Tình hình Ukraine ngày thứ 259

Phan Châu Thành

10-11-2022

1. Lúc 16:15 hôm nay giờ Nga, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Shoigu cùng toàn thể Bộ chỉ huy quân sự Nga đã chính thức tuyên bố rút quân khỏi bờ tây sông Dnipr, bỏ lại thành phố Kherson. Lý do ông ta đưa ra là: không thể tiếp tục tiếp tế cho Kherson và toàn bộ khu vực trong tình hình hiện nay. Quân Nga sẽ xây dựng chiến tuyến mới ở bờ đông sông Dnipr.

Tư lệnh toàn bộ quân đội Nga tại “chiến dịch đặc biệt Ukraina” Surovikin là người đưa ra kiến nghị này và được hội đồng tướng lĩnh chấp thuận:

Ngay cả thủ lĩnh Chechens cũng đã lên tiếng “chúc mừng” Surovikin, cho rằng đó là “một quyết định đúng đắn”:

Các hãng thông tin nước ngoài Reuters, BBC… đồng loạt đăng tin:

Phóng viên chiến trường Nga rời khỏi Kherson:

Như vậy, khả năng trong vài ngày tới, phía Ukraina sẽ đòi lại được thêm khoảng 3.700 km2 lãnh thổ:

Một số hình ảnh cho thấy quân Nga bắt đầu rút lui ngay trong đêm nay:

Quân Nga được cho là đang rút lui theo 3 hướng:

Tuy nhiên, phía Ukraina vẫn rất thận trọng, cho rằng: “Tình báo của chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy quân Nga rời bỏ Kherson mà không phải giao tranh”. Đây là một điều đáng mừng, chứng tỏ độ chín chắn, cẩn thận của các nhà lãnh đạo Ukraina.

Nguồn từ Nga thông báo rằng quân Ukraina đang tấn công dữ dội Snihurivka và Kalynivske, những cứ điểm tiền tiêu lớn nhất của quân Nga:

Kalynivske đã chính thức được giải phóng, sau 2 ngày giao tranh:

Quân Nga đặt mìn phá hủy tất cả những cây cầu còn sót lại ở bờ tây sông Dnipr:

Quân Ukraina tiến vào Dudchany, chiếm được các vũ khí hạng nặng Nga vứt lại do cầu đã sập:

Trong đêm, quân Ukraina tấn công Pravdyno:

Quân Nga vẫn đang cố gắng chặn các đợt truy đuổi của phía Ukraina, chiến sự nổ ra ngay lúc này:

Lính Nga bị bắt, có những kẻ sẽ rút chạy không kịp:

Xe bọc thép của Nga bị phá hủy:

Phó tỉnh trưởng Kherson do Nga dựng lên, Kirill Stremousov, người mấy hôm trước còn làm thơ ca ngợi sự thống trị của Nga trên toàn thế giới, đã chết. Phía Nga thông báo rằng: “do tai nạn giao thông, ông ta đâm thẳng vào một xe tải mà không cài dây an toàn.

Hiện trường vụ tai nạn khá kỳ lạ, chẳng hiểu tại nạn kiểu gì mà xe bị tách thành 2 phần:

Tổng thống Nga Putin đã cấp ngay “huân chương dũng cảm” cho ông ta sau khi chết:

Vệ tinh phát hiện ra quân Nga bắt đầu đào hào ở các vụ trí trọng yếu phía bắc Crimea:

Lính Nga đánh lộn ở Kherson:

2. Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Nga, Maria Zakharova cũng bất ngờ ra thông báo: “Chính phủ Nga đã sẵn sàng đàm phán với chính phủ Ukraina trong điều kiện tình hình hiện nay!”. Phía Ukraina chưa có thông báo chính thức gì.

3. Theo tổng kết từ Bộ quốc phòng Mỹ trong cuộc họp báo tại Lầu Năm góc: phía Nga hiện tại huy động tới 80% lực lượng bộ binh vào cuộc xâm lược Ukraina, trong đó khoảng một nửa số xe tăng mà Nga có đã bị phá hủy, bị chiếm đoạt hoặc hỏng hóc không thể sử dụng được, hầu hết tất cả số lượng tên lửa “chính xác” đã không còn cùng với “thiệt hại lên tới vài chục ngàn lính”. Với sự cấm vận về quân sự của phương Tây như hiện nay, “quân đội Nga có thể sẽ không bao giờ khôi phục lại được như trước đây”.

4. Bản đồ chiến trường Svatove-Kreminna:

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW thông báo về một số thắng lợi nhỏ của phía Ukraina trên mặt trận này:

Hình ảnh quân Ukraina giải phóng một số làng mạc xung quanh vùng:

Quân Ukraina tại Maryinka:

Vị trí của lính Nga bị tấn công:

Xe tăng Nga bị phục kích, bỏ đồng đội chạy nhưng không thoát:

Có thông tin về một thiệt hại rất lớn của phía Nga, lên tới 800 binh sỹ thiệt mạng, do pháo binh Nga bắn nhầm vào vị trí của lính tổng động viên, nhưng chưa được kiểm chứng bởi nguồn khác.

Phim từ người dân bên trong Svatove, cho thấy các con đường trong thành phố đã bị xe tăng cày nát và phá hỏng do di chuyển quá nhiều:

Quân Ukraina vẫn tiếp tục công tác gỡ mìn xung quanh Svatove:

5. Quân Wagners tiếp tục thông báo tấn công Bakhmut và “có được những chiến thắng”

…nhưng ngay cả truyền hình Nga cũng không còn tin là có tiến triển gì: “Quân đội chúng ta đang tiến được 3cm mỗi ngày ở chiến trường này…”

Bản đồ từ nguồn Mỹ, cho rằng quân Nga không có được thành công nào.

Drone Ukraina ném lựu đạn xuống các toán lính Nga:

Pháo của Ukraina bắn trả quân Nga:

Xe tăng Ukraina chiến đấu:

Bộ binh Ukraina đụng độ:

Thêm các xác lính Nga rải rác trên chiến trường:

Bên trong Bakhmut:

Thành phố bị pháo kích liên tục, mất điện, thiếu thức ăn và nước. Chỉ còn một vài người dân còn ở đó trên tổng số 70.000 trước chiến tranh:

6. Viện nghiên cứu chiến tranh ISW đưa tin rằng: “thư ký của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga MNikolai Patrushev đã tới Tehran hôm qua, 08-11-2022, để đàm phán việc mua tên lửa tầm xa của Iran”.

7. Sau tuyên bố của tổng thống Ukraina Zelensky: “sẽ không tham dự cuộc họp của G20 ở Bali nếu có tổng thống Nga Putin tham dự”, phía Nga quyết định để Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lavrov dẫn đầu, còn ông Zelensky sẽ phát biểu trực tuyến – Bloomberg đưa tin

8. Người dân Armenia đang đổ xuống đường biểu tình ủng hộ Ukraina, và hô các khẩu hiệu phản đối Nga:

Như vậy hầu như tất cả những gì các chuyên gia phương Tây đã dự báo đều đang dần dần trở thành hiện thực, khác hẳn dự báo từ “các chuyên gia” thân Nga. Cuộc chiến này cho chúng ta thấy nhiều điều, nhất là sự khác biệt to lớn về chất lượng của “phe tư bản” không chỉ ở vũ khí, quân đội mà còn cả ở sự hiểu biết, chất lượng cung cấp thông tin, truyền thông. Thế nên đang ở thế kỷ 21 rồi, nếu không chịu học hỏi để thay đổi, tập trung vào thực lực, chất lượng, bớt dối trá, phét lác, người kém cỏi, tụt hậu và thiệt thòi thực sự ở đây rồi cũng sẽ lại là chính bản thân chúng ta thôi.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây