Tình hình Ukraine ngày thứ 358

Phan Châu Thành

17-2-2023

1. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng bất chấp những tổn thất rất lớn về người, vũ khí, dù vị trí chiến lược thấp, quân đội Ukraina vẫn sẽ cố gắng bảo vệ và trụ vững ở Bakhmut vì một lý do quan trọng: thu hút càng nhiều càng tốt các lực lượng lính tinh nhuệ của Nga, nhất là lực lượng lính dù tấn công và hầu như toàn bộ lực lượng Wagner vào chiến trường này, cầm chân và gây thiệt hại cho địch càng nhiều càng tốt, càng lâu càng tốt, bởi nếu quân Nga chiếm được Bakhmut dễ dàng, nghĩ tới việc mở rộng ra các chiến trường khác, khiến cho quân Ukraina sẽ phải vội vàng tổ chức lại hệ thống phòng ngự ở khắp nơi. Bởi vậy việc trụ vững tại Bakhmut rất quan trọng và sẽ tạo điều kiện rất lớn để chủ lực quân Ukraina tiến hành phản công trong thời gian tới.

Theo trung tá Ba Lan Maciej Korowaj, chiến thuật phía Nga định sử dụng sắp tới là chiến thuật “cóc nhảy”, tương tự như chiến thuật mà tướng Mỹ Douglas MacArthur đã sử dụng để chống lại quân Nhật trong thế chiến thứ hai: phía Nga sẽ vờ phân tán quân đội, phân chia tìm các điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của phía Ukraina, rồi bất thần tập trung tại điểm yếu đó trong vòng 48h rồi tấn công ồ ạt ngay trước khi quân Ukraina kịp trở tay. Ông cũng cho rằng Nga sẽ thực hiện hai cuộc tấn công nhanh, thọc sâu vào khu vực giữa Kharkiv và Sumy, trên con đường E-101 nối giữa Moscow-Kyiv, để thu hút sự chú ý và ép một phần quân dự bị của Ukraina phải quay về phòng thủ thủ đô, đồng thời kiểm soát các con đường tiếp tế sang phía đông bằng cách đặt chúng vào trong tầm pháo.

Tuy nhiên, với lợi thế về vệ tinh và tình báo mà Ukraina đang có, dựa trên các thông tin từ Mỹ, chiến thuật này sẽ khó phát huy hiệu quả, khi mà mọi di chuyển của quân Nga đều bị phát hiện và theo dõi. Đó cũng có thể là lý do tại sao tướng Mỹ Jack Keane đột ngột phát biểu hôm qua, 15-02-2023: “Không có một hoạt động quân sự nào của Nga mà chúng tôi không biết tới”- như một lời cảnh cáo tới các chỉ huy Nga là kế hoạch đã bị lộ – với mục đích hạn chế thương vong cho cả hai bên.

2. Truyền thông Belarus và Nga vừa rầm rộ thông tin cáo buộc Ba Lan “có những hành động để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Belarus”, thậm chí còn đưa ra bản đồ và các hướng tấn công, cho rằng “quân Ba Lan định chiếm Belarus trong 10 ngày”.

Trên thực tế, Ba Lan hoàn toàn không có động thái gì, ngoài việc đóng cửa khẩu biên giới Bobrownik với Belarus trong một cuộc vây bắt buôn lậu thuốc lá từ Belarus sang. 15 người đã bị bắt, trong đó 7 người làm việc cho Hải quan Ba Lan, 18 người bị khởi tố, dự tính số tiền thiệt hại thuế của nhà nước Ba Lan có thể lên tới 440 triệu zł (100 triệu usd). Những viên chức này đã nhận từ 5.000 đến 45.000 euro để cho phép 16 triệu bao thuốc lá đi lọt qua biên giới. Toàn bộ đơn vị Hải quan cửa khẩu đang bị thanh tra và phải dừng mọi hoạt động từ 9-02-2023.

3. Nga tiếp tục sử dụng drone tự sát, tên lửa hành trình tấn công khủng bố dân thường khắp lãnh thổ Ukraina. Hôm nay, đã có vụ nổ ở Lviv dù 16 tên lửa đã bị bắn hạ trên đường tới đích:

Điều đáng chú ý là số lượng tên lửa tầm xa giảm hẳn và phía Nga thậm chí còn thả cả bóng thám không để “đánh lừa” hệ thống phòng không ở Kyiv, một điều chưa từ có từ đầu cuộc chiến.

4. Bản đồ chiến trường Svatove-Kreminna theo nguồn LiveUAmap đầu tháng 2 và hiện nay, cho thấy phía Nga có những tiến bộ nhỏ trong việc đẩy lùi quân Ukraina trong 2 tuần qua, nhưng không đáng kể:

Ngay cả nguồn Nga cũng công nhận là “chiến trường tiến lên được 150 – 200 mét”:

ISW không công nhận bất kỳ một tuyên bố nào “đã chiếm được” của Nga trên chiến trường Svatove-Kreminna do phía Nga không đưa ra được bằng chứng cụ thể, nên chỉ tiếp tục cho rằng: “chiến sự đang tiếp diễn”

Chiến sự tiếp tục ác liệt quanh Dvorichne, nơi mà phía Nga tuyên bố “đã chiếm được” cách đây 1 tuần:

Xe bọc thép của Ukraina bị hệ thống chống tăng của Nga bắn hạ:

Xe tên lửa Grad của Ukraina bị drone tự sát Nga đánh trúng:

Chiến sự tiếp tục quanh Kreminna:

Quân Ukraina phản công theo 2 hướng:

Phim từ chiến trường, ngày và cả đêm:

Pháo tự hành 2S5 của Nga trúng đạn:

…cùng các loại vũ khí khác:

5. Bản đồ chiến trường Bakhmut 16-02-2023:

Phía Nga vẫn tiếp tục tuyên truyền về một “nồi hầm” ở Bakhmut, với kế hoạch “bao vây để buộc phải đầu hàng”, dù bài học Mariupol còn đó: quân đội Ukraina sẽ không dễ dàng đầu hàng, ngay cả trong những tình huống đen tối nhất – nhưng những nguồn Nga vẫn “hy vọng”:

Hình ảnh quân Wagner tuyên bố “ở trong thị trấn Paraskoviyivka” ở phía tây Bakhmut cùng một xe Kozak 2M1 của Ukraina bị phá hủy:

Vị trí của làng, theo nguồn Nga:

Tuy nhiên, cộng đồng mạng nhanh chóng phát hiện rằng vị trí đó chỉ ở ven thị trấn, khá xa khu vực trung tâm:

Lính Ukraina trưng phim cho thấy họ vẫn đang ở Krasna Hora:

Chiến sự xung quanh Bakhmut:

https://twitter.com/i/status/1626289949355184128

https://twitter.com/i/status/1626272647280578560

https://twitter.com/i/status/1624793687992463360

https://twitter.com/i/status/1626267621233500162

Một cuộc phản công chớp nhoáng của lính Ukraina:

Bên trong Bakhmut lúc này:

https://twitter.com/i/status/1626291012321640449

https://twitter.com/i/status/1626283305699008512

https://twitter.com/Tomasz3891/status/1626283431389798400

https://twitter.com/i/status/1626270615153016832

Một người lính Ukraina cho xem vết đạn bắn xuyên qua mũ chiến nhưng chỉ làm anh bị thương nhẹ ở đầu – quá ư là may mắn.

Quân Ukraina vẫn kiểm soát hoàn toàn thành phố:

Tòa nhà hành chính Bakhmut đã bị pháo Nga bắn nát:

Phim quay lại được cản phía Nga sử dụng tên lửa dẫn đường Kornet bắn vào một đoàn xe dân sự mang hỗ trợ nhân đạo ở Bakhmut ngày 02-02-2023. Một tình nguyện viên người Mỹ đã hy sinh:

Rõ ràng đang có những căng thẳng giữa Wagner và chỉ huy quân đội Nga, sau bài phát biểu của chỉ huy trưởng Wagner hôm qua thì hôm nay tới lượt lính Wagner công khai chỉ trích hậu cần quân đội đã không cung cấp đủ đạn pháo, đạn chốn tăng, đạn xe tăng và đạn súng cối cho họ:

6. Chiến trường Zaporizhzhia yên tĩnh, dù quân hai bên đang đối mặt lẫn nhau:

Một cuộc trao đổi tù binh đã diễn ra ở Zaporizhzhia, 100 người lính Ukraina và 1 thường dân đã được trở về, trong đó có nhiều người thuộc lực lượng bảo vệ Mariupol:

https://twitter.com/i/status/1626262885063163906

Xe tăng Nga bị bắn nát ở Vuhledar:

7. Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới Ba Lan 3 ngày (20-22/02) trong chuyến thăm chính thức và gặp gỡ tất cả các nhà lãnh đạo những quốc gia thuộc NATO thuộc khu vực phía đông để bàn về những kế hoạch hỗ trợ tiếp theo cho Ukraina. Ông sẽ có buổi gặp gỡ và phát biểu tại khu vực vườn hoa phía sau Cung Vua ở Warsaw, trước công chúng Ba Lan và Ukraina, vào thứ 3, 21-02, lúc 17:30.

Một trong những điều quan trọng nhất đối với Putin hiện nay lại là chiếm được toàn bộ Donbas, thực hiện một phần “kế hoạch” đã tuyên bố trước công chúng, đồng thời phá hoại, khủng bố càng nhiều càng tốt mong người dân Ukraina không còn tin rằng họ có thể chiến thắng, qua đó, ép chính phủ Ukraina phải ngồi vào bàn đàm phán theo những điều kiện của Nga. Khác với những nhận định cho rằng phía Nga sẽ tiến hành một cuộc chiến hủy diệt, lâu dài, “bởi nước Nga lớn hơn Ukraina nhiều lần, dự trữ cũng lớn hơn”, mình thiên về suy nghĩ rằng Putin sẽ muốn kết thúc cuộc xâm lược nhanh nhất có thể, bởi càng lâu thì chi phí càng lớn, trong khi quân Nga kể cả về hậu cần, huấn luyện bổ sung, dự trữ đều rất kém.

Ngược lại, phía Ukraina với sự hậu thuẫn to lớn của phương Tây, thêm vũ khí hiện đại đang được huấn luyện, sẽ ngày càng mạnh lên. Nếu tới khi quân Ukraina đủ sức phản công mà Putin vẫn chưa chiếm được Bakhmut, thì đó sẽ là một dấu hiệu khá chắc chắn về việc kết thúc cho cuộc chiến xâm lược này đối với ông ta – vậy nên lúc này, Putin cần nhanh, còn Ukraina cần chậm lại, cầm cự chắc – là khả năng chiến thắng của họ sẽ nắm trong tay.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. @ Thân gởi bác PHAN CHÂU THÀNH Phóng viên TIẾNG DÂN đã và đang tận tụy gần cả năm SẮP Kỷ niệm Chiến tranh Ukraina-Nga …đúng tròn MỘT NĂM
    THÂN MONG bác đội NÓN SẮT VNCH dù có bên thua cuộc OAN NGHIỆT VIỆT SỬ nhưng BẰNG SẮT THÉP không thôi đạn của bác PUTIN chắc NÓN CỐI mũ tai bèo phủ kín cả tai heo LẪN CẢ TƯƠNG N…AI …. làm bằng hàng mã đồ dởm vì bác MAO XẾNH XÁNG tiết kiệm KEO KIỆT có chết bớt càng tốt không thôi đẩy lùi LÍNH TÀU KHỰA về bên kia biên giới CŨNG LÀ NHÀ…. do ĐẶNG Tiểu Bình chỉ huy

    Mặt trận Miền Đông HÔM NAY hết còn yên tĩnh !! Mặt trận Miền Tây XƯA CŨ cũng chưa chắc còn yên bình ???
    **********************

    https://www.youtube.com/watch?v=hf8EYbVxtCY
    All Quiet on the Western Front

    Nga mở chiến dịch tấn công lớn Miền Đông
    Ukraina khói lửa xác hai bên máu ngập ruộng đồng
    Lúa mì lúa mạch đỏ thắm trận tuyến vùng Donetsk
    Ruộng Hoa Hướng Dương bạt ngàn vàng giờ hóa hư không !!
    Bầy Sếu trắng tan đàn bay cô liêu Chiều hôm Chiến trận
    Chiến binh vĩnh biệt cuộc đời này hóa thân Sếu bay lên Thinh không
    Tưởng Chim Bồ câu Trắng cứ bay kêu vang cứ khóc
    Trong hồi chuông nguyện cầu reo vang lên ôi Nhân loại điên cuồng

    https://www.youtube.com/watch?v=oLtLa0Q9eEI
    Журавли. Марк Бернес.

    Ước gì hằng mong Hòa Bình ngân Lời kinh Chính thống Giáo
    Xin đừng đốt lửa chiến chinh đấu tranh xin ngừng không ???
    Âm hưởng khung trời Ukraina chiều vàng thiên cầm thiên di Sếu Trắng tang tóc
    Bay mỏi cánh cô liêu lượn trong làn mây u ám dập dìu bềnh bồng
    Cộng hưởng bên dưới Trần gian hỏa tiễn Nga hòa lẫn đạn pháo
    Thủ đô Kiev cùng toàn quốc ban bố tình trạng báo động phòng không
    Chiến dịch Nga càng lúc càng dồn dập dọc theo đường biên cương giới tuyến
    Cùng Hội nghị Munich châu Âu NATO theo chiều Hoa Thịnh Đốn Washington !
    Điện Cẩm Linh – Tòa Bạch Cung bóng ma Thời Chiến tranh Lạnh thứ Nhất
    Nay Mỹ + Nga + Tàu bóng quỷ đang lại mở màn Chiến tranh Lạnh Hai không ???
    Đi giữa Paris, Anh mơ đời mình thành Câu Trắng thiên cầm Cò Sếu trắng
    Hồn thơ nhập cùng Cánh Chim thiên di về Ukraina Hoa Hướng Dương triệu bông
    Bay đi bay dập tắt Chiến tranh để Trái đất-Mẹ thanh bình Hòa Bình bất diệt
    Cho hàng chục triệu Mẹ Ukraina + Mẹ Nga tuyệt vọng chờ đàn con về còn xác Hồn không

    https://www.youtube.com/watch?v=qFqgmaO15x4
    All Quiet on the Western Front

    CHIẾN TRANH UKRAINA: Mặt trận Miền Đông NAY hết còn yên tĩnh !!
    Mặt trận Miền Tây XƯA giờ chưa chắc còn yên tĩnh khi Nga vẫn không từ bỏ Kherson
    CHIẾN TRANH UKRAINA: Nhân loại Loài người đang cuốn theo chiều bão tố
    CHIẾN SỰ UKRAINA : Thế chiến thứ Ba đang gọi Trần gian về Hư vô Hư không !!!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây