói: “Rõ ràng là họ sẽ phải chết“.

NỖI SỢ HÃI TÊ LIỆT VÀ ADRENALIN

Trong số 5 người nói chuyện với Reuters, 3 người nói rằng họ đã chiến đấu ở khu vực xung quanh thành phố Bakhmut phía đông, nơi giao tranh ác liệt đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người ở cả hai bên. Wagner đang dẫn đầu nỗ lực kéo dài nhiều tháng của Nga nhằm chiếm lấy thành phố này, nơi có dân số trước chiến tranh là 75.000 người nhưng giờ đã trở thành đống đổ nát. Prigozhin đã gọi Bakhmut là “cỗ máy xay thịt” và cho biết nhiệm vụ của binh sĩ Wagner ở đó là làm cho quân đội Ukraine chảy máu tới chết.

Các quan chức Ukraine và phương Tây đã so sánh các trận chiến xung quanh Bakhmut với Chiến tranh thế giới thứ nhất và cáo buộc Wagner sử dụng những tù nhân trong các cuộc tấn công dùng biển người. Theo Hoa Kỳ, vào giữa tháng 2, Wagner đã phải gánh chịu hơn 30.000 thương vong ở Ukraine, trong đó có 9.000 người chết, hầu hết đều là tù nhân. Tuy nhiên, Prigozhin khẳng định rằng tỷ lệ thương vong của các chiến binh tù nhân tương đương với các đơn vị khác của Nga.

Yermakov, kẻ bắt cóc bị kết án, nói rằng một số chiến binh đã mất bình tĩnh trong những giờ đầu tiên của trận chiến. “Họ thấy gì ở đó? Những xác chết bị xé thành từng mảnh. Va họ đã làm gì? Một số nôn mửa, một số khóc, và một số không muốn trèo ra khỏi chiến hào. Nỗi sợ hãi đã xâm chiếm họ.”

Các chiến binh khác thì chỉ nhớ lại cảm giác hồi hộp khi chiến đấu.

Thật tuyệt vời”, Andrei Yastrebov, 22 tuổi, quê ở St Petersburg, đang ngồi tù vì tội trộm xe ô tô khi gia nhập Wagner, cho biết. Yastrebov còn có tên Andrei Kiriyenko trên mạng xã hội. “Thật nhiều Adrenalin. Tôi ước tất cả những người đàn ông đích thực sẽ tham chiến cùng Wagner. Bạn có thể viết lại điều đó. Quân U cà bỏ chạy và Wagner đập nát chúng”.

Bốn trong số những người được Reuters phỏng vấn đã bị thương nặng và thành thương binh khi rời khỏi Ukraine rất lâu trước khi hoàn thành nhiệm vụ của họ. Họ nói rằng Wagner đã nói với họ rằng thời gian nằm viện và phục hồi chức năng sẽ được tính vào thời hạn sáu tháng của họ và họ vẫn sẽ nhận được ân xá. Hai người nói rằng họ đã được ân xá rồi.

Yermakov chỉ trụ được 4 ngày trước khi bị thương nặng ở tay và háng vào giữa tháng 12 khi đang kéo một đồng đội bị thương đến nơi an toàn. Anh cho biết đội nhóm của mình đã được giao nhiệm vụ chiếm và giữ một ngã ba đường gần làng Pokrovske, trên đường tiếp cận phía đông tới Bakhmut. Anh mô tả ngày cuối cùng của mình ở mặt trận là “địa ngục hoàn toàn”, khi anh phải nằm trên mặt đất trong 24 giờ khi xe tăng và súng cối Ukraine bắn phá vị trí của đội nhóm anh ấy và máy bay không người lái bay ngay trên đầu.

Trong một cuộc chiến, bạn hầu như luôn nằm bẹp trên mặt đất. Đó là cách duy nhất để sống sót”, Kuzhelev, một tù nhân bị kết án ăn trộm, cho biết. Kuzhelev nói với Reuters rằng anh đã trải qua hai tháng ở mặt trận trước khi bị một mảnh đạn găm vào cánh tay. “Chúng tôi luôn chúc mọi người ‘Chúc mừng sinh nhật’ sau khi họ bị thương” vì họ đã thoát chết. “Đó là những gì họ nói với tôi”, anh nói thêm.

MỘT KHỞI ĐẦU MỚI

Bây giờ họ đã được tự do trước thời hạn nhiều năm, dù ở nhà hay phải đối mặt với thời gian điều trị và phục hồi lâu dài, những chiến binh sống sót đang trở về đất nước Nga. Tại đây, hành động của họ trên tiền tuyến được nhiều người ca ngợi. Prigozhin trước đây đã nói rằng ông đang cho những tù nhân tham gia Wagner một “cơ hội thứ hai” trong cuộc sống và một cơ hội để chuộc lỗi.

Đầu tháng này, Duma Quốc gia đã thông qua luật coi việc “làm mất uy tín” của những người chiến đấu cho Wagner là một tội ác. Luật trước đây áp dụng hạn chế hơn cho các lực lượng vũ trang của Nga, nay đã được mở rộng theo yêu cầu của Prigozhin.

Quyền lực ngày càng tăng của Prigozhin đã không được tất cả giới thượng lưu Nga chào đón nồng nhiệt. Vào tháng Hai, mối hiềm khích lâu dài giữa lãnh đạo Wagner và các chỉ huy quân sự của Nga đã bùng nổ thành sự thù địch công khai. Prigozhin cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov về tội “phản quốc”, nói rằng họ không giao đủ đạn dược cho Wagner vì thù hận cá nhân với ông. Shoigu và Gerasimov không thể đưa ra bình luận ngay lập tức. Đầu tháng đó, Prigozhin cho biết ông đã chấm dứt việc tuyển mộ tù nhân của Wagner, ám chỉ trong một cuộc phỏng vấn rằng ông bị các quan chức giấu tên buộc phải làm như vậy.

Năm chiến binh được Reuters phỏng vấn cảm thấy biết ơn sâu sắc đối với Prigozhin vì đã tuyển dụng họ và xóa sạch hồ sơ tội phạm của họ.

“Chúng tôi giờ ngon lành hơn những công dân bình thường”, Yastrebov, kẻ trộm xe hơi, hiện đang ở quê nhà St Petersburg, nói. “Bây giờ chúng tôi không còn là cựu tù nhân, nhờ có Wagner”.

Trong một video hồi tháng 1, Prigozhin nói với các chiến binh cựu tù nhân bị thương: “Cảnh sát phải đối xử tôn trọng với các bạn. Mọi thứ đã được thống nhất ở nhiều cấp độ khác nhau nên không có chuyện soi mói… Nếu cần, bản thân tôi sẽ gọi điện nói chuyện với các thống đốc v.v., và chúng ta sẽ tìm ra giải pháp”.

Đối với Kuzhelev, người tính đến tháng Hai đã nằm trong một bệnh viện vùng Krasnodar được bốn tháng, thì Prigozhin đã cho anh một cuộc sống mới. Các tài liệu của tòa án cho thấy anh đã ở tù gần 7 năm trong số 29 năm của mình cho 6 tội danh riêng biệt. “Lần cuối cùng tôi bị tống vào tù, tôi đã nghĩ: ‘Chà, mình lại ở đây, tiếp theo là gì đây?’” anh nói. “Tôi sẽ đi chiến đấu một năm, một năm nữa, rồi năm thứ ba nữa, và sau đó thì sao? Tôi sẽ ra ngoài xã hội, và tôi biết làm gì ở bên ngoài? Tôi sẽ làm gì với bản thân mình, dựa trên lý lịch tù tội của tôi?

Chà, giờ thì tôi sạch sẽ rồi. Tôi có một ít tiền. Tôi có thể nghĩ về tương lai. Hãy nghĩ đến việc thế chấp để mua một căn hộ… Tôi có được tất cả những điều này là nhờ Yevgeny Viktorovich đáng kính của chúng ta”, Kuzhelev nói thêm, sử dụng tên bố của Prigozhin như một dấu hiệu của sự tôn trọng.

Tất cả năm người đàn ông nói chuyện với Reuters đều nói rằng họ sẽ tiếp tục ở lại với Wagner sau sáu tháng chiến đấu, hoặc đang cân nhắc nghiêm túc việc làm như vậy.

Một số nói rằng họ muốn quay trở lại tiền tuyến ngay khi có thể. Nikita Lyubimov, người gốc thành phố Volga của Cheboksary, người đã thụ án 4 năm rưỡi vì tội gây thương tích nghiêm trọng, cho biết ưu tiên hàng đầu của anh là “hỗ trợ các chiến binh, phục hồi càng sớm càng tốt và quay trở lại chiến đấu”. Chàng trai 23 tuổi này đã bị một vết thương do mảnh đạn bắn được hai tháng sau thời gian đầu tiên ở Ukraine, và đang dưỡng thương.

Những người này nói rằng những người khỏe mạnh trong số họ được trao cơ hội đăng ký làm lính đánh thuê chuyên nghiệp toàn thời gian, trong khi những người bị thương được đề nghị làm các công việc hỗ trợ. Borovkov, người đang được lắp cánh tay giả sau khi bị cắt cụt, cho biết anh đã được mời làm việc tại bệnh viện Wagner ở Luhansk chừng nào hồi phục.

Yermakov cho biết anh hy vọng sẽ hồi phục đầy đủ để đăng ký lại làm lính đánh thuê theo hợp đồng và hy vọng sẽ được triển khai trong tương lai tới Libya, Syria hoặc Cộng hòa Trung Phi, nơi các hoạt động của Wagner có trước chiến dịch hiện tại của nhóm này ở Ukraine. Anh trích dẫn những triển vọng hạn chế có sẵn trong nền kinh tế dân sự của Nga đã thúc đẩy anh quay trở lại Wagner.

“Mọi người làm việc chăm chỉ không nghỉ từ 12-14 giờ mỗi ngày và cao nhất họ kiếm được 50-60.000 rúp (672-806 USD) mỗi tháng”, Yermakov nói với Reuters, rằng anh có hai cô con gái nhỏ. “Tôi sẽ trở lại công ty (Wagner) và chắc chắn tôi sẽ có thể kiếm được 150.000 rúp (2.000 USD) mỗi tháng”.

Đối với những người khác, việc trở lại với Wagner mang đến một giải pháp thay thế cho việc quay trở lại cuộc sống tội phạm. Kuzhelev, người đã ngồi tù gần 7 năm trong 29 năm, nói với Reuters rằng anh hy vọng rằng việc anh gia nhập Wagner sẽ giúp cô con gái nhỏ của mình xây dựng sự nghiệp trong tương lai mà không phải chịu vết nhơ về quá khứ phạm tội của người cha.

Kuzhelev nói: “Con gái tôi khi lớn lên có thể học ngành ngân hàng hoặc học viện cảnh sát. Và con gái tôi sẽ không gặp vấn đề gì liên quan đến việc tôi từng là tù nhân. Đó không phải là động lực sao? Tất nhiên là thế rồi“.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây