Tình hình Ukraine ngày thứ 317

Phan Châu Thành

7-1-2023

1. Hôm này là ngày Chúa Giáng Sinh theo đức tin của đạo Chính Thống mà phần lớn người Ukrain hay Nga tin theo, do đó, là ngày lễ quốc gia của cả hai nước. Cách đây hai hôm, thượng phụ Cyril kêu gọi tổng thống Nga Putin ban lệnh ngừng bắn và ông này hôm qua đã tuyên bố: “sẽ ngừng bắn 36h từ 12:00 ngày 06-01-2023 tới 24:00 ngày 07-01-2023”.

Tuy nhiên, phía Ukraina nghi ngờ điều này: “Đầu tiên, Ukraina không xâm lược quốc gia nào cả và không giết hại dân lành. Nhưng Nga đang làm. Ukraina chỉ giết bọn xâm lược đang xâm phạm quốc gia của mình. Thứ hai, quân đội Nga phải rời khỏi những lãnh thổ chiếm đóng, khi đó mới có thể nói tới “tạm ngừng bắn”. Đừng đạo đức giả nữa.”

Viện Nghiên cứu chiến tranh ISW cũng cho rằng đây sẽ chỉ tiếp tục là một bài tuyên truyền của phía Nga, làm xấu hình ảnh chính phủ Ukraina trong khi mục đích chính là để cho lính Nga có thời gian nghỉ ngơi cũng như tập hợp lại trên chiến trường. “Nếu phía Ukraina ngừng bắn, lính Nga sẽ có thể tập hợp. Nếu phía Ukraina tiếp tục tấn công, Nga sẽ có cớ để tuyên truyền rằng phía Ukraina hiếu chiến, không chịu đàm phán hòa bình”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu: “Tôi chẳng muốn trả lời những tuyên bố của tổng thống Putin, nhưng mọi người hãy nhớ: ông ta sẵn sàng ném bom, bắn phá vào cả ngày 25/12 lẫn 31/12 thì theo tôi, đây cũng sẽ chỉ là một chiêu bài để có thể nghỉ ngơi và củng cố lại lực lượng” (Để mọi người tiện theo dõi: ngày 24/12, quân Nga bắn pháo vào thành phố Kherson, giết hại 10 người dân).

Người phụ trách Ngoại giao của EU Josep Borrell cũng cho rằng: “việc tuyên bố ngừng bắn là điều không thể tin được. Phía Nga luôn luôn là hai mặt.”

Đúng y như dự đoán, lúc 13:00, 1h sau khi tuyên bố “ngừng bắn”, phía Nga lại tiếp tục dùng drone tự sát, tên lửa tầm xa bắn phá vào các mục tiêu dân sự trên toàn Ukraina và nã pháo vào Kherson. Thêm một số dân thường chết và bị thương.

…đồng thời, lực lượng Wagner tổng tấn công vào Soledar, phía đông bắc Bakhmut. Tuyên bố “ngừng bắn” của Putin chỉ là mẹo du ngủ phía Ukraina và cũng để tuyên truyền cho dân Nga:

2. Tổng thống Mỹ Joe Biden đột ngột tuyên bố rằng: “chiến sự ở Ukraina đang trong giai đoạn quyết định. Phương Tây bằng mọi giá phải làm tất cả để hỗ trợ cho Ukraina, giúp họ có thể tự bảo vệ trước nước Nga”.

…đồng thời công bố một gói hỗ trợ mới, lên tới 3 tỷ usd, bao gồm các hệ thống Patriots, các xe bọc thép Bradley, cùng rất nhiều đạn, tên lửa:

…và cả 18 pháo tự hành Paladin:

Sau cuộc hội đàm trực tiếp với tổng thống Mỹ, chính phủ Đức cũng quyết định sẽ viện trợ các hệ thống tên lửa Patriots cho Ukraina cùng xe bọc thép Marder:

3. Một cuộc tấn công lớn bằng HIMARS của phía Ukraina vào doanh trại Nga đóng trong khu nhà hàng tại thành phố Tokmak ở Zaporizhia, giết chết khoảng 80 lính Nga – theo nguồn Nga (khoảng 200 – theo tin từ phía Ukraina)

Bầu trời thành phố đỏ rực:

Cứu hộ đang tiếp tục dọn đống đổ nát:

4. Lần đầu tiên, chỉ huy trưởng lực lượng Wagner Prigozhyn thừa nhận thất bại ở Bakhmut trên truyền thông Nga. Ông ta công nhận rằng lính Wagner “không thể chọc thủng được tuyến phòng ngự của phía Ukraina bởi họ đã biến mọi ngôi nhà trong thành phố thành lô cốt, mà cứ 10m là một tuyến phòng thủ mới với hàng trăm tuyến ngang dọc khắp thành phố. Phía Nga đang thiếu vũ khí hạng nặng và phương tiện chiến tranh”.

Đồng thời, ông ta cũng chính thức trả lại tự do cho 20 tù nhân đã tham gia chiến đấu và trụ lại được 6 tháng trong lực lượng Wagner bởi “luật ân xá”.

Ông ta dặn dò những người này: “Các bạn đừng sử dụng ma túy và cũng không được hãm hiếp phụ nữ”.

5. Bản đồ các công sự phòng ngự của Nga ở xung quanh Svatove và phía bắc, cho thấy họ đã lùi về phòng ngự sát thành phố:

Bản đồ chiến trường:

Phim trực tiếp từ phía Nga:

Xe tăng Nga cùng các vũ khí khác dọc theo chiến tuyến:

Xe MLS Shield do Ý hỗ trợ bị bắn hỏng:

Lính Nga bị phát hiện vào ban đêm:

Các loại máy bay của Ukraina trên chiến trường:

Phim từ phía Ukraina:

TOS-1A, S-300 của Nga bị chiếm:

6. Nguồn Nga lần đầu công nhận đã mất Dibrova và quân Ukraina đang ở sát Kreminna:

Các nguồn độc lập thông báo: “Quân Ukraina đang tiến lên phía trước”

Bản đồ tổng kết tình hình xung quanh Kreminna thời gian qua:

Tiếp tục nhiều phim từ phía Ukraina:

Thêm một số công sự của Nga bị chiếm:

Một xe con của phía Ukraina bị pháo binh Nga bắn chặn:

7. Bản đồ tổng kết tình hình Bakhmut những ngày qua, cho thấy quân Nga lại phải lùi ra khỏi thành phố.

Phim trực tiếp từ chiến trường từ phía Ukraina:

… hay từ phía Nga:

Phía Nga tiếp tục ném bom thành phố, dù đang là thời gian “ngưng chiến”

Phía Ukraina vẫn làm chủ hoàn toàn thành phố:

… và đưa những người dân cuối cùng đi sơ tán:

Ảnh vệ tinh so sánh thành phố Bakhmut trước và sau khi quân Nga tới:

Nguồn Nga cho rằng: quân đội Nga đã lọt được vào trung tâm thành phố Soledar ở phía đông bắc Bakhmut:

Quân Nga đưa phim từ mỏ muối, gần trung tâm thành phố:

Vị trí mà quân Nga lọt được vào:

…nhưng phía Ukraina cũng đưa phim cho thấy họ đang cố gắng phản công kiểm soát lại.

Nguồn Nga sau đó đã “đính chính” một chút, như vậy họ đã có một chút thắng lợi, nhưng chưa phải là “đã chiếm được thành phố” như thông báo ban đầu

Nguồn độc lập cho rằng có thể khoảng một nửa thành phố đang giằng co:

Phía Nga cho rằng đã bắn rơi được một máy bay Su-25 của Ukraina:

Thủ lĩnh người Hồi giáo Ukraina đang chiến đấu bảo vệ Bakhmut:

Tiếp viện của Ukraina vừa tới Bakhmut hôm nay, quân Ukraina cũng đang tập trung về đây, đúng như phân tích của các chuyên gia trước đó:

8. Theo tin từ ISW, quân Nga không tiến hành bất cứ một cuộc tấn công nào ở Zaporizhia, mà chỉ bắn phá khắp nơi:

Trung tâm chỉ huy quân sự Nga ở Vasylivka cũng trúng HIMARS:

Cháy trong doanh trại Nga ở Tokmak:

Pháo Nga sa lầy trong mương cạn và phải bỏ lại:

“Ngừng bắn kiểu Putin” có nghĩa là “phía Ukraina không được bắn vào quân Nga, còn quân Nga thích làm gì thì làm”. Trên thực tế, chẳng ai có thể bôi nhọ được chính quyền Nga nhiều bằng chính họ cả, ngày lại ngày, sự thật về Putin cùng cả một chế độ đang được phơi bày.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây