Tình hình Ukraina ngày 172

Phan Châu Thành

15-8-2022

1. Igor Girkin – cựu chỉ huy trưởng các lực lượng ly khai Donetsk, một kẻ cực đoan theo chủ nghĩa “xây dựng lại chế độ đế quốc ở Nga, thậm chí khôi phục lại thể chế Sa hoàng”, kẻ tội phạm chiến tranh đang bị truy nã bởi Hà Lan, người được cho là chịu trách nhiệm chính trong việc bắn rơi máy bay dân sự của Malaysia năm 2014, làm 283 hành khách và 15 người phi hành đoàn thiệt mạng – đã cạo râu, dùng hộ chiếu giả định đi vào Ukraina thì bị lính Nga giữ lại ở Crimea. Thời gian gần đây, Igor Girkin liên tục chê bai cách chỉ huy của các tướng lĩnh Nga trên chiến trường Ukraina và tuyên bố “sẽ tìm cách ra chiến trường để tự chiến đấu” nhưng lại bị ngăn chặn. Tại Nga, Igor cũng là người rất nổi tiếng trên Telegram, khi có hàng trăm ngàn người theo dõi.

2. Nga bắn lung tung 12 quả tên lửa vào các vùng phía tây Ukraina, trong đó có Kharkiv.

Khung cảnh Saltivka lúc này:

Nga tiếp tục dùng bom phốt pho tấn công khu dân cư:

… với ngần này vỏ tên lửa đã bắn vào thành phố:

Những người nông dân Ukraina thu hoạch trên những cánh đồng giữa làn bom của phía Nga:

Các nguồn từ Nga đồng loạt tuyên bố “đã chiếm được Udy và 2 làng nhỏ sát biên giới”, tuy nhiên thông tin chưa được kiểm chứng:

Phía Ukraina đưa phim cho thấy pháo chống tăng do họ tự chế tạo từ việc tháo lắp các phương tiện cướp được của Nga, đã có mặt trên chiến trường:

3. Quan Nga lùi về quanh Izium trước sự tấn công của phía Ukraina:

Một căn cứ quân sự của Nga bị tấn công:

Các phương tiên của Nga bị bắn cháy:

Xe tăng mới nhất T-90 của Nga phát nổ:

4. Không có nhiều chiến sự xảy ra ở Slovyansk, nơi trước đây được cho sẽ là chiến trường quyết định trong cuộc chiến ở vùng Donbass, bởi đơn giản là phía Nga không đủ sức để đánh tới thành phố này.

5. Quân Nga tổ chức một số cuộc tấn công quanh Siversk, nhưng không có kết quả. Các bản đồ các nguồn từ phía Nga cũng “cãi nhau” chan chát về tình hình tại đây. Nguồn thì thế này

…nhưng nguồn khác lại nói khác.

Ngày nào Nga cũng tuyên bố chiếm được 1 địa điểm nào đó, nhưng hôm sau lại chiếm tiếp chính nơi này, trong khi nguồn từ Pháp cho rằng: „không có thay đổi gì lớn trên chiến trường”

6. Tình hình ở Bakhmut cũng tương tự, theo các nguồn từ Nga thì quân Nga đã vào tới thành phố

Và chiếm được hầu hết các làng mạc xung quanh – nhưng không đưa ra được bằng chứng nào cũng chưa được bất kỳ nguồn tin độc lập nào công nhận

https://twitter.com/search?q=%23bakhmut&src=typed_query&f=live&fbclid=IwAR2DS6t3LhATfbPDDvvBRa5n5Bx8LkXLaZaoLMF1lnktZ4eSjwcmgcyIURE

Trực thăng Nga quần thảo trên chiến trường, có thể thấy quân Ukraina ở đây thiếu các hệ thống phòng không:

Phía Ukraina thì cho rằng họ đang đẩy lùi được quân Nga ở Bakhmut:

Thành phố Bakhmut bị pháo kích:

Cây cầu tàu hỏa vào Bakhmut đã bị đánh sập:

Phía Nga tuyên bố là chiếm được làng Pisky, nhưng tình báo Anh không cộng nhận, nói rằng đó vẫn đang là chiến trường từ 2014 tới nay.

7. Nga ném bom vào thành phố Kramatorsk và Zaporizhia làm 3 người chết:

Tình hình nhà máy điện nguyên tử ở Zaporizhia rất căng thẳng, khi cả hai phía tố cáo nhau cố tình làm hư hỏng nhà máy:

Phía Nga đã bắt giữ toàn bộ nhân viên của nhà máy và Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế không thể liên lạc được với bất kỳ ai. Nếu nhà máy bị hư hỏng có thể dẫn tới các thảm họa hạt nhân:

Tại Mariupol, quân Nga đang sửa chữa Nhà hát Giao hưởng thành nhà tù, mà theo họ, từ 24-8 sẽ bắt đầu tổ chức “xét xử” những tù binh chiến tranh Ukraina, đặc biệt là trung đoàn Azov:

Dân Nga vẫn tiếp tục bỏ chạy khỏi Crimea, kẹt xe 25 km trên đường ra cầu để về Nga:

8. Bản đồ chiến trường Kherson:

Tên lửa HIMARS tiếp tục bắn các mục tiêu, cầu Antonovsky lại trúng đạn:

… và thêm 2 kho đạn của Nga bị phá hủy:

Một số nguồn bắt đầu đưa tin: đã nhìn thấy sự thiếu hụt trong tiếp tế của quân Nga ở Kherson.

Phóng viên báo Đức đang có mặt ở chiến trường:

Pháo binh Nga bắn vào một toán lính Ukraina, nhưng không đủ chính xác:

Nga dùng cả súng chống tăng bắn vào bộ binh Ukraina:

Hai xe bọc thép M113 của Ukraina bị Nga chiếm được:

Quân Ukraina phản công:

Xe tăng Ukraina tiến vào một vị trí của Nga:

Bên trong thành phố, Nga bắt đầu cấp biến số và giấy phép lái xe của Nga

Lính Nga phá cửa, cướp xe ô tô của dân để lại:

… hay lục, lấy đồ trong các cửa hàng:

Chiến sự đang trong thời kỳ giằng co, quân Nga gom hết những sức lực còn lại, cố gắng tập trung tấn công vào xung quanh Bakhmut nhưng có thể thấy được là các bước tiến rất chậm chạp. Trên chiến trường, quân Nga có thừa xe tăng và vũ khí hạng nặng, nhưng thiếu bộ binh trầm trọng trong khi chiến thuật của họ theo kiểu cũ: pháo kích bắn nát vị trí đối phương – cho xe tăng xung trận tiêu diệt các ổ kháng cự – bộ binh đi sau cùng dọn dẹp sạch những gì còn lại, chiếm lĩnh chiến hào cũng như các vị trí mà xe tăng không vươn tới, nhưng do thiếu hụt lực lượng cuối cùng, xe tăng Nga gặp rất nhiều khó khăn trước lối đánh du kích của phía Ukraina với các vũ khí chống tăng cầm tay.

Phía Ukraina thì ngược lại, có đủ bộ binh nhưng lại không có nhiều vũ khí hạng nặng cận chiến như xe tăng, thiết giáp và các hệ thống phòng không, hiện nay lợi thế của họ là tầm xa cũng như độ chính xác của pháo và tên lửa – cũng không thể quên sự vượt trội của các loại vũ khí chống tăng cầm tay mà họ có – nên chiến thuật của họ là nấp thật kỹ, chờ pháo Nga bắn xong, xe tăng Nga bắt đầu lâm trận thì trồi lên tiêu diệt. Lối đáng này khi phòng thủ thì có nhiều cơ hội, nhưng để tiến công thì chưa đủ – nên bộ binh Ukraina, như chúng ta thấy, hiện nay hầu như không bắn nhau bằng súng, mà dùng drone do thám tìm các vị trí của lính Nga, rồi chỉ cho pháo binh tiêu diệt, thay vì xung phong chiếm các vị trí đó.

Do đó, chiến sự càng kéo dài, càng trụ lại được thì khả năng thắng của phía Ukraina càng tăng lên, nhất là khi công tác hậu cần của Nga rất tệ, cũng như nền kinh tế cả đất nước đang lao đao trước các lệnh cấm vận của phương Tây. Phía Nga đang cần một cuộc chiến chớp nhoáng, còn phía Ukraina chỉ cần giữ sao không thua là được.

Tình trạng này sẽ còn kéo dài tới khi quân Nga bị bào mòn, yếu tới mức phía Ukraina cảm thấy đủ sức để phản công – họ không vội, vì thời gian đang là bạn của họ.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây