Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 145 (19-7-2022)

Phan Châu Thành

19-7-2022

1. Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Sergey Shoigu ra lệnh trong cuộc Thanh tra nhóm quân “Vostok” đang tham chiến ở Ukraina rằng: “mục tiêu số một hiện nay của Nga là tiêu diệt các hệ thống tên lửa tầm xa mà phía Ukraina đang có” – ông ta chắc muốn nhắc tới hệ thống HIMARS, tuy mới xuất hiện trên chiến trường có 2 tuần nhưng đã kịp đem lại cho Nga rất nhiều tổn thất về người và vũ khí bởi độ chính xác của nó:

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Ukraina Oleksandr Motuzianyk thông báo: “HIMARS đã tiêu diệt hơn 30 cơ sở hạ tầng chiến tranh của phía Nga, làm sức chiến đấu của kẻ địch giảm sút đáng kể!”

Lần đầu tiên, phía Nga cũng cho biết chỉ huy trưởng Tập đoàn quân phía Đông đã được thay bằng tướng Rustam Muradov, đúng như tình báo Ukraina thông báo vài ngày trước, sau khi nghe trộm các cuộc gọi từ phía Nga. Đây là một tướng có tên trên danh sách trừng phạt của EU, nổi tiếng bởi chuyên sử dụng các giải pháp sức mạnh: “Muradov đến, làm một cuộc Thanh trừng nội bộ, bởi không ai muốn tiếp tục tấn công. Các chỉ huy không muốn đưa lính của mình tới chỗ chết chắc. Lính cũng không muốn đi. Muranov hạ lệnh lột trần tất cả những chỉ huy đó, trói tay lại, ném lên xe bus và chở đi” – đoạn băng nghe lén có đoạn

2. Tình báo Anh thông báo rằng lực lượng lính đánh thuê Wagner đã có nhiều thiệt hại đáng kể trong chiến dịch Lugansk và phải hạ tiêu chuẩn tuyển dụng để bổ sung. Nhóm này đang tuyển dụng lính trong các nhà tù của Nga, bất kể loại tội phạm gì đều được hứa sẽ được xóa án và nhận lương, nếu trụ lại trên chiến trường hơn 6 tháng.

Chỉ huy nhóm này, Yevgeniy Prigozhin, cũng được phong danh hiệu: “Anh hùng nước Nga” sau chiến dịch Luhansk, tuy người này chưa bao giờ che dấu tư tưởng phát xít mới, có nhiều hình xăm SS trên người và đã nhiều lần bị lên án vì có những hành động phi nhân tính trong các cuộc chiến ở Libia, Syria hay Donbass như tra tấn, giết người không xét xử. Từ năm 2021, EU đã đặt nhóm này ra khỏi vòng pháp luật:

3. Mặc dù đích thân tổng thống Nga Putin hạn lệnh cho quân Nga mở lại các cuộc tấn công trên chiến trường Kharkiv, thực tế cho thấy vẫn chưa có gì xảy ra và dường như quân Nga không còn đủ sức người cũng như vũ khí để chuyển sang tấn công tại đây:

Trinh sát Ukraina theo dõi một đơn vị lính thủy đánh bộ Nga hành quân gần Dementiivka và hướng dẫn cho pháo binh bắn trúng mục tiêu, tiêu diệt 36 lính. Một cuộc xung đột sau đó đã xảy ra, lính Nga phải rút lui và một sỹ quan Nga bị bắt:

Trong những chiến lợi phẩm thu được, phía Ukraina phát hiện rằng quân Nga sử dụng bản đồ được in từ năm 1969. Sau 53 năm, nhiều thứ đã thay đổi khiến quân Nga dường như đi lạc, nên không biết chuyện gì đang xảy ra:

Các xe tăng của Nga bị pháo binh Ukraina phá hủy:

Pháo binh Ukraina tấn công các vị trí của Nga:

Pháo FH70 của Estonia tại Kharkiv:

Drone thả bom:

Còn phía Nga chỉ đủ sức bắn tên lửa vào thành phố Kharkiv, gây thiệt hại về người và của trong dân thường Ukraina:

Saltivka cũng bị tấn công:

Dù một số tên lửa đã bị hệ thống phòng không Ukraina bắn hạ:

Nga còn dùng cả tên lửa phòng không S-300 để bắn vào thành phố. Phía Ukraina cho rằng quân Nga đang còn thừa nhiều loại vũ khí này nên dùng để khủng bố dân thường:

Một đoàn xe Nga bị tiêu diệt hồi tháng 5, khi quân Ukraina tổ chức phản công ở Kharkiv:

Một vụ cháy được nhìn thấy ở Vovchansk, thành phố do Nga xâm chiếm, có vị trí quan trọng trên con đường tiếp tế cho chiến trường Izium:

4. Ở chiến trường phía nam Izium, quân Nga dồn lực tấn công Kurulka, nhưng thất bại, phía Ukriana phản công và dành lại được Dibrovnoye:

Nga đang xây dựng một cầu tạm vượt qua song Seversky Donetsk ở đâu đó quanh Izium:

Pháo tự hành Msta của Nga bị phát hiện và trở thành nạn nhân của phản pháo:

5. Bản đồ các trung tâm phòng vệ của phía Ukraina tại Donbass:

6. Ngoài ném bom thành phố Slovyansk, quân Nga không có tiến triển gì trên chiến trường:

Nhiều nguồn tin độc lập đã công nhận bộ binh Nga rút ra khỏi những vùng quanh thành phố, đúng như phía Ukraina thông báo hôm qua:

Truyền hình Nga có vẻ “thiếu chiến thắng”, nên đăng những hình xe dân sự bị cháy này và bảo đó là “xe quân sự” của phía Ukriana bị tiêu diệt:

Hình ảnh tên lửa Nga hôm qua được dùng để minh họa cho việc tiêu diệt hệ thống HIMARS (tin giả) hôm nay lại được dùng lại ở một tin khác:

Một xe bọc thép Kozak-2M1 của Ukraina bị phá hủy:

Tại thành phố Alchevsk, phía đông Slovyansk, 6 quả tên lửa HIMARS đã tấn công 1 mục tiêu Nga. Hệ thống phòng không Nga hoạt động, nhưng thay vì bắn rơi tên lửa, lại bắn trúng máy bay Su-34 của Nga đang hoạt động tại đó:

Để trả thù, Nga lại ném bom phốt pho xuống:

Một pháo M-777 của Ukraina bị đốt cháy:

7. Phía quân Ly khai Donbass cùng hàng trăm nguồn thân Nga đưa ra thông báo “đã chiếm toàn bộ thành phố Siversk”:

Sau đó lại thay đổi thành “đã chiếm 1/3 thành phố”, rồi “đang chiến đấu ở ngoại ô thành phố”:

… thậm chí còn có cả phim chiến trường:

Nhưng tất cả đều là tin chưa được kiểm chứng:

Ngay cả trên bản đồ chiến sự mà nguồn thân Nga cung cấp cũng thấy chưa có tiến triển:

Nguồn từ NewsMap cũng không công nhận những tin này:

Một xe tăng Nga có hành động khó hiểu ở đâu đó gần Siversk:

Máy bay Nga ném bom quanh Siversk:

Một phim chiến sự ở Severodonetsk trước khi quân Ukraina rút khỏi đây:

8. Hai cuộc tấn công lớn của Nga vào Bakhmut và Soledar bị đánh bại:

Giống như mọi nơi quân Nga có mặt, đánh không được thì phá. Bên trong thành phố Bakhmut:

Một pháo tự hành 2S7 Pion của Ukraina bị phá hủy:

Nga tiếp tục chuyển quân tới gần Bakhmut:

Phía Nga đưa 1 số ảnh vũ khí của Ukraina bị phá hủy ở Donbass, nhưng không rõ ở đâu:

Pháo tự hành Krab của Ba Lan đầu tiên đã bị bắn hỏng nhưng những người lính an toàn

9. Lại có những vụ nổ do du kích Ukraina thực hiện ở Tokmak, tỉnh Zaporizhia:

Nga đốt cháy 250 hectar lúa mạch ở Temyrivka:

Cứu hỏa Ukraina cố gắng dập lửa:

Nga đưa phim tên lửa Nga bắn vào một nhà kho, nhưng không có thêm chi tiết:

Tên lửa Nga bắn vào khu dân cư ở Zaporizhia:

Cảnh hai mẹ con đang chơi với nhau thì có tiếng nổ:

10. Bản đồ chiến trường Kherson:

Thêm hai trụ sở quân sự của Nga là mục tiêu của tên lửa Ukraina:

Kho đạn ở Nova Kakhova lại tiếp tục nổ:

Nhà máy thủy điện cũng trúng bom của Ukraina

Chaplynka và Chornobaivka ở ngoài thành phố cũng bị tấn công:

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, quân Nga đang tập trung về những chỗ đông dân cư để hạn chế các cuộc tấn công bằng tên lửa của phía Ukraina. Nếu chúng ta còn nhớ, trước đây, Nga luôn luôn lớn tiếng cho rằng phía Ukraina đang dùng dân làm bia đỡ đạn.

Trực thăng Nga bay rất thấp trong thành phố Kherson:

https://twitter.com/i/status/1549083886105280512

Nguồn từ phía Nga không công nhận mất bất cứ một vùng đất nào quanh Kherson

… chênh lệch rất nhiều so với nguồn từ Viện nghiên cứu chiến tranh ISW:

Lính Nga đang bắt một số người dân ở Kherson, một số sau đó bị tra tấn hoặc mất tích:

11. Cảnh sát Nga lại bắt nữ phóng viên người Nga Maria Ovsannikova do việc biểu tình cùng với biểu ngữ “Putin là kẻ giết người. Những người lính của ông ta là bọn phát xít. 352 trẻ em đã chết. Còn phải chết bao nhiêu nữa để ông ta dừng lại?” ở trước điện Kremlin. Trước đó, hồi tháng 3, cô cũng là người cầm biểu ngữ phản đối chiến tranh trên kênh truyền hình số 1.

Sắp tới sẽ là cuộc chiến của hai trường phái chiến tranh: Hỏa lực hùng mạnh, dồn dập, phá hủy tất cả những gì trên đường đi của phía Nga, đối mặt với lối đánh chính xác, đúng vào chỗ hiểm của Ukraina, sử dụng vũ khí hiện đại mà phương Tây hỗ trợ. Ai thắng trong cuộc chiến này cũng sẽ làm thay đổi suy nghĩ của rất nhiều người, và thực ra, cũng sẽ quyết định vận mệnh tương lai cả quân sự lẫn dân sự của thế giới này.

Viva Ukraina!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây