Uy tín của chế độ bị ảnh hưởng… vì thái độ đối xử lấp liếm và sự đàn áp

Lê Nguyễn Duy Hậu

12-1-2023

Hai cái clip có thể là mồi lửa của vụ việc. Tất nhiên clip là bán tín bán nghi. Nhưng thứ làm bùng lên ngọn lửa phẫn nộ đến mức không cần suy nghĩ nữa chắc chắn là lời đe doạ dùng Luật Anima để xử lý những ai dám phao tin của trường quân sự. Sau đó thì ngọn lửa càng được thổi bùng lên khi một thế lực nào đó tìm cách chữa cháy bằng việc đổ thêm dầu kiểm duyệt, xoá bài… vào. Những người làm truyền thông cho trường quân sự đã bỏ qua cơ hội bằng vàng để minh bạch, đàng hoàng nói cho dư luận rằng họ không bao che cho ai. Thay vào đó, họ tìm cách giữ thể diện.

Đó có thể là câu trả lời cho câu hỏi mình cứ hỏi mãi từ chiều đến giờ, là vì sao người ta có thể xử lý một vụ việc đơn giản một cách tệ như vậy, nếu sự thật là họ trong sạch? Thay vì sẵn sàng đối mặt với bức xúc của dư luận bằng sự đối thoại – mà thật tình đó là điều đáng mừng, vì một vụ việc như vậy mà dư luận không bức xúc thì xã hội nguy to – họ chọn cách bịt miệng vụ việc.

Đơn giản vì minh bạch không phải là thứ đầu tiên họ nghĩ đến.

Giờ đây thì sẽ không còn bất kỳ điều gì có thể xoay chuyển được lòng tin của những ai đã cả quyết rằng có một vụ phạm pháp xảy ra. Khi người ta chỉ ra những điểm vô lý của câu chuyện phạm pháp do nhóm sinh viên kể, người ta cũng đã quên rằng câu chuyện mà họ kể cho dư luận nghe về những gì “đã xảy ra” cũng tào lao không kém.

Sự thiếu minh bạch, uẩn khúc đó… trùng khớp hết với tất cả những câu ngạn ngữ, ca dao mà ông bà ta vẫn dùng để mô tả sự mờ ám. Và họ cũng quên rằng dù ngớ ngẩn đến đâu thì người dân có quyền đặt nghi vấn, và họ có nghĩa vụ phải giải trình. Đây chính là mối quan hệ cốt lõi mà đất nước này vốn được xây dựng nên từ đó.

Vậy là, thay vì tập trung vào việc xem mình phải nói gì với dư luận, họ lại đi tìm cách quản lý xem dư luận nói gì về họ.

Có thể vụ việc không như thế thật. Có thể những tin đồn đã được làm quá lên. Nhưng điều chắc chắn: Uy tín của chế độ bị ảnh hưởng không phải vì những tin đồn thất thiệt, hay mấy cái share trên facebook, mà bằng thái độ đối xử lấp liếm và sự đàn áp.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây