Crédit Suisse bị xoá sổ!

Lâm Bình Duy Nhiên

19-3-2023

Họp báo khẩn cấp của chính phủ Liên bang Thuỵ Sĩ về việc “giải cứu” ngân hàng Crédit Suisse.

Một sự kiện hy hữu, chưa từng xảy ra trong lịch sử tài chính Thuỵ Sĩ.

Crédit Suisse là một trong 30 ngân hàng lớn nhất thế giới. Sự sụp đổ của Crédit Suisse sẽ kéo theo những khủng hoảng tài chính nghiêm trọng trên thế giới. Đó là điều mà chính phủ Liên bang muốn tránh bằng mọi giá.

Ngân hàng lớn nhất Thuỵ Sĩ cũng như của thế giới về quản lý tài sản là UBS đã đồng ý mua lại Crédit Suisse. Theo Financial Times và Bloomberg, UBS đã bỏ ra 3 tỷ quan để thâu tóm Crédit Suisse sau một đêm thương thảo căng thẳng mà cả Thuỵ Sĩ nóng ruột chờ đợi kết quả.

Ngân hàng Trung ương Thuỵ Sĩ sẵn sàng giúp đỡ UBS và Crédit Suisse một số tiền mặt khủng khiếp: 100 tỷ quan để tránh bị phá sản và lấy lại niềm tin của khách hàng và các cổ đông.

Crédit Suisse là ngân hàng lớn thứ nhì tại Thuỵ Sĩ. Sau 167 năm tồn tại, có thể nói tối nay, 19/3/2023, Crédit Suisse chính thức bị xoá sổ trong lịch sử ngân hàng tại quốc gia này.

Giới quan sát tài chính và các chính khách Thuỵ Sĩ nhận định rằng đây là “một sự mua lại đầy hổ thẹn”!

Số phận của gần 45 ngàn nhân viên Crédit Suisse tại Thuỵ Sĩ (17 ngàn) và trên thế giới sẽ ra sao? Một dấu hỏi lớn với nhiều lo lắng cho cuộc sống của họ.

Trong đó có không ít người quen và bạn bè đang hồi hộp và đau khổ chờ đợi một tương lai không mấy sáng sủa!

Trách nhiệm của sự khủng hoảng tại Crédit Suisse thuộc về những kẻ lãnh đạo ngân hàng này. Đó không hề thua kém những tội ác của các băng đảng tài chính. Họ đã thất bại hoàn toàn trong việc lãnh đạo và lèo lái Crédit Suisse. Bọn giám đốc và manager của ngân hàng hưởng những mức lương khủng khiếp, hàng triệu quan một năm nhưng lại vô trách nhiệm đối với chính lịch sử danh giá của ngân hàng và cuộc sống của hàng chục ngàn nhân viên.

Để vào làm việc tại các ngân hàng Thuỵ Sĩ, phải có một quá trình học vấn chất lượng, tối thiểu phải có Master tại các đại học lớn trong các ngành toán, lý, tài chính, kinh tế và luật. Một tương lai tươi sáng, hứa hẹn bởi những mức lương kết xù, vượt quá cuộc sống thực tế.

Tôi từng làm việc trong các ngân hàng ấy và chỉ vài năm trong cái thế giới đó, nó đã cướp mất của tôi những năm tháng quan trọng trong đời, trong cuộc sống gia đình. Rất kinh khủng!

Lương lớn không phải là điều kiện tiên quyết vì chẳng ai biết được ngày mai sẽ ra sao! Nhất là trong một thế giới đầy biến chuyển và bất ngờ, ngự trị bởi các trung tâm tài chính quốc tế quan trọng.

UBS thâu tóm Crédit Suisse, âu đó là kịch bản ít xấu và ít tồi tệ nhất mà thế giới tài chính toàn cầu đang hoang mang và lo lắng.

UBS sát nhập với Crédit Suisse, cho ra đời một con “quái vật khổng lồ” về tài chính trên thế giới, với không ít dấu hỏi và lo lắng cho tương lai…

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Ý tác giả là gì. Bọn làm công ăn lương làm theo chủ, sao đổ tội hết cho họ.
    Danh tiếng của Crédit Suisse là: Năm 2014, ngân hàng đã nhận tội cho phép các khách hàng Hoa Kỳ trốn thuế, dẫn đến khoản tiền phạt 2,6 tỷ đô la từ chính phủ Hoa Kỳ và các cơ quan quản lý tài chính ở New York. Năm 2022 dư luận tiêu cực trở nên tồi tệ hơn sau tiết lộ của Guardian, dựa trên một rò rỉ, rằng những kẻ lừa đảo, tội phạm và các chính trị gia tham nhũng đã cất giữ 80 tỷ bảng Anh ở ngân hàng này….
    Nouriel Roubini có một tiên đoán “any potential failure by Credit Suisse could prove to be a “Lehman moment””

  2. Hiện tại các đảng chánh trị của Thụy Sỹ đang nguyền rủa bọn nắm quyền của Bank Credit Suisse bà họ đòi điều tra và bắt giam. Bọn này hưởng những mức lương hàng triệu quan mỗi năm và tiền thưởng và bây giờ sụp đổ bắt dân chúng lãnh nợ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây