Vinfast ra biển

Nhã Duy

8-12-2022

Sự kiện Vinfast xuất cảng lô xe đầu tiên sang Mỹ đôi tuần trước đã tạo ra dăm nhìn nhận khác nhau trong cộng đồng người Việt trong và ngoài nước.

Tự hào hay nghi ngờ là điều đương nhiên vì mỗi bên đều có lý do của họ. Chỉ có Vinfast biết rõ thực lực và thực chất khả năng của họ phía sau những tuyên bố hay bài báo hào phóng thường thấy tại Việt Nam.

Với người ngoài, cứ phân tích bản kê khai tài chánh trong mẫu đơn F-1 mà Vinfast vừa nộp cho SEC – Ủy ban giao dịch chứng khoán của Mỹ hôm qua sẽ hiểu thêm về Vinfast (*). Vinfast muốn ra cổ phiếu IPO với mã giao dịch VFS trên sàn chứng khoán Nasdaq (chưa cho biết thời gian) nên cần phải công khai tình trạng tài chánh của mình.

Theo bản khai này, tổng tài sản (total assets) của Vinfast là 4.4 tỉ đôla, trong khi trách nhiệm tài chánh ngắn hạn (current liabilities) là 5.3 tỉ đôla, không kể tiền nợ trả lãi và trách nhiệm tài chánh dài hạn (non- current) thêm khoảng gần 5 tỉ đôla.

Bản kết toán tài chính của Vinfast. Ảnh trên mạng

Cũng theo báo cáo này, chỉ từ năm 2020 đến nay Vinfast đã lỗ gần 4.7 tỉ đôla.

Trong khi đó mức gây quỹ ban đầu theo hồ sơ chỉ là 100 triệu đôla. Tuy nhiên, mức này cũng có thể thay đổi vì các nguồn tin ban đầu cho biết Vinfast có ý định gây quỹ qua cổ phiếu đến hàng tỉ đôla để đầu tư vào việc xây xưởng chế tạo xe tại Mỹ. Vấn đề ai là những nhà đầu tư vào một cái tên xa lạ như Vinfast?

Vinfast tuyên bố nhắm đến việc bán được 750.000 xe vào năm 2026, tức chỉ ba năm nữa, khoảng xấp xỉ số xe Tesla bán ra trong năm 2021 vừa qua.

Đây sẽ là con số thần kỳ vì trong tam cá nguyệt vừa qua, ngoài Tesla thì các hãng có sản xuất xe điện EV chỉ bán từ vài trăm đến vài ngàn chiếc tại Mỹ (Genesis 807 xe, Lucid 654 xe, Nissan 1.276 xe…).

Chưa kể đến phẩm chất, hệ thống phân phối và bảo trì, sửa chữa xe Vinfast sẽ như thế nào, với một hồ sơ tài chánh của Vinfast như nói trên để “ra biển lớn”, liệu hành trình chinh phục của Vinfast có thật sự mang lại nhiều hào hứng hay không?

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Anh Vượng có cái tật ưa nổ, tôi không nghĩ là anh là người có óc kinh doanh tài ba mà theo tôi thì cái đám quân sư bợ đỡ đã làm cho anh trở thành ngáo đá. Hãy xem và hiểu thế nào khi một kẻ song hành với bạo quyền trở thành tỷ phú bất động sản nhưng lại nhảy qua điện thoại thông minh trong khi sân chơi ấy đã chật ních và anh nhảy sang xe mà cái sân chơi cũng chẳng còn chỗ. Một kẻ cu li như tôi cũng hiểu ra vấn đề là không thể nhảy vào trong 2 cái sân ấy thay vì tìm cái gì thực tế và riêng biệt cho mình. Anh Vượng ngông và hình như rất ngu, tôi nhớ là đã có người can ngăn khi anh nhảy vào điện thoại nhưng thấy cái đám bợ đỡ qua đông đảo nên những tiếng nói khuyên can bị lạc giọng. Và bây giờ thì vốn liếng của anh đang như cái đồng hồ cát, chẳng những anh không khôn ra mà anh chơi ngông vất tiền vào cái vụ xuất 999 con nhái xuống tàu vượt biên quy mã, làm ăn với người ta thời buổi này mà còn mê tín số đẹp 999 (4 số 9 hay 9 số 4), chạy xe số đẹp mà chạy láo thì cũng tra tay vào còng số 8, có tiền mà bị người ta khi thì thà đừng có tiền, mấy đứa ra cảng Hải Phòng uống ly rượu mừng anh hôm nay thì cũng cái đám đó còng tay anh ngày mai.
    Bên Mỹ nó dzòm cái bóp tiền thật của anh trước khi cho vay chứ nó không theo kiểu việt cộng anh nhé, cái gì cũng có giá của nó, để xem anh chết bằng cách nào.

  2. Làm ăn trong nước dựa vào thế lực chính trị dễ chừng nào thì khi ra nước ngoài kinh doanh như ở thị trường Âu Mỹ thì không phải muốn là được đâu !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây