Tình hình Ukraine ngày thứ 378

Phan Châu Thành

9-3-2023

1. “Quân đội Ukraina sẽ không rút lui khỏi Bakhmut và tiếp tục chiến đấu bảo vệ thành phố” là quyết định được đưa ra trực tiếp từ Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraina và tổng thống Ukraina Zelensky đã công bố chính thức vào ngày 07-03-2023.

Ông Zelensky cũng đưa ra hai lý do tại sao cần phải tiếp tục bảo vệ Bakhmut: thứ nhất, để quân Nga không thể tiếp tục tấn công các thành phố khác ở vùng Donbass như Kramatorsk hay Slovyansk, thứ hai, để chính quyền Putin không có cơ hội để tuyên truyền, lừa dối người dân về sức mạnh quân sự của quân đội Nga.

Theo Viện Nghiên cứu chiến tranh ISW, Bakhmut đang trở thành một “địa ngục trần gian” trên toàn bộ chiến trường phía đông, mà mục tiêu chính của quân Ukraina là “phá hủy và tiêu diệt lực lượng Wagner nhiều nhất có thể với thiệt hại ít nhất về phía Ukraina” và cho rằng “quân đội Nga đang thiếu lực lượng để có thể chiếm được thành phố”

Tình báo Anh thông báo rằng trong kỳ cuối tuần vừa qua, phía Ukraina đã thành công trong việc ổn định lại các vị trí phòng thủ xung quanh Bakhmut, khiến quân đội Nga không còn có thể triển khai tấn công thành phố từ phía bắc. Tuy nhiên, quân Nga đã kịp thời phá hủy 1 cây cầu bắc qua thành phố, khiến việc tiếp tế đạn dược cũng như binh lính của phía Ukraina khó khăn hơn. Nhưng điều tương tự cũng đang xảy ra với lực lượng Wagner, khi chỉ huy lực lượng này nhiều lần công khai đề nghị được cung cấp thêm đạn dược.

Phía Anh cũng cho rằng quân đội hai bên đang được tập trung hết về đây, khiến sức tấn công trên các chiến trường khác giảm sút: quân Nga gửi tới đây hầu hết các đơn vị dự bị, còn phía Ukraina thì những đơn vị tinh nhuệ nhất, được cho là vốn được “dự trữ” cho cuộc tổng tấn công sắp tới.

Theo tính toán của The Guardian, sau 7 tháng giao tranh, quân Nga đã thiệt hại trên chiến trường này từ 20.000 tới 30.000 lính.

https://www.theguardian.com/…/russia-ukraine-war-live…

CNN, dựa vào các tin tình báo, thông báo rằng thiệt hại của Nga so với phía Ukraina tại Bakhmut cao hơn tới 5 lần:

https://edition.cnn.com/…/h_265c92682c57b8228fbbf082fb3…

ISW trong báo cáo mới nhất có nói: „Đúng là quân Nga có chiếm được một số vị trí tại Bakhmut, nhưng thành phố vẫn chưa bị bao vây cũng như chưa có thể ép quân Ukraina phải rút lui. Chiếm Bakhmut là điều kiện bắt buộc đối với phía Nga để tiến tới tấn công các vùng khác ở Donbass, nhưng quân đội Nga đã bị thiệt hại nhiều tới mức họ sẽ không thể tiếp tục tấn công ngay sau khi chiếm được thành phố. Ngay cả khi phải rút lui khỏi Bakhmut, quân Ukraina cũng không có nhiều vấn đề gì lớn về cả chiến thuật lẫn hoạt động trong vùng.”

https://www.understandingwar.org/…/russian-offensive…

Chiến sự tại Bakhmut tuy vẫn đang rất ác liệt nhưng lại tương đối ổn định, phía Ukraina đã lùi về bờ sông Bakhmut, nhường cho quân Nga một phần thành phố, nhưng tại những công sự phòng thủ mới này, họ bảo vệ một cách rất hiệu quả. Trong 2 tuần qua, quân Nga không chiếm thêm được vị trí nào đáng kể, ngoài phần phía đông thành phố mà quân Ukraina đã bỏ đi.

Ngay cả nguồn Nga cũng cho thấy rằng chiến trường không có gì thay đổi mấy trong những ngày qua:

Một số vũ khí hạng nặng và xe cộ của phía Ukraina bị phá hủy bên ngoài thành phố:

Lính Wagner ở phía đông thành phố:

Chiến sự trong thành phố:

HIMARS cũng đã được điều động tới đây:

Khu vực bên trung tâm thành phố vẫn thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina:

Con đường vào Bakhmut vẫn thông suốt:

Tướng Syrsky đã tới Bakhmut lần thứ 3 trong 10 ngày qua:

Các đơn vị chủ lực của quân đội Ukraina đang tới chi viện cho chiến trường này:

Phía Ukraina dùng cả xe công nông để chở đồ tiếp tế, trong điều kiện các cây cầu gần như đã bị phá hủy hoàn toàn:

Lính Nga đốt một số ngôi nhà xung quanh Bakhmut:

Drone Ukraina tiếp tục thả lựu đạn xuống các chiến hào:

2. Sau 3 tuần phản công của quân Nga, chiến trường Savatove – Kreminna không có gì thay đổi.

Bản đồ chiến sự theo ISW:

https://twitter.com/MrGeopolit…/status/1633504898179538945

Drone Ukraina hoạt động:

https://twitter.com/i/status/1633514717565132809

https://twitter.com/i/status/1633511302806085643

Phim từ phía Nga:

3. Tương tự, chiến trường Zaporizhzhia cũng chỉ có các cuộc đụng độ lẻ tẻ. Phía Nga đang xây dựng rất nhiều công sự và bãi mìn tại chiến trường này:

https://twitter.com/Latifundis…/status/1633484762638589954

Hệ thống radar của Nga bị phá hủy ở Vasylivna:

https://twitter.com/i/status/1633568438575673344

4. Theo Sky News, cuối tháng 1 vừa qua, Iran đã dùng 2 tàu thủy chở hàng, bí mật chuyển giao cho Nga 100 triệu viên đạn súng các cỡ và 300.000 viên đạn pháo, lựu đạn các loại, cùng 10.000 áo giáp chống đạn và mũ chiến. Cũng theo họ, những vũ khí này đã được phía Nga sử dụng tại chiến trường. Iran đã nhiều lần cung cấp vũ khí cho Nga thông qua ngả các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

https://news.sky.com/…/irans-alleged-ammunition-for…

5. Một điều chắc chắn là phía Nga bắt đầu thiếu hụt vũ khí hạng nặng, nên đang phải lôi ra rất nhiều các xe bọc thép được sản xuất từ sau thế chiến thứ 2 rồi lắp lên trên đủ các loại vũ khí: từ ụ pháo cao xạ của tàu thủy, tới đủ các loại súng máy, thậm chí còn không có ống ngắm quang học nào.

Tuy phía Nga tuyên bố rằng đã gửi xe tăng T-14 Armata ra mặt trận, cho tới nay, vẫn chưa có chiếc nào tới nơi, thậm chí không thấy xuất hiện trên bất kỳ một điểm tập kết nào. Thay vào đó là những thứ gỉ sét được lôi từ trong các kho ra.

https://twitter.com/…/status/1632475758881849350/photo/1

6. Một người tù binh Ukraina, Timofey Shadura, đã bị lính Nga bắn chết sau khi nói lời cuối cùng “Slava Ukraina” ở gần Bakhmut.

Tổng thống Ukraina Zelensky cam kết sẽ tìm ra “những kẻ giết người” này:

Chiến trường Bakhmut lại một lần nữa dường như không đi theo dự tính của Putin, trong khi mùa xuân đang đến gần và vũ khí phương Tây hỗ trợ cho Ukraina đang ùn ùn gửi tới. Mình tin rằng, thời gian tới sẽ là thời kỳ quyết định của cuộc chiến tranh này.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây