Chỉ có một “Việt Á” trong Bộ Khoa học và Công nghệ?

Huy Đức

21-7-2022

Ảnh trên mạng

Năm 2018, Công ty Thu Đức của ông Nguyễn Bình Dương đăng ký một loạt nhãn hiệu: Thu Đức Ga, My Tra Petro, OIRIGIN GAS, VINSIN trùng với tên viết tắt hoặc tương tự với tên thương mại của một số doanh nghiệp khác đã nổi tiếng trên thị trường hàng chục năm như THỦ ĐỨC GAS, MỸ TRÀ GAS, ORIGIN GAS, Vinashin.

Điều đáng ngạc nhiên là, cho dù hoạt động “cùng lĩnh vực kinh doanh”, lại sử dụng tên thương mại và nhãn hiệu “rất dễ gây nhầm lẫn” với những nhãn hiệu đã nổi tiếng nhiều thập niên, “có tính chất lừa dối về nguồn gốc, xuất xứ…” mà các nhãn hiệu của ông Nguyễn Bình Dương lập ra vẫn được Cục Sở hữu Trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ cấp “giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa”.

Không dừng lại ở mức độ “gian lận thương mại”, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ngày 5-7-2021, khi kiểm tra một cửa hàng của Gas Thu Đức ở Hòa Bình, Đoàn kiểm tra liên ngành (Cục Quản lý thị trường phối hợp với PC03 Công an tỉnh Hòa Bình) đã bắt quả tang Công ty Thu Đức có hành vi làm giả, làm nhái nhiều loại thương hiệu gas nổi tiếng trên thị trường, như Thủ Đức gas, Mỹ Trà gas, ORINGIN GAS và Vinashin.

Ngoài việc làm giả, làm nhái, ông Nguyễn Bình Dương còn thu gom bình gas của nhiều doanh nghiệp về “cưa tai, mài vỏ, mài số chế tạo, bỏ logo cũ, dán lô gô của mình vào, rồi sang chiết gas không nguồn gốc rõ ràng để cung cấp ra thị trường”.

“Cưa tai, mài vỏ” không phải là “tội phạm mới” trong ngành kinh doanh gas. Nhưng, “cưa tai, mài vỏ” với “căn cước” được cấp bởi Cục Sở Hữu Trí Tuệ của Bộ Khoa học và Công nghệ thì hành vi gian lận đã được nâng lên một quy mô mới.

Các nạn nhân của Gas Thu Đức và Hiệp hội kinh doanh Gas đã nhiều lần gửi văn bản lên ông Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ đề nghị rút lại các giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; gửi C03 đề nghị “xử lý hình sự người đại diện pháp luật của công ty này, ông Nguyễn Bình Dương”. Nhưng, đến nay sự việc vẫn chưa giải quyết.

Giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng không phải là câu chuyện riêng của Việt Nam nhưng ít có ở đâu, việc giả mạo lại ngang nhiên tồn tại như ở Việt Nam.

Trong thập niên 1990s, không mấy ai tới Hà Nội mà không biết phố thịt chó Nhật Tân. Khởi nghiệp thành công ở “ngành công nhiệp” này là “Anh Tú”. Bắt đầu một mình với một “mái lều tranh” nhưng khi “Anh Tú” được nâng cấp thành khu nhà sàn 2 tầng, Nhật Tân ngay lập tức trở thành “liên hiệp các xí nghiệp thịt chó Hà Nội” với gần 50 quán khác. Không chỉ có Trần Mục, Hồ Kiếm, A Trang… “thương hiệu Anh Tú” đã bị nhái bởi những Anh Tú Xịn, Anh Tú Nhà Kính, Anh Tú Nhà Lá…

“Kinh đô thịt chó” vì nhiều lý do nay đã không còn nữa. Nhưng, ngay giờ đây ở Hà Nội, bên cạnh “Lạc rang húng lừu gia truyền bà Vân” vẫn có “Thương hiệu bà Vân lạc rang húng lừu gia truyền”. Ở Hà Tĩnh, bên cạnh cửa hàng của một thương hiệu cu đơ uy tín, Thư Viện, mọc thêm ngay sát một Thư Viện khác.

Hẳn nhiều người còn nhớ, năm 2010, khi xuất hiện “thương hiệu Vincon” nhái Vincom, Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ra quyết định xử Vincon với mức phạt tiền 14 triệu và yêu cầu loại bỏ “Vincon” trên biển hiệu, giấy tờ giao dịch… Không lẽ, Bộ Khoa học và Công nghệ giờ đây không còn khả năng vận hành như 12 năm trước.

Tôi không rõ, ông bà Thư Viện và “Bà Vân” chính hiệu đã từng đăng ký nhãn hiệu hay thưa kiện hay chưa; nhưng, trong một môi trường kinh doanh mà những kẻ lười biếng (sử dụng trí tuệ), kiếm tiền bằng làm nhái, ăn cắp, gian lận… được dung túng thì sẽ không bao giờ có kinh tế thị trường.

Trong nhiệm kỳ trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thường xuyên nói đến “nhà nước kiến tạo”, cho đến nay, người dân vẫn chưa thực sự hiểu rõ nội hàm của nhà nước kiến tạo là gì. Trước khi có thể kiến tạo cơ hội kinh doanh cho người dân, người dân và doanh nghiệp chỉ mong nhà nước làm đúng trách nhiệm của mình, không tiếp tay cho các hành vi gian dối, lừa đảo để chiếm đoạt thành quả kinh doanh của họ.

Không chỉ có dấu hiệu gian lận thương mại, hành vi của Thu Đức Gas có nhiều dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của các công ty như Thủ Đức Gas, Mỹ Trà Gas… Khởi tố những vụ án tương tự (ở nhiều ngành khác nhau) không chỉ là cách duy nhất để dần thiết lập một môi trường kinh doanh lành mạnh, để thực sự có kinh tế thị trường, mà còn có thể giúp phát hiện ở Bộ Khoa học & Công nghệ thêm những vụ án khác có “mùi Việt Á”.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. https://www.youtube.com/watch?v=4MjnEn9UXKQ

    NỮ Trung tướng Quân y Pháp Bà Nathalie Koulmann ngưỡng mộ Quân y Việt Nam, xin cử học viên sang học…

    CON CHÁU Louis PASTEUR, Claude Bernard, Alexandre YERSIN…. bây giờ phải VÁC CẶP qua học các bác VIỆN QUÂN Y bao che vụ TRÙM SÒ Fan C..uốc Vịt, đàn em đàn cháu của Mụ vợ chủ tịT xúc phân Xuân Fuc*k cùng đám MÃ GIÁM SINH thời HỒ duyên dáng quảng nôm NGUYỄN CÔNG chùm KHẾ ngọt ……
    CON CHÁU Louis PASTEUR, Claude Bernard, Alexandre YERSIN…. bây giờ phải VÁC CẶP qua học các bác Tôn Thất Thạnh, giám đốc CDC Đè Nẽng ĐÈ NÀNG nữ gáo sư NGUYỄN THỊ THU HIỀN ….có thể bị thủ tiêu

    NỮ Trung tướng Quân y Pháp Bà Nathalie Koulmann ngưỡng mộ Quân y Việt Nam, xin cử học viên sang học…

    CON CHÁU Louis PASTEUR, Claude Bernard, Alexandre YERSIN…. bây giờ phải VÁC CẶP qua học các bác LƯƠNG Y như ÁC PHỤ ngoáy mũi bằng KÍT vịt á dán nhãn made in china LẠI thành MADZ..Ê IN QUẢNG NÔM (mà nhà nước của thèng chủ tịT xúc f..ân nguyễn xuân fuc*k sắp thành như hai tỉnh anh em kết nghĩa QUẢNG ĐÔNG + QUẢNG TÂY mà Quang Trung dí đánh đuổi bọn TÔN SĨ NGHỊ đến tận QUẢNG ĐÔNG + QUẢNG TÂY)…

    CON CHÁU Louis PASTEUR, Claude Bernard, Alexandre YERSIN…. bây giờ phải VÁC CẶP qua học các bác LƯƠNG Y như ÁC PHỤ

    Tại sao phải đăng tin này? Mà nếu đăng thì tại sao không đăng luôn tên “nạn nhân” cùng với địa chỉ nhà, số điện thoại (hoặc email)?

    https://vnexpress.net/ran-lam-to-o-vung-sinh-duc-nguoi-dan-ong-4490285.html

    Rận làm tổ ở vùng sinh dục người đàn ông (VnEx 21-7-22) — (“Bác sĩ không đếm nổi số lượng rận” vì mù hay vì dở toán?)
    Nguyễn Phan Ngọc Minh đậu cao UCAT là một trong những bài thi quan trọng dành cho người muốn thi vào Y khoa ở Anh, Úc và New Zealand, là bài kiểm tra năng lực lâm sàng bậc Đại học khó hàng đầu thế giới.
    “Cỗ máy” thời gian
    Nguyễn Phan Ngọc Minh (18 tuổi, ở Hà Nội)
    https://soha.vn/tu-lap-trinh-ban-than-nam-sinh-viet-lot-top-8-nguoi-co-diem-ucat-cao-nhat-the-gioi-20220722114813213.htm

    Thăm bệnh viện quân y Việt Nam, tướng Pháp muốn cử học viên sang học tập
    21/07/2022

    https://vietnam.postsen.com/news/53326/France-wants-to-send-military-medical-trainees-to-train-in-Vietnam.html

    TTO – Trung tướng Nathalie Koulmann – người đứng đầu cơ quan nghiên cứu, đào tạo và đổi mới thuộc Cục Quân y Pháp – khẳng định Paris rất coi trọng hợp tác y tế với Việt Nam bởi ở Việt Nam có những thứ không thể tìm thấy được tại Pháp.

    France wants to send military medical trainees to train in Vietnam

    https://vietnam.postsen.com/news/53326/France-wants-to-send-military-medical-trainees-to-train-in-Vietnam.html

    France wants to send military medical trainees to train in VietnamFrance wants to send military medical trainees to train in Vietnam
    The delegation of the French Joint Military Medical Department visited Vietnam and expressed its desire to send interns to train at two Vietnamese military medical hospitals.

    A high-level delegation led by Lieutenant General Nathalie Koulmann, Director of Training, Research and Innovation Department of the Health Department of the French Ministry of Armed Forces, visited Vietnam on July 18-22. The visit is an occasion to restart the post-Covid-19 partnership, according to the announcement of the French Embassy in Vietnam

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Ở Việt Nam có một công thức khiến cả thế giới phải ngã ngửa khi biết kết quả của nó, giả + giả = thật. Con người giả + Làm việc giả = Người dân chịu thiệt thật.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây