Tình hình Ukraine ngày 190

Phan Châu Thành

2-9-2022

1. Trên bản đồ cháy vẫn cho thấy rằng chiến trường Kherson vẫn đang ác liệt nhất thời điểm này, đặc biệt là ở phía Bắc:

Nguồn từ phía Nga đưa tin, quân Ukraina đã tới Bruskynske và Shchaslyve. Như vậy, quân Ukraina đã có những bước tiến lớn ở vùng này, đồng thời phía Nga lại tự xóa bỏ những thông tin mà chính họ đưa hôm qua, là đã chiếm lại được Sukhyj Stavyk:

Mới hôm qua thôi, nguồn Nga còn khoe là: “quân Ukraina đã bị lừa vào đường hầm tử thần” ở chính chỗ này, cho thấy “cái bẫy mồm” của Nga tiếp tục “phản chủ”:

Đồng minh của Nga, nguồn từ Iran, công nhận tin này:

Căn cứ Nga ở Shiroka Balka bị san phẳng:

Một cột khói lớn khổng lồ bốc lên từ trung tâm thành phố Kherson:

Khu vực cầu Antonovsky tiếp tục là mục tiêu cho HIMARS:

Nova Kakhovka bốc cháy:

Kho đạn Nga ở Kozatskyi phát nổ:

Các đoàn xe tăng của Ukraina di chuyển cùng bộ binh:

Lính Nga vẫy cờ trắng đầu hàng ở một cứ điểm:

Một cứ điểm khác của Nga bị phá hủy nặng rồi bị chiếm:

Nga đamh mang các hệ thống phòng không ra khỏi Kherson:

Drone Bayraktar tiêu diệt các khí tài của Nga:

Lính Ukraina sử dụng rất nhiều drone dân sự để phát hiện mục tiêu, rồi gọi pháo binh tới:

Pháo binh Ukraina:

Súng cối bộ binh Ukraina hoạt động:

Lính bắn tỉa Ukraina:

Drone thả lựu đạn vào chiến hào đầy lính Nga:

Trực thăng chiến đấu Mi-24P của Ukraina xuất hiện trên chiến trường:

Một người lính Ukraina bị thương được đồng đội đưa vào nơi an toàn và băng bó:

Quân Nga phá hủy một xe quân sự của Ukraina ở gần Bila Krynytsia/Bilohirka, gần cây cầu tạm cũ của phía Ukraina:

Pháo binh Nga bắn chặn đường tấn công của bộ binh Ukraina:

Một người lính Ukraina tử trận bên xe tăng của mình:

Quân Nga khoe đẩy lùi được một cuộc tấn công vào làng Snegirevka:

Tình báo Anh công bố rằng: trong hai ngày 30-31/8, quân Ukraina dùng vũ khí tầm xa đã đánh trúng các sở chỉ huy và cơ sở hậu cần của Nga. Họ còn sử dụng cả tên lửa tiêu diệt radar HAMR được phóng đi từ máy bay, nên lúc này, quân Nga sẽ phải bằng mọi giá bảo vệ các trạm radar, mới hy vọng kiểm soát các bước tiến của quân Ukraina, mà hệ thống tên lửa HAMR này đang là mối nguy hiểm nhất đối với họ.

Phía nào kiểm soát được Kherson, bên đó sẽ làm chủ được hồ chứa nước ngọt Kakhovka, là nơi cung cấp nước sạch cho toàn bộ Crimea.

Theo ví dụ ở Odessa, người dân Mykolaiv xếp hàng dài để hiến máu cho quân đội:

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW công nhận thông tin là tỉnh trưởng cả hai tỉnh Kherson và Zaporizhia đang làm việc cho Nga đã bỏ chạy khỏi trụ sở làm việc, trốn về Nga và Crimea:

2. Theo ISW, có một vài cuộc đụng độ quanh Kharkiv nhưng không có thay đổi gì đáng kể:

Nga tiếp tục pháo kích dữ dội vào thành phố và các cùng lân cận:

Thậm chí sử dụng bom phốt pho ném xuống các làng mạc:

Pháo binh Nga nã đạn:

Xe dân sự của tình nguyện viên Anh bị drone Nga ném bom:

Một đoàn xe hậu cần của Nga bị phục kích:

Súng cối tự hành 2S3 Akatsiya của Nga bị phát hiện:

Bộ binh Ukraina hoạt động:

3. Có thông tin cho rằng quân Ukraina bắt đầu một đợt phản công mới ở phía tây Izium. Quân Nga ở đây lúc này không còn mạnh như trước, do một phần đã được điều động xuống Donbass và Kherson, nên nếu quân Ukraina mở đợt tổng phản công lớn thứ hai ở vùng này thì có thể tạo ra bất ngờ:

Quân Nga chỉ tổ chức một cuộc tấn công vào làng Dolyna ở phía đông nam Izium, nhưng thất bại:

Pháo binh Ukraina tấn công hai xe bọc thép Nga:

… bắn vào một nơi quân Nga đang đóng:

Một toán lính Nga bị trúng đạn súng cối Ukraina:

Toán lính khác bị drone thả lựu đạn:

Drone Orlan-10 của Nga “thể hiện thiện chí” khi gặp tên lửa phòng không MANPADS:

Một hệ thống phòng không 9K33 OSA của Ukraina bị phá hủy:

4. Không có thay đổi gì lớn trên chiến trường Donbass: Slovyansk – Siversk – Bakhmut vẫn đứng vững:

Ba tháng trước, đơn vị của người lính Ukraina này được cử tới Slovyansk và tham gia trận chiến ở Sviatohirsk, chặn đứng quân Nga. Từ đó tới nay, tình hình khá yên tĩnh.

5. ISW ghi nhận không có vụ đụng độ lớn nào gần Siversk:

Quân Nga tấn công một vị trí của Ukraina quanh đó, nhưng cho tới hôm nay, mọi cuộc tấn công đều không thu được kết quả gì

6. Các cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut chậm hẳn lại, quân Nga chỉ tổ chức tấn công quanh Soledar ở phía Bắc và Zaitseve ở phía Nam, nhưng đã hai tuần nay giậm chân tại chỗ:

Nguồn khác đã công nhận điều này:

… thậm chí là nguồn Nga, dù có cố tình vẽ bản đồ hơi khác:

Thành phố Bakhmut bị Nga pháo kích tan nát:

Cứu trợ nhân đạo vẫn vào được bên trong thành phố, phát đồ cho mọi người dưới tiếng nổ:

Hơn một tháng nay, một gia đình 9 người sống ở Bakhmut không có điện, nước và khí đốt, trẻ con bị nhốt dưới hầm do đạn pháo bắn liên tục:

Lính Wagner vừa đi vừa dò mìn:

7. Đoàn xe của các quan sát viên Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Thế giới cuối cùng cũng tới được nhà máy điện nguyên tử Zaporizhia:

Chủ nhiệm IAEA cho rằng các chuyên viên của họ sẽ ở lại trong nhà máy:

Đại diện của Nga đang cho họ xem những bằng chứng về việc Ukraina bắn vào nhà máy:

… hay cảnh “người dân Zaporizhia” trao tận tay giám đốc IAEA bản kiến nghị gồm 20.000 chữ ký về việc “quân Ukraina bắn phá”:

… nhưng quân Nga vẫn đậu các xe quân sự bên trong khu vực nhà máy ngay cả khi các chuyên gia tới thanh tra:

Truyền hình Nga nói dối lại bị phát hiện, khi họ chiếu một chiếc phà, được cho là chiếm được từ quân Ukraina khi phe này định tấn công vào khu vực nhà máy, nhưng mạng xã hội nhanh chóng phát hiện ra đó chính là chiếc phà mà Nga dùng để chuyển lính ở Kherson:

… do đó, có thể thấy tin có 60 lính Ukraina định dùng thuyền tấn công vào nhà máy “đã bị Nga cản phá thành công” là tin hoàn toàn giả:

Nga pháo kích vào thành phố Energodar từ 5h sáng:

… còn người phát ngôn bộ ngoại giao Nga tuyên bố: “châu Âu đang bận để xem có nên cấp visa cho người Nga hay không, nhưng bức xạ không cần visa để vượt qua biên giới. Nếu có chuyện gì xảy ra tại Zaporizhia, nó sẽ chẳng cần visa, hộ chiếu hay biên giới”. Rất nhiều lần, Nga dùng nhà máy điện nguyên tử này để dọa nạt, hòng làm giảm bớt sự ủng hộ của EU đối với Ukraina.

8. Lại thêm một tỷ phú Nga, Ravil Maganov, chủ tịch hãng Lukoil, đã chết do rơi từ cửa sổ bệnh viện cao tầng tại Moscow. Đây là tỷ phú thứ 8 của Nga liên quan tới năng lượng chết bất thường từ khi cuộc xâm lược nổ ra và các lệnh cấm vận được ban hành:

9. Ngày 16-03-2022, máy bay Nga ném bom vào nhà hát Mariupol, giết chết khoảng 600 người. Hiện nay, phía Nga đang dùng chlor rải toàn bộ khu vực nhà hát để khử mùi, rồi bơm bê tông vào các vị trí có xác chết, đang bốc mùi thối rữa.

10. Rumania gửi các hệ thống tên lửa HIMARS của họ tới Moldava theo hiệp ước phòng vệ của hai quốc gia này, trước sự đe dọa của Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nga Lavrov khi ông ta tuyên bố: “sau Ukraina, Moldava sẽ là quốc gia đe dọa tới sự an toàn của Nga.” Vùng Transnistria của Moldava đang nằm dưới sự kiểm soát của lính Nga:

11. Một người lính Ukraina dùng tay đấm bẹp mũ chiến 6B47 Kevlar của Nga, cho thấy khí tài Nga kém chất lượng thế nào.

12. Để thay đổi một chút không khí, chúng ta cùng xem lính Trung Quốc biểu diễn:

Vì phía Ukraina quyết định không cung cấp thông tin trong khi đang có chiến dịch tại Kherson, lượng thông tin chính xác lọt ra ngoài rất ít và không đầy đủ. Nguồn Nga thì như mọi người thấy, đưa lung tung, giấu đầu hở đuôi, dối trá – như thường lệ. Do đó, việc xác định chính xác gặp nhiều khó khăn và chúng ta phải kiên nhẫn chờ. Nếu phía Ukraina quyết định mở chiến trường thứ 2 ở Izium, thì cá nhân mình có lẽ cũng sẽ không bất ngờ, vì bản thân cũng cho rằng, phía Ukraina đang có những kế hoạch lớn, được tính toán kỹ càng, chuẩn bị đầy đủ để chiến thắng. Họ chiến đấu rất giỏi và thực tế đang chứng minh được điều này.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Ukraine quả thật kiên cường và rất giỏi , cầu cho họ nhận được kết quả mỹ mãn dù còn bao nhiêu gian nan phía trước . Nếu trên đời này có Công lý , thì Trời Đất ắt hẳn ủng hộ dân Ukraine _đó là Thiên thời , Địa lợi , Nhân hòa . Và đó cũng là Chân lý . Nói về tính dối trá của Nga , liên hệ tới Trump _ ông trùm lươn lẹo kiểu bản chất con buôn . Từ khi Trump tung ra khái niệm Tin giả , khái niệm này đã được vận hành hiệu quả để chống đối Sự thật , dựa vào thời đại thông tin toàn cầu trên các mạng xã hội . Giờ đây , Nga đang là đồ đệ trung thành của khái niệm ấy . Tin thật thì phủ nhận đồng thời tung tin giả và làm hiện trường giả . Không ít người tin sái cổ , trong đó có vài trang tin FB của Việt Nam . Thời đại này đúng là khó lường , nên sự chiến thắng của Ukraine sẽ là 1 quả đấm vào sự vận hành ” Tin giả ” 1 cách phi nghĩa .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây