Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 125 (28-6-2022)

Phan Châu Thành

29-6-2022

1. Do không thể trả được nợ nước ngoài đúng hạn, cơ quan đánh giá Moody’s đã chính thức công bố “sự phá sản của nước Nga”. Phá sản ở đây không có nghĩa là không có gì để trả, mà là không thể trả được nợ. Tuyên bố này mở đường cho phép các chủ nợ được bắt đầu tiến hành các bước tịch thu tài sản của nước Nga rồi bán đi để trả nợ, và tất nhiên, chuyện vay tiền từ nước ngoài của Nga từ nay là không thể. Lần cuối cùng Nga không thể trả nợ nước ngoài là 104 năm trước, năm 1918, khi những người Bolsevich tổ chức cách mạng và dẫn đến sự phá sản của nhà nước Nga khi đó. Trong các chủ nợ của Nga, nhà bank của Pháp sẽ là thiệt hại nhiều nhất, khoảng 4,5 tỷ USD.

2. Phía Ukraina thông báo: chỉ huy vụ tấn công tên lửa vào trung tâm thương mại ở Kremenchuk, Poltava, là đại tá Oleg Timoshin, tư lệnh Trung đoàn Không quân 52 của Nga, sử dụng máy bay ném bom chiến lược Tu-22, cùng 4 phi công, bắn 2 quả tên lửa tầm xa X-22 từ lãnh thổ Nga.

Khi đó đang có khoảng 1.000 người mua sắm, và làm ít nhất 25 người chết, 21 người được cho là mất tích, 59 người bị thương trong đó 24 người đang nằm viện. Cứu hộ vẫn đang làm việc nên con số đó vẫn có thể tăng lên:

Tên lửa công phá mạnh tới mức hồ nhỏ ngay gần đó còn chịu ảnh hưởng:

“Dấu vết” do tên lửa Nga để lại, nhìn xung quanh khu vực tên lửa đánh xuống cũng có thể thấy, không có 1 phương tiên quân sự nào:

Một nhà báo đã quay lại cảnh bên trong trung tâm thương mại sau khi bị bắn: một siêu thị bình thường, không có bất kỳ một vũ khí hay “mục tiêu quân sự” nào cả.

Các tử thi khắp nơi:

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nga Lavrov đưa ra tuyên bố, cho rằng đã tấn công trúng nhà kho quân sự của Ukraina, chứ không phải là trung tâm thương mại, còn trung tâm thương mại sau đó đã bắt lửa và cháy.

Toàn cảnh khu trung tâm thương mại sau khi lửa được dập tắt, cho thấy khu kho phía sau hoàn toàn không có thiệt hai gì đáng kể:

Phim quay từ trên cao toàn khu vực, cho thấy tên lửa đã bắn trúng phía sau của trung tâm thương mại.

Bản đồ vị trí của trung tâm thương mại, khu kho và hồ nhỏ phía sau, cho thấy, nếu Nga định nhằm vào khu kho thì tên lửa Nga đã bay lệch mục tiêu.

Các kênh tuyên truyền của Nga ra sức đưa ra hàng chục “thuyết âm mưu”, nhưng lập lờ khi nhắc tới số người chết và bị thương, trơ trẽn đến mức, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraina phải phát biểu: “Nga là đất nước của bọn giết người và dối trá.”

Hình ảnh của những người đang còn trong tình trạng “mất tích”

3. Nga đang bắn phá vào các khu vực gần biên giới tại tỉnh Kharkiv:

Bản đồ chiến sự:

Thêm một trường học bị pháo Nga “bắn hạ”. Khủng bố và phá hoại, đó là tất cả những gì “đội quân thứ 2 thế giới” có thể làm:

Trung tâm thể thao, bệnh viện cũng chung số phận:

Những người bị thương:

Khói đang bốc trên thành phố:

Làng Mala Rohan bị phá hủy:

Trong khi đó, pháo Ukraina bắn trúng các vị trí của Nga:

Đức cam kết sẽ cung cấp thêm cho Ukraina 6 khẩu pháo cối tự hành Panzerhaubitze 2000, nâng tổng số lên thành 18 khẩu. 12 khẩu trước vừa được chuyển giao, bao gồm 7 khẩu từ Đức và 5 khẩu của Hà Lan.

Trong khi đó, The Guardian đưa giả thiết, cho rằng quân Nga đang có kế hoạch gì đó tại Kharkiv:

4. Chiến trường phía tây Izium, nơi quân Ukraina đang tấn công vào thành phố:

Chiến trường phía nam:

Các cuộc tấn công vào phía tây Izium đã khiến cuộc tấn công của Nga từ phía đông Izium tới Lysychansk bị chững lại.

Nga liền dung bài cũ, pháo kích, ném bom vào thành phố:

Bằng cả đạn cháy bị cấm:

5. Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, quân Nga không đủ sức chiếm đường tiếp tế Bakhmut – Lysychansk, cũng như thất bại trong việc tấn công vào Slovyansk:

6. Quân Nga tấn công vào Lysychansk, thành phố cuối cùng do Ukraina kiểm soát ở tỉnh Lugansk:

Một số định vượt qua sông để vào thành phố, nhưng đều bị đẩy lùi:

Phim trực tiếp từ chiến trường:

Phía Ukraina vẫn tiếp tục sơ tán dân, dù việc đó cũng rất nguy hiểm khi phải làm dưới làn đạn:

Pháo Nga bắn vào các vị trí của Ukraina:

Một xe tang Nga bị quân Ukraina chiếm được:

7. Chiến sự liên tục dọc theo tuyến đường Bakhmut-Lysychansk, quân Ukraina đã đẩy lùi rất nhiều cuộc tấn công của quân Nga. Hình ảnh cho thấy xung quanh đầy những hố đạn, phương tiện bị phá hủy và xác người.

Phim từ chiến trường:

Xe tăng Ukraina trên đường Bakhmut-Lysychansk:

8. Nga và Ukraina tiến hành trao đổi thi thể lính chết trận ở Zaporizhia, 46 thi hài đã trở về với phía Ukraina, trong đó có thi hài 21 người lính Azov bảo vệ Mariupol

9. Bản đồ chiến trường Kherson:

Phía Ukraina thông báo giải phóng được thêm 2 làng Zelenyi Gai và Barvinok:

Pháo binh Ukraina hoạt động:

Trực thăng Nga bị bắn hạ:

Khói bốc lên ở Chornobaivka, nơi quân Nga kiểm soát:

Chiến sự cũng nổ ra ở Oleksandrivka:

Một quan chức Ukraina, ông Kolykhaev, chủ tịch cũ của thành phố, đã bị bắt ở Kherson, khi đăng bài viết về cuộc sống của người dân Kherson dưới sự chiếm đóng của Nga. Trước đó, ông đã từ chối đi tản cư, sau khi bị phía Nga bắt phải từ chức do không chịu hợp tác với họ, bởi “không muốn bỏ lại thành phố của tôi.”

10. Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi lập trường, chuyển sang ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Như vậy, vấn đề 2 quốc gia này trở thành thành viên chính thức chỉ còn là thời gian bởi không còn bất kỳ trở ngại nào.

11. Do thiếu hụt hàng hóa vì các lệnh cấm vận của châu Âu, chính quyền Nga vừa cho phép nhập khẩu hàng hóa có đăng ký bản quyền mà không cần sự đồng ý của chủ sở hữu bản quyền đó, nói cách khác là được phép công khai nhập hàng lậu.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina ngày càng trở nên đẫm máu, với cái chết của nhiều ngàn dân thường và hình tượng “vĩ đại” của nước Nga cũng như quân đội Nga sụp đổ, không còn gỡ gạc. Giờ phải chờ xem lính Nga của Putin còn trụ được bao lâu, khi các nước G7 đưa ra cam kết: “sẽ viện trợ cho Ukraina vũ khí tới cùng”.

“Tất cả nằm trong sự tính toán của Putin”. Ờ.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tên lửa Nga bắn chệch mục tiêu ?
    Nhưng khi Việt cộng đánh bom nhà hàng Mỹ Cảnh, rạp hát, thì chắc chắn đó là mục tiêu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây