Giải độc thông tin – Cội rễ của ung thư và nước Kiềm

Nguyễn Hồng Vũ

6-9-2022

Trong quá trình làm chương trình “LiveTalk with Dr. Vu”, mình bất ngờ khi nhận được khá nhiều câu hỏi của các bạn về việc “nước kiềm có điều trị/phòng tránh được ung thư hoặc các bệnh khác hay không?”. Có lẽ câu chuyện nước kiềm sẽ còn rất dài và nhiều người vẫn còn tiếp tục bị lừa bởi cái thứ nước “bị” thần thánh hóa này khi mà những người “bán nước” có kiến thức khoa học không bao nhiêu nhưng khả năng tưởng tượng và lòng tham thuộc hàng thượng thừa!

Hôm nay, mình lại thấy các tin giả khoa học như vậy trên trang nhà của một bạn Facebook có tên là “Mai Quốc Ấn”. Bạn này đang bán máy “Lọc nước điện giải ion kiềm”. Bài post hôm qua của bạn ấy chứa những thông tin theo như mình đánh giá là rất độc hại cho những độc giả thiếu kiến thức khoa học về ung thư (Hình trên bài). Tuy kiến thức độc hại nhưng sau một ngày, bài post này đã nhận được gần 500 likes, hơn 70 chia sẻ và không ít người í ới hỏi mua máy!

Ảnh chụp màn hình

Mình sẽ phân tích kỹ các điểm sai trong bài viết “Cội Rễ của Ung Thư” trong bài post của Mai Quốc Ấn để các bạn trang bị thêm kiến thức cho mình trong xã hội, tránh bị lừa đảo để mất tiền, mất sức khỏe, thậm chí mất mạng oan uổng.

1- “Nguyên nhân gốc rễ bệnh ung thư là do thiếu oxy, mà thiếu oxy được tạo ra khi môi trường trong cơ thể người có tính acid. Các tế bào ung thư là kỵ khí oxy và không thể sống sót trong môi trường kiềm” – Dr.Otto Heinrich Warburg (Tác giả Nobel y học năm 1931).”

SAI. Bạn sẽ không thể tìm được một câu nói có nội dung như thế này ở các “tài liệu gốc” bởi nhà khoa học đoạt giải Nobel năm 1931 Otto Heinrich Warburg, vì đơn giản đây là một lối ngụy biện “nhét chữ vào miệng” những người nổi tiếng. Đây luôn là đầu đề mà người bán nước kiềm hóa thường đặt ra để dẫn dắt người đọc sai hướng.

Câu nói cụ thể của Dr. Warburg như thế nào thì mình đã phân tích rõ ở mục một trong bài viết trước đó (post ngày 15/07/2020) về “Những lý lẽ GIẢ KHOA HỌC của người bán nước Kangen”. Các bạn có nhu cầu hiểu rõ hơn thì nên theo đường link ở trên để đọc.

2- “Người có thể trạng sức khỏe tối ưu, cơ chế tự sửa chữa và hoạt động của các enzyme tốt khi pH môi trường trong cơ thể có tính kiềm nhẹ khoảng 7.3-7.4.”

SAI. Cơ thể của chúng ta có rất nhiều enzyme và chúng hoạt động ở những môi trường khác nhau, hoạt động ở những độ pH tối ưu khác nhau. Ví dụ như: Pepsin là một enzyme giúp phân giải protein ở trong dạ dày cần hoạt động tốt nhất ở pH 2.0 (môi trường axit cao).

3- “Nếu máu lưu thông trong môi trường mang tính acid thì các chất thải từ lượng acid dư thừa sẽ mang đi khắp cơ thể. Nếu quá trình này tiếp tục xảy ra theo năm tháng và cơ thể liên tục gia tăng nồng độ acid thì các tế bào sẽ chết đi, các tế bào sống thì cũng sẽ trở nên bất thường – Chúng được gọi là ác tính.”

SAI. Môi trường máu của chúng ta luôn luôn được cơ thể cân bằng ở pH 7.35 đến 7.45. Nếu pH máu bị thay đổi vượt trên hoặc dưới ngưỡng tối ưu thì chúng ta phải đi bệnh viện để điều trị ngay rồi chứ không thể đợi “quá trình này tiếp tục xảy ra theo năm tháng”!

4- “Hầu hết các hoạt động của chúng ta thường ngày, đều sản sinh ra acid. Cơ thể của chúng ta không thể tự tổng hợp để sản sinh ra kiềm. Đó là lý do mà chúng ta phải ăn thực phẩm kiềm. Việc điều chỉnh chế độ chất lượng thức ăn và thức uống chúng ta hấp thụ hàng ngày góp phần rất lớn trong việc tạo ra môi trường kiềm cho cơ thể. Viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ cũng khuyến nghị, chúng ta phải có chế độ ăn hợp lý và cân đối giữa lượng kiềm và acid.”

SAI. Cơ thể con người chúng ta luôn luôn có cơ chế tự cân bằng pH để đảm bảo các hoạt động trao đổi chất và sinh lý hoạt động một cách tối ưu. Phổi, thận và hệ thống đệm hóa chất (Chemical buffer systems) luôn luôn làm nhiệm vụ này trong quá trình sống của chúng ta. Các khuyến nghị của Viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ không nói gì đến “cân đối giữa lượng kiềm và acid” trong chế độ ăn.

5- “Đừng cắt bỏ khối u ung thư và hóa xạ trị”

SAI. Việc cắt bỏ khối u ung thư hoặc hóa/xạ trị phụ thuộc vào tình trạng, giai đoạn của khối ung thư và loại ung thư. Trong giai đoạn sớm khi khối ung thư chưa xâm lấn, chưa di căn thì việc giải phẩu cắt bỏ khối u ở nhiều loại ung thư được xem là cách điều trị hiệu quả, đem lại tỉ lệ sống cao. Hóa/xạ trị tuy có ảnh hưởng đến các tế bào lành nhưng trong nhiều bệnh ung thư đã được chứng minh là phương pháp hiệu quả để tăng xác suất thành công trong điều trị và kéo dài sự sống của người bệnh. Việc không chỉ định phẫu thuật hoặc không điều trị bằng hóa/xạ trị khi lợi ích mang lại của các phương pháp này không đáng kể, thường là do người bệnh ung thư ở giai đoạn cuối!

6- “Hãy chỉ cắt môi trường axit, không để ung thư có môi trường phát triển.”

SAI. Môi trường axit là “hệ quả” khi tế bào ung thư phát triển chứ không phải là “nguyên nhân”. Do vậy, việc suy nghĩ “trung hòa axit để điều trị, phòng ngừa ung thư và hàng loạt các bệnh khác” là một sai lầm cơ bản, nó giống như việc “dập lửa bằng cách hút bớt khói”!

7- “Nếu uống nước ion kiềm hàng ngày thì sức khỏe sẽ cải thiện rõ rệt. Bản thân tế bào ung thư là các đơn bào gốc axit nên việc tăng lượng ion kiềm chính là cách ức chế ung thư phát triển.”

SAI. Việc uống nước kiềm hóa “KHÔNG THỂ” làm thay đổi pH trong cơ thể, không thể tác động lên tế bào ung thư.

Nói chung, việc sử dụng nước kiềm không cho thấy là một phương pháp để giúp phòng ngừa/điều trị ung thư. Những thông tin “SAI” khoa học như thế này nhằm mục đích “thần thánh hóa” nước kiềm để bán máy nước là một hành động “vô nhân đạo”. Hệ quả của những thông tin này không chỉ dừng lại ở thiệt hại kinh tế đối với người mua, mà còn có thể là ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí là tính mạng khi họ quá tin tưởng vào những điều “kỳ diệu” của cái máy nước mà bỏ qua cơ hội điều trị bệnh ung thư một cách hiệu quả từ các phương pháp chính thống trong thời gian vàng.

Đôi khi mình tự hỏi, giá như những người kinh doanh như vậy có thể nghĩ rằng “kiếm tiền ít hơn một tí thì đã sao”? Chứ sao phải nhất định bán rẻ lương tâm, lừa đảo người khác để tăng doanh số?!

Cẩn thận tụi BÁN NƯỚC nha bà con!

_____

Tài liệu tham khảo:

https://sciencing.com/important-buffers-living-systems-8659835.html

https://www.webmd.com/lung/what-to-know-about-acid-base-balance

https://health.clevelandclinic.org/alkaline-water-dont-believe-the-marketing-hype

https://www.fda.gov/food/food-labeling-nutrition/health-claims-letter-denial-alkaline-and-earth-alkaline-citrates-minimizing-risk-osteoporosis (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã từ chối việc sử dụng tuyên bố lợi ích sức khỏe của nước kiềm liên quan đến sức khỏe của xương).

______

Mai Quốc Ấn: Hôm trước tôi có copy bài CỘI RỄ UNG THƯ từ một diễn đàn ung thư từ nguồn của bạn Moon Vu. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ đã chỉ ra nhiều điểm sai trong bài viết mà tôi nghĩ rằng có những xu hướng đúng. Tôi đã gỡ bài CỘI RỄ UNG THƯ xuống. Xin lỗi mọi người! Tôi còn phải học rất nhiều thứ.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây