Diễn biến buổi làm việc của tôi với Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An

Đỗ Thị Thu

23-11-2022

Ảnh: FB tác giả

DIỄN BIẾN CUỘC LÀM VIỆC CỦA TÔI VỚI VIỆN KIỂM SÁT TỈNH NGHỆ AN VỀ NỘI DUNG ĐƠN KÊU CỨU TƯ BỊ ĐÁNH ĐẬP, CÙM CHÂN, BỊ CẮT QUYỀN GỌI ĐIỆN THÁNG 9, 10 VÀ CẮT QUYÊN GẶP GIA ĐÌNH THÁNG 10.

Hôm nay Nghệ An mưa tầm tã, tôi và em Trịnh Thị Thảo từ lúc 4h sáng đã có mặt tại cổng Viện Kiểm Sát nhân dân tỉnh Nghệ An, ngồi chờ 3,5 tiếng mới tới giờ làm việc.

Tôi và ông Lê Quốc Bảo phó trưởng phòng Viện Kiểm Sát nhân dân tỉnh Nghệ An bắt đầu làm việc từ lúc 7h40 phút.

Theo lời ghi nhận của ông Lê Quốc Bảo đối với em Trịnh Bá Tư: Vào ngày 4/9/2022 Tư đã làm đơn tố cáo Trại 6 – Nghệ An đã độc ác không dừng thi hành án cho Tù nhân lương tâm (TNLT) là chú Đỗ Công Đương được về nhà khám chữa bệnh. Ngày 6/9/2022 Đại tá Trần Anh Quế và Trung tá Trương Công Hiển đã làm việc với Tư, ngoài ra còn có thêm hai phạm nhân buôn ma túy nữa là Giang và Cường, cả hai người này một người án 17 năm và một người án 20 năm. Trong lúc làm việc với Tư, Trung tá Hiển đã ném cái bật lửa vào Tư và không trúng người, vì thấy cuộc nói chuyện có thể gây nguy hiểm đến Tư nên Tư đã đứng dậy và từ chối không làm việc. Một trong hai người phạm nhân này đã ghì cổ em Tư xuống, tên công an là Hiển đã đứng dậy đánh một cái vào gần đỉnh đầu bên trái em Tư và anh ta nói mang cái dùi cùi vào đây, chết tao chịu trách nhiệm.

Và cùng ngày hôm đó Tư đã bị kỉ luật cùm chân 10 ngày. Và tuyệt thực 22 ngày đến ngày 28/9/2022 em Tư bắt đầu dừng tuyệt thực.

Ngày 20/9/2022 bố tôi vào thăm gặp em Tư, vì em Tư nói bị Trại 6 đánh nên sau đó Tư tiếp tục bị Trại 6 cảnh cáo bằng cách cắt quyền gọi điện thoại về nhà tháng 9, 10 và cắt quyền thăm gặp tháng 10.

Ngày 21/9/2022 tôi đã làm đơn kêu cứu khẩn cấp tới Viện Kiểm Sát nhân dân tỉnh Nghệ An về việc em Tư bị đánh đập, cùm chân 10 ngày và tuyệt thực.

Ngày 26/9/2022 ông Lê Quốc Bảo đã vào Trại 6 để điều tra. Nhưng theo tôi nghĩ phía Viện kiểm sát, trại giam và phía công an là cùng một giuộc, họ bao che cho nhau. Ông có gặp Đại tá Trần Quế Anh, Trung tá Trương Công Hiển, hai phạm nhân Giang, Cường và Tư tất cả đều có mặt tại buổi làm việc ngày 6/9/2022. Hai tên công an và nhân chứng Giang, Cường này đều chối tội là không đánh Tư.

Ông Lê Quốc Bảo nói: Vì không có bằng chứng Tư bị đánh nên không thể khẳng định Tư bị đánh. Nếu các ông cho một cơ quan nhân quyền hay tờ báo độc lập vào điều tra thì sẽ biết Tư bị đánh. Nếu Tư ở trong đó được dùng điện thoại để ghi âm, ghi hình thì sự thật sẽ được phơi bày cho công luận biết.

Tôi có nói với ông Lê Quốc Bảo rằng tôi tin em Tư nói bị đánh là đúng sự thật, tôn chỉ của mọi người trong gia đình tôi là cái gì đúng sự thật mới được nói ra. Và tôi cũng chỉ tin nếu Trại 6 ba mặt một lời cho gia đình tôi, Tư và Trại 6 nói thẳng trực tiếp về vụ việc này, tại sao phải cay cú đẩy Tư ra khỏi buồng thăm gặp khi Tư nói với bố là con bị đánh vào ngày 6/9 trong khi thời gian thăm gặp còn 20 phút nữa, ngăn cấm Tư không được nói về việc bị đánh trong cuộc gặp bố 21/11.

Việc tra tấn đánh đập Tư đã bị phạm vào công ước chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã ký vào ngày 7/11/2013.

Việc gia đình tôi nghi ngờ Trại 6 có giam Tư với người bệnh lao thì ông Lê Quốc Bảo hướng dẫn gia đình tôi trực tiếp đến hỏi Trại 6 và ông khẳng định 10 ngày kỉ luật cùm chân Tư thì Tư ở một mình. Lần thăm tới tôi sẽ đến hỏi trại 6.

Kết lại buổi làm việc là phía Trại 6 chối tội không nhận đánh Tư, phía viện kiểm sát Nghệ An bao che cho Trại 6 nên kết luận là không đánh Tư, còn việc cùm chân Tư vì Tư nói với bố là Tư bị đánh nên phía Trại 6 kỷ luật bằng việc cắt quyền gọi điện thoại tháng 9 và tháng 10 và cắt quyền thăm gặp gia đình tháng 10.

Việc trả lời của phó trưởng phòng Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An Lê Quốc Bảo là không thỏa đáng, tôi cũng đoán được trước kết quả. Gia đình tôi sẽ tiếp tục làm đơn lên cấp cao hơn để khiếu nại về việc Tư bị đánh, bị kỷ luật.

Buổi làm việc kết thúc vào lúc 10h30 phút cùng ngày.

Tôi và em Thảo về đến nhà an toàn là 19h25 phút.

Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người đã luôn quan tâm, chia sẻ, động viên tới Tư và gia đình tôi.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. (Lạy cụ Nguyễn Du, xin nhại thơ Cụ:
    Một ngày lạ thói sai nha
    Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền)

    Một ngày lạ thói công an
    Làm cho cửa nát, nhà tan vì tù

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây