Tình hình Ukraine ngày thứ 204

Phan Châu Thành

16-9-2022

1. Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế sau khi cử giám sát viên tới điều tra tại hiện trường, hôm nay chính thức yêu cầu: “Phía Nga phải ngay lập tức rút quân ra khỏi nhà máy điện nguyên tử ở Zaporizhia”. 35 quốc gia nằm trong Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cũng đã thông qua nghị quyết ủng hộ yêu cầu này. Bất chấp những lời buộc tội phía Ukraina “bắn vào nhà máy”, các chuyên gia cho rằng chính lính Nga mới là mối nguy hiểm trực tiếp cho sự an toàn hạt nhân tại khu vực lúc này. Họ cũng yêu cầu Nga phải bàn giao nhà máy lại cho những chuyên gia vận hành Ukraina, vốn có kinh nghiệm, trình độ và được huấn luyện chuyên nghiệp để làm công việc này trong nhiều năm qua:

2. Tình hình bản đồ chiến trường bắc Kharkiv, quân Ukraina dường như đang chậm lại, củng cố các vị trí vừa được giải phóng. Họ không vội vàng truy đuổi quân Nga, hiểu được rõ rằng chiến tranh còn dài và quân Nga cần bào mòn mới có thể có được “chiến thắng cuối cùng trước quân xâm lược”:

Nhưng quân Ukraina đã kịp vượt qua sông Oskil và lập ra 3 tiền đồn ở các vị trí Kivsharivka, Borova và Sviatohirsk, nên bất kỳ lúc nào cũng có thể bất thần tiến tiếp, mà không cần phải lo vượt sông:

Tình báo Anh công nhận thông tin quân Nga rút chạy ở nhiều nơi là do “hoảng loạn”, bỏ lại rất nhiều vũ khí quý giá, trong đó có cả hệ thống ZooPark chống radar và xe chỉ huy IV14

Thậm chí các chỉ huy Nga đã cho rằng quân Ukraina không đủ sức tấn công ở Kharkiv nên không có sự chuẩn bị, thể hiện rõ rằng tình báo Nga rất kém.

Thêm rất nhiều hình ảnh về các vũ khí, khí tài mà quân Nga bỏ lại sau “cuộc rút lui chiến thuật” “không thiệt hại gì mấy” tại tỉnh Kharkiv những ngày qua. “Không thiệt hại gì mấy” là lời cũng những người ủng hộ Nga đang tự an ủi.

Kho vũ khí quả Nga bỏ lại ở Balaklyia:

… cùng một số máy giặt và dụng cụ gia đình mà lính Nga đã cướp:

Nga tiếp tục bài cũ, nã pháo vào thành phố Kupyansk vừa được giải phóng:

… nhưng không ngăn cản được một người lính Ukraina tháo cờ Nga:

Trong khi quân Nga đang tập trung tổ chức lại các công sự phòng thủ, lấy thành phố Svatove làm trung tâm:

Điểm kiểm soát của khẩu Nekhotiivka nằm trên con đường giữa Belgorod và Kharkiv, ở phần phía bên Nga, đã bốc cháy. Chắc lại do lính Nga hút thuốc quá nhiều.

Những cô gái Ukraina cũng tham gia tuyến đầu đánh giặc:

3. Tình hình bản đồ chiến sự xung quanh Lyman lúc này, cho thấy quân Ukraina đã chiếm lại được Dibrova và tạo được tiền đồn bên kia sông Siversky Donetsk:

Làng Shchurove cũng vừa được giải phóng:

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW khẳng định thông tin:

Phim bộ binh Ukraina tấn công:

… tuy quân Nga vẫn ở trong thành phố:

4. Quân Ukraina được cho là đang mở 3 mũi tấn công trên chiến trường phía đông Donbas:

Phía Nga công nhận đã mất làng Bilohorivka ở gần Siversk và chiến sự đang diễn ra ở gần nhà máy lọc dầu Lysychansk:

Nguồn từ Nga cũng cho thấy là quân Ukraina đang tiến lên:

5. Bản đồ chiến sự quanh Bakhmut, vẫn không có thay đổi gì lớn:

Nga khoe phim hình một số lính Ukraina chết trận đâu đó quanh Bakhmut sau một cuộc đụng độ với lực lượng Wagner:

Nga đồng thời liên tục bắn phá vào thành phố:

6. Xe của phóng viên Nga trúng đạn ở chiến trường Zaporizhia nhưng không ai chết:

7. Nguồn Nga thừa nhận cố tình phá đập nước ở Kryvy Rih, gần chiến trường Kherson, bất chấp sự an nguy về tính mạng cũng như tài sản của hàng ngàn người dân sống dọc bờ sông, với hy vọng nước sông Ingulets dâng cao, tạo điều kiện cho họ có thể bao vây và vô hiệu hóa mũi thọc sâu của phía Ukriana ở chiến trường phía tây Kherson:

Tiếp tục nhiều làng mạc bị ngập:

Nhưng bản đồ của Nga cho thấy rằng, quân Ukraina đã liên tiếp chiếm thêm các làng Stepove, Chkalove và Vyshneve, khiến nguy cơ tòa bộ lính Nga ở chiến trường phía bắc Kherson sẽ bị cô lập:

Vấn đề là khi nước dâng cao thì quân Nga ở phía nam Kherson và phía bắc Kherson cũng không thể liên lạc:

Chiến trường phía bắc Kherson đang ngày càng hẹp lại:

Nguồn Nga cũng cho rằng chiến trường phía bắc Kherson liên tục bị quân Ukraina tấn công:

Phim drone Nga ném bom vị trí của Ukraina:

… cùng anh em Tik Tok thể hiện đâu đó trong vùng:

Drone Nga thả lựu đạn xuống 1 xe bọc thép Ukraina đã bị bỏ lại:

Còn ở bên kia, pháo binh Ukraina thực hiện tới 285 cuộc tấn công vào các vị trí của Nga:

Toàn bộ khu do lính Nga chiếm dụng Nova Kakhovka đã hoàn toàn bị HIMARS phá hủy cùng rất nhiều vũ khí

Doanh trại của Nga khác cũng bị tấn công:

Những người Belarus tình nguyện chiến đấu cho Ukraina ở Kherson:

Vũ khí Nga bị chiếm:

8. Tướng Mỹ, Ben Hodges, cựu tư lệnh lực lượng Mỹ tại châu Âu 2014-2017 cho rằng, sự thất bại của Putin trên chiến trường Ukraina có thể dẫn tới sự tan rã của Liên bang Nga, hoàn toàn ngược lại với cách mà Putin mong muốn xây dựng.

9. Truyền hình Nga kêu gọi thành lập “quân đồng minh” trên chiến trường Ukraina cùng với Venezuela, Iran, Bắc Triều Tiên, Cuba và Nicaragua. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã quả là cực chuẩn:

10. Trong khi đó, một số người Nga sống ở Barcelona, Tây Ba Nha, đã phá hoại di tích lịch sử “Gothic Cathedral” bằng cách sơn chữ Z lên khắp nơi. Chính quyền thành phố đang tiến hành truy tìm đám này:

11. Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, bà Ursula von der Leyen đã tới Kyiv hôm nay để thảo luận với tổng thống Zelensky về các hỗ trợ tiếp theo của EU cho Ukraina và tuyên bố: “Putin cần phải được đưa ra trước pháp luật!”

12. Một thầy giáo Ukraina ghé qua thăm trường trước khi quay lại mặt trận:

Chiến thuật của Ukraina đang chứng tỏ độ chín chắn của họ: cẩn thận, chính xác, không vội vàng, đánh đâu chắc đó. Rất yên tâm với việc họ làm luôn.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây