Văn hóa Việt trong cơn tai biến hôm nay

Tuấn Khanh

4-1-2023

Văn hóa biểu hiện của xã hội Việt Nam hôm nay, trong câu chuyện bé 10 tuổi mắc nạn, có những điều không khỏi làm đau đớn hơn cả cái chết. Đau đớn, mà không còn ngạc nhiên gì.

Loại ngôn luận bảo vệ “lý do hiển nhiên”, thì mắng cha mẹ đứa nhỏ, thậm chí mắng cả đứa nhỏ với sai lầm của mình, thì tự chịu, thậm chí sai lầm còn gây ra tai họa cho người khác.

Loại lý lẽ khôn lỏi và hiển nhiên như sói lang đó, hoàn toàn cố ý không biết thực tế về các quy chuẩn an toàn xây dựng là gì, và cũng không cần biết những đứa trẻ nghèo lang thang vào đó để thu lượm sắt vụn, kiếm tiền trang trải việc học là những câu chuyện hoàn toàn hiển nhiên, là đủ lý do của một đất nước đang vòi tiền từng đứa trẻ trong việc được ngồi vào ghế nhà trường.

Việc nhà nước đem hàng trăm người đến hiện trường không khác một cuộc phô diễn tinh thần đạo đức, mà thiếu một nhóm thảo luận kế hoạch giải cứu khoa học chuyên nghiệp ngay từ đầu, phải mất gần 40 tiếng đồng hồ mới hốt hoảng khẩn báo lên cấp trên, kêu gọi các nguồn lực giúp đỡ thì quá khó hiểu.

Phải gần 3 ngày, phía công binh mới được lệnh tham gia. Nhưng chức năng của công binh cũng không phải là lực lượng cứu hộ. Phía công binh đã từng thất bại vì thiếu thốn các khí cụ cứu hộ trong vụ tìm kiếm 12 thi thể binh lính bị sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3. Có tất cả bảy cuộc tìm kiếm kéo dài từ năm 2020 đến năm 2021 vẫn không tìm được thi thể đồng đội.

Ngôn luận dễ thấy khác là những lời khiêu khích những người quan tâm đến sự kiện, mắng mỏ họ là “anh hùng bàn phím”, hoặc nhận định đây là một sự kiện đặc biệt khó, hoàn toàn không đơn giản, thậm chí các nhóm cứu hộ của thế giới cũng khó mà có thể cứu được.

Khó, là bởi Việt Nam không coi trọng các sự kiện cứu hộ khác trên thế giới đã trải qua. Kiến thức khoa học về cứu hộ chủ yếu của Việt Nam hàng năm chỉ là các đợt đất nước bị bão lụt, ngoài ra không có những sự kiện đáng quan tâm khác để nỗ lực và duy trì một lực lượng chuyên nghiệp, luôn nâng cấp như vậy.

Khó và tận lực từ đầu với mọi sự tiên liệu và chuẩn bị, khác với cái khó của sự bất lực và thiếu khả năng huấn bị.

Vài ngày trôi qua, mà người ta không thấy chuyên gia y tế nào phỏng đoán về tình trạng thương tật, duy trì sự sống của đứa bé ở môi trường như vậy. Cũng không thấy các cơ quan gọi là cứu hộ có đủ các thiết bị như camera thăm dò ở độ sâu, máy đo thân nhiệt, hay tối thiểu là một ban tâm lý có kết nối truyền thanh để cha mẹ hay nhân viên tâm lý duy trì trò chuyện và giữ tinh thần cho đứa trẻ… Rất nhiều thứ không có.

Đây quả là một ca khó, không dễ như những lời bàn. Nhưng khó là bởi chương trình cứu nạn quốc gia có vẻ hoàn toàn bất ngờ vì chạm vào một vấn đề chưa được cập nhật, và không được chuẩn bị các phương tiện cứu hộ tiên tiến của thế giới. Ngay cả những vụ hỏa hoạn trong nước, biết bao nhiêu lời ca thán vì thiếu xe có thang cao để xịt nước hoặc trực thăng chữa cháy, vẫn chưa được đáp ứng.

Hãy tưởng tượng, người lọt ống không phải là đứa bé mà là một quan chức cấp cao thì sao? Chắc chắn ban cứu hộ khẩn cấp sẽ được thành lập, thậm chí sẽ có những chuyên gia ở Thái Lan chẳng hạn, sẽ được mời đến để phác thảo một kế hoạch cứu hộ.

Ngôn luận tệ hơn, là từ báo chí, trong những ngày này đã bắt đầu đăng những câu chuyện về việc cứu hộ cả trăm giờ ở nước ngoài, như một cách để xoa dịu dư luận. Báo chí như được chuẩn bị những bài viết về sự thương tiếc, nếu điều xấu nhất sẽ phải đến, và ca ngợi nỗ lực và tấm lòng những người cứu hộ.

Chỉ còn biết cầu cho con được bình an, với những điều tệ và không may như vậy, trên đất nước này.

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN


  1. Hoa Lục Xuân vận năm nay khác hẳn bao Xuân vận qua
    **************************

    Xuân vận năm này khác bao Xuân vận qua :
    Siêu vi Tàu quay lại xứ Tề như về nhà !
    Khắp nẻo Hoa Lục tràn Đại hồng thủy
    Liêu Trai lại cái quay về Vũ Hán sinh ra
    Cố tìm mụ phù thủy Thạch Chính Lệ
    Người dơi cái từ phòng thí nghiệm nặn ra
    Siêu vi Tàu như vũ khí thổ dân Úc
    Bumơrang ném tới Mỹ-Âu rồi về nhà !
    Con cháu Tần Thủy Hoàng ác độc đòn bật lại
    Gậy ông đập lưng ông luỹ thâm hiểm đại ca …

    Xuân vận này khác bao Xuân vận trước
    Siêu vi Trun..g C..uốc qui xứ Tề như về nhà !
    Khắp nẻo Hoa Lục tràn Đại hồng thủy
    Liêu Trai á nam á nữ về Vũ Hán nơi sinh ra

    Hàng trăm triệu về quê ăn Tết Tàu: Xuân vận
    Hơn hai tỉ lượt đi lại dịp này lây nhiễm triệu ca
    Bệnh viện sốt chắc y tá bác sĩ tuyến đầu vỡ trận
    Hỏa lò thiêu xác nhị tì hàng hàng quan tài người già
    Bố già Giang Trạch Dân vừa khuất nơi Thượng Hải
    Chiết Giang phe Vua Tập tỳ bà ai oán diết da

    Paris nhìn từ xa về Hà L..ội đến Hồ thành nơi Xứ Vệ
    Khúc ruột vạn dặm nằm vùng Nước xa cũng về quê nhà
    Nào ngày giữa ban đêm nào Thọ đường nào Thọ muối
    Cặp đôi hoàn hảo Dao cùn + Thanh Thủi cũng đáo gia
    Fóng viên Ca Dao & Thụi Khuê – nữ sĩ Fạm thị Hoài Bác
    Chưa kể vịt kìu Mẽo hội con cháu bo..ác Hồ cỡ chuyên d..a
    Lọt sư ngậm hột thị Hoàng dui Hùn..g hùng biện phọt phẹt
    Nguyễn vô Liêm ôm càng máy bay lên thằng giờ Chiết d..a
    Từng lọt sư nhân c(h)ứng xử Tù nhân Lương tâm năm trước
    Chưa kể hàng chục vạn nhếch nhác về hành d(h)ương quê ta
    Vịt kìu ô sình dâu Đài Loan trí nô lao nô văn nô trí ngủ
    Như Liêu Trai lại đực lại cái Bumơrang tới Mỹ-Âu rồi về nhà !

    Xuân vận này khác bao Xuân vận trước
    Siêu vi Trun..g C..uốc qui xứ Tề như về nhà !
    Khắp nẻo Hoa Lục tràn Đại hồng thủy
    Liêu Trai á nam á nữ về Vũ Hán nơi sinh ra
    Khắp nẻo Hoa Lục tràn Đại hồng thủy
    Siêu vi Tàu quay lại xứ Tề như về nhà !
    Xuân vận Quý Mão khác bao Xuân vận qua….

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Nhân văn Giai phẩm, ĐỐT SÁCH hàng chục triệu cuốn sau 30 tháng TƯ ĐEN 1975 như K ách mạng VÔ văn hóa Diên An, Trun..g c..uốc của thầy MAO XẾNH XÁNG … thì chỉ CÓ Khâm Thiên, khu đèn đỏ ĐỘNG ĐĨ TẬP THỂ


    CHÍ SĨ Ngô Kỷ NGAY CẢI TRANG thành vịt kìu MẼO thành viện HỘI CON CHÁU bác hồ TẠI MỸ cho dù cầm giấy nhập cảnh giả về Nước THÌ CHỈ CẦN VÀI GIÂY SAU phi cơ vừa về phi trường Tân Sơn Nhất là lũ côn an ĐÁNH HƠI THẤY MÙI HƯƠNG YÊU NƯỚC …là bắt ngay CHỚ CÓ chi mô CẦN ĐẾN VÀI THÁNG điều tra MỚI PHÁT HIỆN ‘động mại dâm’ có 150 nữ tiếp viên ở Sài Gòn

    TRÍCH
    Đại diện Công An ở Sài Gòn cho biết để phá đường dây mại dâm này, cảnh sát mất nhiều tháng để thu thập chứng cứ.

    HẾT TRÍCH
    Sài Gòn phát giác ‘động mại dâm’ có 150 nữ tiếp viên
    January 8, 2023

    https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/sai-gon-phat-giac-dong-mai-dam-co-150-nu-tiep-vien/

    SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Nhà chức trách ở Sài Gòn vừa phát giác “động mại dâm” tại hai “tổ hợp ăn chơi” ngay tại thành phố này, quy tụ 150 nữ tiếp viên túc trực thường xuyên.

    Theo báo Zing hôm 8 Tháng Giêng, có tổng cộng 16 “má mì,” điều hành tổ hợp khách sạn-massage-karaoke Top Đỉnh Cao (Fortune) nằm trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5. Ngoài ra, nhóm này còn có một tổ hợp ăn chơi khác nằm ở khu trung tâm Sài Gòn.

    Các nữ tiếp viên tại thời điểm công an ập vào. (Hình: Zing)
    Bản tin dẫn nguồn công an cho biết “động mại dâm” này do Võ Tường Phúc, 67 tuổi, làm tổng giám đốc và ba cổ đông Nguyễn Minh Thông, Lê Thị Ngọc Hiền, tự Oanh “Lớn” và Nguyễn Trịnh Chí Phong quản lý.

    Công an xác định khi khách đến hai khu “tổ hợp” nêu trên, nếu là khách quen, các tiếp viên nữ kích dục bằng miệng hoặc múa khỏa thân ngay tại phòng karaoke “ôm” rồi mời khách mua dâm. Giá mua dâm là 4 triệu đồng ($170) mỗi lượt và 8 triệu đồng ($340) nếu qua đêm, chưa kể tiền phòng. Việc bán dâm được thực hiện ngay tại khách sạn nằm trong “tổ hợp” khép kín.

    Khác với những “động mại dâm” khác, các “má mì” ở khu này chỉ đồng ý cho tiếp viên bán dâm cho những khách quen hoặc khách ngoại quốc đi theo nhóm, không nhận đặt mua dâm qua điện thoại.

    Ngoài ra, nếu khách quen có nhu cầu sử dụng ma túy, nhân viên sẽ mở nhạc trong phòng để họ “bay lắc.”

    Nếu không muốn nhận phòng trong “tổ hợp,” chỉ những khách quen và “đủ uy tín” mới được đưa các nữ tiếp viên ra ngoài.

    Cũng theo báo Zing, nhằm che giấu hoạt động mại dâm, Lê Thị Ngọc Hiền lập nhiều nhóm trên mạng xã hội để điều hành hoạt động mại dâm và dùng tiếng lóng để chỉ đạo. Ví dụ, Hiền nhắn “đi ăn” có nghĩa là chỉ đạo nữ tiếp viên đi bán dâm.

    Bên cạnh đó, nhóm “má mì” còn hướng dẫn các nữ tiếp viên cách thức đối phó trong trường hợp bị nhà chức trách kiểm tra như giấu điện thoại, xóa ngay tài khoản mạng xã hội, không cung cấp tên quản lý, tự thỏa thuận việc mua bán dâm với khách.

    Công an đưa nhóm nữ tiếp viên về đồn. (Hình: Zing)
    Đại diện Công An ở Sài Gòn cho biết để phá đường dây mại dâm này, cảnh sát mất nhiều tháng để thu thập chứng cứ.

    Bản tin của báo Zing viết thêm rằng vụ xử lý “động mại dâm” nêu trên “thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo trong việc phòng chống tệ nạn trong dịp Tết Nguyên Đán” nhưng không cho biết liệu có giới chức nào của chính quyền nhận “bảo kê” cho “động” này hay không. (N.H.K)

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Suy đến cùng và xin nói thẳng nói thật thì văn hóa Việt đã bắt đầu thoái trào từ hồi
    “cha già dân tộc” diễn trò người 2 mặt tráo trở thời “cải cách ruộng đất” đẫm máu mà
    đối tượng là đại ân nhân giúp CsVN.bà Cát Hanh Long, tức Nguyễn Thị Năm !

  4. Cầu cho các oan hồn nạn dịch và cầu cho em bé ( khó sống!) được siêu thoát.
    Thoát đâu ra mà thoát. Nó quậy ầm ầm đang bị trấn lại kia kìa. Cứ thoát ra được là quậy banh nóc nhà tiếp. Có đứa nào hiền đâu!!

  5. “Loại lý lẽ khôn lỏi và hiển nhiên như sói lang đó”

    You mean this “Chịu ảnh hưởng tư tưởng Tự do, Bình đẳng, Bác ái và được dạy dỗ tinh thần thượng tôn dân tộc, 11 tuổi đã được học Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, nên khi 12 – 13 tuổi, Tân đã muốn phải làm gì để ngăn chặn người Mỹ đem máy bay ném bom miền Bắc và tàn phá làng mạc Miền Nam”?

    Bình thường thui í muh. Cùng 1 lò Mác-Lê ra cả

  6. Hề… hề…., thưa nhạc sĩ Tuấn Khanh:
    1. Văn hóa Việt đã trở thành TẦU NHÁI kể từ khi LÊ LONG ĐĨNH không tuân theo lời kêu gọi của TIÊN HOÀNG ĐINH BỘ LĨNH: “ĐÓNG KÍN CỬA BẮC”!
    2. Rất biết rằng trong lịch sử phát triển của mình (kể từ Lê Long Đĩnh), người Việt đã cùng với vài QUÂN VƯƠNG TỬ TẾ của họ, cố gắng tìm cách thoát khỏi THÂN PHẬN TẦU NHÁI nhưng không thành công, để đến nỗi, tới tận TK 19 mà người Việt mình (nhất là ở tầng lớp trí thức) vẫn tự nhận mình là HÁN NHÂN đấy!!
    3. Tai biến của Văn hóa Việt chính là ở chỗ đa số người Việt chúng ta hiện nay vẫn đi theo con đường TẦU NHÁI: Nó đánh rắm thế nào thì cố ăn uống ra sao để đánh rắm được y như nó!!!!

  7. Xin cám ơn tác giả bài viết trên , ngoài công sức , kiến thức và thời gian bỏ ra còn phải kể đến lòng nhiệt tình của người viết đối với xã hội , trân trọng !

  8. Để trẻ em thực sự được như “búp trên cành ” đòi hỏi một nền kinh tế rất phát triển, mà muốn làm được phải phát triển giáo dục một cách đúng đắn, và chỉ có như vậy mới nâng cao dân trí, đẩy lùi được những giả dối phét lác….. Cái gọi là cải cách giáo dục, nhưng thực sự là phá hoại giáo dục, nếu hiểu biết bởi làm gì có môn tích hợp như vậy, nhưng họ vẫn cho là tốt vì theo họ trong bát cháo của thị Nở có một bài thuốc chữa cảm cúm…..Hôm nay nếu may mắn ,em nhỏ này sống, nhưng nếu vẫn không chịu thay đổi cách làm giáo dục, nói thật đến đời cháu em vẫn khổ…..

  9. Mà có lẽ đúng với triết lý ai tai nạn thì cố mà tự chịu! Mặc dù chưa chắc tai nạn đó tự nhiên mà ra vì đó là thói tắc trách của kẻ khác. Xứ này nó quen như thế đừng có mong trợ giúp của hệ thống chính quyền. Nếu mà họ ra tay gọi là vào cuộc cả hệ thống chính trị thì cũng chết tức tưởi như vụ Việt Á và máy bay giải cứu mà thôi! Cầu cho các oan hồn nạn dịch và cầu cho em bé ( khó sống!) được siêu thoát.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây