Tình hình Ukraine ngày thứ 362

Phan Châu Thành

21-2-2023

1. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm không báo trước tới Ukraina hôm nay, đây là lần đầu tiên ông Biden tới Kyiv từ đầu cuộc chiến:

Phát biểu tại Kyiv, tổng thống Mỹ cho rằng: “Putin đã mắc phải sai lầm chết người khi quyết định xâm lược Ukraina… Sau một năm, Ukraina vẫn đứng vững. Nền dân chủ vẫn đứng vững. Mỹ và cả thế giới đứng cùng Ukraina, chúng tôi sẽ ở bên cạnh các bạn cho tới khi không còn cần thiết nữa. Chúng tôi ủng hộ nền dân chủ, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraina”.

Ông Biden cũng cho rằng: “phía Nga đang thua trận, không chỉ trên chiến trường mà còn cả về kinh tế lẫn chính trị”.

…đồng thời tuyên bố cung cấp thêm một gói viện trợ trị giá 500 triệu usd cho Ukraina, bao gồm tên lửa cho HIMARS, các hệ thống phòng không và chống tăng mới.

Tổng thống 2 nước đã có cuộc đi dạo giữa tiếng báo động phòng không vang lên:

Đây là một hành động khích lệ đáng kể tinh thần đối với quân và dân Ukraina trong giai đoạn khó khăn này:

Tổng thống Mỹ bay tới Ba Lan vào ban đêm, sau đó đi tàu hỏa tới Kyiv. Sau 6h gặp gỡ tại Kyiv, đoàn xe của tổng thống Mỹ quay trở lại Ba Lan và đã tới nơi an toàn:

Truyền thông Nga lồng lộn chửi bới tổng thống Mỹ, cho rằng đây là một sự khiêu khích mới đối với nước Nga, thậm chí gọi tổng thống Mỹ và tổng thống Ukraina là “hai kẻ độc tài đẫm máu”.

…thậm chí còn đưa ra tình huống: “sẽ có thể bất thần có vụ nổ được chuẩn bị sẵn ở Kyiv, rồi hai tên tổng thống ngã lăn quay giữa đám cận vện đeo kính đen, để lấy cớ bôi nhọ nước Nga… Có một ai đó trong chính phủ Mỹ đã thuyết phục tay già (Biden) tới Kyiv, nhưng vì một lý do thực tế hoàn toàn khác. Biết đâu đó sẽ lại có một vụ nổ, giống như hồi 11-09-2001 thì sao?”

…rồi kết luận rằng: “Biden chỉ có thể đến Kyiv vì Nga cho phép và đảm bảo an toàn”:

Cựu tổng thống Nga Medvedev tiếp tục phụ họa: “Biden, nhận được sự đảm bảo an toàn của chúng ta, cuối cùng cũng đã dám tới Kyiv. Ở đó, hắn ta lại hứa hẹn cho nhiều vũ khí và thề thốt sẽ ủng hộ chế độ phát xít mới ở Ukraina tới cùng, tất nhiên, cùng với những tuyên bố về chiến thắng, về những vũ khí mới, về một dân tộc anh dũng. Hãy nhớ rằng phương Tây đang cung cấp đều đặn vũ khí và tiền bạc cho Ukraina với một số lượng khổng lồ, để cho ngành công nghiệp quốc phòng, vũ khí của NATO có thể kiếm chác, ăn cắp và buôn bán với tất cả đám khủng bố trên toàn cầu”.

Thủ đô Ba Lan, Warsaw, đã sẵn sàng đón chào tổng thống Mỹ, với bảng điện tử to đùng: “Biden, hãy cung cấp F-16 cho Ukraina”

2. Bộ Quốc phòng Anh cho rằng các chỉ huy quân sự Nga đang gặp rất nhiều sự đòi hỏi “phải có được chiến thắng trong dịp kỷ niệm một năm sắp tới” từ phía chính quyền Nga, thậm chí còn sẽ sẵn sàng tuyên bố: “đã chiếm được Bakhmut” vào 24-2-2023, dù thực tế không phải như vậy. Nếu những cuộc tấn công này của Nga không thu được hiệu quả nào, căng thẳng giữa các chỉ huy Nga sẽ tiếp tục tăng cao.

3. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Blinken lên tiếng: “rất lo ngại trước việc Trung Quốc ủng hộ Nga trong cuộc xâm lược Ukraina” và cho rằng Trung Quốc đang cân nhắc việc hỗ trợ vũ khí cho phía Nga.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã bay tới Moscow hôm nay, tuy trước đó, đã lên tiếng rằng: “Mỹ không có quyền bảo Trung Quốc phải làm gì… nhưng chúng tôi sẽ không muốn đổ dầu vào lửa”. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Ursula Von der Leyen cũng “yêu cầu phải có thêm bằng chứng về việc Trung Quốc không hợp tác với Nga mà tới giờ chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy.”

4. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW vừa đưa ra bản đồ chi tiết về chiến trường Svatove-Kreminna và thông báo, dù quân Nga đã mở nhiều đợt tấn công liên tiếp tại đây, họ không giành được thắng lợi nào đáng kể.

Bộ chỉ huy chiến trường Ukraina công bố: HIMARS đã bắn trúng doanh trại của lính Nga ở Kuzemivka, rồi tấn công Kryvoshyivka.

Nguồn của Nga cũng công nhận: quân Ukraina đang phản công và có những thắng lợi tại đây:

Đây là vị trí cửa ngõ của Svatove:

Phía Ukraina nghe được qua bộ đàm, rằng quân Nga được lệnh từ Bộ chỉ huy quân sự: tổ chức các đợt tấn công lớn bắt đầu từ 21-2 cho tới 24-2 và phải dành được thắng lợi trong ngày kỷ niệm một năm của cuộc chiến.

Một đợt tấn công của bộ binh Nga:

Một xe bọc thép của Ukraina bị phá hủy:

Bản đồ xung quanh Kreminna:

Pháo binh Ukraina tấn công vị trí của Nga ở gần Kreminna:

Bộ binh Ukraina sử dụng súng cối ở khoảng cách gần:

5. Tình hình quanh Bakhmut hiện nay gần như địa ngục trần gian, nhưng quân Ukraina vẫn trụ lại được. Điều quan trọng nhất, quân Nga vẫn không làm chủ được con đường Kostantynivka-Bakhmut, là con đường tiếp tế cho chính cho thành phố lúc này.

Ngay cả bản đồ nguồn Nga cũng cho thấy còn xa phía Nga mới có thể bao vây được thành phố:

Chiến sự diễn ra khắp nơi:

Bản đồ chiến trường lúc này, từ phía Mỹ:

…hay phía Nga:

Nguồn Wagner cho rằng quân của họ đã tiến được sâu hơn, tuy không đưa ra bằng chứng:

…đúng như tình báo Anh dự đoán: phía Nga sẽ tuyên bố “đã chiếm được Bakhmut” vào ngày 24-2-2023, bất kể thực tế thế nào, nên đang “dần dần chuẩn bị thông tin” cho sự kiện đó.

Để tiện cho mọi người theo dõi, ngày 04-08-2022, phía Nga tuyên bố “đã vào tới ngoại ô Bakhmut”. Sáu tháng rưỡi trôi qua kể từ ngày đó, quân Nga tiếp tục “ở bên ngoài thành phố”.

Phóng viên nước ngoài vẫn được phép có mặt trên chiến hào ở phía Ukraina:

Một toán lính Nga khi đang tìm cách tấn công vào thành phố thì bị phát hiện:

Một kho đạn của Nga bị chiếm:

Quân Ukraina ở xung quanh Bakhmut:

Xác lính Nga trong chiến hào:

Một lính Wagner đang quay phim chiến trường thì bị bắt:

Toàn thành phố nằm dưới làn mưa đạn của Nga:

6. Lợi dụng sự tổn thất to lớn của quân Nga ở chiến trường Vuhledar, quân Ukraina tổ chức phản công, giành lại được một số vị trí xung quanh:

Phim ảnh từ chiến trường, cho thấy quân Nga tiếp tục đốt lính tại đây:

https://twitter.com/i/status/1627737653620707329

https://twitter.com/i/status/1627735561849999384

https://twitter.com/i/status/1627722074218168340

https://twitter.com/i/status/1627710546727272455

https://twitter.com/CaliJourna…/status/1627696447390089217

7. Chiến trường Zaporizhzhia không có thay đổi gì:

Một phim từ trận địa cho thấy bom nhiệt xạ của Nga ném nhầm vào vị trí của chính lính Nga:

8. Ngày mai, 21-02-2023, thủ tướng Ý Giorgia Meloni sẽ tới thăm Kyiv và công bố gói hỗ trợ quân sự cho Ukraina, điều khác lạ là chính phủ Ý công bố rộng rãi điều này trên truyền thông, cứ như một cuộc viếng thăm chính thức tới một vùng đất hòa bình:

9. Hệ thống phòng không Avenger đã được nhìn thấy tại Ba Lan khi đang trên đường tới Ukraina:

Việc tổng thống Mỹ trực tiếp tới Kyiv sẽ là một sự kiện lịch sử, thể hiện cam kết trực tiếp và chắc chắn rằng phương Tây đã, đang và sẽ hỗ trợ cho Ukraina trong cuộc chiến này “cho tới khi nào vẫn còn cần thiết”. Như vậy, khả năng “chiến thắng” của Nga ngày càng xa vời hơn nữa và giai đoạn kết thúc cuộc xâm lược này có thể cũng đã bắt đầu. Để chờ xem thôi.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây