Từ ‘Đỗ Hữu Ca’ nhìn ra thế giới

Nguyễn Ngọc Chu

23-2-2023

Các vụ chống tham nhũng quyết liệt đến tận các chức vụ thuộc hàng cao nhất trong chính quyền – đang được nhân dân nhiệt liệt hoan nghênh, ủng hộ. Nhưng khi các vụ tham nhũng ở các quan chức bậc cao toang ra một phần thì cũng đồng thời bung ra những ung nhọt ghê sợ, làm cho nhiều người phải rùng mình.

Nói đến ông Đỗ Hữu ca không phải nói đến cá nhân mà nói đến một đội ngũ. Nói về đội ngũ những người như ông Đỗ Hữu Ca là để nhìn ra nguyên nhân.

1. VÔ TIỀN

Việc các quan chức nhận hối lộ với số tiền lớn hơn 1 triệu đô la không còn là chuyện mới, cũng không phải là cá biệt.

Như ông cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhận 3 triệu đô la trong vụ AVG (https://tuoitre.vn/3-trieu-usd-xep-day-2-vali-1-balo-duoc-ong-nguyen-bac-son-de-ngoai-bancong-20191019151938607.htm).

Hay như Dương Chí Dũng khai chuyển 1 triệu đô la cho ông Thứ trưởng thượng tướng Phạm Quý Ngọ từ bà Trương Mỹ Lan (Vạn Thịnh Phát) trong dự án di dời và chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn (https://tuoitre.vn/nhung-loi-khai-chan-dong-cua-duong-chi-dung-tai-toa-589099.htm). Còn bao nhiêu thí dụ nữa, đã bị phát hiện. Và hằng ha sa số các vụ chưa bị phát hiện.

Vụ ông thiếu tướng Đỗ Hữu Ca sau khi về hưu, nhận 35 tỷ đồng để chạy án nhưng lại không đưa cho ai, đã lột tả thêm sự đa mặt của tham nhũng thời nay

Đã từng là Giám đốc lực lượng Công an của một thành phố lớn như Hải Phòng, trong tư cách người bảo vệ pháp luật, nhưng Ông Đỗ Hữu Ca lại nhận một khoản tiền lớn mà không thực hiện nghĩa vụ, chẳng những đã vi phạm pháp luật, lại không còn một mảy may tín nghĩa. Tư cách Ông Đỗ Hữu Ca thua xa thảo khấu giang hồ, chứ đừng nói đến vị trí đứng đầu lực lượng Công an của một thành phố lớn.

Ở mặt khác, về hưu rồi mà ông Đổ Hữu Ca còn có khả năng chiếm đoạt 35 tỷ đồng trong một phi vụ, vậy thì khi đương chức Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng ông Đổ Hữu Ca đã tham nhũng ở mức độ nào? Thật khó mà dự báo được con số.

Thêm một bình diện khác, là ông Đỗ Hữu Ca có 4 bằng đại học. Nó phản ánh căn bệnh sính bằng cấp của tầng lớp cán bộ có chức có quyền hiện nay. Rất nhiều người như ông Đỗ Hữu Ca – “sặc sỡ” về bằng cấp và chức danh. Nó trưng bày sự giả tạo của việc học. Nó làm cho người ta không thể tin cậy vào bằng cấp. Nó minh chứng cho sự cấp phát bằng bừa bãi. Nó khẳng định sự xuống cấp đến tai hoạ của giáo dục.

Trường hợp ông Đỗ Hữu Ca không giống như các trường hợp tham nhũng khác. Ông Đỗ Hữu Ca là một thân hình (figure) trọng lượng, góp phần làm cho tham nhũng của quan chức thời nay trở nên vô tiền, không một chế độ nào trong quá khứ bì được.

2. TỪ ‘ĐỖ HỮU CA’ NHÌN RA TOÀN QUỐC

Từ trường hợp ông Đỗ Hữu Ca nhìn ra toàn quốc có thể hình dung được bức tranh tham nhũng toàn cảnh: Khắp nơi lô nhô đầy rẫy những Đỗ Hữu Ca.

Tại sao những người như ông Đỗ Hữu Ca lại leo lên được đến những chức vụ cao quan trọng trong bộ máy nhà nước? Không chỉ một Đỗ Hữu ca mà có hàng ngàn người như Đỗ Hữu Ca. Ngay cả nhân sự cấp cao cho Đại hội 13, dù đã tuyên bố làm rất kỹ, không để lọt nhiều cán bộ biến chất như Đại hội 12, rốt cục, chỉ một thời gian sau Đại hội 13, đã lộ ra không ít cán bộ biến chất. Như vậy là quy trình lựa chọn cán bộ có lỗi, chứ không phải “lọt lưới”. Từ đó rút ra kết luận thứ nhất là phải THAY ĐỔI THỂ THỨC LỰA CHỌN CÁN BỘ. Điều này được nhiều người nói đến nhiều lần, nhưng vẫn chưa thay đổi. Chừng nào còn chưa thay đổi thể thức lựa chọn cán bộ, thì chừng đó cán bộ biến chất còn tiếp tục leo lên cao trên thang bậc công quyền.

Tại sao ông Đỗ Hữu Ca lại biến chất dần sau nhiều năm làm việc trong bộ máy công quyền, càng lên cao càng biến chất? Và có hàng ngàn người nối theo nhau biến chất như ông Đỗ Hữu Ca? Ấy là do bản chất của cơ chế vận hành hệ thống đẻ ra. Từ đó đi đến kết luận thứ hai là THAY ĐỔI CƠ CHẾ VẬN HÀNH HỆ THỐNG. Điều này được nhắc đến thường xuyên. Nhưng đến nay, vẫn chưa thay đổi. Chừng nào còn chưa thay đổi cơ chế vận hành hệ thống, thì chừng đó, cán bộ càng lên chức vụ cao càng có nguy cơ bị biến chất nhiều hơn.

Câu hỏi tiếp theo là, đã hàng chục năm, tai sao đến bây giờ mới phát hiện ra ông Đỗ Hữu Ca tham nhũng, biến chất? Như vậy là bộ máy thanh tra, kiểm sát làm việc không hiệu quả. Ông Đỗ Hữu Ca cũng không phải “lọt lưới”, hay là trường hợp cá biết. Cho nên, kết luận thứ ba là phải THAY ĐỔI CƠ CHẾ KIỂM SÁT, THANH TRA.

Câu hỏi tiếp nữa là, đã nhiều người bị kỷ luật như ông Đỗ Hữu Ca, tại sao người sau vẫn không sợ, vẫn tiếp tục phạm tội? Mong muốn “kỷ luật một người làm gương cho nhiều người” không trở thành hiện thực. Như vậy là hệ thống pháp luật chưa hiệu quả. Dẫn đến kết luận thứ tư là phải ĐỔI MỚI NỀN TƯ PHÁP.

Tại sao ông Đỗ Hữu Ca và những kẻ tham nhũng khác (chẳng hạn như trong vụ Việt Á) dễ dàng có được những khoản tiền khổng lồ từ hối lộ? Bởi vì những kẻ hối lộ có được lợi nhuận do nâng giá trong những hợp đồng mua bán với đại diện sở hữu nhà nước. Chính nguồn tài chính thuộc sở hữu nhà nước, là những mỏ tiền khổng lồ, để cho những kẻ cơ hội lợi dụng lỗ hở mà chiếm đoạt. Dẫn đến kết luận thứ năm là TỐI THIỂU HOÁ SỞ HỮU NHÀ NƯỚC VÀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC QUẢN LÝ SỞ HỮU NHÀ NƯỚC.

Cho nên, từ ‘Đỗ Hữu Ca’ nhin ra toàn quốc, chỉ sơ bội thôi, cũng đã thấy 5 bài toán cần giải:

a/. THAY ĐỔI THỂ THỨC LỰA CHỌN CÁN BỘ.

b/. THAY ĐỔI CƠ CHẾ VẬN HÀNH HỆ THỐNG.

c/. THAY ĐỔI CƠ CHẾ KIỂM SAT, THANH TRA.

d/. ĐỔI MỚI NỀN TƯ PHÁP.

e/. TỐI THIỂU HOÁ SỞ HỮU NHÀ NƯỚC VÀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC QUẢN LÝ SỞ HỮU NHÀ NƯỚC.

Tiếp tục đặt câu hỏi, sẽ nhô ra các bài toán cần giải quyết. Nhưng đâu là lời giải tổng thể cuối cùng?

3. TỪ ‘ĐỖ HỮU CA’ NHÌN RA THẾ GIỚI

Từ trường hợp ông Đỗ Hữu Ca nhìn ra thế giới thì thấy trên toàn thế giới gần hai trăm quốc gia mà chỉ Việt Nam và Trung Quốc có cùng chung những chứng bệnh tham nhũng. Cho dù Trung Quốc chống tham nhũng còn quyết liệt hơn Việt Nam, nhưng cũng như Việt Nam, tham nhũng ở Trung Quốc mỗi ngày thêm sinh sôi nảy nở. Sự bành trướng tham nhũng ở Trung Quốc và ở Việt Nam có cùng nguyên nhân từ ‘cấu trúc nhà nước’.

Từ ‘Đỗ Hữu Ca’ nhìn ra toàn quốc thì thấy nhiều bài toán phải giải, mà 5 bài toán nêu trên là những vấn đề cụ thể. Nhưng từ ‘Đỗ Hữu Ca’ mà nhìn ra thế giới thì thấy ngay lời giải tổng thể cuối cùng cho bài toán chống tham nhũng. Cho nên, nhìn ra thế giới mới dễ thấy nguyên nhân gốc rễ của bệnh tham nhũng đang bùng phát trong nước. Đó là ‘cấu trúc nhà nước’.

Chỉ có giải bài toán ‘cấu trúc nhà nước’ mới giúp cho công cuộc chống tham nhũng đi đến ‘thắng lợi hoàn toàn’.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. OK, bi giờ tớ vô chủ đề chính, aka man, i dont know what 2do w this xít!

    Đầu tiên là fake news. World Corruption ranking là dựa trên perceptions của người dân, hay nói đúng hơn, sự hài lòng của người dân với chánh phủ mình . Ngay cả trong cái bảng đầy rẫy những sai số đó, vị thế của Trung Quốc actually tăng ngay cả trong những năm Covid, khi chính Mỹ cũng giảm . Wonder why? Bottom of the barrel là những nước đã vang lên tiếng hô “Hồ Giáp” (*) khi chánh phủ nhà Ta đi thăm, như lời kể của Nguyễn Ngọc Chu . Việt Nam các bác hiện giờ đang sánh vai cùng những nước đó, gà bông, gà na, công gô, cốt buôn lậu ngà voi, hay vừa mô phật vừa dâm bích … Sẽ bàn tới lý do .

    Nhưng dùng những dữ liệu đó để nói rằng chính thể chế đã là cội nguồn của tham nhũng là … Well, trí thức XHCN, WTF you expext? Sau đó đá giò lái qua Trung Quốc để further cổ vũ cho tinh thần chủ nghĩa dân tộc cực đoan thì … Yeah, cho tớ được quyền nghị ngờ ở đây

    Đồng ý 1 phần là do thể chế . Nhà thơ Bùi Minh Quốc đã chỉ rõ -tuy không thấu đáo- là có sự khác nhau hoàn toàn, và ông dùng hình ảnh “Nó” & “Ta” để phân biệt . WTF happened between those 2, tại sao các bác không (dám) nhìn nhận ? May i suggest “Đổi Mới”, do thằng học trò lừa thầy phản bạn của Cụ Hồ & đám trí thức gia nô khởi xướng .

    Đúng, khi các bác nói về lịch sử “Việt Nam”, chính quyền Ngụy hoàn toàn không register, even as a bleep trong tư duy của các bác . Nhưng nếu xét cho cùng thì giữa Việt Nam Dân Chủ Cộng Đồng & Ngụy, ai, trong tư di của các bác, tham nhũng hơn ai ? Ngay cả RFA-phong-cho-danh-hiệu “nhà nghiên cứu” Bùi Quang Vơm cũng ca ngợi Đảng của Cụ Hồ over Ngụy về mọi điều . Và những lời ca tụng có cánh của “nhà nghiện nghiên cứu” Bùi Quang Vơm được báo chí tiếng Việt hải ngoại lặp đi lặp lại cho tới khi chúng trở thành chân lý cụ thể mới thôi . Đấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh học mô hình Liên Sô & Trung Quốc đấy, và đã tạo ra hết Điện Biên Phủ này đến Điện Biên Phủ khác với sự trợ giúp nhiệt tình & đầy thiện chí của Liên Sô & Trung Quốc .

    Thử đoán xem Ngụy áp dụng mô hình gì, tư bửn hay Trung Quốc ? Và có thấy Ngụy chưa ? No, EXACTLY!

    Đảng có muốn đi theo vết xe đổ của Ngụy, be my guest. Để xem ai là người hưởng lợi, it aint dân Xã hội chủ nghĩa các bác . & Đảng các bác got the short, more like the DEAD end of the stick.

    Kiểu này mà xóa bài làm lại, các phong trào tố/chống Cộng của Ngụy chắc được trí thức phản biện hưởng ứng đến ngất ngây

    Thui thì thế này, đám trí thức các bác nên thú nhận mình có tư tưởng chống Cộng . i know Nguyễn Nguyên Bình, despite cả cha lẫn chồng mình đều là Cộng Sản, bà ta cứ nằng nặc chống (Trung) Cộng cho bằng được . Hôm nọ ra lăng chắc để dí … vào Lăng . Có điều các bác quá rời rạc & manh mún, không đoàn kết . May i suggest các bác join các tổ chức chống Cộng cực đoan, aka những bầy sói như Việt Tân, hay chính phủ Đào Minh Quân . Họ có tổ chức, các bác có tư tưởng chống Cộng . Phần 2 hào của tớ, chế lại lời bài hát “Đi ta đi giải phóng miền Nam . Khi quê hương nhà vẫn còn bóng quân Cộng Sản thì ta còn chiến đấu, quét sạch nó đi, lời Đào Minh Quân kêu gọi chúng ta . Chiến đấu cho loa phường/nhạc đỏ tịt cmn lun”

    Đàn cừu thuộc loại trời không dung đất không tha . Hổng những các đàn sói chỉ lăm le thịt đàn cừu, dân làng & cả thằng chăn cừu cùng âm miu với các bầy sói để thịt trọn gói đàn cừu .

    Dân thế này mà kêu gọi Đảng tin! Nếu Đảng tin cái lũ dân này thì chết ráng chịu, đek ai thương

    (*) Có thể họ muốn nói tướng Giáp đáng mặt làm trao bao, aka điếm đực . Nhưng dịch đúng như thế trí thức các bác sẽ thấy quốc thể bị làm nhục, nên phải dịch theo kiểu hồ hởi phấn khởi .

  2. Bài này có đầy đủ những đặc trưng của đồng chí thiến sót Nguyễn Ngọc Chu, and more of the same. Fake news, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, lô dít mang dấu ấn đặc thù của riêng NNC, aka hiểu chít lìn … Nhưng đổi lại, có 1 từ khá đắt “giải cấu trúc”. Ông khuyên Đảng “giải cấu trúc” để tiêu trừ tham nhũng . Rất khoa học, và thế giới đã có tiền lệ . Một là đảng Cộng Sản Liên Sô . May quá, cuối cùng mới vớt vát được Putin. Và trường hợp nữa là đảng Cộng Sản Ba Lan, All is lost! Hay nói theo Zinoviev, họ đốt cả căn nhà chỉ để châm điếu thuốc lá . Nếu Đảng “giải cấu trúc” à la xì tai Nguyễn Ngọc Chu, không cần làm theo những bước kế . Vì Đảng có còn đâu để làm gì nữa bi giờ

    Thui thì theo luồng tư di của Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu, tớ đưa ra 1 đề xuất khác ít mang tính đổ vỡ hơn . Chả là hồi sv tớ có qua thực tập ở Nhật 8 tháng chia làm 2 lần . Trong bảng xếp hạng cảm nhận về tham nhũng, Nhật thuộc loại rất khác, có nghĩa Nhật đã làm rất tốt trong chống tham nhũng . Nếu Đảng các bác mà làm theo Nhật chắc thế nào cũng tiến bộ . Cách của Nhật là mở lòng mình, tiếng Nhật là Seppuku. Mở lòng mình bằng Seppuku, Đảng sẽ tạo ra utmost degree of transparency. Và kết quả của mở lòng bằng seppuku là phơi bày gan ruột, tức là trung thực .

    Đàng nào cũng dẫn tới cùng 1 kết cục, Đảng nên để lại cho dân XHCN 1 hình ảnh bi phẫn & oai hùng . Tất nhiên, đv những kẻ cực đoan thì a dead horse is a dead horse is a dead horse. All them care is that the Đamn horse is dead, no matter how. Chớ “giải cấu trúc” kiểu Nguyễn Ngọc Chu, trông đần độn đ tả nổi .

    Tới đây thì cho tớ được phép nghi ngờ . Đúng, Nguyễn Ngọc Chu thuộc loại the last piece of dog xít -tiếng u của 5. Nhưng chắc chắn so với Nguyễn Ngọc Chu, ô dù của Nguyễn Lân Thắng chỉ thuộc loại be bé xinh xinh . Nguyễn Ngọc Chu vừa nhổ phẹt vào tư tưởng Hồ Chí Minh vừa cổ động cho việc giản tán Đảng Cộng Sản, mà chả sao cả . Nguyễn Lân Thắng được đưa vô tạm giữ fo less, much less. Nếu ai đó kề súng vào đầu tớ, then tớ sẽ nghĩ Nguyễn Ngọc Chu là kết quả của mối tình giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng & 1 đồng chí vô sản gái nào đó . Như Vũ Trung, Nông Đức Mạnh … ví dụ vậy . Chỉ có thế mới giải thích được cái chỗ quá mát mẻ, cái mồm quá nhanh hơn bộ não, & 1 sự tự do hiếm thấy .

    Còn không thì cho phép tớ được nghi ngờ tính chiến đấu của quân lọi & công an combined.

  3. Thể chế này là nguồn sinh ra tham nhũng
    Tham nhũng leo lên tới bộ Chính Trị từ thời Đinh La Thăng (mới chỉ là bộ trưởng).
    Nay tới chủ tịch nước phải thanh minh.

  4. Giáo sư đề nghị thay đổi nhiều quá, thường dân nghĩ chỉ thay đổi chính quyền dân chủ là được rồi!

  5. Có mấy chính quyền như thế này đều vỗ ngực tự hào và tự gọi mình là CHÍNH QUYỀN NHÂN DÂN:
    1. CHÍNH QUYỀN (của) NHÂN DÂN.
    2. CHÍNH QUYỀN (cai trị) NHÂN DÂN.
    3. CHÍNH QUYỀN (cướp bóc) NHÂN DÂN.
    Thưa tác giả, trong các loại hình này, thì loại hình nào dễ nảy sinh ra các loại trộm cướp nhưng lại vỗ ngực mình là ĐẤNG ANH HÙNG đã có công CỨU NHÂN ĐỘ THẾ cho dân chúng!?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây