Tình hình Ukraina ngày thứ 300

Phan Châu Thành

21-12-2022

1. Tổng thống Ukraina Zelensky đã tới chiến trường Bakhmut, nơi chiến sự ác liệt nhất, để trực tiếp khen thưởng những người lính vừa đánh đuổi quân Nga ra khỏi thành phố, bất chấp chiến sự ngay sát bên sườn.

Ông cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đang chiến đấu để bảo vệ mảnh đất này:

Trong khi đó, tổng thống Nga Putin gặp và trao huân chương cho những người đứng đầu các nhà nước ly khai:

Hình ảnh hai nhà lãnh đạo tương phản hẳn với nhau:

…còn phim của phía Nga về việc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Shoigu “đi thị sát chiến trường” bị bóc phốt, khi vị trí quay phim được xác định là ở biên giới Kherson-Crimea, ở vùng Armanska, 85km cách chiến trường

Đồng thời còn bị phát hiện hình ảnh “ngoài cửa sổ máy bay” có sử dụng cả hình ảnh giả, bởi không thể còn có có xanh ở tháng 12 tại Ukraina, do thời tiết đã quá lạnh. Các lãnh đạo Nga chỉ có làm màu và dối trá, chứ không có nổi một chút dũng cảm thật sự nào:

2. Theo Viện Nghiên cứu chiến tranh ISW, “chuyến thăm” hôm qua của tổng thống Nga Putin không đạt được kết quả như ông ta mong muốn, “tổng thống Lukashenko đã tìm được cách tránh né việc phía Nga đang ép Belarus ngày càng phụ thuộc hơn”, đặc biệt là không đạt được bất kỳ một tuyên bố chung công khai nào về cuộc chiến ở Ukraina, mà chỉ nói chung chung về “sự đe dọa của phương Tây” như mọi lần

Tuy nhiên, do quân Nga vẫn tiếp tục chuyên chở vũ khí tới phía nam Belarus, phía Ukraina cũng đã tăng cường thêm lực lượng phòng thủ biên giới, tuy cũng thông báo rằng: “số lượng vũ khí mà Nga tập trung lúc này không đủ để có thể tổ chức một cuộc tấn công lớn nào”.

Số lượng vũ khí Nga di chuyển được thông báo chính xác, công khai, cho thấy tình báo Ukraina hoạt động rất hiệu quả

3. Theo Reuters, lần đầu tiên tổng thống Nga Putin công nhận rằng cuộc chiến Ukraina không đi theo kế hoạch của ông ta. Putin phát biểu rằng tình hình ở 4 tỉnh mà Nga đã sát nhập đang rất “nguy hiểm” và ra lệnh cho Cục an ninh Liên bang Nga phải “bảo vệ an toàn” cho những người dân ở tại đây, đồng thời cảnh báo về “sự xuất hiện của những nguy hiểm mới” cùng với “những kẻ phản bội” ở trong chính nước Nga.

4. Bản đồ bố phòng các lực lượng của Nga ở chiến trường Svatove-Kreminna, cho thấy quân Nga kéo về đây dày đặc:

…nhưng các nguồn độc lập thông báo rằng quân Ukraina đã hoàn toàn chiếm được Chervonopopivka, cắt đứt hoàn toàn đường P-66 và đang dần dần tiến về phía Kreminna

Bản đồ chiến sự quanh Kreminna:

Phim quân Ukraina đang làm chủ Bilohorivka ở phía nam Kreminna:

Tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Haidai thông báo rằng quân Ukraina chỉ cách Kreminna có vài km nhưng việc tiến quân rất khó khăn, bởi quân Nga đã cài rất nhiều mìn:

Phim tổng kết tình hình xung quanh Kreminna trong tháng qua cho thấy quân Ukraina ngày càng áp sát thành phố:

Một xe tăng Ukraina bị bắt cháy:

Lính Ukraina bị thương được sơ tán bằng xe BTR-4

Tên lửa Grad của Nga bắn vào vị trí của phía Ukraina:

…nhưng bản đồ của ISW cũng cho thấy rằng, quân Ukraina ngày càng thắt chặt vòng vây lại:

5. Bản đồ cho thấy trong gần một tháng qua, bất chấp những tuyên bố hùng hồn từ phía Nga, đã không có một sự thay đổi lớn nào trên chiến trường Bakhmut:

Trong lúc tổng thống Ukraina tới thăm Bakhmut thì chiến sự vẫn tiếp tục diễn ra ở rìa thành phố. Hai xe chuyên dụng của phía Ukraina trúng đạn pháo:

Chỉ huy trưởng lực lượng đánh thuê Wagners hẳn đã bất ngờ bởi chuyến viếng thăm của tổng thống Zelensky tới Bakhmut, nên công khai gửi lời đề nghị muốn “gặp gỡ” rồi hạ lệnh cho lính nã pháo vào thành phố:

Sau khi bị đẩy lùi, phía Nga lại tiếp tục tìm cách tấn công vào Opytne:

…nhưng phái Ukraina vẫn hoàn toàn làm chủ thành phố:

Ông già Noel cũng đến Bakhmut:

Phía Nga đưa phim cho rằng bắn cháy một đoàn xe tiếp tế của phía Ukraina, nhưng dường như không phải vì vẫn thấy các xe dân sự di chuyển bình thường:

Cứu trợ nhân đạo vẫn ra vào Bakhmut:

6. Dường như quân Nga hiểu được sự bất lợi trên chiến trường nên đang cấp tốc xây dựng các công sự phòng thủ, bất kể thời tiết lạnh. Công sự mọc lên dọc theo biên giới với Ukraina ở Belgorod:

…ở Svatove:

… dọc theo chiến trường Severodonetsk tại tỉnh Lugansk.

…và ở cả bãi biển Crimea, dù không rõ để làm gì:

7. Một cậu bé Ukraina ra ga tàu đón bố là người lính bị thương trở về giữa tiếng báo động phòng không:

Đã 300 ngày trôi qua, Putin vẫn chưa khuất phục nổi dân tộc Ukraina và sẽ không bao giờ khuất phục nổi, khác với dự định “ba ngày chiếm được Kyiv” như hung hổ tuyên bố lúc ban đầu.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây