‘Công…’ đó không phải công bằng hay công lý

Blog VOA

Trân Văn

13-11-2022

Qui hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Zing.vn). Hình minh họa.

Đáng lưu ý là trước sự kiện phu nhân cựu Bí thư Thành ủy Kon Tum “tình cờ” sở hữu một thửa đất kèm biệt phủ bốn mặt tiền, nhiều người sử dụng mạng xã hội Việt ngữ cùng xem đó là… “bình thường”.

Thanh tra Chính phủ mới công bố “Kết luận thanh tra về việc thực hiện pháp luật quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, đầu tư xây dựng… trên địa bàn tỉnh Kon Tum”. Theo đó, “có dấu hiệu UBND thành phố Kon Tum đã ‘cố ý làm trái’ để thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh … bốn mặt tiền với vị trí và lợi thế đặc biệt(1)!

Bà Ánh là phu nhân ông Lê Đình Quang – cựu Bí thư Thành ủy Kon Tum. Tuy phu quân của bà chỉ là Bí thư Thành ủy nhưng năm 2011, thửa đất 3.700 mét vuông do bà đứng tên được ưu ái đủ thứ: Được chừa lại, không bị thu hồi theo quy hoạch. Vừa được chuyển đổi mục đích sử dụng dễ dàng, vừa được tính tiền sử dụng đất với giá rẻ. Không những thế quy hoạch của khu vực còn được điều chỉnh để biến thửa đất của bà nghiễm nhiên có… bốn mặt tiền!

Trên mạng xã hội, Đào Tuấn dẫn lại ý kiến của bà Ánh – đại ý là đừng có lắm điều, bà cũng là dân, không biết vì sao thửa đất của bà trở thành bốn mặt tiền – kèm nhận xét: Chắc chỉ là tình cờ! Giờ đúng là lắm sự tình cờ. Ở Đồng Nai cũng thế. Vườn rau và túp lều của bà N thì ba mặt tiền. Chồng bà N cũng chỉ tình cờ là Bí thư tỉnh Đồng Nai. Có lẽ phải xóa hai chữ “tình cờ” khỏi tự điển. Hai Phung – một thân hữu của Đào Tuấn – không tán thành: Người ta phải thế nào thì mới tình cờ được thế chứ. Nhà báo suốt ngày ngồi viết thì cứ đợi đấy để tình cờ nó rơi vào đầu! Tham gia luận về hai chữ “tình cờ” mà Đào Tuấn nêu ra, Dang Khoi Nguyen Ha bình thêm: Vì nhiều sự “tình cờ” mà đất nước càng ngày càng khó phát triển! Còn Nông Văn Tuấn cho rằng: Đó là tính ưu việt của con đường XHCN. Con đường này tự biết nên tránh chỗ nào, nên chặt chỗ nào, nên cong chỗ nào, nên thẳng chỗ nào. Những người không đi theo con đường này nhìn vào thì thấy bất thường nhưng người theo nó thì thấy bình thường (2)

Đáng lưu ý là trước sự kiện phu nhân cựu Bí thư Thành ủy Kon Tum “tình cờ” sở hữu một thửa đất kèm biệt phủ bốn mặt tiền, nhiều người sử dụng mạng xã hội Việt ngữ cùng xem đó là… “bình thường”. Khi thảo luận về sự kiện này trên trang facebook có tên là Báo Nhân dân tiến bộ – Đoàn kết đấu tranh vì một xã hội Việt Nam tốt đẹp, Đoàn Thanh Tùng cho rằng: Đây là chuyện bình thường ở xứ lừa. Chỗ tôi mới làm cầu và chúng nó đã nắn cầu vào chỗ chúng nó có đất để nhận đền bù. Đến cầu còn nắn được mà (3)!..

***

Chưa rõ ông Lê Đình Quang – phu quân của bà Ánh – có bị gì không nhưng đến bây giờ hệ thống công quyền mới xem, mới xác định UBND thành phố Kon Tum “có dấu hiệu cố ý làm trái” là… “không bình thường”. Thửa đất vợ ông Quang sở hữu đột nhiên có… “bốn mặt tiền” là chuyện xảy ra hồi 2011. Ông Quang làm Bí thư thành phố Kon Tum suốt từ 2010 đến 2018 nhưng cả hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ địa phương đến trung ương điềm nhiên xem đó như lẽ… đương nhiên.

Lẽ… đương nhiên đó xuất hiện từ lâu và ở khắp nơi. Tháng trước, dư luận từng bị khuấy động khi báo chí bày ra dinh cơ của ông Trần Đình Thành, Bí thư tỉnh Đồng Nai từ 2004 đến 2015 và vừa bị tống giam để điều tra về chuyện “nhận hối lộ”. Ngoài một biệt thự nằm ở trung tâm thành phố Biên Hòa, vợ ông Thành còn sở hữu một dinh khác có diện tích hơn 6.000 mét vuông nhưng chỉ mới khai thác hơn 4.000 mét vuông để làm “Vườn bonsai Dona”, tiếp đãi khách khứa và nghỉ ngơi. “Vườn bonsai Dona” có “ba mặt tiền(4). Nếu mặt thứ tư không giáp thửa đất chưa khai thác, có lẽ vợ cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai cũng sở hữu thửa đất… “bốn mặt tiền” như vợ cựu Bí thư thành phố Kon Tum. Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai tổ chức khai trương “Vườn bonsai Dona” từ năm 2020 nhưng chẳng ai dám thắc mắc tại sao vợ ông ta lại giàu có như thế. Thậm chí, sau đó, Đồng Nai còn long trọng tổ chức trao “Huy hiệu 40 năm tuổi đảng” cho ông ta, mời ông ta đến ban huấn từ, hứa sẽ… noi gương ông ta… “chăm lo đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn(5).

Quy hoạch để biến tư gia thành nhà mặt tiền, chỉnh sửa quy hoạch để gia tăng giá trị tài sản của lãnh đạo các cấp không mới. Năm 2007, dư luận từng dậy lên thành bão khi đường Trường Chinh lẽ ra phải thẳng tắp thì đột nhiên… lượn sóng ở đoạn thuộc tổ 40, phường Khương Thượng quận Đống Đa, Hà Nội. Sau khi Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội thừa nhận, đoạn… lượn sóng đó nhằm thỏa mãn yêu cầu của Bộ Quốc phòng để con đường đừng phạm vào nhà một số viên tướng và “đoạn cong mềm mại” ấy không ảnh hưởng đến giao thông (6), chuyện buộc lợi ích công cộng phải nhường chỗ cho lợi ích cá nhân trở thành… phải thế. Hà Nội không chỉ có một “đoạn cong mềm mại” trên đường Trường Chinh. Hà Nội còn có đường Văn Cao – Hồ Tây ở quận Ba Đình đột nhiên bị “nắn”, đưa nhà ông Phó Chủ tịch thành phố từ trong hẻm ra sát mặt đường nhưng chính quyền Hà Nội phủ nhận. Sở dĩ nhà ông Phó Chủ tịch Hà Nội thành nhà mặt tiền là vì ông ta “tình cờ” mua thửa đất liền kề và con đường mới lượn ngang mặt thửa đất ấy (7)!

Khó mà kể hết những chuyện táo tợn trong quy hoạch hoặc thực hiện quy hoạch, biến sự táo tợn ấy thành một trong những đặc điểm có tính… “truyền thống” khi cán bộ – đảng viên… “giữ gìn và phát triển sự nghiệp cách mạng”. Ngoài Kon Tum, Đồng Nai, Hà Nội, còn có Vĩnh Long bất chấp quy hoạch đã được phê duyệt, khi thi công tùy tiện “bẻ” đường Bạch Đàn ở đoạn chạy qua phường 4, thành phố Vĩnh Long khiến một công dân thiệt hại khoảng mười tỉ nhưng đất của Chủ tịch tỉnh thì có thêm 15 mét mặt đường nữa. Do không thể biện minh về việc tại sao đường không thẳng, lãnh đạo tỉnh biện bạch: Sở dĩ đường cong queo là vì không muốn ảnh hưởng tới chùa Long Viễn – khiến vị trụ trì chùa Long Viễn phải kêu oan bởi chùa vốn nằm ngoài qui hoạch và xin đừng gieo tiếng ác cho chùa (8)… Hay có Trà Vinh thản nhiên thay đổi cả qui mô lẫn vị trí một con đường để đưa đường đến sát khu vực mà nhiều lãnh đạo tỉnh đã mua đất ở đó (9)

***

Luận về những chuyện kiểu như vừa đề cập, Dinh Te Vu nhận xét: Vì vậy cho nên người ta mới nói cái “lò” của ông Trọng chỉ là cái “lò” để mị dân, bịp thiên hạ,… (10)… Thực tế chứng minh khó có thể nghĩ khác. Trừ ông Trần Đình Thanh, các ông táo tợn vẫn vô sự dù khẩu hiệu về “công bằng” và “công lý” vẫn… đầy đường!

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/biet-phu-4-mat-tien-cua-vo-cuu-bi-thu-thanh-uy-ubnd-tp-kon-tum-co-dau-hieu-co-y-lam-trai-20221107210633113.htm

(2) https://www.facebook.com/100000377739045/posts/pfbid0n4LRgE9fdwKopbaLaVJBXGiJyzaeGZHbMviEMpRwcB1paTwJG9WRmtHMPgokkvtCl/

(3) https://www.facebook.com/groups/401461870896838/permalink/837025294007158/

(4) https://soha.vn/choang-ngop-voi-khu-dat-dac-dia-rong-hang-nghin-m2-cua-cuu-bi-thu-tinh-uy-dong-nai-2022102112142821.htm

(5) http://baodongnai.com.vn/tintuc/202008/trao-huy-hieu-dang-cho-cac-dong-chi-nguyen-lanh-dao-tinh-3019979/index.htm

(6) https://vnexpress.net/duong-cong-mem-mai-o-thu-do-sau-7-nam-thi-cong-4189156.html

(7) https://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/ha-noi-khong-co-chuyen-nan-duong-qua-nha-pho-chu-tich-20101005025759686.htm

(8) https://tienphong.vn/nan-duong-ne-nha-chu-tich-tinh-post505423.amp

(9) https://www.baogiaothong.vn/ve-duong-qua-nha-quan-chuc-d572336.html

(10) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02nmj3j3wBtv6rgucxxKjHGoLTiqZqfixwgEqBaDqNWZtmDa4q6h6UfU8enaFcKi2ul&id=100056533520028

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Một viên sứ giả Tàu hồi xưa qua VN đã phán rằng “Nam bang nhất thốn thổ,bất tri kỷ nhân canh”.Vì thế mà phu nhân các quan lớn đều lo chăm soc cẩn thận mãnh đất đáng giá của mình !

  2. Đảng viên CS.không phải “tình cờ” mà lên làm quan đầu tỉnh nhưng điều cần phải
    nói là quan đầu tỉnh của chế độ này là ông vua một cõi, được bảo vệ bởi hàng ngũ
    chặt chẽ những ban bệ, tổ chức… của đảng vây quanh nên hống hách, coi thường
    dân, kể cả coi dân như cỏ rác là… “chuyện thường ngày ở huyện” !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây